TP. Hồ Chí Minh đề xuất giữ lại ngân sách thu vượt để xây dựng đường sắt đô thị

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có đề xuất gửi Bộ Tài chính được giữ lại số tăng thu ngân sách trung ương được hưởng để thực xây dựng các dự án đường sắt đô thị.
TP. Hồ Chí Minh chung tay cùng cả nước xóa nhà tạm, nhà dột nát TP. Hồ Chí Minh: Gỡ khó nhiều vấn đề 'nóng' về pháp luật lao động, việc làm TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị lập hội đồng xử lý tài sản trong các vụ án lớn về tham nhũng

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có Báo cáo số 6063/UBND-DA ngày 8/10/2024 gửi Bộ Tài chính về báo cáo phục vụ đánh giá tác động nợ công của các dự án đường sắt.

Cụ thể, theo dự thảo Quy hoạch TP. Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ), xác định tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn trong giai đoạn năm 2026 - 2030 khoảng gần 62,59 tỷ USD (tương đương khoảng 1.502.207 tỷ đồng), bao gồm nhu cầu vốn cho Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh là 21,755 tỷ USD (tỷ lệ khoảng 34,76%).

TP. Hồ Chí Minh đề xuất giữ lại ngân sách thu vượt để xây dựng đường sắt đô thị
TP. Hồ Chí Minh đề xuất được giữ lại số tăng thu ngân sách để thực hiện các dự án đường sắt đô thị. Ảnh: Sỹ Đồng

UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, số vốn cần để thực hiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị của thành phố là rất lớn, chiếm tỷ trọng cao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của thành phố. Do số vốn thực hiện đề án, dự án thành phần rất lớn, chiếm tỷ trọng cao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của thành phố. “Do đó, khi thực hiện thống kê về tỷ trọng vốn đầu tư công phân bổ theo từng lĩnh vực của thành phố, tỷ trọng phân bổ vốn cho ngành giao thông đường sắt sẽ tăng cao đột biến, không phản ánh được tổng thể việc cân đối phân bổ nguồn vốn đầu tư công hài hòa cho các lĩnh vực khác (như y tế, giáo dục đào tạo, văn hóa, môi trường, khoa học công nghệ…) phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của thành phố, giải quyết các vấn đề bức xúc, nhu cầu thiết yếu của người dân về an sinh, xã hội”, UBND TP. Hồ Chí Minh nêu.

Trong khi đó, nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp của thành phố không thể đáp ứng nên cần phải huy động bổ sung thêm dưới nhiều hình thức khác, trong đó có huy động từ nguồn vốn vay.

Để đáp ứng yêu cầu về nguồn vốn, tiến độ đầu tư cấu hình hạ tầng đường sắt nói chung, đường sắt đô thị nói riêng, Kết luận số 49-KL/TW đã xác định quan điểm: “Huy động tối đa nguồn lực, tập trung ưu tiên phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; Ngân sách Nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá” và “ưu tiên bố trí nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hằng năm, khai thác hiệu quả nguồn lực từ đất, nguồn lực bên ngoài ngân sách cho phát triển giao thông vận tải đường sắt”.

TP. Hồ Chí Minh đề xuất giữ lại ngân sách thu vượt để xây dựng đường sắt đô thị
UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, số vốn cần để thực hiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị của thành phố là rất lớn. Ảnh: Sỹ Đồng

Các khoản tăng thu ngân sách trung ương từ nguồn thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương (hiện nay trung ương: 79%, thành phố: 21%); phần tăng thu của trung ương (phần 79%) sẽ điều tiết về ngân sách trung ương và Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thưởng vượt dự toán các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách theo quy định tại Điều 59 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015.

Trên cơ sở đó, để đáp ứng nhu cầu vốn thực hiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất được giữ lại số tăng thu ngân sách Trung ương được hưởng từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách thành phố để thực hiện đề án.

“Việc TP. Hồ Chí Minh giữ lại số tăng thu ngân sách trung ương nêu trên vẫn đảm bảo phần thu 79% của ngân sách trung ương theo dự toán thu được Quốc hội giao. Toàn bộ nguồn tăng thu nêu trên chỉ được sử dụng cho mục đích thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị”, UBND TP. Hồ Chí Minh nêu.

Dự kiến về nhu cầu, cơ cấu nguồn vốn dự án của TP. Hồ Chí Minh theo từng giai đoạn như sau:

Nhu cầu vốn giai đoạn 2026 - 2030 là 22,3 tỷ USD, trong đó nguồn ngân sách thành phố: 7,18 tỷ USD (chiếm 32,2%); Phát hành trái phiếu chính quyền địa phương: 6,88 tỷ USD (chiếm 30,9%); trung ương hỗ trợ (dự kiến): 6,48 tỷ USD (chiếm 29%); vốn BT trả chậm: 1,76 tỷ USD (chiếm 7,9%).

Nhu cầu vốn giai đoạn 2031- 2035 là 15,15 tỷ USD, trong đó nguồn ngân sách thành phố: 9,54 tỷ USD (chiếm 63%); trung ương hỗ trợ (dự kiến): 3,19 tỷ USD (chiếm 21,1%); vốn BT trả chậm: 2,41 tỷ USD (chiếm 15,9%).

