Phát triển du lịch làng nghề: Xây dựng sản phẩm từ thế mạnh Năm Du lịch quốc gia 2022: Tạo cú hích và triển vọng phát triển du lịch trong thời gian tới |
Hiệu quả từ các chương trình hợp tác phát triển du lịch
Ngành du lịch Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã có những bứt phá, chuyển biến tích cực, hồi phục nhanh sau đại dịch. Mỗi địa phương đã tìm cho mình một hướng đi phù hợp, tạo nên bức tranh tổng thể về ngành du lịch phát triển mạnh mẽ, tăng tốc trong giai đoạn phục hồi.
Du khách quốc tế trải nghiệm vòng quanh thành phố bằng xe vespa (Vespa tour) |
Theo báo cáo của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sau những thiệt hại nặng nề do dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch đã có những bứt phá, chuyển biến tích cực. Với vị trí trung tâm về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, du lịch của cả nước, TP. Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai sáng tạo các giải pháp tăng tốc, với mong muốn vực dậy và phát triển ngành du lịch ổn định. Qua đó, không chỉ cho sự phát triển du lịch của địa phương mà còn thu hút, liên kết, hợp tác, phát triển du lịch của các địa phương trên cả nước.
Đến nay, du lịch TP. Hồ Chí Minh đã mở rộng việc ký kết hợp tác phát triển du lịch với 49 địa phương/6 cụm kinh tế của cả nước và đã nhận được kết quả đáng khích lệ trong năm 2022 với hơn 30 triệu lượt khách quốc tế và nội địa đã đến thành phố tăng 167,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Qua kết quả sơ kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng giai đoạn 2021 - 2025 nhằm phát triển du lịch trong giai đoạn mới và đang là mô hình hiệu quả để hình thành các sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng. Qua đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, tài nguyên du lịch, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Theo đó, tổng lượng khách đến với khu vực Tây Bắc và TP. Hồ Chí Minh năm 2022 đạt hơn 45 triệu lượt, tăng gấp hơn 3 lần so cùng kỳ năm 2021 (trong đó có hơn 100.000 lượt khách du lịch từ thị trường TP. Hồ Chí Minh đã đến tham quan du lịch các tỉnh trong nhóm Tây Bắc mở rộng); tổng doanh thu ước đạt 153.000 tỷ đồng.
Hiệu quả của chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch không chỉ mang lại kết quả tích cực cho ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh, mà còn góp phần tạo sự liên kết cho các địa phương có hoạt động liên kết với TP. Hồ Chí Minh.
Định vị của du lịch của TP. Hồ Chí Minh trên bản đồ thế giới cũng ngày càng được khẳng định với nhiều giải thưởng uy tín liên tiếp được trao trong năm 2022 như: "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu Châu Á", "Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á" và "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu Châu Á" của Tổ chức Du lịch thế giới (WTA); đồng thời là một trong 2 thành phố của Châu Á nằm trong top 15 các điểm đến được truy cập nhiều nhất trên thế giới cuối năm 2022.
Kích cầu phát triển du lịch
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, với những thế mạnh về vị trí địa lý, tự nhiên, con người, ngành du lịch thành phố đã và đang khẳng định vai trò là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước. Ngành du lịch thành phố đang đa dạng giải pháp kích cầu mùa du lịch cuối năm 2022 và đón chào năm mới 2023 với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị dành du khách. Điểm nhấn có thể kể đến là chương trình “mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng,” cùng chuỗi sự kiện du lịch đặc sắc như lễ đón khách đầu năm, Lễ hội Áo dài, Ngày hội du lịch, Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh...
Mới đây, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã công bố các video mới phát sóng trên kênh truyền hình quốc tế CNN, với hai chủ đề “Welcome to Ho Chi Minh City” và “Ho Chi Minh City - Vibrant City.” Các video tập trung giới thiệu du lịch thành phố qua góc nhìn đa dạng, từ sự kiện, lễ hội đa sắc màu, ẩm thực đặc sắc... cho đến sản phẩm du lịch mới lạ, nhằm truyền cảm hứng cho du khách.
Đa dạng các sản phẩm tour dành cho du khách |
Hưởng ứng chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, hầu hết doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, các nhãn hàng, trung tâm thương mại, nhà hàng... trên địa bàn đã đưa ra hàng trăm chương trình khuyến mãi, dịch vụ phục vụ người dân và du khách. Trong khi đó, một số quận, huyện tiếp tục công bố sản phẩm đặc trưng của quận để góp phần phong phú sản phẩm du lịch của thành phố.
Ngoài ra, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị đã công bố chương trình bình chọn "TP. Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị" để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến TP. Hồ Chí Minh là một thành phố cởi mở, trẻ trung, sống động, hứng khởi, hướng về tương lai. Chương trình bình chọn có 10 tiêu thức tập trung ở các lĩnh vực như: Ẩm thực, văn hóa, kiến trúc, địa điểm tham quan, mua sắm, xã hội… Cụ thể, bao gồm các hạng mục bình chọn như: 10 chương trình tham quan TP. Hồ Chí Minh thú vị; 10 điểm tham quan thú vị (bảo tàng; công trình kiến trúc; di tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật; điểm tham quan, giải trí;…); 10 điểm giải trí thú vị (show biểu diễn nghệ thuật, night club,…); 10 điểm mua sắm thú vị (chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng mua sắm,…); 10 cơ sở lưu trú du lịch thú vị; 10 nhà hàng thú vị; 10 quán cà phê thú vị; 10 sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao thú vị; 10 điểm check- in thú vị và 10 món ngon thú vị.