Hiệp hội, ngành hàng kiến nghị gì với Tham tán nông nghiệp?

Cùng với việc hỗ trợ về kỹ thuật, đẩy mạnh đầu tư xanh, các hiệp hội ngành hàng mong muốn tham tán nông nghiệp hỗ trợ việc thông thương hàng hóa xuất khẩu.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh Khơi thông dòng chảy thương mại, thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh mới

Những đề xuất hỗ trợ về kỹ thuật, thương mại và đầu tư

Tại buổi làm việc giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Tham tán nông nghiệp của hơn 10 quốc gia, nhóm quốc gia diễn ra chiều ngày 13/5 có sự tham gia của nhiều hiệp hội, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Trong đó, vấn đề được các hiệp hội, ngành hàng quan tâm đó là những rào cản về kỹ thuật, hỗ trợ khơi thông thị trường xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư xanh.

Xuất khẩu thủy sản, chờ cơ hội bứt tốc
Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) – cho hay, sự hiện diện của 12 Tham tán tham dự buổi làm việc, đây cũng là sự hiện diện của 12 thị trường xuất khẩu lớn, chủ lực và tiềm năng của thủy sản Việt Nam.

Với nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết, việc này đã mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp ngành thủy sản. Khẳng định thúc đẩy thương mại xuất khẩu là ưu tiên hàng đầu để đẩy mạnh thị trường trong nước, trong thời gian qua, VASEP đã có nhiều nỗ lực tăng cường giao thương với các doanh nghiệp tại các nước. Thông qua đó, nâng cao sự hợp tác, kết nối thương mại giữa hai bên.

Về kỹ thuật, theo ông Nguyễn Hoài Nam, trong thời gian qua, Việt Nam nói chung và cộng đồng doanh nghiệp ngành thủy sản nói riêng đã nỗ lực rất nhiều trong việc xây dựng quản lý chất lượng đáp ứng các yêu cầu thị trường, từ đó sản phẩm có mặt tại hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ. Việc chúng tôi duy trì hoạt động xuất khẩu thường xuyên vào các thị trường rất khó tính như EU, Hoa Kỳ… là minh chứng cho chất lượng thủy sản Việt Nam. Trên thực tế, những yêu cầu về an toàn thực phẩm, môi trường, xã hội chúng tôi còn làm nhiều hơn thế để có được những chứng nhận bền vững, trách nhiệm môi trường từ các thị trường.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều thị trường quan tâm đó là kiểm soát sử dụng hoạt chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp thủy sản kêu gọi sự hỗ trợ kỹ thuật từ các nước, bên cạnh những yêu cầu đã đề ra từ các đối tác.

Ông Nguyễn Hoài Nam dẫn chứng, mặc dù trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã rất nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu mới của New Zealand. Tuy nhiên, New Zealand có 1 thỏa thuận riêng với EU về vấn đề an toàn thực phẩm. Việc này, khiến doanh nghiệp thủy sản gặp vướng mắc về giấy chứng nhận Health Certificate (giấy chứng nhận sức khỏe), do đó, chúng tôi cần sự hỗ trợ thêm từ phía New Zealand để có thể trao đổi với EU và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để các dòng hàng này không còn vướng mắc liên quan đến hình thức hay một số nội dung quy định trong giấy tờ. Những hỗ trợ kỹ thuật được kịp thời sẽ hỗ trợ cho vấn đề về thương mại thủy sản rất nhiều.

Về đầu tư, ngoài lĩnh vực về thức ăn và con giống, ông Nguyễn Hoài Nam mong muốn sẽ có nhiều sự quan tâm từ các đối tác xoay quanh vấn đề đầu tư xanh, tuần hoàn trong thời gian tới.

Với ngành cà phê, đại diện Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho hay, Quy định chống mất rừng (EUDR) gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Trong bối cảnh giá cà phê đang biến động mạnh, Hiệp hội đề nghị có những hướng dẫn, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu cà phê sang thị trường EU.

Trong khi đó, với ngành gỗ, ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam – cho hay, ngành chế biến và xuất khẩu gỗ của Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế. Theo đó, cùng với nguồn lao động tay nghề cao, Việt Nam sử dụng nguồn gỗ nhập khẩu hợp pháp và nguồn cung gỗ rừng trồng trong nước khá dồi dào để sản xuất ra các sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc. Mặt khác, các mẫu mã thiết kế sản phẩm của Việt Nam cũng đang hội nhập, đáp ứng với nhu cầu của thế giới. Do đó, ông Ngô Sỹ Hoài cho biết, cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ mong muốn và sẵn sàng hợp tác với các đối tác để mở rộng thị trường cho dòng sản phẩm này.

