Trong 6 tháng năm 2023, Tổng đài 5656/156 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận hơn 104.000 phản ánh về các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo. Tính trung bình theo ngày, có hơn 570 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh lừa đảo từ người dân.
Ảnh minh họa |
Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua có nhiều phản ánh về các thủ đoạn về tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đã diễn ra gây bức xúc cho xã hội, dư luận. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an có giải pháp quản lý chặt chẽ và biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng lừa đảo trên.
Thống kê cho thấy, trong 6 tháng năm 2023, Tổng đài 5656/156 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận hơn 570.000 phản ánh trong đó có hơn 104.000 phản ánh về các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, chiếm gần 18% tổng số phản ánh.
Bên cạnh đó, trung bình mỗi tháng các doanh nghiệp viễn thông chặn, khóa 31.000 thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Trong 6 tháng đầu năm 2023 các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện chặn 291 triệu tin nhắn rác.
Các cuộc gọi quảng cáo không mong muốn, cuộc gọi mạo danh, có dấu hiệu lừa đảo là hiện tượng không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp số liệu khảo sát của Công ty giải pháp Hiya trong quý 2/2023 cho thấy, hệ thống Hiva trên toàn cầu đã ghi nhận 6,5 tỉ cuộc gọi bị phản ánh là cuộc gọi không mong muốn (cuộc gọi rác/cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo), tương ứng trung bình 70 triệu cuộc/ngày.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong tháng 7/2023, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành xử lý hơn 11 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm hơn 3,55 triệu thuê bao đã được chuẩn hoá, hơn 7,5 triệu thuê bao đã bị khoá 1 chiều, 2 chiều, thu hồi.