TS Lê Duy Bình: Kỳ vọng duy trì tăng trưởng ngoại thương năm 2022

Chuyên gia kinh tế - TS Lê Duy Bình kỳ vọng, tốc độ tăng trưởng ngoại thương của Việt Nam trong những năm qua sẽ được duy trì trong năm 2022.
Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 2/5: Điểm nhấn xuất nhập khẩu và năng lượng Xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm: Dấu ấn ngành chủ công ứng phó đứt gẫy Công Thương qua góc nhìn báo chí ngày 7/5: Việt Nam sẽ có một năm xuất khẩu “bùng nổ”

Tốc độ tăng trưởng ngoại thương nhanh nhất khu vực ASEAN

Bất chấp những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng xuất nhập khẩu của các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam, nhưng tăng trưởng ngoại thương của Việt Nam trong 2 năm (2020-2021) vẫn vô cùng ấn tượng. Đặc biệt là năm 2021, Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn đạt 670 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 336,3 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước.

TS Lê Duy Bình: Kỳ vọng duy trì tăng trưởng ngoại thương năm 2022
Chuyên gia kinh tế - TS Lê Duy Bình kỳ vọng vào tốc độ tăng trưởng ngoại thương năm 2022

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình - Giám đốc điều hành Economica Việt Nam - cho rằng: Với mức tăng trưởng này, Việt Nam là một trong những điểm sáng toàn cầu về tốc độ tăng trưởng ngoại thương, còn về tốc độ tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam cũng được đánh giá có tốc độ tăng nhanh nhất khu vực ASEAN, thậm chí so với các nước khu vực Đông Á hay châu Á - Thái Bình Dương thì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam cũng khá tích cực.

4 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế thế giới có những thay đổi mới, khiến giá nguyên, nhiên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng sản xuất. Cùng với đó, tình hình lạm phát tăng cao ở một số quốc gia cũng ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu, nhưng theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn đạt 242,19 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 16,4% và nhập khẩu tăng 15,7%.

“Kết quả tăng trưởng ngoại thương nói chung và xuất khẩu nói riêng của Việt Nam trong năm 2021 và 4 tháng đầu năm phản ánh năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam vẫn được duy trì và thích ứng với nhu cầu hàng hóa của các thị trường nhập khẩu, trong đó bao gồm cả các thị trường nhập khẩu lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu và các nước khác” – ông Lê Duy Bình khẳng định.

Cũng theo ông Lê Duy Bình, thành công của Việt Nam trong mở rộng thị trường xuất khẩu ngoài sự chỉ đạo của Chính phủ và nỗ lực của các bộ, ngành liên quan như: Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Hải quan… thông qua các chức năng, nhiệm vụ của mình đã có những giải pháp, hành động cụ thể xúc tiến xuất khẩu, thì cũng thể hiện vai trò rất lớn của Bộ Công Thương trong việc khơi thông thị trường, và mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu mới thông qua các chính sách và cam kết tại các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia.

Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình: Việt Nam là điểm sáng toàn cầu về tăng trưởng ngoại thương
Tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam được dự báo lạc quan trong năm 2022

Lạc quan với kim ngạch xuất khẩu năm 2022

Đầu năm 2022, tình hình kinh tế thế giới có nhiều thay đổi, cùng với đó cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine cũng tác động đến giá cả hàng hóa và các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Tuy vậy, kết quả tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm vẫn khá tích cực.

“Nếu tốc độ đó vẫn được duy trì trong những tháng tới, thì Việt Nam có thể lạc quan với tăng trưởng xuất khẩu năm 2022” - ông Lê Duy Bình thông tin.

Đặc biệt, ông Lê Duy Bình cho rằng, với những gì đang diễn ra trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và phong tỏa kéo dài ở Trung Quốc do quốc gia này thực hiện chiến lược Zero Covid-19 có thể đã và sẽ gây ra một loạt rủi ro khiến giá cả nhiều mặt hàng trên thế giới tăng cao, thiếu nguyên, nhiên liệu đầu vào cho sản xuất, các sản phẩm xuất khẩu do đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu.

Tuy nhiên, trong “gian nguy luôn xuất hiện những cơ hội”, bên cạnh những thách thức cũng tạo ra những cơ hội, “cú huých” mới giúp cho Việt Nam trong tăng trưởng xuất khẩu.

“Bên cạnh những mặt hàng chế biến, chế tạo thì chúng ta cũng xuất khẩu nhiều hàng hóa thiết yếu, như: Lương thực, thực phẩm, dệt may, da giày.... Đây là những mặt hàng hóa thiết yếu, thế giới đang có nhu cầu rất lớn”, Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình thông tin thêm.

Cơ hội như vậy, song chúng ta cũng không được chủ quan, bởi đánh giá về tình hình thực tế cho thấy, nguy cơ giảm tốc về tăng trưởng kinh tế của một số thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu. Đặc biệt, thời gian qua, một số thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn của Việt Nam đã có một số động thái tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát tăng cao.

Như vậy có nghĩa, các quốc gia này đã hy sinh tăng trưởng để kiểm soát lạm phát thông qua tăng lãi suất, khiến tiêu dùng của người dân trong nước sẽ hạn chế, điều đó có thể ảnh hưởng đến yêu cầu đối với tiêu dùng của người dân, ảnh hưởng đến nhu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu, trong đó có hàng hóa từ Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam vẫn cần tỉnh táo với những nguy cơ để có phương án điều hành hiệu quả trong thời gian tới.

Để gia tăng xuất khẩu trong năm 2022, bên cạnh những chính sách hỗ trợ đã thực hiện thời gian qua, chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình khuyến nghị, Bộ Công Thương nên đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn nữa trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, xuất nhập khẩu, và thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử của doanh nghiệp được thuận lợi.

Bởi vì dù đã được cải thiện tích cực, nhưng Bộ Công Thương vẫn còn dư địa để tiếp tục cải cách, nếu làm được như vậy, thì hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tạo ra kết quả tích cực trong năm nay và những năm tới.

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''

Lúc 9h30 ngày 26/4, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi

Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi ''Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới''

Tối ngày 24/4, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động