Bộ Giao thông Vận tải xin thu phí 9 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư Chủ phương tiện dễ dàng thanh toán thu phí không dừng qua ví điện tử |
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp đã làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng. Theo đó, về mặt kỹ thuật, việc sử dụng công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến RFID (Radio Frequency Identification) để triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không có thể áp dụng cùng với các phương án thu phí hiện nay doanh nghiệp đang triển khai.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề nghị thu phí không dừng tại các sân bay. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, về mặt pháp lý, theo lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, việc triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không đang vướng mắc do quy định về tài khoản thu phí tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ.
Cụ thể, tài khoản thu phí (còn gọi là tài khoản giao thông) được quy định chỉ để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Do vậy, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho phép doanh nghiệp triển khai thực hiện hình thức thu không dùng tiền mặt, thu tự động không dừng và hướng dẫn thủ tục pháp lý liên quan đến sử dụng tài khoản giao thông nêu trên tại các cảng hàng không mà doanh nghiệp đang quản lý, khai thác.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng triển khai thí điểm mở rộng thêm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 6 tháng.
Trên cơ sở quá trình triển khai và kết quả thí điểm thu phí điện tử không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức đánh giá tác động và rà soát, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị phương án xử lý phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đề xuất thực hiện điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 19 đồng thời với quá trình triển khai thí điểm.