Xúc tiến thương mại: Bàn đạp thúc đẩy xuất khẩu gỗ

Xúc tiến thương mại là giải pháp quan trọng giúp vực dậy kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sau khi giảm gần 30% trong nửa đầu năm.
Doanh nghiệp gỗ xúc tiến tìm đơn hàng qua hội chợ Doanh nghiệp ngành gỗ tìm công nghệ phù hợp để đạt mục tiêu xuất khẩu 20 tỷ USD Tọa đàm "Xúc tiến thương mại: Mở rộng đầu ra cho các sản phẩm gỗ"

TS Lê Quốc Phương – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Xúc tiến thương mại: Bàn đạp thúc đẩy xuất khẩu gỗ
TS Lê Quốc Phương – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại

Thưa ông, xuất khẩu hàng hoá đã và đang gặp khó khăn ở hầu khắp các nhóm hàng và thị trường. Dưới góc độ là chuyên gia đã có nhiều năm nghiên cứu về xuất nhập khẩu, ông có thể cho biết một số đánh giá về những khó khăn mà ngành gỗ - một trong những ngành xuất khẩu chủ lực đang gặp phải?

Ngành gỗ là 1 ngành phát triển rất nhanh về xuất khẩu, nếu năm 2010, xuất khẩu toàn ngành mới chỉ đạt khoảng 3 tỷ USD thì đến năm 2022 là 16 tỷ USD và hiện nay là ngành xuất khẩu thứ 6 trong những ngành xuất khẩu chủ lực.

Sản phẩm gỗ có mặt ở 140 quốc gia và hiện nay chúng ta là một trong những cường quốc xuất khẩu đồ gỗ, xếp thứ 1 ở ASEAN, thứ 2 ở Châu Á (sau Trung Quốc) và thứ 5 trên thế giới. Như vậy ngành gỗ phát triển rất nhanh thời gian qua.

Cách đây vài năm, Chính phủ thực hiện Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các ngành xuất khẩu chủ lực đến năm 2030, giao Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại xây dựng. Trong đề án, chúng tôi đã lựa chọn ngành gỗ là 1 trong 21 ngành được ưu tiên nâng cao năng lực cạnh tranh vì đây là ngành có lợi thế so sánh và lợi thế cạnh tranh.

Nhưng hiện nay, xuất khẩu gỗ đang đối diện với khó khăn khi kim ngạch xuất khẩu suy giảm đến gần 30%, cao hơn tốc độ giảm chung của cả nước (13%).

Kim ngạch xuất khẩu gỗ có sự suy giảm khi chịu tác động của tình hình thế giới và trong nước. Thứ nhất, trên thế giới, có thể nói năm nay là năm kinh tế thế giới vô cùng ảm đạm, còn khó hơn năm 2020 là thời kỳ Covid-19. Điều này đã tác động lớn đến ngành gỗ khiến những khó khăn bắt đầu từ năm 2022 và năm 2023 càng rõ nét hơn.

Cùng với khó khăn chung về tình hình thế giới thì chính sách bảo hộ ở các nước cũng cao. Xuất khẩu gỗ phải đối diện với rất nhiều vụ điều tra kéo dài và ảnh hưởng đến sản xuất của chúng ta.

Ở trong nước, nguồn cung gỗ nguyên liệu hiện vẫn chưa đủ và ta vẫn phải nhập khẩu 1 số loại trong nước không có. Do đó, quy trình chứng minh nguồn gốc gỗ hợp pháp cũng gặp nhiều khó khăn.

Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, do hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, trình độ công nghệ còn thấp, nguồn lực tài chính hạn chế nên chưa đủ để đầu tư công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh. Công nghệ thấp nên năng suất thấp.

Ngoài ra, mẫu mã vẫn còn đơn điệu. Thương hiệu của doanh nghiệp còn yếu. Nhiều doanh nghiệp không có đủ kinh phí xây dựng thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa năng lực về quản trị, marketing còn yếu.

Chưa kể, ngành gỗ còn tồn tại một số hạn chế nội tại như cơ cấu sản phẩm vẫn nghiêng về các sản phẩm có giá trị thấp như xuất khẩu dăm gỗ đứng thứ nhất thế giới. Còn những mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao hơn như gỗ ván, nội ngoại thất tỷ trọng còn thấp. Hiệu quả sử dụng gỗ còn lãng phí so với thế giới.

Đặc biệt, hiện nay, tình hình phân bổ cơ sở chế biến gỗ giữa 3 miền đất nước chưa hợp lý, vẫn còn tập trung nhiều ở miền Nam. Miền Bắc nhiều rừng nhưng vẫn ít doanh nghiệp.

