Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024) sẽ là sự kiện mở rộng thị trường, tăng cường kết nối giao thương cho doanh nghiệp logistics.
Tăng đầu tư hạ tầng logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần đặt mục tiêu cao hơn Mục tiêu chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần tiếp cận một cách thận trọng

Chiều ngày 14/5, tại Hà Nội đã diễn ra buổi giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 1-3/8, tại TP. Hồ Chí Minh với chủ để "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững".

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Buổi toạ đàm giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024). Ảnh: HQ

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 2 (Vilog 2024) được phối hợp tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Công ty Vinexad với sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương). Sự kiện có quy mô dự kiến 480 gian hàng từ 350 doanh nghiệp và diện tích trưng bày lên đến 9.000 m2.

Theo đó, các doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ giới thiệu các giải pháp “xanh hoá” logistics qua năm lĩnh vực chính: Vận tải, chuyển phát, công nghệ nhà kho thông minh, chuỗi lạnh, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, chuỗi hội thảo và toạ đàm chuyên ngành là một phần quan trọng không thể thiếu của Triển lãm Vilog 2024, mang đến cơ hội tìm hiểu sâu hơn về ngành công nghiệp logistics không ngừng đổi mới và phát triển.

Một số hội thảo đổi mới với chủ đề: "Hải quan Việt Nam chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển logistics và thuận lợi hóa thương mại" nhằm khám phá những tác động đa diện của chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan tại Việt Nam; Hội thảo "Logistics Hàng không bền vững" gồm một loạt các chủ đề, từ nhiên liệu thay thế và bù đắp carbon đến cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường và tối ưu hóa chuỗi cung ứng, mang lại những cái nhìn sâu sắc về logistics hàng không bền vững.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Ban tổ chức giới thiệu về triển lãm. Ảnh: HQ

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhấn mạnh, logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên. Theo đánh giá của Agility năm 2023, Việt Nam nằm trong Top 10 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Theo ông Trần Thanh Hải, năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mức 681 tỷ USD, bằng 158% GDP cả nước. Theo dự báo mới nhất của Standard Chartered, Việt Nam sẽ là một trong những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng thương mại toàn cầu với kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 618 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%.

Đặc biệt, thời gian gần đây đã có sự bùng nổ về thương mại điện tử và logistics cho thương mại điện tử. Năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Với kết quả đó, Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới (tính đến thời điểm hiện tại - theo Statista).

"Những biến đổi về địa chính trị, xã hội, kinh tế, thương mại và đặc biệt là công nghệ là những yếu tố thúc đẩy ngành logistics Việt Nam cải thiện phương thức cung cấp dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn"- ông Hải nhận định.

Thành công của Triển lãm Vilog 2023 lần đầu tiên được thể hiện thông qua sự hiện diện của gần 25.000 khách tham quan và sự sôi động của các giao dịch chất lượng trong suốt ba ngày triển lãm. Sự kiện đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành logistics của Việt Nam.

Năm nay, với gần 400 doanh nghiệp tham gia, ông Trần Thanh Hải cho rằng, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 thể hiện một bước ngoặt quan trọng, sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp. Qua đó, từng bước thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao trong việc mở rộng thị trường, tăng cường kết nối giao thương cho doanh nghiệp logistics.

“Đặc biệt, các hội thảo “nóng” về logistics là cơ hội để doanh nghiệp trong ngành chia sẻ, lựa chọn các giải pháp tối ưu để phát triển hoạt động logistics; mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp cũng như góp phần thúc đẩy lĩnh vực logistics phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có. Đồng thời, tạo tiếng vang kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics"- ông Hải nhấn mạnh.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương. Ảnh: HQ

Nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực từ hoạt động kinh tế - xã hội lên môi trường, phát triển bền vững chính là chiến lược phát triển mà Việt Nam đang đề ra và thực hiện trong thế kỷ 21. Trong đó, “Logistics xanh” là xu hướng tất yếu và là tiêu chí quan trọng mà doanh nghiệp logistics là chủ thể quan trọng nhất để hoàn thành tốt chiến lược này.

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) nhìn nhận, trong bối cảnh hiện nay nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị “đào thải” ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu trong nước và toàn cầu.

