Trung Quốc - Thị trường tiềm năng của thủy sản tươi sống Việt Nam

Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nửa đầu năm, các mặt hàng tươi sống là điểm nhấn, góp phần tăng doanh số xuất khẩu thủy sản sang thị trường này.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng Xuất khẩu thủy sản sang Nga tăng 105,5% Thủy sản Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore trong 2 quý liên tiếp

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin, nửa đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản đạt gần 4,4 tỷ USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, riêng xuất khẩu tôm chiếm hơn 37% với 1,64 tỷ USD; cá tra chiếm 21% với trên 918 triệu USD; cá ngừ chiếm 10,7% với 471 triệu USD; mực, bạch tuộc chiếm 6,6% đạt 289 triệu USD, các loại cá khác chiếm gần 20% đạt 865 triệu USD. Đa số các sản phẩm chính có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm ngoái: Tôm và cá tra tăng nhẹ 6% và 5%, xuất khẩu cua ghẹ tăng mạnh nhất 75%, cá ngừ tăng 23%. Trong khi đó, xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm nhẹ 1% và các loại cá khác giảm gần 6%.

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường chính bị áp lực cạnh tranh về giá với các nước cung cấp khác, nên giá xuất khẩu trung bình các sản phẩm chính như tôm, cá tra vẫn ở mức thấp so với năm 2023 và cả những năm trước.

Đa số các sản phẩm chính có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm ngoái như tôm và cá tra tăng nhẹ, lần lượt là 6% và 5%; xuất khẩu cua ghẹ tăng mạnh nhất với 75%; cá ngừ tăng 23%. Trong khi đó, xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm nhẹ 1% và các loại cá khác giảm gần 6%.

Những tín hiệu tích cực cho ngành tôm dường như đang tập trung nhiều hơn ở mặt hàng tôm hùm với doanh số tăng vọt từ 46,6 triệu USD nửa đầu năm 2023 lên 126,7 triệu USD trong nửa đầu năm nay, tăng 171%. Trong đó, 98% doanh số là từ sản phẩm tôm hùm đá sống (tôm hùm xanh) và thị trường trụ cột là Trung Quốc.

Trung Quốc - Thị trường tiềm năng của thủy sản tươi sống Việt Nam
Các mặt hàng tươi, sống là điểm nhấn, góp phần tăng doanh số xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc

Ngoài ra, xuất khẩu cua ghẹ nửa bứt phá mạnh nhất trong các mặt hàng chính, tăng 75% đạt 125 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu cua tăng gần gấp đôi đạt gần 93 triệu USD, xuất khẩu ghẹ tăng 33% đạt hơn 31 triệu USD. Riêng sản phẩm cua sống xuất khẩu mang về doanh số 54 triệu USD, tăng gấp gần 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ chính sản phẩm cua sống của Việt Nam.

Trong bức tranh chung xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nửa đầu năm, các mặt hàng tươi, sống là điểm nhấn, góp phần tăng doanh số xuất khẩu thủy sản sang thị trường này.

Theo đó, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đạt gần 690 triệu USD, tăng 8,4%. Trong đó, cá tra vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 35% với hơn 243 triệu USD, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 sang thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm nay là tôm hùm với gần 122 triệu USD, tăng 174% và chiếm gần 18% giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này. Xuất khẩu tôm thẻ chân trắng sang Trung Quốc cũng giảm 10% chỉ đạt 117 triệu USD. Xuất khẩu tôm sú cùng giảm gần 30% đạt 38,5 triệu USD.

Ngoài tôm và cá tra, có nhiều loài cá biển xuất khẩu sang Trung Quốc cũng bị sụt giảm kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, nằm trong top 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất, xuất khẩu cua sống sang Trung Quốc tăng gấp 12 lần đạt 49 triệu USD.