Mở rộng hợp tác nông nghiệp

Dưới góc nhìn của các đối tác quốc tế, ông Juliano Vieira - Tùy viên Nông nghiệp Đại sứ quán Brazil - bày tỏ, Brazil chia sẻ những khó khăn chung với Việt Nam trong bối cảnh dân số đang gia tăng, thói quen đang thay đổi, nhu cầu tiêu dùng cũng đang thay đổi.

Do đó Việt Nam và Brazil có thể cùng nhau chia sẻ các giải pháp để cùng vượt qua thách thức. Chúng ta không sao chép các giải pháp mà tìm ra các hướng đi phù hợp với đặc điểm của từng quốc gia, để làm sao giảm phát thải, tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong thời gian tới.

Đại diện Brazil cho rằng, các quốc gia không thể đơn độc trong việc tìm kiếm các giải pháp để phát triển bền vững mà cần đến sự đồng hành, hợp tác với nhau.

Còn theo ông Ralph Bean - Tham tán nông nghiệp Hoa Kỳ, ứng phó với biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu của Hoa Kỳ. Biến đổi khí hậu đang diễn ra và Việt Nam là một trong những quốc gia hứng chịu nhiều nhất trên thế giới.

Về những hợp tác của Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua, ông Ralph Bean cho biết, Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam 4,4 triệu USD để triển khai dự án sử dụng phân bón đúng; dự án phối hợp với Việt Nam, thông qua ứng dụng phần mềm để giảm phát thải cho chăn nuôi,…

Ngoài ra, liên quan đến thúc đẩy đầu tư từ khu vực tư nhân, ông Ralph Bean nhấn mạnh việc Việt Nam cần tăng cường, đảm bảo chính sách minh bạch, bởi sẽ có những đầu tư lớn, các đối tác sẽ quan tâm trong các điều kiện cụ thể để cân nhắc đầu tư.

Số liệu từ Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay, hiện ngành nông nghiệp Việt Nam có năng lực cung ứng với kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt khoảng hơn 53 triệu USD. Việt Nam là nước xuất khẩu nông lâm thủy sản khá lớn, tốc độ tăng trưởng đều đặn. Với quy mô xuất khẩu tăng gấp đôi sau 10 năm qua, thời gian tới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu nông sản đến nhiều thị trường trên thế giới.

Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - nhấn mạnh, trong mỗi ngành hàng đều có quan hệ trao đổi giữa Việt Nam với các nước, không chỉ xuất hay nhập mà là sự đan xen của nhiều mặt hàng, vốn là các thế mạnh của nhau. “Dù là ngành hàng nào, lĩnh vực nào, quốc gia nào thì hiện nay mẫu số chung cho tất cả đó là tăng trưởng xanh, bền vững với những yêu cầu như an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý…”, Bộ trưởng khẳng định.

Chia sẻ với các Tham tán nông nghiệp của hơn 10 quốc gia, Bộ trưởng cũng nhắc đến việc phát triển cho nông hộ nhỏ, đặc biệt là ở những nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang cần đến những tư vấn kỹ thuật hay hỗ trợ nguồn lực từ các quốc gia đi trước. Qua đó, hiện thực hóa được những tiềm năng, cơ hội hợp tác nông nghiệp trong thời gian tới.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: xuất khẩu nông lâm thủy sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 16,01 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê sẽ vẫn duy trì ở mức cao

Tháng 8/2024, giá cà phê xuất khẩu trung bình đạt 5.293 USD/tấn, cao nhất trong lịch sử. Cung giảm, cầu tăng, giá cà phê được nhận định sẽ vẫn duy trì ở mức cao
Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu điều, kỳ vọng lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu hạt điều 8 tháng năm 2024 đạt 486.470 tấn, tương đương gần 2,78 tỷ USD, tăng 22,9% về lượng, tăng 21,8% về kim ngạch nhưng giảm về giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Để chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm rõ và tận dụng tất cả những ưu đãi, chính sách trong Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tính đến ngày 15/8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 130 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc vượt 130 tỷ USD

8 tháng năm 2024, thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đã đạt 130,78 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu từ thị trường này đều tăng.
Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản sang Hoa Kỳ tăng gần 31%

Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản sang Hoa Kỳ tăng gần 31%

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,5 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ 2023.
Dầu thô là mặt hàng xuất khẩu có mức giảm lớn nhất

Dầu thô là mặt hàng xuất khẩu có mức giảm lớn nhất

Trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam nửa cuối tháng 8/2024, dầu thô là mặt hàng có mức giảm lớn nhất với 73% so với cùng kỳ, đạt 28 triệu USD.
Xuất khẩu dừa tươi: Kỳ vọng thu về tỷ USD