Có nhiều ý kiến cho rằng, một trong những khó khăn tác động đến ngành gỗ hiện nay là khả năng đa dạng hóa thị trường chưa tốt. Xin ông cho biết ý kiến về quan điểm này?

Trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay, vai trò của thị trường rất quan trọng. Nhưng thị trường của ta hiện nay chưa đa dạng. Sản phẩm gỗ chế biến có mặt tại 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, song tập trung 5 thị trường chính là Mỹ; Trung Quốc; Nhật Bản; Hàn Quốc; EU với khoảng 90% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ. 10% còn lại rải ra với lượng xuất khẩu rất nhỏ ở các thị trường khác.

Do đó, khi 5 thị trường này gặp khó khăn thì xuất khẩu chung sẽ giảm. Cho nên vai trò của đa dạng hoá thị trường là rất quan trọng

Để đa dạng hoá, ta phải đẩy mạnh xúc tiến thương mại vào các thị trường mới và tiềm năng như New Zealand, Australia… Đây là các thị trường rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Tất nhiên việc đa dạng hoá thị trường không hề đơn giản và cần thời gian dài. Nhưng dù khó khăn đến mấy cũng phải làm. Ngành gỗ hiện nay có đến 90% xuất khẩu nên cần phải đa dạng hoá thị trường. Đây là giải pháp quan trọng không chỉ với ngành gỗ mà với tất cả các ngành khác.

Theo ông, chỉ riêng những giải pháp xúc tiến thương mại như hiện nay đã đủ mạnh và tác động lớn đến doanh nghiệp ngành gỗ trong việc xuất khẩu hay chưa? Theo ông, từ phía doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nên chú trọng những giải pháp nào để công tác xúc tiến thương mại đạt hiệu quả cao hơn?

Để xuất khẩu gỗ không thể bỏ qua các giải pháp xúc tiến thương mại và các giải pháp này đang ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Thực ra, có xúc tiến thương mại chúng ta mới bán hàng được đến 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thời gian qua công tác xúc tiến thương mại làm khá tốt, song vẫn cần phải nỗ lực hơn.

Xúc tiến thương mại: Bàn đạp thúc đẩy xuất khẩu gỗ
Xúc tiến thương mại là giải pháp quan trọng vực dậy xuất khẩu gỗ

Chúng ta phải hiểu xúc tiến thương mại là rất tốn kém, trong khi kinh phí của cả nhà nước và doanh nghiệp đều hạn chế. Vậy thì chúng ta phải tập trung vào một số việc.

Thứ nhất là tập trung vào các mặt hàng chủ lực có hoặc sẽ có tiềm năng phát triển và có giá trị xuất khẩu cao.

Thứ hai là tập trung xúc tiến thương mại vào các thị trường tiềm năng mà chưa khai thác được nhiều như Trung Đông, châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu.

Thứ ba là tập trung vào các bạn hàng lớn như các tập đoàn, các nhà nhập khẩu lớn.

Thứ tư là hình thành các trung tâm triển lãm lớn đối với đồ gỗ. Hiện nay ta có một số trung tâm nhưng còn nhỏ và chưa rải đều ở các thị trường.

Ngoài ra, phải tập trung vào việc quảng cáo thương hiệu ngành gỗ Việt Nam. Khi có thương hiệu toàn ngành, thương hiệu doanh nghiệp thì khách hàng sẽ tìm tới.

Về phía cơ quan quản lý, cũng cần cung cấp thông tin, tư vấn cho doanh nghiệp, để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể nắm bắt rõ được.

Ngoài ra, thúc đẩy xúc tiến thương mại online, đây là phương thức rẻ tiền và nhiều doanh nghiệp có thể làm được

Nhà nước và doanh nghiệp phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, tổ chức thêm các buổi phân tích đánh giá cho doanh nghiệp để doanh nghiệp nắm được thị trường, khách hàng cụ thể để hiệu quả xúc tiến thương mại cao hơn.

Những nhận định của ông về bức tranh xuất khẩu gỗ trong thời gian tới? Từ góc độ nghiên cứu, ông có thể chia sẻ lời khuyên với các doanh nghiệp để nâng cao sức cạnh tranh?

Thời gian tới, tôi cho rằng kinh tế thế giới có khả năng phục hồi nhẹ vào 6 tháng cuối năm, lạm phát sẽ giảm xuống, lãi suất điều hành hạ, tiêu dùng các thị trường sẽ phục hồi. Vào năm 2024, kinh tế thế giới nhiều khả năng quay lại mức bình thường. Trong bối cảnh đó, xuất khẩu nói chung và xuất khẩu gỗ nói riêng sẽ có cơ hội phục hồi.

