Quảng Ninh được Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong 5 khu vực cảng biển lớn của cả nước. Trong đó, cảng Cái Lân có thế mạnh lớn, bao gồm các bến cảng tổng hợp và cảng container, cho phép tàu hàng rời đến 5 vạn tấn, tàu container đến 5.000 Teus cập cầu làm hàng trong điều kiện bình thường.
Việc quản lý hàng hoá XNK tại các cảng biển Quảng Ninh nói chung, cảng Cái Lân nói riêng trước đây chủ yếu được thực hiện thủ công hoặc bán thủ công, dẫn tới nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động XNK và cho cả cơ quan Hải quan trong quá trình quản lý.
Được sự đồng ý của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với 2 đơn vị kinh doanh cảng là: Công ty kinh doanh cảng Container quốc tế Cái Lân (CICT) và Công ty Cổ phần cảng Quảng Ninh tham gia triển khai Đề án quản lý, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu (VASSCM) tại cảng biển Cái Lân .
Theo đó, ngày 19/6/2018, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện kết nối thành công Hệ thống giám sát hải quan tự động với cảng CICT và ngày 10/7/2018 đã kết nối Hệ thống thành công đối với Công ty cổ phần cảng Quảng Ninh cùng hoạt động kinh doanh tại cảng Cái Lân do Chi cục Hải quan cảng Cái Lân quản lý.
Đến ngày 9/8/2018, Chi cục Hải quan cảng Cái Lân đã thực hiện thủ tục hải quan cho 5.258 container hàng xuất nhập khẩu; 459.718 tấn hàng rời xuất nhập khẩu qua cảng Cái Lân thông qua Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động.
Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh- Bùi Văn Khắng cho biết, việc triển khai thành công hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tự động tại cảng Cái Lân là bước tiến mới của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ quản lý, giám sát và giao nhận hàng hóa XNK, mang lại nhiều lợi ích thiết thực đối với các doanh nghiệp XNK, doanh nghiệp kinh doanh cảng; các hãng tàu, đại lý hàng hải và Cơ quan hải quan. Đặc biệt, khi triển khai hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chỉ cần thực hiện khai báo thủ tục hải quan trên hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; chứng từ giao nhận hàng tại cảng và mọi công đoạn thông báo hàng hoá đủ điều kiện qua khu vực giám sát đều được thực hiện trên hệ thống VASSCM, doanh nghiệp không phải di chuyển và tiếp xúc với bộ phận giám sát của cơ quan hải quan tại cảng.
Phát biểu tại lễ công bố sự kiện quan trọng này, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh –Nguyễn Văn Thắng- ghi nhận đóng góp tích cực của Cục Hải quan Quảng Ninh trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, đồng thời cho rằng, việc triển khai Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cái Lân, Hải quan Quảng Ninh xứng đáng là đơn vị đi đầu trong bảng xếp hạng DDCI của tỉnh Quảng Ninh.
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết, đẩy mạnh đầu tư, xây dựng cảng biển theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, chủ động thay đổi để thích ứng với xu thế mới đang được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt và được những các cấp, các ngành cũng như các đơn vị quản lý khai thác cảng biển trên địa bàn nỗ lực thực hiện. “Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển là định hướng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh trong những năm tiếp theo”- Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh- Nguyễn Văn Thắng khẳng định
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan- Nguyễn Công Bình – biểu dương nỗ lực, quyết tâm của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh trong công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan hỗ trợ XNK theo tinh thần của Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ, đặc biệt là trong việc triển khai thực hiện thành công Đề án quản lý, giám sát hải quan tự động tại cảng biển.
“Với kết quả đã đạt được trong triển khai Đề án quản lý, giám sát tự động giai đoạn 1 tại cảng biển, cùng với sự nỗ lực của Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, sự hướng dẫn, hỗ trợ của Cục Công nghệ thông tin & Thống kê Hải quan và Cục Giám sát quản lý về Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh sẽ sớm hoàn thành kế hoạch mở rộng thực hiện Đề án"- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình tin tưởng.
Hoạt động XNK tại Cảng Cái Lân- QN |
Theo Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh- Bùi Văn Khắng, việc triển khai Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cái Lân là bước khởi đầu cho quá trình hiện đại hoá công tác quản lý, giám sát Hải quan tại các cảng biển, kho, bãi, địa điểm lưu giữ, quản lý hàng hoá XNK trên địa bàn Quảng Ninh.
"Cục Hải quan Quảng Ninh sẽ tập trung chỉ đạo Chi cục Hải quan cảng Cái Lân tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp kinh doanh cảng, hoàn thiện và đưa Hệ thống vào hoạt động thông suốt để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, thu hút các doanh nghiệp XNK, giúp nâng cao hiệu quả và phát huy cao nhất lợi thế xếp dỡ hàng hoá tại cảng Cái Lân, góp phần phát triển hoạt động thương mại, tăng thu ngân sách cho tỉnh Quảng Ninh"- Cục trưởng Bùi Văn Khắng cam kết!
Đồng thời, Cục trưởng Bùi Văn Khắng cũng cho biết, với các cảng, kho, bãi lưu giữ hàng hóa xuất nhập khẩu còn lại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh sẽ chỉ đạo, triển khai ngay Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động trong quý III năm 2018.
Lợi ích sau gần 1 tháng triển khai Hệ thống VASSCM tại cảng Cái Lân Lợi ích cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hoá: (1) Giảm thời gian trong việc giao nhận hàng hoá: Thời gian giao, nhận hàng của doanh nghiệp nay còn từ 2 đến 3 phút đối với lô hàng thông thường (trước đây từ 7 đến 8 phút); thời gian di chuyển giữa các bộ phận của cơ quan Hải quan và doanh nghiệp cảng, kho, bãi nay là 0 phút (trước đây 10 đến 15 phút); thời gian cho 1 lượt xe chở hàng qua cảng nay còn 10 đến 12 phút (trước đây 25 đến 30 phút). (2) Giảm giấy tờ phải nộp: do không phải xuất trình giấy tờ tại bộ phận giám sát Hải quan nên đã giúp doanh nghiệp giảm chi phí in ấn, văn phòng phẩm (trước đây mỗi container hoặc mỗi xe phải in 2 bản phiếu xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát Hải quan và nộp cho cơ quan Hải quan, cho đơn vị kinh doanh Cảng để giao, nhận hàng); (3) Giảm việc tiếp xúc của doanh nghiệp với cơ quan hải quan (thực hiện Hệ thống VASSCM doanh nghiệp không phải đến bộ phận giám sát hải quan để nộp giấy tờ, mà chỉ thực hiện giao nhận hàng với đơn vị kinh doanh cảng), đồng thời giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp. |