Xuất khẩu dừa tươi: Kỳ vọng thu về tỷ USD

Trung Quốc đã mở cửa cho trái dừa tươi của Việt Nam. Với sức tiêu thụ hơn 4 tỷ quả dừa mỗi năm, đây được cho là thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Nguồn cung tại Việt Nam khan hiếm, giá cà phê xuất khẩu vượt đỉnh

Nguồn cung tại Việt Nam khan hiếm, giá cà phê xuất khẩu vượt đỉnh

Giá cà phê xuất khẩu trung bình trong tháng 8/2024 đạt 5.260 USD/tấn (cao hơn 2.211 USD/tấn so với đầu năm 2024; cao hơn 2.206 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2023).
Nhập khẩu gạo tăng mạnh

Nhập khẩu gạo tăng mạnh

8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt chi ra 843 triệu USD để nhập khẩu gạo các loại, tăng mạnh 43,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Việc ký bản ghi nhớ (MOU) giữa Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg giúp giảm chi phí logistics, giảm giá thành, tạo điều kiện cho hàng Việt vào thị trường EU.
Gỡ

Gỡ 'rào cản' để kịp 'xanh hóa' ngành logistics

Theo các chuyên gia, Việt Nam cần nhanh chóng tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng, chính sách ngành logistics để bắt kịp xu thế "xanh hóa" lĩnh vực này.
Xuất nhập khẩu vượt 512 tỷ USD, xuất siêu gần 19 tỷ USD

Xuất nhập khẩu vượt 512 tỷ USD, xuất siêu gần 19 tỷ USD

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 512 tỷ USD, cán cân thương mại thặng dư 18,57 tỷ USD.
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Mỹ tiếp tục phục hồi

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Mỹ tiếp tục phục hồi

Trung Quốc và Mỹ là 2 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá thịt trắng trên thế giới. Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 2 cho cả 2 thị trường này (chủ yếu là cá tra).
Lạng Sơn: Giao thương hàng hoá, thông tin liên lạc đã hoạt động bình thường sau bão số 3

Lạng Sơn: Giao thương hàng hoá, thông tin liên lạc đã hoạt động bình thường sau bão số 3

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang nỗ lực triển khai các giải pháp đảm bảo lưu thông hàng hoá, thông tin liên lạc, khắc phục thiệt hại sau bão.
Lào Cai: Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Kim Thành

Lào Cai: Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Kim Thành

Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành) sẽ khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh đối với người và phương tiện qua cửa khẩu kể từ 11h00 ngày 11/9.
Tăng nhà cung ứng Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ

Tăng nhà cung ứng Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ

Tọa đàm “Phát triển hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ” thúc đẩy trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Xuất khẩu hàng công nghiệp: Cách nào tận dụng hiệu quả nhất lợi thế từ các FTA?

Xuất khẩu hàng công nghiệp: Cách nào tận dụng hiệu quả nhất lợi thế từ các FTA?

Các doanh nghiệp cần lưu ý những liên quan đến mã HS, thị trường xuất khẩu, cũng như các FTA mà thị trường các nước đó là thành viên.
Điểm danh những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Lào

Điểm danh những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Lào

Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Lào 19 mặt hàng chính. Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch 43,6 triệu USD, tăng 25,6% so với cùng kỳ.
Việt Nam là quốc gia nhập khẩu lớn nhất hạt điều của Campuchia

Việt Nam là quốc gia nhập khẩu lớn nhất hạt điều của Campuchia

Với lượng nhập khẩu gần 786.530 tấn, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu hạt điều lớn nhất, chiếm gần 95% sản lượng hạt điều thô của Campuchia trong 7 tháng năm nay.
Hướng tới một hệ thống logistics xanh và bền vững hơn

Hướng tới một hệ thống logistics xanh và bền vững hơn

Vừa qua, Sở Công Thương Hải Phòng và cảng Gothenburg ký kết bản ghi nhớ về hợp tác cảng biển và logistics.
Nhập khẩu lúa mì về Việt Nam tăng mạnh 18,3%

Nhập khẩu lúa mì về Việt Nam tăng mạnh 18,3%

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi ra hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 3,64 triệu tấn lúa mì, tăng mạnh 18,3% về lượng nhưng giảm 6,7% về giá trị.
Xuất khẩu hoa hồi sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng mạnh 169%

Xuất khẩu hoa hồi sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng mạnh 169%

8 tháng năm 2024, Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của hoa hồi Việt Nam, đạt 301 tấn, tăng mạnh 169% so với 8 tháng năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động