Đón 3,69 triệu lượt khách trong năm 2022
Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết trong năm 2022, các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố đã phục vụ 3,69 triệu lượt khách du lịch, tăng 3,1 lần (310%) so với năm 2021, tăng 5% so với kế hoạch năm.
Các cơ sở lưu trú tại thành phố Đà Nẵng đã đón và phục vụ 3,69 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022 |
Trong đó, khách quốc tế ước đạt 483 nghìn lượt, tăng 4,6 lần so với năm 2021; khách nội địa khoảng 3,2 triệu lượt, tăng 3 lần so với năm 2021.
Lượng khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đã tăng lên nhanh chóng, kể từ cuối quý I/2022, nhiều khu, điểm đã đón được lượng khách lớn; công suất buồng phòng bình quân vào cuối tuần đạt 70-75%.
Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt 8.872 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 3,5 lần so với năm 2021và tăng 2,5% so với năm 2019; Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt 21,3 ngàn tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 17% trong cơ cấu kinh tế thành phố), tăng gần gấp 2 lần năm 2021 và phục hồi tương đương bằng 100% so với năm 2019 (21,39 ngàn tỷ đồng).
Trong năm 2022, Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến và kích cầu du lịch để thu hút khách đến với thành phố, như Hội chợ du lịch trực tuyến Danang Fantasticity; Ngày hội khinh khí cầu; Lễ hội “Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2022”; Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng; tổ chức thành công Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á – Routes Asia 2022 (lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam) đã thu hút khoảng 707 đại biểu trong đó có 500 đại biểu quốc tế.
Nhiều đường bay quốc tế đến thành phố Đà Nẵng đã được khôi phục, và mở một số đường bay mới. Đà Nẵng cũng tổ chức giới thiệu du lịch thành phố đến với một số thị trường khách quốc tế trọng điểm; đón các đoàn famtrip, presstrip các nước đến khảo sát, tìm hiểu Đà Nẵng….
Doanh thu du lịch Đà Nẵng phục hồi bằng thời điểm trước dịch Covid - 19 nhờ nhiều hoạt động kích cầu, xúc tiến du lịch |
Đặt mục tiêu lượng khách lưu trú năm 2023 tăng 15 – 20%
Năm 2023, ngành du lịch thành phố Đà Nẵng mục tiêu tập trung khôi phục, phát triển thị trường khách quốc tế, xây dựng các sản phẩm/dịch vụ du lịch hướng đến chuẩn “chất lượng cao”, thực hiện hiệu quả công tác truyền thông - xúc tiến quảng bá, cập nhật xu hướng thị hiếu thị trường, đảm bảo an ninh, an toàn điểm đến. Phấn đấu số lượng khách lưu trú phục vụ tăng 15%-20% so với năm 2022 (tương đương khoảng 4,25 – 4,4 triệu lượt khách).
Để thực hiện mục tiêu trên, trong năm 2023, ngành du lịch thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan dự kiến tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội văn hóa – du lịch đặc sắc để thu hút khách du lịch như hội thi điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước, chương trình ảo thuật đường phố, vũ hội đường phố, âm nhạc đường phố; hội chợ Tết Nhân ái Xuân Quý Mão 2023; lễ hội Quán Thế Âm; chuỗi hoạt động mùa du lịch biển 2023; Liên hoan Phim Châu Á Đà Nẵng 2023; lễ hội Việt Nam – Nhật Bản; lễ hội tận hưởng mùa hè 2023; lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng. Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng dự kiến sẽ tổ chức trở lại Lễ hội trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (tháng 6 – 7/2023).
Để khôi phục du lịch, tăng doanh thu ngành, theo ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng, thành phố cần tập trung khôi phục thị trường khách quốc tế. Để thực hiện điều này, cần đánh giá tiềm năng và tập trung khôi phục thị trường trọng điểm đã có các chính sách mở cửa Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Ấn Độ, châu Âu, Trung Quốc…theo lộ trình phù hợp; mở thêm các đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng, tăng tần suất bay từ các khu vực đang có tín hiệu khách tốt; rà soát thị trường khách tàu biển, khách đường bộ để có kế hoạch thu hút khách.
Bên cạnh đó, thành phố cần xây dựng các nhóm sản phẩm nghỉ dưỡng, sinh thái, khám phá văn hóa, ẩm thực, sự kiện lễ hội kèm chính sách kích cầu phù hợp với từng thị trường khách; tập trung tiếp cận nhóm khách sự kiện, hội nghị, MICE từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, khách hạng sang…Đối với công tác quản lý nhà nước, cần đề xuất chính sách visa, tạo điều kiện cho du khách xuất nhập cảnh.
Trong năm 2023, thành phố Đà Nẵng đặt lượng khách lưu trú tại thành phố sẽ tăng 15 - 20% so với năm 2022 |
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – bà Ngô Thị Kim Yến, năm 2023, Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp khôi phục du lịch. Nhất là khôi phục và phát triển các thị trường khách quốc tế, khôi phục nguồn nhân lực, đảm bảo chất lượng dịch vụ và phục vụ, chú trọng kỹ năng, thái độ phục vụ khách. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác đảm bảo môi trường du lịch xanh sạch đẹp, đảm bảo an ninh an toàn điểm đến, an toàn vệ sinh thực phẩm; nâng cao nhận thức cộng đồng để giữ gìn thương hiệu điểm đến Đà Nẵng đặc sắc, an toàn và mến khách.