Chia sẻ về triển lãm, ông Đào Trọng Khoa khẳng định, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 đóng vai trò như một nền tảng nơi các doanh nghiệp logistics trình diễn các giải pháp kỹ thuật, công nghệ và chiến lược tiên tiến nhằm ưu tiên khía cạnh bền vững, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong toàn ngành.

“Từ việc tích hợp năng lượng tái tạo và các hệ thống vận tải hiệu quả đến các sáng kiến giảm phát thải và quản lý chuỗi cung ứng nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, triển lãm sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về các tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực logistics xanh”- ông Khoa cho hay.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA). Ảnh: HQ

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2024 sẽ được tổ chức đồng thời với Triển lãm Quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 22 (Vietnam Medipharm Expo) tại TP. Hồ Chí Minh. Bà Nguyễn Thu Hồng - Tổng giám đốc Công ty Vinexad cho biết, với quy mô diện tích triển lãm tăng gấp đôi, đồng thời với sự kết hợp này mang lại cơ hội đặc biệt cho các doanh nghiệp tham gia hai sự kiện. Đặc biệt, các công ty logistics có cơ hội tương tác với các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực y tế và dược phẩm, thiết lập mạng lưới cơ hội tương tác với các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực y tế và dược phẩm, thiết lập mạng lưới đối tác với các cơ sở y tế, bệnh viện và các công ty dược phẩm đang tìm kiếm các giải pháp logistics đáng tin cậy.

Thông tin thêm, bà Nguyễn Thu Hồng cho hay, đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 50% doanh nghiệp là khách hàng từ năm 2023 tham gia triển lãm năm 2024. Đặc biệt Vilog 2024 vinh dự công bố nhà tài trợ chính, SeaRates by DP World (UAE) và ba nhà đồng tài trợ JGL Worldwide (Singapore), ITL (Việt Nam) và Cảng quốc tế Long An (Việt Nam). Đây là những công ty logistics hàng đầu trên thế giới và Việt Nam với bề dày thành tích và sự chuyên nghiệp. Chuyên môn và nguồn lực của các nhà tài trợ sẽ làm tăng thêm trải nghiệm cho tất cả các đơn vị tham dự triển lãm.

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam (Vilog 2024): Thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành logistics
Các đại biểu tham gia buổi giới thiệu triển lãm Vilog 2024. Ảnh: HQ

Cảng quốc tế Long An là dự án trọng điểm trong kế hoạch phát triển hoàn thiện hệ sinh thái đầu tư đa ngành, năng động, hiện đại của Dongtam Group. Cụm Dự án Cảng quốc tế Long An với quy hoạch 1.935 ha tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An bao gồm Khu cảng 147 ha, Khu công nghiệp 396 ha, Khu dịch vụ công nghiệp 239 ha, và Khu đô thị 1.145 ha. Cảng quốc tế Long An cung cấp đầy đủ các dịch vụ cảng biển logistics đối với đa dạng hàng hóa. Đồng thời phục vụ tối đa nhu cầu về lưu kho, lưu bãi, giao nhận hàng hóa quốc tế, vận tải nội địa và đại lý hải quan.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc – Giám đốc Kinh doanh, Cảng quốc tế Long An cho biết, thời gian qua, Cảng quốc tế Long An đầu tư mạnh vào trang thiết bị, dịch vụ hậu cần, cải thiện công nghệ… đáp ứng mục tiêu, giải pháp nhu cầu cho khách hàng; cung cấp dịch vụ cảng biển, hậu cần với chi phí, giá thành phù hợp, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực, đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và quốc gia. “Tham gia triển lãm, doanh nghiệp mong muốn hia sẻ giải pháp, sáng kiến để trở thành trung tâm logistics, qua đó góp góp phần vào sự phát triển của thị trường logistics Việt Nam”- bà Ngọc chia sẻ.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

