TP. Hồ Chí Minh: Thị trường bánh trung thu dần sôi động

Thị trường bánh trung thu tại TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu sôi động, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Dù còn khoảng gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, tuy nhiên, trên nhiều tuyến phố tại TP. Hồ Chí Minh, các kiot, quầy lưu động bán bánh trung thu đã được dựng lên. Thị trường bánh trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp với sự tham gia của nhiều thương hiệu truyền thống lẫn các doanh nghiệp mới nổi. 

Nhiều kiot, quầy bán bánh trung thu lưu động xuất hiện trên các tuyến phố tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Chiến

Nhiều kiot, quầy bán bánh trung thu lưu động xuất hiện trên các tuyến phố tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Chiến

Đa dạng lựa chọn

Năm nay, bên cạnh các dòng bánh Trung thu truyền thống, thị trường tiếp tục ghi nhận sự đa dạng, mới mẻ của nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Không chỉ sáng tạo thêm nhiều hương vị mới, nhiều thuơng hiệu cũng đổi mới về thiết kế bao bì, mẫu mã nhằm thu hút khách hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, các thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Hữu Nghị, Đồng Khánh, Bibica... tiếp tục chiếm ưu thế về mạng lưới phân phối bán lẻ trên nhiều tuyến phố tại TP. Hồ Chí Minh. Giá bán lẻ phổ biến của các thương hiệu này dao động từ 60.000 đến 400.000 đồng/chiếc tuỳ loại. Ngoài các dòng bánh với nhân truyền thống như đậu xanh, sữa dừa, thập cẩm, lạp xưởng,... các hương vị hiện đại đa dạng cũng được giới thiệu đến khách hàng.  

Bánh trung thu với đa dạng mẫu mã, bao bì đa dạng, bắt mắt. Ảnh: Hoàng Chiến

Bánh trung thu với đa dạng mẫu mã, bao bì đa dạng, bắt mắt. Ảnh: Hoàng Chiến

Anh Nguyễn Quốc Duy (20 tuổi, nhân viên bán hàng quầy bánh trung thu Kinh Đô trên đường Nguyễn Thị Minh Khai) chia sẻ, mỗi ngày tại đây đều có lượng khách mua hàng khá ổn định. Tuy nhiên, tại thời điểm này chưa ghi nhận sức mua tăng nhanh do còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu. Khách hàng chủ yếu hướng đến trải nghiệm các dòng sản phẩm mới của Kinh Đô để thưởng thức như dòng bánh nướng Lava choco tan chảy, tuyết trà xanh Nhật Bản, tuyết vị cam Yuzu... Ngoài ra, các set bánh làm quà chưa được chú ý nhiều.

Anh Nguyễn Quốc Duy (bên trái) cho biết lượng khách hàng trong 2 tuần gần đây khá ổn định. Ảnh: Hoàng Chiến

Anh Nguyễn Quốc Duy (bên trái) cho biết lượng khách hàng trong 2 tuần gần đây khá ổn định. Ảnh: Hoàng Chiến

Theo khảo sát nhanh tại một số hệ thống siêu thị như Co.opmart, Lotte Mart, Aeon và các cửa hàng tiện lợi 24h, bánh Trung thu đóng gói sẵn vẫn chiếm thế chủ đạo. Trong đó, các loại bánh truyền thống (nhân đậu xanh, thập cẩm,…) có mức giá dao động phổ biến từ 40.000 đến 100.000 đồng/chiếc. Các set bánh làm quà loại 4 - 8 bánh dao động từ 200.000 đồng - 1 triệu đồng/set tuỳ loại nhân và bao bì. 

Đáng chú ý, các sản phẩm bánh Trung thu “healthy” (ít đường, nhiều ngũ cốc, nhân rau củ) đang bắt đầu xuất hiện phổ biến hơn, hướng tới người tiêu dùng chú trọng sức khỏe. Một số thương hiệu đã tung ra bánh nhân khoai lang tím, nhân trà xanh kết hợp hạt chia, ghi nhận lượng đặt hàng online tăng trưởng so với năm trước.

Người tiêu dùng dè dặt 

Trong khi đó, chị Nguyễn Tuyết Mai, (tiểu thương bán bánh Trung thu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) cho biết, năm nay chi phí đầu vào cho các nguyên liệu làm bánh Trung thu cao hơn năm trước, vì vậy giá bánh cũng có phần nhỉnh hơn.

Năm nay, cửa hàng tập trung nhập các hộp bánh làm quà là chủ yếu. Người tiêu dùng dè dặt hơn với các dòng bánh Trung thu đến từ những thương hiệu ít nổi tiếng do lo ngại về chất lượng và an toàn thực phẩm. Bởi vậy, số lượng khách mua hàng tại thời điểm này chưa được như kỳ vọng. Tuy nhiên còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nên chúng tôi cũng không quá lo lắng”, chị Mai chia sẻ.  

Một cửa hàng bán bánh trung thu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.  Ảnh: Hoàng Chiến

Một cửa hàng bán bánh trung thu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.  Ảnh: Hoàng Chiến

Bên cạnh thị trường bán lẻ truyền thống, bánh trung thu trên “chợ mạng” cũng chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ. Người tiêu dùng của TP. Hồ Chí Minh được hưởng lợi từ chiến dịch khuyến mãi rõ rệt: tặng các combo trà, phiếu giảm giá 10-30%, miễn phí giao hàng... Các cửa hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki cũng báo hiệu lượng truy cập và đơn đặt hàng bánh trung thu có sự tăng. 

Đáng nói, thị trường bánh trung thu handmade năm nay vắng bóng rõ rệt so với các năm về trước. Người tiêu dùng có xu hướng cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn các loại bánh trung thu. Anh Trần Công Minh (26 tuổi, phường An Đông, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Các dòng bánh mới dành cho người ăn chay, ăn kiêng với lượng đường giảm đến 30%, các loại nhân rau củ khiến tôi cảm thấy an tâm hơn khi có thể thoải mái lựa chọn. Thay vì mua các loại bánh “nhà làm” được quảng cáo trên mạng với giá thành rẻ nhưng không đảm bảo về chất lượng, tôi dành ưu tiên hơn cho những dòng bánh của các thương hiệu truyền thống, dù giá cao hơn”.  

Trước đó, nhằm siết chặt thị trường bánh trung thu, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở An toàn thực phẩm thành phố triển khai chương trình “Tick xanh trách nhiệm”. Trong đó, bánh trung thu là nhóm sản phẩm chủ lực. Theo kế hoạch, công tác kiểm tra sẽ tập trung vào việc đánh giá tình hình quản lý, chỉ đạo và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh trung thu.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất bánh trung thu lớn trên địa bàn thành phố đã tham gia, ký cam kết trách nhiệm với sản phẩm của mình, cho thấy ý thức và kỳ vọng của các nhà sản xuất vào một thị trường minh bạch, tiềm năng.

Hoàng Chiến
Bình luận

Có thể bạn quan tâm