Tổ chức kích cầu tiêu dùng cần thiết thực, hiệu quả hơn, thường xuyên hơn

Ngay từ quý 4/2022 cho đến hết tháng 6/2023, tình hình sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, dịch vụ gặp nhiều khó khăn so với nhiều năm trước đại dịch.
Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng và bình ổn giá

Doanh nghiệp ít đơn hàng hơn, doanh số bán ra tại thị trường nội địa, xuất khẩu bị giảm sút mạnh, do đó hàng tồn kho tăng lên.

Tình hình trên dẫn tới một số doanh nghiệp phải cho công nhân nghỉ việc, giãn việc, làm cầm chừng. Vì lẽ đó, thu nhập đời sống của công nhân và người lao động gặp khó khăn, sức mua ở nhóm đối tượng này bị suy giảm mạnh.

Trên thị trường, nhất là ở các thành phố lớn, hiện tượng đóng cửa hàng, sang nhượng cửa hàng, cửa hiệu tại các trung tâm thương mại và các cửa hàng bán lẻ diễn ra tương đối phổ biến. Người dân chuyển sang để dành, tiết kiệm, tích lũy, dẫn tới sức mua giảm sút, đây là một điều tất yếu.

Kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước để phục hồi sản xuất  kinh doanh | Thời báo Tài chính Việt Nam

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê doanh số bán lẻ 6 tháng đầu năm 2023 tăng trưởng trên 12%, tuy nhiên về quy mô chỉ bằng 80% sức mua xã hội của những năm trước đại dịch. Sức mua xã hội cũng bị giảm sút bởi một số yếu tố khác như: Hệ thống phân phối quốc gia còn khiếm khuyết, đặc biệt là hàng hóa đi từ sản xuất đến tiêu dùng qua quá nhiều khâu trung gian. Vẫn còn tình trạng ép cấp ép giá của một số chuỗi bán lẻ độc quyền dẫn tới hàng hóa bị đẩy giá lên cao.

Ngoài ra trên thị trường nội địa, hàng rởm, hàng giả, gian lận thương mại còn diễn ra khá phức tạp và phổ biến, chưa bị ngăn chặn cơ bản, gây ra thiệt hại cho người tiêu dùng và cho nhà sản xuất chân chính. Sức mua từ đó cũng bị phân tán và ảnh hưởng không phải là ít.

Đứng trước tình hình trên chúng ta phải làm gì? Một vài tháng nay nhiều hội nghị góp ý về các giải pháp kích cầu tiêu dùng đã được triển khai mạnh mẽ. Nhiều sáng kiến thiết thực nhằm đẩy mạnh việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, tăng doanh số, khôi phục sức mua xã hội. Trong bài này tôi cũng mạnh dạn bổ sung và góp ý để kích cầu tiêu dùng thiết thực hơn, hiệu quả hơn, thường xuyên hơn ở thị trường Việt Nam:

Về phía nhà nước: Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công trên các lĩnh vực nhằm tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động. Thực hiện các chính sách giãn thuế, hoãn thuế, giảm thuế VAT và các loại thuế khác với biên độ rộng hơn, thời gian dài hơn và có thể kéo dài hết năm 2024. Tiếp tục công tác cải cách hành chính, giảm thiểu chi phí tối đa cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ phát triển.

Tiếp tục kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ những doanh nghiệp, cá nhân làm ăn chân chính, hỗ trợ liên doanh liên kết, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, của các sản phẩm. Tổ chức và củng cố lại hệ thống phân phối, nhất là kênh thương mại truyền thống còn ít được quan tâm đầu tư. Tổ chức các sàn giao dịch hàng hóa nông sản thực phẩm tại các chợ đầu mối vùng, đảm bảo mua bán công khai minh bạch, không ép cấp ép giá, góp phần đưa giá bán lẻ trên thị trường của một số mặt hàng trở về mức giá hợp lý, có thể chấp nhận được.

Mở rộng các chuỗi cung ứng ngắn, giảm bớt trung gian, hàng hóa chủ yếu đi thẳng từ sản xuất đến bán lẻ, chống độc quyền mua bán gây thiệt hại cho xã hội, người sản xuất và tiêu dùng. Riêng việc khuyến mại hiện nay muốn thiết thực, hiệu quả và tạo niềm tin lâu dài cho người tiêu dùng, các đơn vị bán lẻ cần có kế hoạch phục vụ chu đáo lịch sự. Các cơ quan cấp phép tổ chức khuyến mại cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ kết rút kinh nhiệm một cách thực chất, nghiêm túc cho các đợt khuyến mại tiếp theo.

Sau mỗi đợt khuyến mại cần định lượng cho được là các đơn vị đã làm lợi cho người tiêu dùng được bao nhiêu giá trị, hiện vật, khen thưởng các đơn vị làm tốt, đồng thời phê bình nhắc nhở các đơn vị còn yếu kém. Làm được những vấn đề cơ bản thiết thực trong công tác kích cầu nêu ở trên, chắc chắn từ nay đến hết năm 2023, các đợt kích cầu tiêu dùng sẽ hiệu quả hơn, thiết thực hơn và bền vững hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển trở lại, tiêu dùng khơi sắc hơn nhằm góp phần hoàn thành kế hoạch kinh tế xã hội năm 2023 của đất nước, làm tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ hơn của những năm tiếp theo.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh) diễn ra ngày 11/4 tại Hà Nội, mở ra cơ hội hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp hai nước.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Thị trường Halal toàn cầu mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều rào cản mà doanh nghiệp Việt cần vượt qua để vững bước trên 'miền đất hứa' này.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2025 đã đề cập đến giải pháp củng cố nội lực, tăng cường năng lực cạnh tranh, ứng phó với biến động của thế giới
Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chiều 4/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Công nghiệp xanh và xuất khẩu thông minh".
Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định chiến lược dài hạn, đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal.
Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2025.
Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Chiều 3/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam - Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon".
Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus mở ra cơ hội hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia, đặc biệt trong công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.
Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus tại Vietnam Expo 2025 mở ra cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy thương mại song phương, phát triển công nghệ cao.
Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 sẽ triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo...
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VIETNAM EXPO 2025 quy tụ trên 400 doanh nghiệp trưng bày tại 500 gian hàng đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sáng 2/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - Vietnam Expo 2025 với quy mô lớn.
5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

Trước những lợi thế từ EVFTA, tạo cơ hội rộng mở cho hàng Việt tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp cũng đối diện với loạt thách thức đang đặt ra.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Cơ hội

Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus 2025 diễn ra ngày 2/4 sẽ tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế và mở rộng giao thương.
Toạ đàm: Vượt

Toạ đàm: Vượt 'rào cản' pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU

Chiều 1/4, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: Vượt “rào cản” pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.
Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại:

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: 'Quyết liệt, tận tâm' cho nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập, hướng tới thương mại bền vững trong nhiệm kỳ 2025-2030.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Mobile VerionPhiên bản di động