Sỹ Đồng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đường sắt đô thị

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chinh phục thị trường Trung Đông

Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chinh phục thị trường Trung Đông

Trung Đông trở thành thị trường tiềm năng với thực phẩm TP. Hồ Chí Minh khi nhu cầu Halal tăng, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị phần.
Bảo hiểm xã hội Hưng Yên: Đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân

Bảo hiểm xã hội Hưng Yên: Đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, Bảo hiểm xã hội Hưng Yên cải cách đồng bộ TTHC, tạo giá trị mới và tiện ích thiết thực trong mọi lĩnh vực.
Tiền Giang - Ninh Bình: Nhiều dư địa xúc tiến đầu tư công nghiệp

Tiền Giang - Ninh Bình: Nhiều dư địa xúc tiến đầu tư công nghiệp

Hội nghị giới thiệu môi trường đầu tư lĩnh vực công nghiệp của Tiền Giang và Ninh Bình mở ra cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Ngân hàng Phát triển Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối nhà đầu tư, triển khai chính sách tín dụng Nhà nước vào ngày 17/5/2025.
TP. Hồ Chí Minh: Phát triển khu công nghiệp gắn với tăng trưởng xanh

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển khu công nghiệp gắn với tăng trưởng xanh

Việc bổ sung các khu công nghiệp mới là cơ hội để TP. Hồ Chí Minh tái cấu trúc không gian công nghiệp, thu hút FDI chất lượng cao và thúc đẩy chuyển đổi xanh.

Tin cùng chuyên mục

Tiền Giang: Đề xuất chủ trương đầu tư 4 cụm công nghiệp

Tiền Giang: Đề xuất chủ trương đầu tư 4 cụm công nghiệp

Sở Công Thương Tiền Giang đề nghị UBND tỉnh chấp thuận đầu tư 4 cụm công nghiệp: Long Trung, Mỹ Phước 1, Mỹ Phước 2, Mỹ Phước 3 thúc đẩy phát triển công nghiệp.
Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Ngành chế biến chế tạo Đắk Nông: Động lực tăng trưởng kinh tế

Ngành chế biến, chế tạo đang bứt phá mạnh mẽ, trở thành động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Đắk Nông với nhiều dự án lớn và sản phẩm giá trị cao.
Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của riêng tỉnh Quảng Nam, mà cần các địa phương phối hợp.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư 14 khu công nghiệp mới 3.833 ha, chia làm 3 giai đoạn từ nay đến năm 2033, nhằm mở rộng không gian sản xuất gắn với tăng trưởng xanh.
TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025 tiếp tục phục hồi vững chắc, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, xuất khẩu và đầu tư.
Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Nghề làm muối Sa Huỳnh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhưng trong lòng không gian di sản ấy, diêm dân vẫn vật lộn mưu sinh giữ nghề.
Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Việc sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam mở ra cơ hội tái cấu trúc không gian phát triển, định hình trung tâm kinh tế mới cho khu vực Trung Trung Bộ.
Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Chủ tịch UBND thành phố Huế yêu cầu các sở, ban, ngành xây dựng đề án thành lập đội liên ngành cấp thành phố để xử lý các vấn nạn về môi trường du lịch.
Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh chi phí năng lượng gia tăng, việc chuyển đổi sang các giải pháp năng lượng xanh và tối ưu hóa quản lý phát thải đang là ưu tiên của doanh nghiệp.
Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua, Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận lượng khách đông kỷ lục. Mặc dù có thế mạnh về du lịch, nhưng hạ tầng giao thông kết nối còn hạn chế.
Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thủy sản, gạo, trái cây… là những mặt hàng góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Tiền Giang đạt xấp xỉ 2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025.
Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Đắk Nông trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 9.200 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ.
Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Tháng 4/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Đắk Nông tăng gần 7% so với cùng kỳ. Nhiều nhóm ngành ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Cơ hội

Cơ hội 'săn' hàng hiệu ở Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4

Chiều 29/4, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo sự kiện “Khuyến mãi hàng hiệu năm 2025 - Flash Sale Holiday”.
TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

TP. Hồ Chí Minh thông xe kỹ thuật 5 đoạn đường dọc kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên, thúc đẩy kinh tế đô thị và kết nối hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm.
Khai mạc hội chợ triển lãm

Khai mạc hội chợ triển lãm 'Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025'

Tối 28/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025".
Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt tại Khu kinh tế Vũng Áng khánh thành sẽ góp phần hiện thực hóa cam kết hợp tác đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Lào.
Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên trực tiếp tham gia livestream, quảng bá nông sản địa phương với người tiêu dùng trên nền tảng số.
Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Tỉnh Nghệ An vừa làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam và Công ty TNHH VSIP Nghệ An để tháo gỡ khó khăn tại các khu công nghiệp VSIP.
Nghệ An: Tiểu thương được

Nghệ An: Tiểu thương được 'cầm tay' chỉ cách bán hàng online

Kinh doanh ở chợ truyền thống gặp khó khăn nên nhiều tiểu thương tại Nghệ An mong muốn chuyển sang bán hàng online nhưng hình thức này cũng không dễ dàng.
Mobile VerionPhiên bản di động