Các sản phẩm xuất khẩu dạng đông lạnh sang Trung Quốc nửa đầu năm nay hầu như bị giảm so với cùng kỳ do giá giảm, trong khi các mặt hàng thủy sản sống có dư địa tốt hơn. Ngoài tôm hùm, cua sống, còn có nghêu sống (chủ yếu nghêu lụa, nghêu hoa), ốc hương sống tăng mạnh, tăng lần lượt 280% và 282% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VASEP, hiện nay, thị trường tôm đông lạnh của Trung Quốc đang bị tình trạng cung vượt cầu vì sản phẩm của Ecuador tràn ngập và thu hoạch tại các trại nuôi trong nước đạt mức cao. Trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc nhập khẩu 436 nghìn tấn tôm, thì riêng tôm xuất xứ Ecuador đã chiếm 330 nghìn tấn, chiếm 75%.

Trong khi đó, dự đoán nhu cầu cá hồi và tôm hùm của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng. Là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về tiêu thụ hải sản, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng thích các sản phẩm hải sản chất lượng cao và có giá trị gia tăng.

Tuy nhiên, theo VASEP dù tình hình đã được cải thiện dần dần, lạm phát và tồn kho đều đã giảm, nhưng hệ lụy vẫn tác động đến nhu cầu ở các thị trường nhập khẩu. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường chính bị áp lực cạnh tranh về giá với các nước cung cấp khác, nên giá xuất khẩu trung bình các sản phẩm chính như tôm, cá tra vẫn ở mức thấp so với năm 2023 và cả những năm trước.

Do vậy, tổng xuất khẩu thủy sản trong 6 tháng đầu năm đang phục hồi, nhưng chỉ bứt phá mạnh vào tháng 1 (tăng 64,5%), các tháng tiếp theo xuất khẩu tăng ở mức khiêm tốn.

Dự báo nửa cuối năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thể quay về quỹ đạo thông thường như trước giai đoạn Covid-19. xuất khẩu sẽ tăng so với nửa đầu năm, trong đó quý III đơn hàng sẽ tăng cao để phục vụ cho lễ tết cuối năm tại các thị trường.

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu thủy sản

Tin mới nhất

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược

Việt Nam đặt mục tiêu nâng dần tỷ lệ sản xuất và sử dụng nguyên liệu làm thuốc trong nước và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược.
EU áp dụng hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) cho đường sắt và đường bộ

EU áp dụng hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) cho đường sắt và đường bộ

Hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) vào Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng lên đường sắt và đường bộ kể từ ngày 1/4/2025.
Tập trung cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%

Tập trung cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%

Để tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên, đặt ra yêu cầu xuất khẩu tăng 12% trở lên. Tập trung cho tăng trưởng xuất khẩu đang là nhiệm vụ được đặt ra.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có

Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có

EU là thị trường trọng điểm của nông sản Việt, nghiên cứu kỹ quy định của thị trường, tránh rủi ro không đáng có là vấn đề được các chuyên gia khuyến nghị.
Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 63,25 tỷ USD, giảm 10,3% so với tháng 12/2024.

Tin cùng chuyên mục

Ô tô nhập khẩu giảm 43,9% trong tháng 1

Ô tô nhập khẩu giảm 43,9% trong tháng 1

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 01/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 43,9% ...
Mục tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ của xuất nhập khẩu năm 2025

Mục tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ của xuất nhập khẩu năm 2025

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên đặt ra yêu cầu cho kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 12% trở lên.
Ngành lúa gạo cần sớm tính phương án kinh doanh phù hợp

Ngành lúa gạo cần sớm tính phương án kinh doanh phù hợp

Trong bối cảnh thị trường thế giới nhiều biến động, đòi hỏi ngành lúa gạo Việt Nam cần sớm tính các phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp ngay từ đầu năm 2025.
Cơ hội nào xuất khẩu nhôm, thép sang Hoa Kỳ?

Cơ hội nào xuất khẩu nhôm, thép sang Hoa Kỳ?

