Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự tham gia của nhiều thiết chế

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu quả, kinh nghiệm các quốc gia trên thế giới cho thấy, cần có sự tham gia của nhiều thiết chế như: Cơ quan quản lý nhà nước, hệ thống tòa án, các cơ quan truyền thông,.. trong đó, tổ chức xã hội có vai trò rất quan trọng.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thị Vân Anh, giảng viên Khoa Pháp luật kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội tại tọa đàm “Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng” do Báo Công Thương tổ chức ngày 15/3 tại Hà Nội.

Kinh nghiệm từ quốc tế

Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các quốc gia trên thế giới, PGS.TS Nguyễn Thị Vân Anh cho biết: Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu quả, kinh nghiệm các nước cho thấy, cần có sự tham gia của nhiều thiết chế như: Cơ quan quản lý nhà nước, hệ thống tòa án, các cơ quan truyền thông,… trong đó, tổ chức xã hội có vai trò rất quan trọng. Lý giải về ý kiến này, PGS.TS Nguyễn Thị Vân Anh cho rằng các tổ chức xã hội là các thiết chế dân sự, rất gần gũi với người tiêu dùng và có thể bảo vệ người tiêu dùng bằng các cơ chế phù hợp, hiệu quả.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự tham gia của nhiều thiết chế
Khách mời tham dự toạ đàm về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Báo Công Thương tổ chức

PGS.TS Nguyễn Thị Vân Anh nêu dẫn chứng: Pháp luật bảo vệ người tiêu dùng của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và nhiều nước trên thế giới đều có quy định về hoạt động của tổ chức xã hội. Trong đó, phổ biến là các hội bảo vệ người tiêu dùng. “Các hội bảo vệ người tiêu dùng là tổ chức xã hội hoạt động phi lợi nhuận và không có mục tiêu chính trị. Các hội không được tiến hành các hoạt động quảng bá thương mại cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh” - bà Vân Anh dẫn chứng.

Bên cạnh đó, ở các nước này, các hội có trách nhiệm quan trọng trong việc giám sát hàng hóa, dịch vụ và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; có trách nhiệm tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng, điều tra và hòa giải những khiếu nại đó, công bố công khai những hành vi sai trái gây tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

“Ở một số nước, ví dụ như Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ công nhận có 10 tổ chức xà hội đủ tư cách sử dụng quyền yêu cầu lệnh cấm khi phát hiện ra các hành vi bất hợp pháp của người kinh doanh vi phạm pháp luật về người tiêu dùng nhằm đình chỉ hoặc ngăn chặn các hành vi này để bảo vệ lợi ích của toàn thể người tiêu dùng…” - PGS.TS Nguyễn Thị Vân Anh nói.

Đặc biệt, ở các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada để thực hiện những nhiệm vụ trên, kinh phí hoạt động của các hội được đảm bảo một phần bởi ngân sách nhà nước.

Cần cơ chế phối hợp thống nhất từ trung ương đến địa phương

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dưới góc độ nghiên cứu, giảng dạy về pháp luật PGS.TS Nguyễn Thị Vân Anh cho rằng: Hệ thống pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung và quy định về hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng nói riêng cần được quy định rõ ràng và thống nhất. “Để các tổ chức này có thể thực sự bảo vệ người tiêu dùng có hiệu quả cần hoàn thiện một cách đồng bộ,thống nhất các quy định của pháp luật” - PGS.TS Nguyễn Thị Vân Anh nhấn mạnh.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự tham gia của nhiều thiết chế
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự tham gia của nhiều thiết chế

Bên cạnh đó, xây dựng một cơ chế hỗ trợ và phối hợp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiệu quả và thống nhất từ trung ương tới địa phương giữa cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng và các hội bảo vệ người tiêu dùng.

