Phát triển du lịch làng nghề: Xây dựng sản phẩm từ thế mạnh

Ở một số địa phương khu vực Nam Bộ, du lịch làng nghề vẫn chưa được khai thác tương xứng tiềm năng, còn “bỏ qua” khá nhiều điểm nhấn thu hút du khách.
Nâng tầm du lịch làng nghề sơn mài ở Hạ Thái Đổi mới năng lực tiếp cận thị trường cho làng nghề truyền thống
Phat trien du lich lang nghe: Xay dung san pham tu the manh hinh anh 1
Phơi bánh tráng tại Làng nghề truyền thống bánh tráng An Ngãi, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: TTXVN phát)

Tham quan làng nghề truyền thống, trải nghiệm, tìm hiểu cách làm nên sản phẩm, khám phá đời sống của cư dân làng nghề là một trong những trong những xu hướng du lịch được nhiều du khách lựa chọn.

Hiện nay, nhiều địa phương khu vực Nam Bộ sở hữu hệ thống đa dạng các làng nghề truyền thống, góp phần hình thành các sản phẩm du lịch đặc thù cho vùng.

Tuy nhiên, ở một số địa phương, du lịch làng nghề vẫn chưa được khai thác tương xứng tiềm năng, còn “bỏ qua” khá nhiều điểm nhấn thu hút du khách.

Thực tế này đòi hỏi cần có những giải pháp phối hợp đồng bộ hơn giữa các ngành, hiệp hội, doanh nghiệp và cả những người thợ làng nghề để phát triển sản phẩm du lịch gắn với làng nghề đạt hiệu quả cao, vừa bảo tồn nghề truyền thống, vừa định vị thêm các điểm đến du lịch hấp dẫn.

Làng nghề cùng các sản phẩm được hình thành từ hoạt động lao động sản xuất của người dân làng nghề, những giá trị hữu hình và vô hình kết tinh trong sản phẩm chính là chất liệu, tài nguyên hình thành nên nhiều sản phẩm du lịch, góp phần tạo dựng, phát triển thương hiệu du lịch của từng địa phương.

Hệ thống làng nghề đa dạng

Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 5.400 làng nghề, trong đó trên 2.000 làng nghề truyền thống, thuộc nhiều nhóm ngành nghề khác nhau, hiện diện ở khắp các địa phương.

Các tỉnh, thành phố Nam Bộ, gồm khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long là nơi có hệ thống làng nghề phong phú, đa dạng.

Trải qua nhiều thăng trầm, nhiều làng nghề vẫn được duy trì, phát triển, phản ánh đặc trưng văn hóa làng nghề Việt Nam nói chung, đồng thời thể hiện nét riêng của từng địa phương.

Nhiều chuyên gia nhận định hầu hết các làng nghề tồn tại đến nay có từ lâu đời, gắn liền với lịch sử, dựa trên các yếu tố cơ bản là vùng nguyên liệu và giao thông, đặc biệt là đường thủy.

Vì vậy, làng nghề không chỉ phản ánh mối quan hệ giữa “nghề” với “nghiệp” mà còn chứa đựng những yếu tố tinh thần đậm nét, phản ánh qua các tập tục, tín ngưỡng, lễ hội liên quan đến nghề sản xuất truyền thống.

Đề cập về làng nghề ở Đông Nam Bộ, Tiến sỹ Trần Minh Đức, Trường Đại học học Thủ Dầu Một, cho biết Đông Nam Bộ gồm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu đang duy trì được hệ thống các làng nghề phong phú và đa dạng.

Có thể kể đến Thành phố Hồ Chí Minh với các làng nghề: mành trúc Tân Thông Hội, chằm nón Tằm Lanh, bánh tráng Phú Hòa Đông, đan bồ An Nhơn Tây, chiếu Nam Đa Phước, dệt Bảy Hiền, lồng đèn Phú Bình...

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có các làng nghề gạch ngói, gốm Long Mỹ hay làng nghề mộc, điêu khắc gỗ, đúc đồng Long Điền, làng cá Phước Hải, bánh tráng An Ngãi.

Tỉnh Đồng Nai lại có làng gốm Biên Hòa, bưởi Tân Triều, gỗ mỹ nghệ Xuân Tâm, điêu khắc đá Biên Hòa.

