Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam- Đặng Phúc Nguyên: Nâng cao vai trò của Thương vụ trong kết nối xuất khẩu
Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp hỗ trợ,kết nối xuất khẩu cho doanh nghiệp rau củ tìm kiếm đối tác, bạn hàng thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại.Hiệp hội Rau quả Việt Nam đã được Bộ Công Thương hỗ trợ kinh phí thuê gian hàng giới thiệu sản phẩm tại một số hội chợ chuyên ngành lớn.
Qua những sự kiện này, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam có dịp được tiếp xúc trực tiếp với các công ty, tập đoàn mua ra quả lớn trên thế giới để tiến hành các hợp đồng mua bán rau quả tươi cũng như chế biến. Đáng nói, qua các kỳ hội chợ hiệp hội luôn nhận được sự động viên, hỗ trợ kịp thời hiệu quả của Đại sứ và Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài trong việc tìm kiếm khách hàng, tháo gỡ khó khăn phát sinh.
Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam |
Năm 2022, tình hình dịch bệnh tại thị trường trong và ngoài nước đã được kiểm soát tốt hơn. Chính phủ đã mở cửa các chuyến bay thương mại quốc tế sẽ góp phần giúp doanh nghiệp xuất khẩu rau quả được tiếp xúc trực tiếp với các đối tác tiềm năng ở các nước, giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu.
Để tận dụng cơ hội, đề nghị Bộ Công Thương nói chung, Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài nói riêng quan tâm tổ chức các hội nghị, hội thảo tại hội chợ hay sứ quán để doanh nghiệp Việt Nam tham gia xúc tiến thương mại có dịp gặp gỡ đối tác để kết nối giao thương các mặt hàng rau quả của Việt Nam.
Riêng đối với một số thị trường và khu vực trọng điểm của xuất khẩu rau quả Việt Nam, cần đẩy mạnh hơn nữa và đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại. Cụ thể, với thị trường Mỹ, Thương vụ Việt Nam tại thị trường này tìm kiếm doanh nghiệp có khả năng tiêu thụ các mặt hàng rau quả tươi của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Mỹ như thanh long, xoài, vải, nhãn… cùng các mặt hàng chế biến để kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng cung ứng thích hợp.
Thông tin kịp thời về nước thông qua Cục Xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp biết các thay đổi trong hàng rào kỹ thuật của Mỹ cũng như kiểm dịch thực vật. Giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn khi gặp trở ngại trong thông quan hàng hoá ở các cảng, sân bay Mỹ khi có yêu cầu. Giúp doanh nghiệp kiểm tra thông tin tình hình hoạt động đối tác, quảng bá xây dựng thương hiệu nông sản Việt…
Thị trường EU, Thương vụ Việt Nam tại thị trường khu vực này tăng cường kết nối, tìm kiếm doanh nghiệp EU có khẳ năng để giới thiệu cho các doanh nghiệp trong nước. Kịp thời thông báo các thay đổi về dư lượng MRL của các sản phẩm rau quả nhập khẩu của EU. Làm việc với các cơ quan hải quan EU giảm bớt tỷ lệ lấy mẫu kiểm tra MRL đối với rau quả Việt Nam giúp doanh nghiệp sớm giải phóng hàng tránh tăng chi phí lưu kho bãi...
Thị trường Trung Quốc, thúc đẩy sớm ký kết các Nghị định Thư về kiểm dịch thực vật đối với 8 mặt hàng rau quả Việt Nam xuất khẩu chính ngạch để giảm tỷ lệ kiểm tra của Trung Quốc. Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc nỗ lực quảng bá các mặt hàng chủ lực, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia, thúc đẩy thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiêp lớn của Trung Quốc nhằm tăng tỷ lệ xuất khẩu chính ngạch. Thông tin kịp thời cho Bộ Công Thương để các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt kịp thời giá cả mua bán các mặt hàng rau quả tại Trung Quốc cùng các thay đổi trong các quy định về kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, xu hướng thị trường, vấn đề về logistics…