TP. Hồ Chí Minh: Hiệu quả từ các chương trình hợp tác phát triển du lịch

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đang trên đà tăng tốc và ghi nhận hiệu quả từ các chương trình hợp tác phát triển du lịch.
Phát triển du lịch làng nghề: Xây dựng sản phẩm từ thế mạnh Năm Du lịch quốc gia 2022: Tạo cú hích và triển vọng phát triển du lịch trong thời gian tới

Hiệu quả từ các chương trình hợp tác phát triển du lịch

Ngành du lịch Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã có những bứt phá, chuyển biến tích cực, hồi phục nhanh sau đại dịch. Mỗi địa phương đã tìm cho mình một hướng đi phù hợp, tạo nên bức tranh tổng thể về ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, tăng tốc trong giai đoạn phục hồi.

TP. Hồ Chí Minh: Hiệu quả từ các chương trình hợp tác phát triển du lịch
Du khách quốc tế trải nghiệm vòng quanh thành phố bằng xe vespa (Vespa tour)

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sau những thiệt hại nặng nề do dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch đã có những bứt phá, chuyển biến tích cực. Với vị trí trung tâm về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, du lịch của cả nước, TP. Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai sáng tạo các giải pháp tăng tốc, với mong muốn vực dậy và phát triển ngành du lịch ổn định. Qua đó, không chỉ cho sự phát triển du lịch của địa phương mà còn thu hút, liên kết, hợp tác, phát triển du lịch của các địa phương trên cả nước.

Đến nay, du lịch TP. Hồ Chí Minh đã mở rộng việc ký kết hợp tác phát triển du lịch với 49 địa phương/6 cụm kinh tế của cả nước và đã nhận được kết quả đáng khích lệ trong năm 2022 với hơn 30 triệu lượt khách quốc tế và nội địa đã đến thành phố tăng 167,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Qua kết quả sơ kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng giai đoạn 2021 - 2025 nhằm phát triển du lịch trong giai đoạn mới và đang là mô hình hiệu quả để hình thành các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng. Qua đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, tài nguyên du lịch, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Theo đó, tổng lượng khách đến với khu vực Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh năm 2022 đạt hơn 45 triệu lượt, tăng gấp hơn 3 lần so cùng kỳ năm 2021 (trong đó có hơn 100.000 lượt khách du lịch từ thị trường TP. Hồ Chí Minh đã đến tham quan du lịch các tỉnh trong nhóm Tây Bắc mở rộng); tổng doanh thu ước đạt 153.000 tỷ đồng.

Hiệu quả của chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch không chỉ mang lại kết quả tích cực cho ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh, mà còn góp phần tạo sự liên kết cho các địa phương có hoạt động liên kết với TP. Hồ Chí Minh.

Định vị của du lịch của TP. Hồ Chí Minh trên bản đồ thế giới cũng ngày càng được khẳng định với nhiều giải thưởng uy tín liên tiếp được trao trong năm 2022 như: "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu Châu Á", "Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á" và "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu Châu Á" của Tổ chức Du lịch thế giới (WTA); đồng thời là một trong 2 thành phố của Châu Á nằm trong top 15 các điểm đến được truy cập nhiều nhất trên thế giới cuối năm 2022.

Kích cầu phát triển du lịch

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, với những thế mạnh về vị trí địa lý, tự nhiên, con người, ngành du lịch thành phố đã và đang khẳng định vai trò là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước. Ngành du lịch thành phố đang đa dạng giải pháp kích cầu mùa du lịch cuối năm 2022 và đón chào năm mới 2023 với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị dành du khách. Điểm nhấn có thể kể đến là chương trình “mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng,” cùng chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc như lễ đón khách đầu năm, Lễ hội Áo dài, Ngày hội du lịch, Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh...

Mới đây, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã công bố các video mới phát sóng trên kênh truyền hình quốc tế CNN, với hai chủ đề “Welcome to Ho Chi Minh City” và “Ho Chi Minh City - Vibrant City.” Các video tập trung giới thiệu du lịch thành phố qua góc nhìn đa dạng, từ sự kiện, lễ hội đa sắc màu, ẩm thực đặc sắc... cho đến sản phẩm du lịch mới lạ, nhằm truyền cảm hứng cho du khách.

TP. Hồ Chí Minh: Hiệu quả từ các chương trình hợp tác phát triển du lịch
Đa dạng các sản phẩm tour dành cho du khách

Hưởng ứng chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, hầu hết doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, các nhãn hàng, trung tâm thương mại, nhà hàng... trên địa bàn đã đưa ra hàng trăm chương trình khuyến mãi, dịch vụ phục vụ người dân và du khách. Trong khi đó, một số quận, huyện tiếp tục công bố sản phẩm đặc trưng của quận để góp phần phong phú sản phẩm du lịch của thành phố.

Ngoài ra, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị đã công bố chương trình bình chọn "TP. Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị" để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến TP. Hồ Chí Minh là một thành phố cởi mở, trẻ trung, sống động, hứng khởi, hướng về tương lai. Chương trình bình chọn có 10 tiêu thức tập trung ở các lĩnh vực như: Ẩm thực, văn hóa, kiến trúc, địa điểm tham quan, mua sắm, xã hội… Cụ thể, bao gồm các hạng mục bình chọn như: 10 chương trình tham quan TP. Hồ Chí Minh thú vị; 10 điểm tham quan thú vị (bảo tàng; công trình kiến trúc; di tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật; điểm tham quan, giải trí;…); 10 điểm giải trí thú vị (show biểu diễn nghệ thuật, night club,…); 10 điểm mua sắm thú vị (chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng mua sắm,…); 10 cơ sở lưu trú du lịch thú vị; 10 nhà hàng thú vị; 10 quán cà phê thú vị; 10 sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao thú vị; 10 điểm check- in thú vị và 10 món ngon thú vị.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động