Việt Nam có thể học kinh nghiệm của các nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc trong việc mở rộng các hoạt động của Hội bảo vệ người tiêu dùng như: Các hội có đủ điều kiện có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, nhà nước cần có cơ chế hữu hiệu hơn trong việc tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực để hội hoạt động có hiệu quả. “Hội bảo vệ người tiêu dùng cũng cần đổi mới phương thức hoạt động, thật sự là địa chỉ tin cậy mà người tiêu dùng tìm đến khi cần hỗ trợ” - PGS.TS Nguyễn Thị Vân Anh nói.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo Lehutra-Curcumin vi phạm quy định về quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo Lehutra-Curcumin vi phạm quy định về quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người tiêu dùng về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Lehutra-Curcumin đang được quảng cáo trên một số website.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bộ Công Thương thông báo lấy ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Doanh nghiệp tài chính chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Doanh nghiệp tài chính chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Người tiêu dùng tài chính luôn là đối tượng yếu thế, do đó, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được các doanh nghiệp tài chính chú trọng.
Gia cố “tấm khiên” bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tài chính

Gia cố “tấm khiên” bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tài chính

“Người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính luôn là đối tượng yếu thế, bởi họ không nắm rõ thông tin, quy định, pháp luật liên quan đến lĩnh vực này”.
Báo Công Thương phối hợp Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng tài chính

Báo Công Thương phối hợp Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng tài chính

Báo Công Thương phối hợp Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong bối cảnh thực thi Luật bảo vệ người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023”

Chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023”

Đội thi của Công ty Xăng dầu khu vực I đã xuất sắc giành giải nhất Vòng chung kết Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023”.
Công ty TNHH Gcoop Việt Nam và người tham gia bán hàng đa cấp bị phạt hơn 400 triệu đồng

Công ty TNHH Gcoop Việt Nam và người tham gia bán hàng đa cấp bị phạt hơn 400 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, vừa xử phạt vi phạm hành chính 415 triệu đồng đối với Công ty TNHH Gcoop Việt Nam và người bán hàng đa cấp vi phạm quy định.
Chiến lược giúp WinCommerce đạt tăng trưởng bền vững

Chiến lược giúp WinCommerce đạt tăng trưởng bền vững

Nhờ những chiến lược tăng trưởng WinCommerce vẫn đạt được mức tăng trưởng ổn định trong quý 3/2023 và trên đà gặt hái lợi nhuận trong thời gian tới
WinCommerce nỗ lực mang tới “giá tốt” cho người tiêu dùng

WinCommerce nỗ lực mang tới “giá tốt” cho người tiêu dùng

Người tiêu dùng luôn được hưởng giá tốt khi mua các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, phi thực phẩm trong hệ thống Wincommerce.
Hai doanh nghiệp đa cấp bị xử phạt 340 triệu đồng

Hai doanh nghiệp đa cấp bị xử phạt 340 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp đa cấp là Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Seacret.
WinCommerce chinh phục người tiêu dùng bằng những sản phẩm “nhà trồng”

WinCommerce chinh phục người tiêu dùng bằng những sản phẩm “nhà trồng”

Với giá thành rẻ hơn đến 20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường, hàng nhãn riêng WinMart ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn.
WinMart Vũng Tàu bị tố bán gạo kém chất lượng, có nhiều mọt

WinMart Vũng Tàu bị tố bán gạo kém chất lượng, có nhiều mọt

WinMart GateWay Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) bị khách hàng tố bán gạo nhãn hiệu “WinMart Good Gạo thơm hảo hạng RVT” kém chất lượng, có rất nhiều mọt.
Chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Absonutrix Việt Nam

Chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Absonutrix Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty TNHH Absonutrix Việt Nam.
Khách hàng than phiền mua xe hơn 5 tỷ nhưng mắc loạt lỗi, Mercedes-Benz nói gì?

Khách hàng than phiền mua xe hơn 5 tỷ nhưng mắc loạt lỗi, Mercedes-Benz nói gì?

