Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 04/12/2021 11:16

TP. Hồ Chí Minh: Đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu logistics đạt 15% năm 2025

20:14 | 20/10/2021
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp (DN) thành phố đạt 15% và đến năm 2030 đạt 20%. Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP Thành phố (TP) đạt 10% và đến nằm 2030 đạt 12%.
TP. Hồ Chí Minh tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh Kỳ họp thứ 3 HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X: Thông qua các chính sách quan trọng phục hồi kinh tế

Năm 2025, doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp đạt 15%

Nhằm phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn của TP. Hồ Chí Minh và đưa TP trở thành một trong những trung tâm logistics ở khu vực Đông Nam Á, gắn kết chặt chẽ với thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường châu Á. Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, TP vừa ban hành Quyết định 3517 về Kế hoạch tổng thể phát triển ngành logistics trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

TP. Hồ Chí Minh: Đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu logistics đạt 15% năm 2025

Đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đạt 15%

Theo đó, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của DN TP. Hồ Chí Minh đạt 15% và đến năm 2030 đạt 20%. Đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP TP đạt 10% và đến nằm 2030 đạt 12%.

Đáng chú ý, từ nay đến cuối năm 2021, TP. Hồ Chí Minh sẽ hoàn tất đấu thầu mời gọi đầu tư Trung tâm logistics Khu Công nghệ cao. Đến năm 2023, hoàn thành chuẩn bị đầu tư Trung tâm logistics Cát Lái và Trung tâm logistics Linh Trung. Đồng thời, phấn đấu hoàn thành chuẩn bị đầu tư các trung tâm logistics nhóm 2 vào năm 2025 và nhóm 3 vào năm 2030. Đến năm 2025, hoàn thành việc thiết lập bản đồ số logistics, khu dữ liệu tập trung và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng công nghệ logistics.

Đến năm 2025, thành lập và phát triển một Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực logistics để phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành đầu tàu cả nước về đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao; trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực toàn vùng, có khả năng cung cấp nhân lực cho cả nước và quốc tế. Đến năm 2025, TPHCM góp phần kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia khoảng 10%-15%. Đến năm 2025, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 60% và đến năm 2030 đạt 70%.

Đến năm 2025, thành lập và phát triển 1 trung tâm đào tạo nguồn nhân lực logistics để phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành đầu tàu cả nước về đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao; trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực toàn vùng, có khả năng cung cấp nhân lực cho cả nước và quốc tế. Đồng thời, đến năm 2025, TP góp phần kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia khoảng 10%-15%. Đến năm 2025, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 60% và đến năm 2030 đạt 70%.

Đặc biệt, đến năm 2025, tỷ lệ DN 3PL (cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba hay logistics theo hợp đồng), 4PL (cung cấp dịch vụ logistics thứ tư hay logistics chuỗi phân phối, hay nhà cung cấp logistics chủ đạo) chiếm 3% - 5% trong tổng số DN logistics TP Hồ Chí Minh, hướng đến hình thành đội ngũ doanh nghiệp nòng cốt, có khả năng dẫn dắt thị trường dịch vụ logistics khu vực phía Nam và cả nước.

Để thực hiện mục tiêu kế hoạch đề ra, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, TP tập trung đầu tư phát triển hạ tầng (hệ thống trung tâm logistics, hệ thống giao thông), ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực logistics, xúc tiến cung ứng dịch vụ logistics, hợp tác và liên kết vùng…

Trong đó, về ứng dụng công nghệ thông tin, TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng kho dữ liệu tập trung nhằm số hóa hoạt động vận tải hàng hóa, từ đó có cơ sở điều chỉnh quy hoạch giao thông, bố trí bãi đậu xe, khu vực trung chuyển hàng hóa, giờ ưu tiên... Từ đó xây dựng nền tảng công nghệ thông tin khai thác dữ liệu dùng chung về hoạt động logistics phục vụ cho cả cơ quan nhà nước và DN.

Thiết lập bản đồ số logistics để có cơ sở dữ liệu chính thức, phục vụ cho công tác thống kê, tra cứu, hoạch định, tìm kiếm và tối ưu hóa mạng lưới logistics tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận. Đồng thời, nghiên cứu thành lập Trung tâm xúc tiến cung cấp giải pháp công nghệ logistics để cung cấp thông tin, kết nối các DN dịch vụ logistics với các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ logistics hiện đại.

Cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành logistics

Đánh giá về việc UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành quyết định Kế hoạch tổng thể phát triển ngành Logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng năm 2030, ông Huỳnh Văn Cường - Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP. Hồ Chí Minh (HLA) - cho biết, rất tâm đắc và mong chờ Kế hoạch này của UBND TP. Hồ Chí Minh để định hướng và hỗ trợ cho hoạt động của các DN Logistic trên địa bàn TP đang chiếm hơn 60% thị phần Logistics của cả nước.

Nhìn vào mục tiêu chính là tăng trưởng doanh thu 15% đồng thời kéo giảm tỷ trọng chi phí logistics trong GRDP xuống 12% thấy có vẻ mâu thuẫn, nhưng đây là mục tiêu kép phải thực hiện nhằm tạo sự lớn mạnh cho các DN logistics và thúc đẩy gia tăng tính cạnh tranh cho nền kinh tế, tăng hiệu quả cho DN xuất nhập khẩu và cả bản thân DN Logistics.

Trên cơ sở Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam 2021 - 2030 tầm nhìn 2050 và Kế hoạch Tổng thể phát triển ngành Logistics trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, HLA nhận thấy đây là cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành logistics TP. Với những cụm cảng quy mô lớn tầm cỡ khu vực trong nhóm cảng biển số IV cộng thêm quy hoạch kết nối cụ thể, khoa học của các trung tâm logistics lớn mà TP. Hồ Chí Minh định hướng phát triển tại khu vực Cát Lái, Khu Công Nghệ cao và Linh Trung đến năm 2025. Từ đó, các DN logistics có điều kiện đầu tư chiều sâu công nghệ đặc biệt là chuyển đổi số cho logistics, đào tạo nguồn nhân lực và vào hệ thống vận tải nhất là vận tải thủy nội địa nhằm mục đích tăng trưởng doanh thu đồng thời giảm được chi phí cho khách hàng.

Theo ông Huỳnh Văn Cường, mặc dù đại dịch Covid-19 hiện đang tác động tiêu cực lên nền kinh tế và gây thiệt hại nặng nề đến chuỗi cung ứng. Các DN logistics gặp rất nhiều khó khăn và nhiều DN đã phải dừng hoạt động. Song, hoạt động xuất nhập vẫn đang tăng trưởng tốt, đặc biệt DN FDI ngày càng mở rộng quy mô tại TP. Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng với hạ tầng phát triển đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi phát triển dịch vụ logistics.

“Với định hướng của Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP. Hồ Chí Minh về hoạt động logistics sẽ hỗ trợ cộng đồng DN logistics phát triển đúng hướng, tăng trưởng và góp phần kéo giảm tỷ trọng chi phí logistics trong GDP”- Phó Chủ tịch HLA tin tưởng.

Minh Khuê