Vùng đất Bình Dương nổi tiếng với các làng nghề gốm sứ Tân Phước Khánh, Lái Thiêu, Chánh Nghĩa, sơn mài Tương Bình Hiệp, điêu khắc gỗ Phú Thọ.

Tỉnh Tây Ninh có làng nghề bánh tráng Trảng Bàng, mây tre nứa Trảng Bàng, Châu Thành, Hòa Thành, Bến Cầu, chằm nón Ninh Sơn, đúc gang Trường Thọ, mộc Hiệp Tân, Trường Tây hay làng làm muối tôm ở Gò Dầu, Trảng Bàng.

Không chỉ ở Đông Nam Bộ, các địa phương thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng sở hữu hàng trăm làng nghề truyền thống hoặc mới được hình thành, là nguồn tạo việc làm cho nhiều lao động tại chỗ.

Các làng nghề hoặc nhóm ngành, nghề gắn liền với đời sống người dân vùng sông nước, miệt vườn phương Nam qua năm tháng mà đôi khi chỉ mới nghe đến tên gọi đã phần nào hình dung ra nét riêng, độc đáo như làm mắm, làm muối, làm khô bổi, khô cá, khô tôm, muối ba khía, gác kèo ong (dựng nhà cho ong về làm tổ, kéo mật), làm bánh tét, trồng hoa kiểng, đóng xuồng ghe, đan lục bình.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp Ngô Quang Tuyên, tỉnh có nhiều làng nghề nổi tiếng, được xem là thương hiệu khi nhắc tới đất Sen hồng Đồng Tháp như các làng hoa kiểng, làm bột, làm bánh phồng tôm ở thành phố Sa Đéc, nem Lai Vung ở huyện Lai Vung, dệt choàng Long Khánh, huyện Hồng Ngự, làng thớt Định An tại huyện Lấp Vò, làng cá khô Phú Thọ thuộc huyện Tam Nông hay hai làng nghề đóng xuồng ghe Long Hậu (huyện Lai Vung) và dệt chiếu Định Yên (huyện Lấp Vò) với nghề truyền thống đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo thông tin từ Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang, địa bàn tỉnh có trên 40 nghề, làng nghề truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng dân cư vùng đất phía Tây Nam đất nước, được chia thành các nhóm ngành nghề: sản xuất thủ công mỹ nghệ; chế biến, bảo quản nông lâm thủy sản; xử lý, chế biến nguyên vật liệu vụ sản xuất; sinh vật cảnh; dịch vụ.

Các làng nghề tiêu biểu như nghề làm nước mắm, nuôi ngọc trai ở Phú Quốc, nghề làm đường thốt nốt ở xã Bình An, huyện Kiên Lương, nghề chẻ đá và nghề nắn nồi đất ở xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất, nghề đan lục bình ở xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc, huyện Gò Quao…

Hình thành điểm đến thu hút du khách

Tại Nam Bộ, nhiều làng nghề đã được đưa vào khai thác du lịch nhờ tính độc đáo, mang đậm nét giá trị truyền thống, văn hóa bản địa, khiến du khách luôn cảm thấy sự khác biệt khi có dịp đến tham quan, tìm hiểu.

Không những thế, các sản phẩm du lịch làng nghề cũng được các địa phương khai thác theo hướng “du lịch xanh” để đạt “mục tiêu kép” vừa gìn giữ môi trường, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân làng nghề, vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm du lịch, góp phần hướng tới “kinh tế xanh,” phát triển du lịch bền vững.

Phat trien du lich lang nghe: Xay dung san pham tu the manh hinh anh 2

Sản phẩm ba khía muối được các hộ làm nghề tại huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Huỳnh Anh/TTXVN)

Nhiều điểm đến là các làng nghề hoặc các cơ sở sản xuất nghề truyền thống được các doanh nghiệp lữ hành uy tín thiết kế, phối hợp với địa phương, cơ sở sản xuất đưa vào khai thác trong các chương trình tour như: làng nghề làm sơn mài, gốm ở Bình Dương, làng hoa, làng chế biến bột ở Thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp), làng nghề sản xuất kẹo dừa, bánh tráng phồng, đan giỏ cọng dừa ở Bến Tre, làm nước mắm, nuôi ngọc trai ở Phú Quốc (Kiên Giang) hay chế biến thủy sản ở Cà Mau.

Ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, cho hay từ các nghề truyền thống, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã phối hợp với ngành Du lịch, Hiệp hội làng nghề, người dân địa phương xây dựng các chương trình tham quan, du lịch hoàn chỉnh như: trải nghiệm Đồng Tháp mỗi ngày một nghề, Sắc xuân Đồng Tháp, Trải nghiệm mùa nước nổi của ngư dân vùng Đồng Tháp Mười, Đi trong màu xanh vườn cây trái..., đến các làng nghề trồng hoa, xay Bột Sa Đéc, đóng xuồng, ghe Long Hậu, làm nem Lai Vung, cùng với các điểm đến du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, thưởng thức ẩm thực.

Tỉnh Đồng Tháp có trên 60 điểm du lịch gắn với hoạt động sản xuất nông nghiệp, làng nghề, nghề truyền thống, thu hút lượng lớn du khách. Riêng làng hoa Sa Đéc, mỗi năm đón trung bình trên 1 triệu du khách.

Chính mô hình sản xuất của làng nghề kết hợp với phát triển du lịch, hình thành các điểm đến có sức hút đã giúp người dân làng hoa Sa Đéc ngày càng nâng cao thu nhập.

Ông Trần Thanh Hùng, Chủ tịch Hội quán nông dân làm du lịch, làng hoa Sa Đéc, tự hào giới thiệu: Sa Đéc là một trong những làng hoa lớn nhất cả nước được hình thành hơn 100 năm nay. Không chỉ là những nông dân làm nông nghiệp, nhiều hộ ở làng hoa còn tích cực làm dịch vụ, du lịch.

Hiện nay Hội quán nông dân làm du lịch có gần 30 thành viên, sản xuất, kinh doanh các hoa, cây cảnh, xây dựng và khai thác các điểm du lịch cộng đồng, trong đó có 3 điểm du lịch đã được công nhận là sản phẩm OCOP (sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm).

Nhờ gắn kết nghề truyền thống với phát triển du lịch, nhiều hộ trồng hoa ở Sa Đéc đã thu được mức lợi nhuận gấp 4-5 lần so với chỉ canh tác hoa trước đây.

Du khách đến làng nghề Sa Đéc luôn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hàng trăm loài hoa, cây cảnh và lại càng cảm thấy thú vị hơn khi được người trồng hoa nói về quá trình trồng, chăm sóc cây hoa khá độc đáo.

Du khách Hoàng Văn Biên, ở thành phố Hà Giang (tỉnh Hà Giang) đến Đồng bằng sông Cửu Long tham quan các làng nghề, cơ sở sản xuất nghề truyền thống ở “đảo Ngọc” Phú Quốc.

Ông hào hứng chia sẻ ông rất ấn tượng khi đến thăm một cơ sở sản xuất nước mắm hay còn gọi là nhà thùng ở phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc.

Ông bất ngờ khi biết nghề làm nước mắm truyền thống Phú Quốc đã có từ trên 200 năm nay. Các thùng ủ mắm làm bằng gỗ bề thế, vững chãi được quấn những vành đai chắc chắn xung quanh, quá trình chế biến ủ, ướp cũng rất công phu để có được những giọt nước mắm sóng sánh, hương vị đậm đà, làm nên thương hiệu nổi tiếng nước mắm Phú Quốc./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đặc sản vùng miền

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Say đắm muôn sắc hoa mùa thu ở Sun World Fansipan Legend

Say đắm muôn sắc hoa mùa thu ở Sun World Fansipan Legend

Với nỗ lực “mang hoa về núi” của khu du lịch Sun World Fansipan Legend, những miền đất đá khắc nghiệt nhất của Fansipan cũng nở hoa suốt 4 mùa.
Khoảnh khắc hiếm có kỳ diệu, đàn cá voi lưng gù nhảy lên

Khoảnh khắc hiếm có kỳ diệu, đàn cá voi lưng gù nhảy lên 'hôn' thuyền du khách

Đoạn video ghi lại cảnh tượng “hiếm có và kỳ diệu” tại vịnh Monterey, California. Khoảnh khắc hiếm có kỳ diệu, đàn cá voi lưng gù nhảy lên 'hôn' thuyền du khách
Du lịch Nam Bộ phục hồi ấn tượng, tự tin với bước phát triển mới