6 tháng đầu năm, Việt Nam chi 2,56 tỷ USD mua thức ăn gia súc và nguyên liệu

6 tháng đầu năm, Việt Nam chi 2,56 tỷ USD mua thức ăn gia súc và nguyên liệu

6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã chi 2,56 tỷ USD nhập khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu, tăng 9,6% so với 6 tháng đầu năm 2023.
Đắk Lắk: Tổ chức hội nghị triển lãm kết nối cung, cầu thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Đắk Lắk: Tổ chức hội nghị triển lãm kết nối cung, cầu thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Dự kiến, ngày 25/7 tại Đắk Lắk có hơn 50 doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm nông sản sẽ tham dự hội nghị triển lãm kết nối cung, cầu.
Việt Nam nhập khẩu một loại nông sản từ thị trường Campuchia tăng mạnh

Việt Nam nhập khẩu một loại nông sản từ thị trường Campuchia tăng mạnh

6 tháng, Việt Nam nhập khẩu một loại nông sản từ thị trường Campuchia tăng mạnh 1.055% về lượng, tăng 962% về kim ngạch.
Dự báo nào cho xuất khẩu sầu riêng năm 2024?

Dự báo nào cho xuất khẩu sầu riêng năm 2024?

Nếu Việt Nam chưa xuất khẩu được sầu riêng đông lạnh thì kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 3,5 tỷ USD/năm sẽ rất khó đạt được.
Nga là một trong 5 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam

Nga là một trong 5 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam

Với sự tăng trưởng cao liên tục từ đầu năm, Nga đang trở thành 1 trong 5 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Dù giá nguyên liệu sản xuất và chi phí logistics tăng cao, xuất khẩu nông sản tiếp tục tạo dấu ấn

Dù giá nguyên liệu sản xuất và chi phí logistics tăng cao, xuất khẩu nông sản tiếp tục tạo dấu ấn

Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đạt được kết quả tích cực về xuất khẩu nông sản, dù giá nguyên liệu sản xuất và chi phí logistics tăng cao.
Cá tra Việt Nam chinh phục hơn 140 thị trường trên thế giới

Cá tra Việt Nam chinh phục hơn 140 thị trường trên thế giới

Cá tra của Việt Nam là mặt hàng thủy sản được nhiều quốc gia trên thế giới ưa chuộng. Tính đến nay, cá tra đã chinh phục được hơn 140 thị trường trên thế giới.
Sóc Trăng: Xuất khẩu gạo đạt mức cao nhất từ trước đến nay

Sóc Trăng: Xuất khẩu gạo đạt mức cao nhất từ trước đến nay

Với trị giá 325 triệu USD, tăng gần 56,7% so với cùng kỳ, 6 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu gạo Sóc Trăng đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Ngày 22/8/2024: Bộ Công Thương tổ chức phiên tham vấn điều tra áp dụng chống bán phá giá tháp điện gió

Ngày 22/8/2024: Bộ Công Thương tổ chức phiên tham vấn điều tra áp dụng chống bán phá giá tháp điện gió

Ngày 22/8/2024, Bộ Công Thương tổ chức phiên tham vấn công khai vụ điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với tháp điện gió xuất xứ từ Trung Quốc.
Giá hạt tiêu xuất khẩu đạt mức cao nhất trong nhóm hàng nông sản

Giá hạt tiêu xuất khẩu đạt mức cao nhất trong nhóm hàng nông sản

Nửa đầu tháng 7/2024, giá hạt tiêu xuất khẩu đạt 5.727 USD/tấn, tăng 55% so cùng kỳ năm trước. Đây là mặt hàng có mức tăng về giá cao nhất trong nhóm nông sản.
Bộ Công Thương tổ chức phiên tham vấn vụ điều tra áp dụng chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực

Bộ Công Thương tổ chức phiên tham vấn vụ điều tra áp dụng chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực

Ngày 21/8/2024, Bộ Công Thương sẽ tổ chức phiên tham vấn công khai vụ điều tra áp dụng chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực từ Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc.
Triển khai đa dạng, linh hoạt nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024

Triển khai đa dạng, linh hoạt nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đã và đang thực hiện tốt vai trò tiên phong, định hướng trong hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường.
Tại sao châu Âu là khu vực thị trường trọng điểm của hàng hoá Việt?

Tại sao châu Âu là khu vực thị trường trọng điểm của hàng hoá Việt?

