Các nhà mạng tiếp tục chặn tin nhắn rác Phát tán tin nhắn rác ngày càng chuyên nghiệp, bài bản Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước “tin nhắn, cuộc gọi rác” |
Thông tin trên được Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tại buổi họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành Thông tin và Truyền thông trong 3 tháng đầu năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới, diễn ra chiều ngày 6/4, tại Hà Nội.
Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới
Về hoạt động nổi bật trong quý I/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, xác định năm 2023 là năm về dữ liệu số Việt Nam, ngày 31/3/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 516/QĐ-BTTTT về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai “Năm dữ liệu số quốc gia” của Bộ Thông tin và Truyền thông với chủ đề của năm 2023 là “Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới”.
Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ |
Theo đó, chủ yếu tập trung vào các nội dung: Phát triển dữ liệu mở; phát triển cơ sở dữ liệu; phát triển, thúc đẩy sử dụng các nền tảng số sử dụng thống nhất trên toàn quốc hoặc trong phạm vi mỗi địa phương; nâng cao năng lực quản trị dữ liệu, an toàn, bảo mật dữ liệu. Trong toàn bộ tiến trình này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cầm nhịp về năm dữ liệu, tạo ra sự thay đổi căn bản về dữ liệu.
Điểm nổi bật trong hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2023 là Bộ khởi động chiến dịch hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ số đang kinh doanh ở nước ngoài hoặc đi ra nước ngoài để “mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi mở cõi”, mở rộng cơ hội, không gian hoạt động, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.
Mở đầu cho chiến dịch này, ngày 23/2/2023 Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị “Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới”. Tại hội nghị, Bộ đã chính thức thành lập và ra mắt “Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài” nhằm phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển hoạt động kinh doanh tại nước ngoài.
Theo kế hoạch, trong năm 2023, Bộ tiếp tục tổ chức các hội nghị, diễn đàn xúc tiến đầu tư thương mại số, gian hàng công nghệ số ở nước ngoài, ký kết các Hiệp định về đối tác số với các nước để hỗ trợ doanh nghiệp.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tháng 3/2023, doanh thu toàn ngành ước đạt 325.565 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với tháng 2. Lũy kế doanh thu toàn ngành tính đến hết tháng 3/2023 ước đạt 845.577 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ; tỷ lệ doanh thu ước đạt 20% so với kế hoạch năm.
Cùng với đó, nộp ngân sách nhà nước ước đạt: 8.872 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với tháng 2. Lũy kế nộp ngân sách toàn ngành tính đến hết tháng 3/2023 ước đạt 24.455 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng kinh tế số trong Quý I/2023 là 13,6%, tăng 3,99% so với thời điểm cuối năm 2022. Tỷ trọng kinh tế số trong GDP Quý I/2023 là 14,62%.
Cũng trong thời gian qua, thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng cương quyết không lùi thời hạn chuẩn hóa thuê bao.
Theo đó, từ ngày 31/3/2023, các thuê bao không trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu sẽ bị khóa chiều gọi đi. Sau 30 ngày, nếu vẫn chưa chuẩn hóa, thuê bao bị khóa 2 chiều. Sau 60 ngày, thuê bao bị chấm dứt hợp đồng.
56,49% thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa thông tin
Bà Hoàng Thị Phương Lựu, Phó Chánh Văn phòng phụ trách, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong tháng 3/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hoá có thông tin thuê bao đúng quy định, đáp ứng mục tiêu tất cả các thuê bao đang hoạt động phải có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, trùng khớp.
Đến hết 31/3/2023, trong tổng số 3,84 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần chuẩn hóa do có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau đối soát, có dấu hiệu có thông tin không đúng quy định, đã có 2,17 triệu thuê bao (56,49%) thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo; còn 1,67 triệu thuê bao (43,51%) không thực hiện chuẩn hoá theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều theo quy định.
Bên cạnh đó, từ 1/3/2023, triển khai Cổng tra cứu thông tin website, tên miền: https://tracuutenmien.gov.vn hoặc nhắn tin qua đầu số 156 hỗ trợ người dân nhận diện, xác thực nguồn thông tin chính thức khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên Internet. Đến nay, có 65.040 lượt tra cứu (trong đó qua SMS 156: 5.677 lượt; website 59.363 lượt).
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ miễn phí dịch vụ SMS thông báo cho người dân, doanh nghiệp đối với một số nội dung triển khai Đề án 06 như: Thông báo các trạng thái hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, gửi tin nhắn cho công dân phục vụ triển khai ứng dụng VNeID và một số nội dung khác thuộc Đề án 06.
Đáng chú ý, trong tháng 3/2023, đã phát hiện và chuyển cơ quan chức năng điều tra, xử lý 08 vụ việc sử dụng trạm phát sóng BTS giả phát tán tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo, tin nhắn giả mạo... với mục đích lừa đảo người dân tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Quảng Nam, Thanh Hóa.
Ngoài ra, về kết quả thực hiện phổ cập Internet cáp quang băng rộng tốc độ cao tới các hộ gia đình, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cáp quang đạt 75,36% tăng 6,46% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,8% so với tháng 02/2023. Mục tiêu năm 2023 đạt 84% tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cáp quang.
Số thuê bao băng rộng cố định đạt 21,77 triệu thuê bao (tương ứng với tỷ lệ 21,9 thuê bao/100 dân) tăng 9,95% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,9% so với tháng 02/2023. Mục tiêu năm 2023 đạt 25 thuê bao/100 dân.
Xử lý triệt để “rác” viễn thông
Nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Thông tin và Truyền thông trong tháng 4/2023 đó là, về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vào tháng 4 năm 2023; chuẩn bị tốt nội dung của dự án Luật.
Về dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ; hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV.
Đồng thời, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Chỉ thị về Phát triển dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số quốc gia. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án chuyển hướng hỗ trợ thiết bị cho các học sinh, sinh viên hộ nghèo tiếp cận thông tin từ Chương trình “Sóng và máy tính cho em”; phương án thực hiện nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025.
Đặc biệt, xây dựng kế hoạch, giải pháp, chỉ đạo, điều phối doanh nghiệp viễn thông xử lý triệt để “rác” viễn thông; tổ chức Hội nghị hướng dẫn triển khai và đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia; triển khai Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2023; triển khai chấm điểm chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương năm 2022.
Ngoài ra, hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược phát triển công nghiệp công nghệ số Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; tiếp tục chấn chỉnh, xử lý báo hoá tạp chí, báo hoá trang tin điện tử tổng hợp, báo hoá mạng xã hội và biểu hiện tư nhân hoá báo chí; triển khai Kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Hai năm 2023 tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Mặt khác, khai trương gian hàng cấp miễn phí chữ ký số cho công dân tại Phố đi bộ Quận Hoàn Kiếm ngày 8/4/2023. Theo đó, người dân Thủ đô và khách tham quan phố đi bộ Quận Hoàn Kiếm vào cuối tuần sẽ được giới thiệu về vai trò, lợi ích của chữ ký số trong giao dịch điện tử và được cấp phát miễn phí Chữ ký số từ tháng 4-12/2023. Người dân cũng sẽ được hướng dẫn sử dụng chữ ký số khi tham gia dịch vụ công và các giao dịch điện tử an toàn, tin cậy, toàn trình.