TP. Hồ Chí Minh: Tìm cách kết nối, mở rộng giao thương cho doanh nghiệp

Việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đề xuất các thị trường phù hợp đem đến cơ hội kết nối với khách hàng, từ đó có được những đơn hàng mới.
Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Kết nối giao thương trong lĩnh vực nông, thủy sản Cơ hội cho nông, lâm, thủy sản của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Xuất khẩu vẫn khó

Xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh từ đầu năm đến nay gặp rất nhiều khó khăn và bị suy giảm mạnh theo đà giảm chung của thương mại toàn cầu. Kim ngạch xuất khẩu giảm đều ở hầu hết ngành nghề từ điện tử, hàng dệt may, nông lâm thủy sản cho tới chế biến gỗ, giày dép - túi xách. Tính đến tháng 10/2023, kim ngạch xuất khẩu đã sụt giảm 13,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Tại nhiều cuộc họp, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn đến kim ngạch xuất nhập khẩu giảm. Cụ thể là do tình hình kinh tế thế giới chịu tác động mạnh mẽ từ các xung đột địa chính trị, lạm phát toàn cầu tăng cao dẫn đến xu hướng tiêu dùng giảm, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng.

TP. Hồ Chí Minh: Tìm cách kết nối, mở rộng giao thương cho doanh nghiệp
Xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn khi doanh nghiệp sụt giảm đơn hàng

Thực tế khó khăn trên dẫn đến nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, trong khi đó các đơn hàng từ thị trường thế giới giảm dần, kim ngạch xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, trong năm 2023 kinh tế trong nước gặp rất nhiều khó khăn khó khăn. Việt Nam có lợi thế về xuất khẩu nhưng sức mua sụt giảm đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cũng như ở các địa phương khác.

“Có giai đoạn xuất khẩu ở TP. Hồ Chí Minh giảm tới 37%. Trước đây các doanh nghiệp xuất khẩu khi ký kết hợp đồng có thể có dòng tiền, nhưng hiện nay có một số ngành chuyển sang giữ kho ở nước ngoài. Khi nào đối tác bán được hàng thì mới thanh toán. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp” - ông Vũ nêu thực tế.

Tìm kiếm cơ hội kết nối, giao thương

Trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó, để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cùng Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), đã liên tục tổ chức các hội chợ, triển lãm cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, góp phần tìm đầu ra cho sản phẩm.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, hàng loạt các chương trình đã được các cơ quan xúc tiến thương mại thực hiện như hội chợ xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh, diễn đàn Mekong Connect 2023, triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh...

TP. Hồ Chí Minh: Tìm cách kết nối, mở rộng giao thương cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tăng cường kết nối giao thương

Tại Hội chợ Xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh lần đầu được tổ chức đầu tháng 6/2023, theo thống kê của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã có hơn 200 lượt kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đoàn doanh nghiệp nước ngoài, hệ thống phân phối. Sau buổi kết nối, nhiều doanh nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã có những hợp đồng kí kết mới về phân phối tiêu thụ sản phẩm ở nhiều thị trường quốc tế mới. Trong đó, Công ty Cổ phần thực phẩm Bình Tây đã ký kết thành công việc phân phối sản phẩm tiêu dùng tại Hàn Quốc - một thị trường vốn dĩ đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn cao đối mặt hàng lương thực, thực phẩm chế biến.

Được biết, để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới, 5 Sở Công Thương địa phương gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ sẽ đẩy mạnh liên kết thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030; triển khai Đề án "Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030".

Cùng với đó, ngành Công Thương các tỉnh sẽ cùng phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu, đề xuất các thị trường phù hợp, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và tiềm năng sản phẩm của 5 thành phố, phấn đấu phục hồi tăng trưởng dương xuất khẩu.

Dự kiến cuối tháng 12/2023, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố năm 2023 nhằm kết nối các đơn vị sản xuất, cung ứng, tìm nguồn cung hàng hóa an toàn, giá hợp lý và có chất lượng tốt để cung cấp cho người dân.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết du lịch tại Sơn Tây

Hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết du lịch tại Sơn Tây

Hội chợ Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương thị xã Sơn Tây diễn ra từ ngày 22-25/2/2024.
Xuyên Tết đến trời Tây mở thị trường cho trái cây Việt

Xuyên Tết đến trời Tây mở thị trường cho trái cây Việt

Các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt không ăn Tết ở quê nhà mà miệt mài đi mở thị trường bằng việc tham gia Hội chợ Fruit Logistica 2024 tại Đức.
Phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024

Phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký quyết định phê duyệt các Đề án thực hiện có hiệu quả Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Gần 1.000 nông đặc sản quy tụ tại phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt”  năm 2024

Gần 1.000 nông đặc sản quy tụ tại phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt” năm 2024

Bên cạnh bày bán gần 1.000 loại nông đặc sản, sản phẩm OCOP, Phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt” năm 2024 còn có nhiều hoạt động đặc sắc hướng về Tết cổ truyền.
Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Ngay trong tháng 1/2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo đà cho xuất nhập khẩu Việt Nam-Ấn Độ trong năm 2024

Tin cùng chuyên mục

Đang trên đà phục hồi, xuất khẩu gỗ lại đối diện thách thức mới

Đang trên đà phục hồi, xuất khẩu gỗ lại đối diện thách thức mới

Xuất khẩu gỗ đang ghi nhận tín hiệu khả quan song doanh nghiệp phải tận dụng thời điểm này để tiếp tục duy trì thị trường truyền thống, tìm kiếm khách hàng.
TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số trong năm 2024

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số trong năm 2024

Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững và đẩy nhanh việc xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 22-24/2/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Greater Noida, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch & Lữ hành Nam Á lần thứ 31.
Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 26 - 29/2/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Bharat Mandapam, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 lớn nhất Nam Á.
Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024: Cần năng động, tích cực, sâu sát

Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024: Cần năng động, tích cực, sâu sát

Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024 sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu đề ra.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam tháng 1/2024

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam tháng 1/2024

Sáng nay (ngày 31/1), Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.
Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn năm 2024

Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn năm 2024

Với chủ đề “Xuân Giáp Thìn - Nghìn quà Tết”, Hội chợ Xuân Giáp Thìn năm 2024 chính thức khai mạc sáng 30/1, tại Hà Nội.
Thúc đẩy kinh tế thương mại Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy kinh tế thương mại Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Chiều 29/1 diễn ra hội đàm kinh tế thương mại giữa Đoàn đại biểu liên ngành tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Đoàn đại biểu liên ngành châu Hồng Hà (Trung Quốc).
Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết phát triển du lịch địa phương tại Sóc Sơn

Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết phát triển du lịch địa phương tại Sóc Sơn

Hội chợ Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương tại huyện Sóc Sơn diễn ra từ ngày 26-30/1.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương tại huyện Quốc Oai

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương tại huyện Quốc Oai

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương huyện Quốc Oai (Hà Nội) diễn ra từ ngày 26-30/1.
Khảo sát, giao dịch thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường Australia

Khảo sát, giao dịch thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường Australia

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn khảo sát, giao dịch thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường Australia.
Hải Dương sẽ đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm có lợi thế xuất khẩu

Hải Dương sẽ đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm có lợi thế xuất khẩu

Năm 2024, tỉnh Hải Dương sẽ đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chế biến sâu, có lợi thế xuất khẩu.
VCCI góp ý về đơn giản hóa quy định hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực thuộc Bộ Công Thương

VCCI góp ý về đơn giản hóa quy định hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực thuộc Bộ Công Thương

VCCI góp ý cho Dự thảo Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương.
Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu bền vững

Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu bền vững

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm đổi mới phương thức xúc tiến thương mại.
Hội chợ CIIE 2024: Cơ hội mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc

Hội chợ CIIE 2024: Cơ hội mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc

Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc (CIIE 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-10/11/2024, là cơ hội để mở rộng kênh phân phối sản phẩm Việt Nam tại Trung Quốc.
Khai mạc Hội chợ Xuân Quảng Bình 2024 quy mô trên 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Xuân Quảng Bình 2024 quy mô trên 200 gian hàng

Hội chợ Xuân Quảng Bình năm 2024 có quy mô trên 200 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút sự tham gia của 130 doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, các đại lý thương mại.
Đà Nẵng: Tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Đà Nẵng: Tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Các hiệp hội, doanh nghiệp TP. Đà Nẵng mong muốn ngành Công Thương tăng cường hơn hỗ trợ xúc tiến thương mại để doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Khẳng định vai trò tiên phong phát triển thị trường

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Khẳng định vai trò tiên phong phát triển thị trường

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2023 đã thực hiện vai trò tiên phong, định hướng trong hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường.
Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động xúc tiến thương mại ghi nhận vai trò trong việc khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hà Nội: Đổi mới các hoạt động xúc tiến, phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng

Hà Nội: Đổi mới các hoạt động xúc tiến, phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng

Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội, tính đến ngày 6/12, TP. Hà Nội thu hút 2,85 tỷ USD vốn FDI (tăng 61% so cùng kỳ).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động