Dù mua xe Mercedes-Benz S450 mới nhưng trong vòng 20 tháng một khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh đã liên tục phải mang tới hãng sửa chữa vì hàng loạt lỗi.
Bộ Công Thương kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm tại Nghệ An

Bộ Công Thương kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm tại Nghệ An

Ngày 26/10, Đoàn kiểm tra công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm 2023 của Bộ Công Thương đã làm việc tại tỉnh Nghệ An.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới sức khỏe

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới sức khỏe

Theo Báo cáo Chỉ số Tetra Pak 2023, người tiêu dùng hiện đang cân nhắc nhiều về môi trường bên cạnh sức khỏe cá nhân khi mua thực phẩm.
Bộ Công Thương triển khai kế hoạch thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành Kế hoạch của Bộ Công Thương về triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt ngăn chặn tình trạng buôn lậu gia cầm qua biên giới

Quyết liệt ngăn chặn tình trạng buôn lậu gia cầm qua biên giới

Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA) ước tính, lượng gà sống nhập tiểu ngạch, gà nhập lậu qua biên giới lên tới hơn 200.000 tấn/năm.
Vụ 28 học sinh ngộ độc ở Thái Bình: Phạt chủ cơ sở Trang Moon 80 triệu đồng

Vụ 28 học sinh ngộ độc ở Thái Bình: Phạt chủ cơ sở Trang Moon 80 triệu đồng

UBND tỉnh Thái Bình quyết định xử phạt cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh ngọt Trang Moon (huyện Tiền Hải) 80 triệu đồng vì gây ngộ độc cho 28 học sinh tiểu học.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực thực thi pháp luật cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành sữa

Bộ Công Thương nâng cao năng lực thực thi pháp luật cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành sữa

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia hỗ trợ Hiệp hội Sữa Việt Nam tổ chức Hội nghị hướng dẫn tuân thủ pháp luật cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành Sữa.
Thu hồi 4 tựa sách thuộc bộ sách Rainbow Road Board Book vì nguy hiểm cho người sử dụng

Thu hồi 4 tựa sách thuộc bộ sách Rainbow Road Board Book vì nguy hiểm cho người sử dụng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia vừa thông báo về chương trình thu hồi 4 tựa sách thuộc bộ sách Rainbow Road Board Book của Công ty Make Believe Ideas Ltd.
Khánh Hòa cảnh báo mẫu thuốc Cefixim giả

Khánh Hòa cảnh báo mẫu thuốc Cefixim giả

Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa vừa có thông báo về mẫu thuốc Cefixim giả theo thông tin khuyến cáo của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế.
Thái Nguyên: Tiểu thương chợ Đồng Quang gom lợn chết bốc mùi về bán cho người tiêu dùng

Thái Nguyên: Tiểu thương chợ Đồng Quang gom lợn chết bốc mùi về bán cho người tiêu dùng

Gần 3 tấn thịt lợn đông lạnh đã chết trước khi mổ, có dấu hiệu bốc mùi, được phát hiện tại một cửa hàng trong chợ Đồng Quang, TP. Thái Nguyên.
Ma trận phụ phí của ứng dụng gọi xe công nghệ: Bộ Công Thương lưu ý người tiêu dùng

Ma trận phụ phí của ứng dụng gọi xe công nghệ: Bộ Công Thương lưu ý người tiêu dùng

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, các khoản phụ phí bảo hiểm, trung hòa carbon… trên các ứng dụng gọi xe công nghệ là không bắt buộc. NTD có quyền không lựa chọn
Cách lựa chọn mặt nạ chống độc phù hợp, an toàn

Cách lựa chọn mặt nạ chống độc phù hợp, an toàn

Không chỉ những người thường xuyên làm nhiệm vụ trong điều kiện thiếu oxy, nhiều khí độc… mỗi người dân cũng nên trang bị mặt nạ chống độc, đề phòng bất trắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động