Trung Quốc mở cửa biên giới, xuất khẩu rau quả hưởng lợi

Với việc mở cửa biên giới, dự kiến năm 2023, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sẽ đạt 2,5- 3 tỷ USD, trong đó sầu riêng, thanh long có kim ngạch cao nhất.
Vì sao Trung Quốc mở cửa biên giới, nới lỏng phòng chống Covid-19? Trung Quốc mở lại biên giới, bỏ cách ly COVID-19 từ 8/1/2023 Trung Quốc mở cửa trở lại có ý nghĩa như thế nào đối với kinh tế Việt Nam?

Triển vọng sáng

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu lớn sang thị trường Trung Quốc, ông Trần Ngọc Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu cho biết, thị trường Trung Quốc đang chiếm khoảng 60 – 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty. Trong giai đoạn Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid, hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp qua thị trường này gặp nhiều khó khăn khi không chỉ lượng hàng xuất khẩu giảm, giá giảm mà thời gian thông quan kéo dài khiến chi phí tăng lên.

Chính vì vậy, khi Trung Quốc dỡ bỏ cách ly sẽ giúp việc thông quan hàng hóa nhanh hơn, từ đó tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp. “Trung bình mỗi tháng doanh nghiệp xuất sang Trung Quốc 700 – 1.000 tấn thanh long. Với việc mở cửa lại biên giới, bỏ cách ly Covid-19, ước tính doanh nghiệp có thể tiết kiệm từ 300 – 400 triệu đồng chi phí” ông Trần Ngọc Hiệp tính toán.

Cũng theo ông Hiệp, từ tháng 1/2023 lượng hàng xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng 25 – 30%. Khi tình hình thị trường phục hồi, dự báo giá thanh long xuất khẩu sẽ tăng lên và dần đi vào ổn định.

“Trước Covid, xuất khẩu sang Trung Quốc 10 đồng thì khi dịch Covid xảy ra, lượng xuất khẩu giảm xuống còn 6-7 đồng. Tuy nhiên, sắp tới khi Trung Quốc mở cửa trở lại, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này có thể dần phục hồi như giai đoạn trước Covid” ông Trần Ngọc Hiệp thông tin.

Trung Quốc mở cửa biên giới, xuất khẩu rau quả hưởng lợi
Sơ chế thanh long xuất khẩu

Đánh giá về triển vọng thị trường, ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, doanh nghiệp trong ngành rau quả rất phấn khởi trước thông tin Trung Quốc mở cửa lại biên giới, bỏ cách ly Covid-19 từ ngày 8/1/2023. Điều này sẽ giúp ngành rau quả phát triển hơn. Việc mở cửa này sẽ giúp giảm thời gian thông qua hàng hóa tại các cửa khẩu và cảng biển. Trước đây, khi thực hiện chính sách Zero Covid, Trung Quốc kiểm tra rất ngặt nghèo làm chậm quá trình thông quan hàng hóa.

Bên cạnh đó, việc tái mở cửa sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp, đối tác hai bên biên giới có cơ hội giao lưu, tiếp xúc trực tiếp, độ tin cậy cũng gia tăng rất nhiều so với việc chỉ liên hệ trực tuyến.

Ngoài ra, đối với các mặt hàng đã ký nghị định thư thì sắp tới Việt Nam sẽ mở thêm mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói. Hiện nay Trung Quốc đã cấp 113 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói, 300 mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói đang được xem xét thì việc mở cửa biên giới giúp việc kiểm tra, thực tế tại các vùng trồng và cơ sở đóng gói sẽ thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, với các mặt hàng đã xuất khẩu nhưng chưa có nghị định thư thì nhiều khả năng sẽ thúc đẩy ký thêm các nghị định thư mới.

Cũng theo ông Đặng Phúc Nguyên, sáng ngày 27/12/2022, Hiệp hội rau quả Việt Nam đã tiếp đoàn đại biểu Sở Thương mại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đến tìm hiểu về các mặt hàng nông sản của Việt Nam. Đây là những tín hiệu tốt cho thấy hoạt động xuất khẩu rau quả đang dần được khơi thông và phát triển.

“Dự kiến năm 2023, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sẽ đạt 2,5- 3 tỷ USD, trong đó sầu riêng, thanh long là 2 mặt hàng có kim ngạch cao nhất”, ông Đặng Phúc Nguyên cho biết.

Cần chuẩn bị tài chính và kiểm soát chất lượng

Có thể nói, triển vọng xuất khẩu sau ngày 8/1 là rất lớn nhưng bên cạnh thuận lợi, ông Nguyễn Hữu Trí – Giám đốc Công ty TNHH SX –TM nông sản thực phẩm Trí Việt cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay là tiềm lực và sự chuẩn bị của doanh nghiệp xuất khẩu.

Các doanh nghiệp Việt Nam tiềm lực tài chính mỏng, chưa có sự chuẩn bị, trong khi đó, các doanh nghiệp Trung Quốc đã sang Việt Nam và làm tốt công tác chuẩn bị, chỉ đợi mở cửa. Như vậy, người hưởng lợi lại là những doanh nghiệp Trung Quốc chứ không phải Việt Nam.

"Hiện tại công ty đã kết nối và có nhiều hợp đồng xuất khẩu trong tháng 1 cũng như cả năm 2023, song vấn đề còn lại là chuẩn bị tài chính và tổ chức thực hiện”, ông Nguyễn Hữu Trí nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Đặng Phúc Nguyên dự báo với việc Trung Quốc mở cửa thêm cho nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam như sầu riêng, khoai lang, chanh leo..., kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc có thể tăng 20%-30%. Tuy vậy chuỗi ngành hàng rau quả Việt Nam cũng phải tuân thủ quy định, kiểm soát chặt chất lượng, không để xảy ra gian lận bởi có thể mất thị trường bất cứ lúc nào.

Ông Nguyên cũng khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải tìm kiếm đối tác có tiềm lực, đầu tư cho thị trường Trung Quốc một cách bài bản, dài hạn, tránh tình trạng "ăn xổi" bởi thị trường này ngày càng yêu cầu cao.

Năm 2019, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 2,43 tỷ USD. Tuy nhiên, khi dịch covid-19 xảy ra, xuất khẩu rau quả sang thị trường này bị ảnh hưởng và sụt giảm. 11 tháng năm 2022 đạt hơn 1,37 tỷ USD, ước tính cả năm xuất khẩu sang thị trường này sẽ đạt 1.5 tỷ USD.

Tính đến nay, Việt Nam có 5 sản phẩm nguồn gốc thực vật xuất khẩu sang Trung Quốc theo hình thức ký kết nghị định thư gồm: măng cụt, thạch đen, sầu riêng, chuối và khoai lang. Đồng thời, có 7 mặt hàng trái cây xuất khẩu dạng truyền thống được cho phép là: xoài, thanh long, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm và mít. Ngoài ra, Việt Nam đang xuất khẩu tạm thời chanh leo và ớt tươi sang thị trường láng giềng. Bên cạnh đó, một số mặt hàng đang tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường như, bưởi, mãng cầu, dừa, mận, chanh...

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Mobile VerionPhiên bản di động