Để đón cơ hội, chúng ta cần chuẩn bị bằng cách nỗ lực tái cơ cấu lại. Trong lúc phát triển nóng, đôi khi chúng ta không có thời gian tái cơ cấu thì đây chính là cơ hội tốt nhất.

Đối với doanh nghiệp, đầu tiên là phải đầu tư để đổi mới công nghệ, đổi mới thiết bị, đổi mới quy trình sản xuất theo hướng tự động hoá vì yêu cầu tự động hoá hiện nay ngày càng cao. Chỉ tự đông hoá mới chủ động được đơn hàng khi hiện nay nhiều bạn hàng đòi hỏi phải có đơn hàng rất nhanh.

Doanh nghiệp cũng cần đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, quy trình sản xuất. Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp về nhiều mặt.

Trong bối cảnh hiện nay, phải đẩy mạnh chuyển đổi số cả sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, bán hàng. Chuyển đổi số không chỉ là phần mềm mà cả kiến thức quản trị doanh nghiệp. Đồng thời tập trung đẩy mạnh thương mại điện tử.

Ngoài ra, cần nâng cao khả năng của các doanh nghiệp để ứng phó với những biện pháp bảo hộ của các nước, trong đó có phòng vệ thương mại. Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại ngay ở thị trường nội địa để bảo vệ doanh nghiệp trong nước. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải hiểu biết về luật pháp, phải có chuyên gia và phối hợp với các cơ quan chức năng để chủ động trong ứng phó.

Đối với toàn ngành gỗ, phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước về quy hoạch, chiến lược. Phải tái cấu trúc sản xuất, tạo dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ. Bên cạnh đó, cơ cấu sản phẩm đang nghiêng về sản phảm giá trị gia tăng thấp nên cần chuyển đổi sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Muốn làm được phải đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ.

Ngoài ra, xây dựng được mạng lưới phân phối của riêng chúng ta để nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm.

Xin cảm ơn ông!

Ước tính, trong tháng 6/2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,05 tỷ USD, giảm 0,1% so với tháng 5/2023 và giảm mạnh 26,2% so với tháng 6/2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 728 triệu USD, giảm 4,3% so với tháng 5/2023 và giảm 23,4% so với tháng 6/2022. Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 6 tỷ USD, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 4,1 tỷ USD, giảm 32,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế: Trợ lực

Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế: Trợ lực 'tiếp sức' cho doanh nghiệp, kích cầu nền kinh tế

Việc tiếp tục giảm 2% thuế sẽ giúp thúc đẩy đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp sản xuất - kinh doanh sớm phục hồi.
Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giúp ‘kết nối’ sản phẩm DRC đến nhiều doanh nghiệp

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã kết nối nhu cầu sử dụng hàng Việt, giúp sản phẩm săm lốp DRC được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng.
Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh

Ổn định nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân Thủ đô trong mọi hoàn cảnh là giải pháp trọng tâm ngành Công Thương Hà Nội đẩy mạnh triển khai.
Việt Tân lại ‘ếch ngồi đáy giếng’ xuyên tạc về nhập khẩu điện

Việt Tân lại ‘ếch ngồi đáy giếng’ xuyên tạc về nhập khẩu điện

Mới đây, tổ chức khủng bố Việt Tân đã “ếch ngồi đáy giếng”, đưa ra thông tin xuyên tạc về nhập khẩu điện nhằm mục đích xấu, cố tình gây hiểu lầm trong dư luận.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp phải sẵn sàng nguồn lực trước nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp phải sẵn sàng nguồn lực trước nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ

Xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp phải sẵn sàng các nguồn lực cần thiết trước các vụ kiện phòng vệ thương mại.
Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có tính liên thông, đồng bộ với các luật khác

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có tính liên thông, đồng bộ với các luật khác

TS. Thái Doãn Hoàng Cầu cho rằng dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) đã đáp ứng các mục đích, mục tiêu và quan điểm xây dựng luật của Đảng, Nhà nước đề ra.
Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Công tác cảnh báo sớm đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn thay vì bị động khi bị điều tra phòng vệ thương mại mới có thông tin ban đầu.
Ông Đặng Phúc Nguyên: Xuất khẩu rau quả có thể sớm đạt 10 tỷ USD