Du lịch Nam Bộ phục hồi ấn tượng, tự tin với bước phát triển mới

Vùng đất Nam Bộ, với những nỗ lực và sự năng động, sáng tạo, nhiều địa phương đã đạt được kết quả rất khả quan trong phục hồi và phát triển du lịch.
Hoàng Su Phì tổ chức chương trình du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang” lần thứ 8

Hoàng Su Phì tổ chức chương trình du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang” lần thứ 8

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang” Hoàng Su Phì năm 2022 sẽ diễn ra đến hết ngày 30/9.
Hướng đi nào để ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam nhảy vọt?

Hướng đi nào để ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam nhảy vọt?

Năm 2022 đánh dấu sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam sau 2 năm “đóng băng” và theo đà phục hồi này hoạt động du lịch nghỉ dưỡng cũng được cải thiện.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Nam cần làm gì để phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hoá?

Quảng Nam cần làm gì để phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hoá?

Quảng Nam cần phát triển du lịch xanh dựa trên bộ tiêu chí du lịch xanh đã ban hành, xây dựng du lịch xanh quán triệt trên từng sản phẩm, địa điểm du lịch...
Tượng đá cô gái châu Âu - sản phẩm mới, độc đáo của du lịch Ninh Bình

Tượng đá cô gái châu Âu - sản phẩm mới, độc đáo của du lịch Ninh Bình

Bộ sưu tập Tượng đá cổ điển cô gái châu Âu, do các nghệ nhân nhiều kinh nghiệm của làng nghề chạm khắc Ninh Vân, tỉnh Ninh Bình vừa giới thiệu tới du khách.
Sản xuất rượu vang trên đỉnh Bà Nà – chuyện không tưởng hay ước mơ mang thế giới về Việt Nam của Sun Group

Sản xuất rượu vang trên đỉnh Bà Nà – chuyện không tưởng hay ước mơ mang thế giới về Việt Nam của Sun Group

Một hầm rượu độc đáo sẽ xuất hiện ngay giữa lòng núi chúa Bà Nà (Đà Nẵng), hứa hẹn tạo ra tiếng vang lớn và là thỏi nam châm mới của du lịch Việt Nam.
Du lịch không gian số Đà Nẵng thu hút 18.000 lượt khám phá

Du lịch không gian số Đà Nẵng thu hút 18.000 lượt khám phá

Sau 1 năm triển khai giai đoạn 1, dự án trải nghiệm du lịch “Một chạm đến Đà Nẵng” đã thu hút hơn 18.000 lượt khám phá du lịch Đà Nẵng trên không gian số.
Sắp diễn ra Tuần lễ du lịch golf Hà Nội 2022

Sắp diễn ra Tuần lễ du lịch golf Hà Nội 2022

Tuần lễ du lịch golf Hà Nội 2022 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10, thu hút các golfer người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam và các golfer Việt Nam.
Top 25 Hoa khôi Sông Vàm 2022 nhập cuộc, quảng bá du lịch Long An

Top 25 Hoa khôi Sông Vàm 2022 nhập cuộc, quảng bá du lịch Long An

Cuộc thi Hoa khôi Sông Vàm 2022 chính thức bước vào vòng Chung kết, top 25 thí sinh tham gia những hoạt động quảng bá du lịch tỉnh Long An.
Chủ tịch WTA: “Sun Group đã tiên phong phát triển du lịch toàn diện không chỉ ở Việt Nam”

Chủ tịch WTA: “Sun Group đã tiên phong phát triển du lịch toàn diện không chỉ ở Việt Nam”

Theo ông Graham Cooke - Chủ tịc WTA, Sun Group đã tiên phong mở đường phát triển du lịch toàn diện không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.
Trải nghiệm du lịch Sun World và resort siêu sang InterContinental Danang qua kính VR

Trải nghiệm du lịch Sun World và resort siêu sang InterContinental Danang qua kính VR

Tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITE diễn ra ngày 8-10/9, Sun Group đã tạo ra không gian trải nghiệm du lịch Sun World và resort InterContinental Danang qua kính VR.
Đông Triều (Quảng Ninh) đẩy mạnh quảng bá du lịch

Đông Triều (Quảng Ninh) đẩy mạnh quảng bá du lịch

Nhằm đẩy mạnh quảng bá du lịch, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) sẽ tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động du lịch hấp dẫn trong tháng 9/2022.
Du lịch Nghệ An hướng tới điểm đến 4 mùa

Du lịch Nghệ An hướng tới điểm đến 4 mùa

Tính mùa vụ là một thách thức lớn đối với du lịch Nghệ An. Đặt mục tiêu hướng tới điểm đến 4 mùa, địa phương này đang nỗ lực để khắc phục điểm yếu.
Hà Nội được vinh danh điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022

Hà Nội được vinh danh điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022

Tại Lễ trao giải thưởng World Travel Awards 2022, Hà Nội được vinh danh điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022.
Giải thưởng Du lịch Thế giới 2022 gọi tên Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh là điểm đến hàng đầu châu Á

Giải thưởng Du lịch Thế giới 2022 gọi tên Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh là điểm đến hàng đầu châu Á

Tối 7/9/2022, Lễ trao giải World Travel Awards 2022 - Region: Asia & Oceania (Giải thưởng Du lịch Thế giới 2022) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Công bố chương trình Tuần Văn hóa - Du lịch Long An năm 2022

Công bố chương trình Tuần Văn hóa - Du lịch Long An năm 2022

Tuần Văn hóa - Du lịch Long An năm 2022 là một trong những hoạt động kích cầu, quảng bá, xúc tiến về tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh Long An.
Lâm Đồng: Đảm bảo an toàn cho du khách trước mùa mưa lũ

Lâm Đồng: Đảm bảo an toàn cho du khách trước mùa mưa lũ

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tăng cường bảo đảm an toàn cho du khách khi tham quan dã ngoại trong rừng và sông, suối trong mùa mưa lũ.
Hàng trăm nghìn du khách đổ về Khu du lịch Sun World toàn quốc dịp lễ 2/9

Hàng trăm nghìn du khách đổ về Khu du lịch Sun World toàn quốc dịp lễ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày, các tổ hợp vui chơi giải trí, khu du lịch Sun World của Sun Group trên toàn quốc đón hàng trăm nghìn lượt khách.
Định vị Việt Nam trên bản đồ cường quốc golf thế giới - “Trải thảm đỏ” đón khách du lịch cao cấp

Định vị Việt Nam trên bản đồ cường quốc golf thế giới - “Trải thảm đỏ” đón khách du lịch cao cấp

Hàng năm khoảng 1,9 triệu golf thủ thường xuyên tới chơi ở các sân golf khác nhau. Họ thường có mức chi tiêu nhiều hơn gấp đôi so với khách du lịch thông thường
Sa Pa, Quảng Ninh bùng nổ lượng khách kỳ nghỉ 2/9

Sa Pa, Quảng Ninh bùng nổ lượng khách kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ 2/9 vừa qua, Móng Cái trở thành “điểm nóng” du lịch sau khi tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái được khánh thành, Sa Pa tăng gấp đôi lượng khách so với 2019.
Từ 7/9 Nhật Bản mở cửa đón khách du lịch từ Việt Nam

Từ 7/9 Nhật Bản mở cửa đón khách du lịch từ Việt Nam

Du khách từ Việt Nam sẽ có thể đến du lịch Nhật Bản theo hình thức tour trọn gói cũng như du lịch cá nhân có đặt dịch vụ qua công ty du lịch kể từ ngày 7/9.
Định vị Việt Nam trên bản đồ cường quốc du lịch golf thế giới: “Ngọc quý” đang được mài giũa

Định vị Việt Nam trên bản đồ cường quốc du lịch golf thế giới: “Ngọc quý” đang được mài giũa

Khoảng 10 năm qua, golf và du lịch golf đã và đang phát triển, đồng bộ tại Việt Nam. Viên “ngọc quý” tiếp tục được mài giũa để tương xứng với tiềm năng thế mạnh
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam tiếp tục tăng

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam tiếp tục tăng

Lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 8/2022 đã tăng gần 7 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động