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 chỉ rõ, khu vực thị trường châu Âu là thị trường trọng điểm của hàng hoá Việt Nam.
Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện khả năng cán mốc 100 tỷ USD

Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện khả năng cán mốc 100 tỷ USD

Chiếm đến 27,8% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đang là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu ớt thu về gần 18 triệu USD, tăng 31,7%

Xuất khẩu ớt thu về gần 18 triệu USD, tăng 31,7%

6 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu 7.326 tấn ớt với kim ngạch đạt 17,9 triệu USD, tăng 5,3% về lượng và tăng mạnh 31,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, đạt gần 5.000 USD/tấn

Giá xuất khẩu cà phê tăng vọt, đạt gần 5.000 USD/tấn

Theo Tổng cục Hải quan, giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng tới 75% so với cùng kỳ, đạt 4.944 USD/tấn trong nửa đầu tháng 7.
Nhập khẩu sắt thép của Việt Nam tăng kỷ lục

Nhập khẩu sắt thép của Việt Nam tăng kỷ lục

6 tháng đầu năm Việt Nam nhập khẩu hơn 8,2 triệu tấn sắt thép, tương đương hơn 5,9 tỷ USD, tăng 48% về lượng và tăng 25% về trị giá so với cùng kỳ năm trước
Xuất khẩu tuần từ 15-19/7: Đến giữa tháng 7, Việt Nam xuất siêu 11,88 tỷ USD; xuất khẩu cá tra khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-19/7: Đến giữa tháng 7, Việt Nam xuất siêu 11,88 tỷ USD; xuất khẩu cá tra khởi sắc

Đến giữa tháng 7, Việt Nam xuất siêu 11,88 tỷ USD; xuất khẩu cá tra khởi sắc ở nhiều thị trường... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 15-19/7.
Lần đầu tiên sản phẩm xuất khẩu Việt Nam được quảng bá tại Croatia

Lần đầu tiên sản phẩm xuất khẩu Việt Nam được quảng bá tại Croatia

Mới đây, Thương vụ Hungary đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary tổ chức buổi trưng bày, giới thiệu hàng xuất khẩu Việt Nam tại thủ đô Zagreb.
Giá xuất khẩu gạo tăng cao, đạt 612,3 USD/tấn

Giá xuất khẩu gạo tăng cao, đạt 612,3 USD/tấn

Theo Tổng cục Hải quan, giá xuất khẩu gạo bình quân nửa đầu tháng 7 tăng 12% so với cùng kỳ, đạt 612,3 USD/tấn.
Cục trưởng Vũ Bá Phú: Hiệu quả lớn từ các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại

Cục trưởng Vũ Bá Phú: Hiệu quả lớn từ các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại

Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại hàng tháng đã trở thành diễn đàn kết nối doanh nghiệp - Thương vụ - hiệp hội ngành hàng, thúc đẩy xuất khẩu.
Tăng cường hợp tác logistics trong xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu

Tăng cường hợp tác logistics trong xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu

Hiện nay, vận tải hàng hóa Việt Nam sang châu Âu chủ yếu sử dụng đường hàng không, đường sắt và đường biển, trong đó vận tải bằng đường biển chiếm tỷ trọng lớn.
Từ việc Trung Nguyên Legend mở cửa hàng tại Mỹ, Trung Quốc, nghĩ về việc xây dựng thương hiệu cà phê Việt

Từ việc Trung Nguyên Legend mở cửa hàng tại Mỹ, Trung Quốc, nghĩ về việc xây dựng thương hiệu cà phê Việt

Mới đây, Trung Nguyên Legend tiếp tục khai trương gần 10 quán mới tại Mỹ, Trung Quốc, mang văn hóa cà phê Việt Nam ra thế giới.
Đơn hàng tăng tốc, xuất khẩu gỗ khả năng về đích 15,2 tỉ USD

Đơn hàng tăng tốc, xuất khẩu gỗ khả năng về đích 15,2 tỉ USD

Tín hiệu tích cực từ nền kinh tế toàn cầu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, trong đó mặt hàng gỗ của Việt Nam nửa cuối năm 2024 dự báo tiếp tục tăng trưởng khả quan.
Thương vụ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp giữ uy tín của ngành thủy sản Việt Nam với thị trường Singapore

Thương vụ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp giữ uy tín của ngành thủy sản Việt Nam với thị trường Singapore

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore để nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động