Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng và bình ổn giá
Xúc tiến thương mại 30/03/2023 17:40 Theo dõi Congthuong.vn trên
'Hà Nội đêm không ngủ' thu hút hơn 2 triệu lượt khách hàng mua sắm Quảng Nam: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng trước thềm Tết Nguyên đán 2023 Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa |
TP Hồ Chí Minh: Liên tục tổ chức kết nối cung cầu
Thông tin tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 3/2023 diễn ra ngày 30/3 cho thấy, trong quý I/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 03 tháng đầu năm ước đạt 263.981 tỷ đồng, tăng 4,7% so với năm 2022 (cùng kỳ giảm 4,8%); trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa 03 tháng ước đạt 163.606 tỷ đồng, tăng 9,1% (cùng kỳ tăng 4,8%), chiếm 61,97% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ.
![]() |
Kết nối cung cầu giúp tạo nguồn hàng ổn định cho TP Hồ Chí Minh |
Theo đại diện Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, đơn vị đã triển khai các hoạt động kích cầu tiêu dùng, song tình hình chưa phục hồi như giai đoạn trước đại dịch. Giá cả thực phẩm thiết yếu, đa số không có biến động.
Về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố tháng 3 tăng nhẹ ở mức 0,04%. Bình quân 3 tháng đầu năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,5%.
Để đảm bảo nguồn cung hàng hoá và bình ổn giá cả, chương trình bình ổn thị trường năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024 đã được TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai, thu hút 44 doanh nghiệp ngành hàng lương thực thực phẩm; 11 doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng phục vụ học tập… Các hệ thống phân phối lớn đều đăng ký tham gia chương trình của thành phố. Các doanh nghiệp có quy mô lớn như Vinamilk, Nutifood, TH, Vissan, Vĩnh Thành Đạt, Vinamit…
“Năm 2023, lượng đơn hàng đăng ký tăng 2-5%; tỷ lệ hàng hoá của các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường chiếm 23-40% so với tháng thường và tăng hơn vào tháng Tết để đảm bảo chi phối thị trường” – đại diện Sở Công Thương nêu rõ. Riêng lượng hàng bình ổn thị trường phục vụ giáo dục chiếm từ 35% - 50% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố năm học 2023 – 2024.
Chương trình Bình ổn sẽ được triển khai gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; triển khai thực hiện theo hướng xã hội hóa, gắn kết và khai thác tối đa tiềm năng các nguồn lực xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của thành phố.
Các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024 sẽ đăng ký với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh. Đối tượng và điều kiện, quyền lợi, nghĩa vụ của doanh nghiệp tham gia Chương trình; nguồn vốn thực hiện chương trình; giá bình ổn thị trường; vận chuyển hàng bình ổn thị trường; phân phối hàng bình ổn thị trường được thực hiện theo Quyết định số 4556/QĐ-UBND ngày 28/12/2022 của UBND TP. Hồ Chí Minh.
Thời gian thực hiện chương trình là 12 tháng, bắt đầu từ ngày 1/4/2023 đến hết ngày 31/3/2024.
Đặc biệt, để đa dạng hoá nguồn cung hàng hoá trên thị trường, Quý 1/2023, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều hoạt động phát triển kinh tế xã hội với các vùng và hội nghị kết nối giao thương bên lề các sự kiện. Đến nay, thành phố đã tổ chức kết nối giao thương với các tỉnh Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam bộ và Bắc Trung bộ. Dự kiến từ ngày 14-15/4 sẽ tổ chức kết nối với vùng Duyên hải Nam Trung bộ tại Khánh Hoà.
Ngoài việc kết nối với các vùng, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng thực hiện 3 kết nối chính: kết nối cung cầu trực tuyến; kết nối cung cầu theo chuyên đề, mùa vụ và đặc biệt, sự kiện kết nối cung cầu tập trung sẽ được tổ chức vào tháng 11 để chuẩn bị nguồn hàng tốt nhất cho dịp cuối năm.
Hà Nội: Nhanh chóng triển khai chương trình bình ổn thị trường
Tại Hà Nội, thời gian qua, thành phố đã thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường, đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão; tập trung chỉ đạo quyết liệt cân đối nguồn cung, cầu xăng dầu trên địa bàn trước diễn biến phức tạp của thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế, góp phần tích cực cho tăng trưởng ngành thương mại, dịch vụ.
![]() |
Mang đặc sản vùng miền về Hà Nội |
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3 ước tính đạt 60,9 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 39,3 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ; khách sạn, nhà hàng đạt 7,3 nghìn tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ; du lịch lữ hành đạt 1,4 nghìn tỷ đồng, gấp 2,8 lần cùng kỳ; dịch vụ khác đạt 12,9 nghìn tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ.
Ước tính quý I/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 184,4 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước.
Bà Hoàng Thị Diệu Hồng - Trưởng Phòng quản lý thương mại – Sở Công Thương Hà Nội cho biết thời gian qua, Hà Nội đã tập trung triển khai các công tác kết nối thương mại như tổ chức kết nối giao thương Hà Nội – Singapore; giao thương Hà Nội với các tỉnh trên cả nước…
Thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung vào nắm bắt tình hình thị trường để tham mưu kịp thời cho thành phố để thực hiện tốt chương trình bình ổn thị trường, dự kiến sẽ triển khai từ tháng 4/2023 đến tháng 4/2024
Đồng thời, triển khai các chương tình liên kết vùng, các sự kiện kích cầu dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử và phối hợp các sở ngành tập trung công tác phát triển hạ tầng chợ, siêu thị để phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng Thủ đô.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Hàng Việt tìm kiếm thị trường xuất khẩu tại Triển lãm thực phẩm quốc tế Seoul 2023

Triển lãm gian hàng Taiwan Excellence - Không gian trưng bày văn hóa, ẩm thực, công nghệ hiện đại

Cầu nối đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên sàn thương mại điện tử

Từ cơn sốt trà mãng cầu: Nền tảng số là giải pháp để nông sản Việt thoát cảnh "được mùa, mất giá"

"Mãn nhãn" với những chùm vải chín mọng tại Phiên chợ Vải Hưng Yên năm 2023
Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn quy trình và thủ tục chứng nhận chất lượng và an toàn thực phẩm của Ấn Độ

Thương mại Đắk Nông duy trì phát triển

Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM: Tạo lực đẩy cho hoạt động xuất khẩu

Đưa trái cây, nông sản an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Doanh nghiệp gỗ xúc tiến tìm đơn hàng qua hội chợ

Sắp diễn ra Triển lãm Thực phẩm, đồ uống quy tụ 650 doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh

Đắk Nông: 50 đại diện hợp tác xã, doanh nghiệp học livestream bán hàng

Hội chợ OCOP Thái Nguyên thu hút gần 200 gian hàng tham gia triển lãm

Hình thành các liên kết bền vững để xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể

Hà Nội - Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Doanh nghiệp thực phẩm tìm cách xoay sở để phục hồi

Đột phá từ chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội

150 gian hàng tham gia Hội chợ Nông sản, thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023

Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

Gặp gỡ và đối thoại giữa Tổng giám đốc WTO với các nữ doanh nhân Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Định hướng xây dựng đề án Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại 2024

Bộ Công Thương hỗ trợ Ninh Bình đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Bình Định: Bộ Công Thương tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho hợp tác xã

Vụ mùa 2023, Central Retail dự kiến sẽ tiêu thụ 300 tấn vải thiều Lục Ngạn
