Chiều ngày 4/11, tại buổi họp báo công bố thông tin về “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025” - Online Friday 2025, Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh đã có phần chia sẻ về vai trò của báo chí trong việc lan tỏa những thông tin chính thống và thúc đẩy tiêu dùng số an toàn, lành mạnh trong khuôn khổ chương trình Online Friday 2025.
Báo chí là cầu nối giữa chính sách và người tiêu dùng số
Theo Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh, nếu nhìn lại hành trình phát triển của Tuần lễ Online Friday những năm gần đây, đặc biệt từ năm ngoái đến nay, có thể thấy chúng ta đã đạt được những bước tiến rất tích cực.

Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh chia sẻ tại buổi họp báo.
Trong bức tranh kinh tế Việt Nam thời gian qua, thương mại điện tử đã nổi lên như một điểm sáng thể hiện năng lực hội nhập và sức bật công nghệ của đất nước. Việt Nam hiện nằm trong nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu khu vực, đồng thời duy trì vị trí trong Top 20 nền kinh tế có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất thế giới. Nếu đạt được mốc 900 tỷ USD trong năm nay, Việt Nam nhiều khả năng sẽ vươn lên Top 15 toàn cầu.
“Chúng ta có cơ sở để tự hào khi Việt Nam được đánh giá nằm trong nhóm quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử hàng đầu khu vực. Đây là kết quả của các đánh giá quốc tế khách quan, phản ánh nỗ lực thực chất của Chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong quá trình chuyển đổi số”, Tổng Biên tập Báo Công Thương đánh giá.
Trong bức tranh chung ấy, các cơ quan báo chí đã góp phần định hướng nhận thức xã hội về thương mại điện tử an toàn, chính thống, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về chính sách, quyền lợi và cách tham gia các nền tảng trực tuyến một cách văn minh. Trong bối cảnh các hoạt động mua sắm trực tuyến phát triển nhanh, báo chí trở thành “người dẫn đường”, đảm bảo luồng thông tin minh bạch, đáng tin cậy đến với người dân.

Theo Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh, chúng ta có cơ sở để tự hào khi Việt Nam được đánh giá nằm trong nhóm quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử hàng đầu khu vực.
Báo chí không chỉ là kênh thông tin chủ lực mà còn là lực lượng lan tỏa thông điệp, kết nối người tiêu dùng với doanh nghiệp thông qua cả phương tiện truyền thống và nền tảng số, góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại số.
Lan tỏa tinh thần mua sắm trực tuyến lành mạnh, an toàn
Bên cạnh việc thông tin, báo chí còn là lực lượng góp phần thúc đẩy hành vi tiêu dùng số lành mạnh và bền vững. Theo Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia - Online Friday 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại đơn thuần mà còn là hoạt động xã hội hóa việc mua sắm số an toàn.
Tổng Biên tập Báo Công Thương dẫn chứng từ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, nơi thương mại điện tử đã trở thành tâm điểm. “Nhiều người nghĩ hội chợ chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, nhưng chúng ta đã kết hợp hiệu quả giữa không gian vật lý và gian hàng trực tuyến, giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử”, ông Nguyễn Văn Minh khẳng định.
Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu, nhiều doanh nghiệp tham gia chia sẻ rằng lượng đơn hàng tăng đột biến nhờ các phiên livestream bán hàng trên nền tảng TikTok và các kênh trực tuyến khác. Tổng Biên tập Báo Công Thương cho biết, có doanh nghiệp tham gia Hội chợ đã phải điều hàng khẩn cấp từ Đà Lạt và Cà Mau ra Hà Nội ngay trong ngày đầu tiên, đồng thời khẳng định đó là sức sống của mô hình tiêu dùng số, nơi thương mại điện tử không chỉ là kênh bán hàng mà còn là công cụ gắn kết doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh cho rằng, những sự kiện lớn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận chính là nhờ báo chí, truyền thông.
Thành công của các sự kiện như Online Friday hay Hội chợ Mùa Thu đến từ sức mạnh tổng hợp của truyền thông. Không chỉ báo chí chủ lực hay báo chí địa phương, mà cả các nền tảng mạng xã hội, hình thức quảng cáo ngoài trời, phương tiện công cộng đều góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.
“Những sự kiện lớn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận chính là nhờ báo chí, truyền thông, từ các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương đến các nền tảng số, mạng xã hội kể từ các hình thức quảng cáo, cùng sự phối hợp của các nhà sáng tạo nội dung, KOL, KOC, đã tạo nên một cái sức mạnh tổng hợp” - Ông Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.
Hướng tới chương trình Online Friday 2025, Tổng Biên tập Nguyễn Văn Minh bày tỏ kỳ vọng báo chí và truyền thông sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công Thương, doanh nghiệp và người tiêu dùng, để lan tỏa tinh thần mua sắm trực tuyến tích cực, khuyến khích sử dụng nền tảng số an toàn, lành mạnh, đáng tin cậy.
Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025” - Online Friday 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 13 đến 17/11/2025 trên phạm vi toàn quốc, với chuỗi hoạt động phong phú và đa dạng.





