Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024) sẽ là sự kiện mở rộng thị trường, tăng cường kết nối giao thương cho doanh nghiệp logistics.
Tăng đầu tư hạ tầng logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần đặt mục tiêu cao hơn Mục tiêu chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần tiếp cận một cách thận trọng

Chiều ngày 14/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 1-3/8, tại TP. Hồ Chí Minh với chủ để "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững".

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Buổi toạ đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024). Ảnh: HQ

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024) được phối hợp tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Vinexad với sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương). Sự kiện có quy mô dự kiến 480 gian hàng từ 350 doanh nghiệp và diện tích trưng bày lên đến 9.000 m2.

Theo đó, các doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ giới thiệu các giải pháp “xanh hoá” logistics qua năm lĩnh vực chính: Vận tải, chuyển phát, công nghệ nhà kho thông minh, chuỗi lạnh, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, chuỗi hội thảo và toạ đàm chuyên ngành là một phần quan trọng không thể thiếu của Triển lãm Vilog 2024, mang đến cơ hội tìm hiểu sâu hơn về ngành công nghiệp logistics không ngừng đổi mới và phát triển.

Một số hội thảo đổi mới với chủ đề: "Hải quan Việt Nam chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển logistics và thuận lợi hóa thương mại" nhằm khám phá những tác động đa diện của chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan tại Việt Nam; Hội thảo "Logistics Hàng không bền vững" gồm một loạt các chủ đề, từ nhiên liệu thay thế và bù đắp carbon đến cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường và tối ưu hóa chuỗi cung ứng, mang lại những cái nhìn sâu sắc về logistics hàng không bền vững.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Ban tổ chức giới thiệu về triển lãm. Ảnh: HQ

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhấn mạnh, logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên. Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong Top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Theo ông Trần Thanh Hải, năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mức 681 tỷ USD, bằng 158% GDP cả nước. Theo dự báo mới nhất của Standard Chartered, Việt Nam sẽ là một trong những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng thương mại toàn cầu với kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 618 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%.

Đặc biệt, thời gian gần đây đã có sự bùng nổ về thương mại điện tử và logistics cho thương mại điện tử. Năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Với kết quả đó, Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới (tính đến thời điểm hiện tại - theo Statista).

"Những biến đổi về địa chính trị, xã hội, kinh tế, thương mại và đặc biệt là công nghệ là những yếu tố thúc đẩy ngành logistics Việt Nam cải thiện phương thức cung cấp dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn"- ông Hải nhận định.

Thành công của Triển lãm Vilog 2023 lần đầu tiên được thể hiện thông qua sự hiện diện của gần 25.000 khách tham quan và sự sôi động của các giao dịch chất lượng trong suốt ba ngày triển lãm. Sự kiện đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics của Việt Nam.

Năm nay, với gần 400 doanh nghiệp tham gia, ông Trần Thanh Hải cho rằng, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 thể hiện một bước ngoặt quan trọng, sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp. Qua đó, từng bước thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao trong việc mở rộng thị trường, tăng cường kết nối giao thương cho doanh nghiệp logistics.

“Đặc biệt, các hội thảo “nóng” về logistics là cơ hội để doanh nghiệp trong ngành chia sẻ, lựa chọn các giải pháp tối ưu để phát triển hoạt động logistics; mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp cũng như góp phần thúc đẩy lĩnh vực logistics phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có. Đồng thời, tạo tiếng vang kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics"- ông Hải nhấn mạnh.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương. Ảnh: HQ

Nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực từ hoạt động kinh tế - xã hội lên môi trường, phát triển bền vững chính là chiến lược phát triển mà Việt Nam đang đề ra và thực hiện trong thế kỷ 21. Trong đó, “Logistics xanh” là xu hướng tất yếu và là tiêu chí quan trọng mà doanh nghiệp logistics là chủ thể quan trọng nhất để hoàn thành tốt chiến lược này.

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhìn nhận, trong bối cảnh hiện nay nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.

Chia sẻ về triển lãm, ông Đào Trọng Khoa khẳng định, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 đóng vai trò như một nền tảng nơi các doanh nghiệp logistics trình diễn các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm ưu tiên khía cạnh bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong toàn ngành.

“Từ việc tích hợp năng lượng tái tạo và các hệ thống vận tải hiệu quả đến các sáng kiến giảm phát thải và quản lý chuỗi cung ứng nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, triển lãm sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về các tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực logistics xanh”- ông Khoa cho hay.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA). Ảnh: HQ

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 sẽ được tổ chức đồng thời với Triển lãm Quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 22 (Vietnam Medipharm Expo) tại TP. Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thu Hồng - Tổng giám đốc Công ty Vinexad cho biết, với quy mô diện tích triển lãm tăng gấp đôi, đồng thời với sự kết hợp này mang lại cơ hội đặc biệt cho các doanh nghiệp tham gia hai sự kiện. Đặc biệt, các công ty logistics có cơ hội tương tác với các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực y tế và dược phẩm, thiết lập mạng lưới cơ hội tương tác với các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực y tế và dược phẩm, thiết lập mạng lưới đối tác với các cơ sở y tế, bệnh viện và các công ty dược phẩm đang tìm kiếm các giải pháp logistics đáng tin cậy.

Thông tin thêm, bà Nguyễn Thu Hồng cho hay, đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 50% doanh nghiệp là khách hàng từ năm 2023 tham gia triển lãm năm 2024. Đặc biệt Vilog 2024 vinh dự công bố nhà tài trợ chính, SeaRates by DP World (UAE) và ba nhà đồng tài trợ JGL Worldwide (Singapore), ITL (Việt Nam) và Cảng quốc tế Long An (Việt Nam). Đây là những công ty logistics hàng đầu trên thế giới và Việt Nam với bề dày thành tích và sự chuyên nghiệp. Chuyên môn và nguồn lực của các nhà tài trợ sẽ làm tăng thêm trải nghiệm cho tất cả các đơn vị tham dự triển lãm.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Các đại biểu tham gia buổi giới thiệu triển lãm Vilog 2024. Ảnh: HQ

Cảng quốc tế Long An là dự án trọng điểm trong kế hoạch phát triển hoàn thiện hệ sinh thái đầu tư đa ngành, năng động, hiện đại của Dongtam Group. Cụm Dự án Cảng quốc tế Long An với quy hoạch 1.935 ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An bao gồm Khu cảng 147 ha, Khu công nghiệp 396 ha, Khu dịch vụ công nghiệp 239 ha, và Khu đô thị 1.145 ha. Cảng quốc tế Long An cung cấp đầy đủ các dịch vụ cảng biển logistics đối với đa dạng hàng hóa. Đồng thời phục vụ tối đa nhu cầu về lưu kho, lưu bãi, giao nhận hàng hóa quốc tế, vận tải nội địa và đại lý hải quan.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc – Giám đốc Kinh doanh, Cảng quốc tế Long An cho biết, thời gian qua, Cảng quốc tế Long An đầu tư mạnh vào trang thiết bị, dịch vụ hậu cần, cải thiện công nghệ… đáp ứng mục tiêu, giải pháp nhu cầu cho khách hàng; cung cấp dịch vụ cảng biển, hậu cần với chi phí, giá thành phù hợp, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực, đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và quốc gia. “Tham gia triển lãm, doanh nghiệp mong muốn hia sẻ giải pháp, sáng kiến để trở thành trung tâm logistics, qua đó góp góp phần vào sự phát triển của thị trường logistics Việt Nam”- bà Ngọc chia sẻ.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu quốc gia tiêu biểu, có sức lan tỏa và được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngày 20/4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh dấu hành trình xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Mobile VerionPhiên bản di động