Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024) sẽ là sự kiện mở rộng thị trường, tăng cường kết nối giao thương cho doanh nghiệp logistics.
Tăng đầu tư hạ tầng logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần đặt mục tiêu cao hơn Mục tiêu chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần tiếp cận một cách thận trọng

Chiều ngày 14/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 1-3/8, tại TP. Hồ Chí Minh với chủ để "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững".

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Buổi toạ đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024). Ảnh: HQ

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024) được phối hợp tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Vinexad với sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương). Sự kiện có quy mô dự kiến 480 gian hàng từ 350 doanh nghiệp và diện tích trưng bày lên đến 9.000 m2.

Theo đó, các doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ giới thiệu các giải pháp “xanh hoá” logistics qua năm lĩnh vực chính: Vận tải, chuyển phát, công nghệ nhà kho thông minh, chuỗi lạnh, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, chuỗi hội thảo và toạ đàm chuyên ngành là một phần quan trọng không thể thiếu của Triển lãm Vilog 2024, mang đến cơ hội tìm hiểu sâu hơn về ngành công nghiệp logistics không ngừng đổi mới và phát triển.

Một số hội thảo đổi mới với chủ đề: "Hải quan Việt Nam chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển logistics và thuận lợi hóa thương mại" nhằm khám phá những tác động đa diện của chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan tại Việt Nam; Hội thảo "Logistics Hàng không bền vững" gồm một loạt các chủ đề, từ nhiên liệu thay thế và bù đắp carbon đến cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường và tối ưu hóa chuỗi cung ứng, mang lại những cái nhìn sâu sắc về logistics hàng không bền vững.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Ban tổ chức giới thiệu về triển lãm. Ảnh: HQ

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhấn mạnh, logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên. Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong Top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Theo ông Trần Thanh Hải, năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mức 681 tỷ USD, bằng 158% GDP cả nước. Theo dự báo mới nhất của Standard Chartered, Việt Nam sẽ là một trong những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng thương mại toàn cầu với kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 618 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%.

Đặc biệt, thời gian gần đây đã có sự bùng nổ về thương mại điện tử và logistics cho thương mại điện tử. Năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Với kết quả đó, Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới (tính đến thời điểm hiện tại - theo Statista).

"Những biến đổi về địa chính trị, xã hội, kinh tế, thương mại và đặc biệt là công nghệ là những yếu tố thúc đẩy ngành logistics Việt Nam cải thiện phương thức cung cấp dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn"- ông Hải nhận định.

Thành công của Triển lãm Vilog 2023 lần đầu tiên được thể hiện thông qua sự hiện diện của gần 25.000 khách tham quan và sự sôi động của các giao dịch chất lượng trong suốt ba ngày triển lãm. Sự kiện đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics của Việt Nam.

Năm nay, với gần 400 doanh nghiệp tham gia, ông Trần Thanh Hải cho rằng, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 thể hiện một bước ngoặt quan trọng, sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp. Qua đó, từng bước thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao trong việc mở rộng thị trường, tăng cường kết nối giao thương cho doanh nghiệp logistics.

“Đặc biệt, các hội thảo “nóng” về logistics là cơ hội để doanh nghiệp trong ngành chia sẻ, lựa chọn các giải pháp tối ưu để phát triển hoạt động logistics; mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp cũng như góp phần thúc đẩy lĩnh vực logistics phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có. Đồng thời, tạo tiếng vang kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics"- ông Hải nhấn mạnh.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương. Ảnh: HQ

Nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực từ hoạt động kinh tế - xã hội lên môi trường, phát triển bền vững chính là chiến lược phát triển mà Việt Nam đang đề ra và thực hiện trong thế kỷ 21. Trong đó, “Logistics xanh” là xu hướng tất yếu và là tiêu chí quan trọng mà doanh nghiệp logistics là chủ thể quan trọng nhất để hoàn thành tốt chiến lược này.

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhìn nhận, trong bối cảnh hiện nay nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.

Chia sẻ về triển lãm, ông Đào Trọng Khoa khẳng định, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 đóng vai trò như một nền tảng nơi các doanh nghiệp logistics trình diễn các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm ưu tiên khía cạnh bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong toàn ngành.

“Từ việc tích hợp năng lượng tái tạo và các hệ thống vận tải hiệu quả đến các sáng kiến giảm phát thải và quản lý chuỗi cung ứng nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, triển lãm sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về các tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực logistics xanh”- ông Khoa cho hay.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA). Ảnh: HQ

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 sẽ được tổ chức đồng thời với Triển lãm Quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 22 (Vietnam Medipharm Expo) tại TP. Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thu Hồng - Tổng giám đốc Công ty Vinexad cho biết, với quy mô diện tích triển lãm tăng gấp đôi, đồng thời với sự kết hợp này mang lại cơ hội đặc biệt cho các doanh nghiệp tham gia hai sự kiện. Đặc biệt, các công ty logistics có cơ hội tương tác với các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực y tế và dược phẩm, thiết lập mạng lưới cơ hội tương tác với các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực y tế và dược phẩm, thiết lập mạng lưới đối tác với các cơ sở y tế, bệnh viện và các công ty dược phẩm đang tìm kiếm các giải pháp logistics đáng tin cậy.

Thông tin thêm, bà Nguyễn Thu Hồng cho hay, đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 50% doanh nghiệp là khách hàng từ năm 2023 tham gia triển lãm năm 2024. Đặc biệt Vilog 2024 vinh dự công bố nhà tài trợ chính, SeaRates by DP World (UAE) và ba nhà đồng tài trợ JGL Worldwide (Singapore), ITL (Việt Nam) và Cảng quốc tế Long An (Việt Nam). Đây là những công ty logistics hàng đầu trên thế giới và Việt Nam với bề dày thành tích và sự chuyên nghiệp. Chuyên môn và nguồn lực của các nhà tài trợ sẽ làm tăng thêm trải nghiệm cho tất cả các đơn vị tham dự triển lãm.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Các đại biểu tham gia buổi giới thiệu triển lãm Vilog 2024. Ảnh: HQ

Cảng quốc tế Long An là dự án trọng điểm trong kế hoạch phát triển hoàn thiện hệ sinh thái đầu tư đa ngành, năng động, hiện đại của Dongtam Group. Cụm Dự án Cảng quốc tế Long An với quy hoạch 1.935 ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An bao gồm Khu cảng 147 ha, Khu công nghiệp 396 ha, Khu dịch vụ công nghiệp 239 ha, và Khu đô thị 1.145 ha. Cảng quốc tế Long An cung cấp đầy đủ các dịch vụ cảng biển logistics đối với đa dạng hàng hóa. Đồng thời phục vụ tối đa nhu cầu về lưu kho, lưu bãi, giao nhận hàng hóa quốc tế, vận tải nội địa và đại lý hải quan.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc – Giám đốc Kinh doanh, Cảng quốc tế Long An cho biết, thời gian qua, Cảng quốc tế Long An đầu tư mạnh vào trang thiết bị, dịch vụ hậu cần, cải thiện công nghệ… đáp ứng mục tiêu, giải pháp nhu cầu cho khách hàng; cung cấp dịch vụ cảng biển, hậu cần với chi phí, giá thành phù hợp, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực, đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và quốc gia. “Tham gia triển lãm, doanh nghiệp mong muốn hia sẻ giải pháp, sáng kiến để trở thành trung tâm logistics, qua đó góp góp phần vào sự phát triển của thị trường logistics Việt Nam”- bà Ngọc chia sẻ.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.

Tin cùng chuyên mục

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động