Nếu Hoa Kỳ áp dụng bổ sung thuế với toàn bộ sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu từ các nước, nhôm, thép Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội tiếp tục xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng trước trở ngại thị trường

Doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng trước trở ngại thị trường

Những thách thức từ chính sách thương mại quốc tế là thời điểm để doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược kinh doanh linh hoạt, thích ứng trước trở ngại thị trường.
Xuất khẩu hàng hóa: Biến thách thức thành cơ hội

Xuất khẩu hàng hóa: Biến thách thức thành cơ hội

Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% là khá thách thức trong bối cảnh thị trường chứa đựng nhiều rủi ro, đòi hỏi doanh nghiệp cần đa dạng hoá thị trường.
Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội

Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội

Trước các thách thức mới từ thị trường toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, kịp thời có giải pháp biến khó khăn thành cơ hội.
EU ‘siết’ quy định với nông sản, doanh nghiệp cần làm gì?

EU ‘siết’ quy định với nông sản, doanh nghiệp cần làm gì?

EU đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm và bền vững nhằm giảm thiểu tác động môi trường và đảm bảo chất lượng nông sản.
Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài  2: Doanh nghiệp xuất khẩu không

Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 2: Doanh nghiệp xuất khẩu không ''bỏ trứng vào một giỏ''

Những thách thức từ các thị trường đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực đa dạng hoá thị trường, tận dụng tối đa các FTA và không “bỏ trứng vào một giỏ”.
Hải Phòng: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 9.649 triệu USD

Hải Phòng: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 9.649 triệu USD

Tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của TP. Hải Phòng đạt hơn 9.649 triệu USD, giảm 6,4% so với cùng kỳ; làm thủ tục gần 216 nghìn tờ khai.
Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 1: Xuất khẩu hàng hóa và những rào cản lớn

Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 1: Xuất khẩu hàng hóa và những rào cản lớn

Năm 2025, Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ ngành và doanh nghiệp nỗ lực để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%. Tuy nhiên, đây là mục tiêu nhiều thách thức.
Dệt may, da giày chắc chân trong nhóm xuất khẩu tỷ USD

Dệt may, da giày chắc chân trong nhóm xuất khẩu tỷ USD

Tiếp đà khởi sắc đơn hàng từ cuối năm vừa qua, tháng 1/2025 dệt may và da giày tiếp tục đứng trong nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu tỷ USD.
Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đến 6/2/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đến 6/2/2025

Theo Bộ Công Thương, tính đến 6/2/2025, cả nước có 158 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Giá gạo xuất khẩu đang thấp nhất thế giới, giải pháp nào cho gạo Việt?

Giá gạo xuất khẩu đang thấp nhất thế giới, giải pháp nào cho gạo Việt?

Từ mức đỉnh cao vào giữa tháng 8/2023 với con số 700 USD/tấn, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tụt dốc và xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.
Xuất khẩu thuỷ sản khả quan trong tháng đầu năm

Xuất khẩu thuỷ sản khả quan trong tháng đầu năm

Trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 774,3 triệu USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2024, đây là một kết quả khả quan.
Xuất khẩu cà phê tháng 1/2025 đạt mức kỷ lục

Xuất khẩu cà phê tháng 1/2025 đạt mức kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tháng 1/2025 tăng 78,5% so với cùng kỳ năm ngoái là yếu tố thúc đẩy xuất khẩu cà phê đạt 763 triệu USD, mức kỷ lục lịch sử.
Xuất khẩu xi măng và clinker năm 2024 giảm nhẹ

Xuất khẩu xi măng và clinker năm 2024 giảm nhẹ

Năm 2024, xuất khẩu xi măng, clinker sụt giảm cả về kim ngạch cũng như sản lượng. Giá xuất khẩu cũng giảm 9,7%, đạt trung bình 38,3 USD/tấn.
Tổng giám đốc FAO ấn tượng với sản phẩm OCOP Việt Nam

Tổng giám đốc FAO ấn tượng với sản phẩm OCOP Việt Nam

Ông Khuất Đông Ngọc - Tổng giám đốc FAO - nhận định, các sản phẩm OCOP Việt Nam không chỉ có bao bì bắt mắt mà còn truyền tải được bản sắc văn hóa địa phương.
Nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn duy trì ổn định

Nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn duy trì ổn định

Trước nguy cơ xảy ra đối đầu thương mại của các quốc gia trên thế giới, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn được duy trì ổn định.
Mobile VerionPhiên bản di động