Ông Đặng Phúc Nguyên: Xuất khẩu rau quả có thể sớm đạt 10 tỷ USD

Ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt 7 tỷ USD năm 2024 và đạt 10 tỷ USD thời gian tới.
Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Để tránh bị điều tra phòng vệ thương mại, theo ý kiến luật sư, doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng thay vì cạnh tranh bằng giá.
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SB Law cho rằng, cần kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa trên sàn thương mại điện tử Temu.
Ông Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) tháo gỡ khó khăn cho các dự án nguồn điện khí LNG

Ông Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) tháo gỡ khó khăn cho các dự án nguồn điện khí LNG

Theo chuyên gia Hà Đăng Sơn, việc thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) sớm sẽ tháo gỡ những vướng mắc, để các dự án nguồn điện khí LNG sớm được triển khai đầu tư.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Kỳ vọng Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 8

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Kỳ vọng Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 8

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh kỳ vọng Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được thông qua tại Kỳ họp Quốc hội này, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Thành tích xuất nhập khẩu có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Thành tích xuất nhập khẩu có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, các thành tích xuất nhập khẩu thời gian qua có đóng góp lớn của Bộ Công Thương.
Ngành da giày cần đẩy mạnh mở rộng thị trường mới nhờ lợi thế từ các FTA

Ngành da giày cần đẩy mạnh mở rộng thị trường mới nhờ lợi thế từ các FTA

Nhờ tận dụng tốt các lợi thế của FTA, dự báo kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày đến hết năm 2024 ước đạt 26-27 tỷ USD.
TP. Hồ Chí Minh: Quản lý thị trường kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm về hàng hoá dịp cuối năm

TP. Hồ Chí Minh: Quản lý thị trường kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm về hàng hoá dịp cuối năm

Để ổn định thị trường dịp cuối năm 2024, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại...
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Cần xử phạt nghiêm minh trường hợp trục lợi từ tăng giá điện

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn: Cần xử phạt nghiêm minh trường hợp trục lợi từ tăng giá điện

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Công ty TNHH Luật TGS, các trường hợp trục lợi từ việc tăng giá điện đã gây bất ổn trong xã hội cần phải xử phạt nghiêm minh.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Xuất khẩu xanh -

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Xuất khẩu xanh - 'Cuộc chơi' buộc doanh nghiệp phải thay đổi mình

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho hay, xuất khẩu xanh là con đường đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp tại các thị trường khó tính.
Bà Nguyễn Thuý Hiền- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước: Nhà nước không điều hành chiết khấu xăng dầu

Bà Nguyễn Thuý Hiền- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước: Nhà nước không điều hành chiết khấu xăng dầu

Bà Nguyễn Thuý Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, hiện nay nhà nước chỉ điều hành giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu, không điều hành chiết khấu.
Xây dựng hệ sinh thái ngành thủy sản - ‘chìa khóa’ giải ‘bài toán’ tăng cơ hội tận dụng FTA

Xây dựng hệ sinh thái ngành thủy sản - ‘chìa khóa’ giải ‘bài toán’ tăng cơ hội tận dụng FTA

Xây dựng mô hình hệ sinh thái ngành thủy sản được coi là ‘chìa khóa’ để giải ‘bài toán' gia tăng cơ hội tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá phải hướng đến tăng thu ngân sách bền vững

Điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá phải hướng đến tăng thu ngân sách bền vững

Điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, bao gồm đối với thuốc lá, phải đề ra lộ trình, đặc biệt gia tăng các hoạt động tuyên truyền
Đâu là giải pháp để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm 2024?

Đâu là giải pháp để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm 2024?

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 7% trong năm 2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương cho rằng, Việt Nam cần tập trung vào 6 giải pháp.
Ông Nguyễn Khắc Quyền: Bộ Công Thương cầu thị và trách nhiệm trong xây dựng chính sách kinh doanh xăng dầu

Ông Nguyễn Khắc Quyền: Bộ Công Thương cầu thị và trách nhiệm trong xây dựng chính sách kinh doanh xăng dầu

Ông Nguyễn Khắc Quyền, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương bày tỏ quan điểm về Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu.
Xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển làm

Xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển làm 'cầu nối' cho hàng Việt Nam

Trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển được kỳ vọng sẽ làm “cầu nối” cho hàng Việt Nam đến với cộng đồng người Việt ở Bắc Âu và người tiêu dùng sở tại.
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu tiến dần hơn đến cơ chế thị trường

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu tiến dần hơn đến cơ chế thị trường

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, với việc để doanh nghiệp tự công bố giá, Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đã tiến dần hơn đến cơ chế thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động