Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 18/10/2019 21:31

TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thế mạnh

16:00 | 27/09/2019
Theo kế hoạch phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của TP. Hồ Chí Minh, đến năm 2020, sản phẩm CNHT phải đáp ứng 45% nhu cầu nội địa và năm 2025 là 65%. Đây là mục tiêu khá cao trong bối cảnh ngành CNHT của thành phố còn gặp nhiều khó khăn. 
Doanh nghiệp cung ứng còn quá nhỏ

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trong 8 tháng năm 2019, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trên địa bàn thành phố tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,3%; sản xuất và phân phối điện tăng 9,1%... Dù có sự tăng trưởng nhưng lại có tới gần 80% linh kiện, nguyên vật liệu dành cho sản xuất công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh phải nhập khẩu. Thành phố chỉ có khoảng 1.200 doanh nghiệp (DN) cung ứng sản phẩm CNHT. Con số này quá nhỏ so với quy mô hơn 300.000 DN đang hoạt động trên địa bàn.

tp ho chi minh xay dung thuong hieu cho san pham the manh
Giới thiệu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ

Thống kê tại Hội nghị Tìm kiếm nhà cung cấp CNHT vừa qua do Sở Công Thương tổ chức cho thấy có 17 nhà mua hàng quốc tế và trong nước có nhu cầu hơn 250 cụm chi tiết, linh kiện cần tìm nhà cung ứng với khoảng 80 DN CNHT của Việt Nam với 242 cuộc tiếp xúc. Tại đây, đại diện 17 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và các DN sản xuất công nghiệp đầu cuối với vai trò là nhà mua hàng cũng đánh giá các nhà cung cấp tiếp xúc trực tiếp có tiềm năng và 51% trong đó xác lập cuộc hẹn đi thăm nhà máy của các DN cung ứng.

Đại diện của Nipro (Nhật Bản) có dự án tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, DN này khi sản xuất vẫn có các DN nằm trong chuỗi cung ứng vệ tinh đi theo. Tuy nhiên Nipro mong muốn tìm được DN cung cấp thay thế ngay tại địa bàn sản xuất, mở rộng chuỗi cung ứng, tạo sự phát triển thuận lợi về lâu dài.

Tăng hỗ trợ để thúc đẩy CNHT phát triển

Ông Nguyễn Phương Đông - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, thành phố đã triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển nhóm các sản phẩm công nghiệp chủ lực và tiềm năng của thành phố; tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu để từng bước tạo ra những sản phẩm có thương hiệu và có sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới, có lợi thế cạnh tranh để tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo đó, các DN này được hỗ trợ lãi vay để đầu tư nhà xưởng, công nghệ sản xuất mới trong thời gian 7 năm, mức vốn vay tối đa là 200 tỷ đồng/dự án. Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai chính sách về phát triển CNHT như: Kết nối cung - cầu sản phẩm giữa DN của thành phố với các DN đầu cuối, DN thuộc lĩnh vực FDI, các DN nước ngoài…

Đại diện Hội Doanh nghiệp cơ khí - điện TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ thêm, các nhà cung ứng trong nước muốn tham gia vào chuỗi quốc tế phải bảo đảm rất nhiều tiêu chuẩn. Như với Samsung, DN muốn trở thành nhà cung ứng phải đáp ứng 141 tiêu chuẩn. Ngoài ra, các DN phải tham gia cung ứng bền vững, cạnh tranh liên tục công bằng với các DN nước ngoài.

"Tự thân DN phải có hướng phát triển lâu dài, bảo đảm bằng 3 tiêu chuẩn: Công nghệ, quản trị, giá thành. Song song với đó là sự kết nối với DN bằng tìm hiểu, đáp ứng chính sách bán hàng như: Không tồn kho, đúng giờ, kiểm soát chất lượng từ nhà máy của đơn vị cung ứng, từ trên chuyền sản xuất đến kho bãi xuất xưởng…", đại diện Hiệp hội cho biết.

Theo đánh giá của các công ty Nhật Bản và các DN FDI, các sản phẩm CNHT chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản, với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, có giá trị nhỏ trong cơ cấu giá trị sản phẩm.

Thu Hà