Tình hình ngoại thương Algeria 4 tháng đầu năm 2019

Theo Hải quan Algeria, thâm hụt thương mại của Algeria đã tăng nhẹ, đạt 1,84 tỷ USD trong 4 tháng đầu 2019, trong khi cùng kỳ năm 2018 là 1,83 tỷ USD.

Kim ngạch xuất khẩu của Algeria đạt 13,33 tỷ USD, giảm 1,5%. Kim ngạch nhập khẩu giảm nhẹ ở mức 15,17 tỷ USD, giảm 1,30%.Tỷ lệ xuất khẩu bù đắp nhập khẩu là 88%% tương đương cùng kỳ năm trước.

Dầu khí tiếp tục chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu của Algeria trong 4 tháng đầu năm 2019 (đóng góp đến 93,54%) với tổng giá trị là 12,47 tỷ USD, giảm 0,71% so với cùng kỳ năm 2018.

tinh hinh ngoai thuong algeria 4 thang dau nam 2019

Chính sách đa dạng hóa nền kinh tế chưa đem lại những kết quả tích cực. Xuất khẩu các sản phẩm ngoài dầu lửa vẫn còn chiếm tỷ trọng không đáng kể, chỉ ở mức 861,87 triệu USD, tương đương 6,46% tổng giá trị xuất khẩu, giảm 11,60% so với cùng kỳ năm 2018. Các mặt hàng thuộc nhóm này chủ yếu gồm bán thành phẩm với tổng giá trị xuất khẩu là 617,37 triệu USD (-17,35%), thực phẩm 161,70 triệu USD (+16,40%), trang thiết bị công nghiệp 31,8 triệu USD (-6%), sản phẩm thô 38,83 triệu USD (-8,57%), hàng tiêu dùng không phải thực phẩm 12,01 triệu USD (-5,48%).

Về nhập khẩu, các nhóm mặt hàng có kim ngạch giảm gồm năng lượng và dầu nhờn (chủ yếu là xăng dầu), chỉ đạt 212,95 triệu USD, giảm tới 60,88%, hàng thực phẩm đạt 2,817 tỷ USD, (-11,35%) và trang thiết bị nông nghiệp đạt 174,84 triệu USD (- 8,15%).

Ngược lại, những nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng gồm bán thành phẩm 3,88 tỷ USD (+5,28%), trang thiết bị công nghiệp đạt 5,23 tỷ USD (+3,35%), sản phẩm thô 687,43 triệu USD (+4,31%) và hàng tiêu dùng phi thực phẩm, đạt 2,165 tỷ USD (+ 5,65%).

Trong 4 tháng đầu 2019, 5 khách hàng lớn nhất chiếm gần 58% tổng giá trị xuất khẩu của Algeria. Italia đã lấy lại vị trí khách hàng số 1 của Algeria với kim ngạch nhập khẩu 2,395 tỷ USD (chiếm gần 18% tổng kim ngạch xuất khẩu của Algeria), tiếp đến là Pháp 1,717 tỷ Usd (12,89%), Tây Ban Nha 1,677 tỷ Usd (12,58%), Hoa Kỳ 1,017 tỷ Usd (7,63%) và Thổ Nhĩ Kỳ 918,86 triệu USD (6,9%).

5 nước cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Algeria chiếm 51,53 % tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này. Trung Quốc tiếp tục là nước cung cấp hàng hóa nhiều nhất với 2,963 tỷ Usd (chiếm 19,53%), tiếp theo là Pháp 1,493 tỷ Usd (9,84%),, Tây Ban Nha 1,130 tỷ USD (7,45), Đức 1,118 tỷ Usd (7,37%) và Italia 1,113 tỷ Usd (7,34%).

Chính sách thương mại của Algeria

Ngày 15/5/2019, Chính phủ Algeria đã họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Noureddine Bedoui và đưa ra nhiều biện pháp nhằm giảm thâm hụt cán cân thanh toán và duy trì lượng dự trữ ngoại hối. Trong số các biện pháp này có việc sửa đổi nghị định nhập khẩu linh kiện xe ô tô, linh kiện phụ tùng cho hàng điện, điện tử phục vụ ngành công nghiệp lắp ráp trong nước và kéo dài thời gian thanh toán hàng nhập khẩu.

Bộ trưởng Tài chính đã trình bày các biện pháp nhằm giảm thâm hụt cán cân thanh toán và giữ vững dự trữ ngoại tệ sau cuộc họp của ủy ban hữu quan bao gồm đại diện các Bộ Tài chính, Thương mại và Công nghiệp. Nhiều biện pháp đã được đưa ra liên quan đến nhập khẩu các bộ linh kiện xe ô tô CKD/SKD dành cho việc lắp ráp xe ôtô và sản xuất các sản phẩm điện gia dụng, điện tử và điện thoại di động nhằm hợp lý hóa nhập khẩu trong các lĩnh vực nói trên.

Trong quý 1/2019, Algeria đã nhập khẩu 920,86 triệu USD linh kiện phụ tùng ôtô, tăng 21,41% so với cùng kỳ năm 2018. Năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đã đạt 3,73 tỷ USD, tăng đến 70% so với năm 2017.

Cũng để giảm chi phí nhập khẩu, Bộ Tài chính và Bộ Thương mại được giao soạn thảo cơ chế pháp lý cho phép công dân được nhập khẩu xe ôtô cũ.

Tại cuộc họp, Chính phủ đã đưa ra nhiều quyết định quan trọng như: Sửa đổi Nghị định ban hành năm 2000 quy định những điều kiện xác định hoạt động sản xuất từ việc nhập khẩu các bộ linh kiện dành cho các ngành công nghiệp lắp ráp và các bộ linh kiện ôtô CKD. Việc nhập khẩu nhóm hàng này cần được giới hạn ở những thành phần chủ yếu của sản phẩm, có đưa vào hoạt động gia công và xác định thời hạn để hưởng các biện pháp khuyến khích nhập khẩu (như ưu đãi thuế); Đẩy nhanh quá trình soạn thảo hồ sơ các đặc điểm kỹ thuật liên quan đến lắp ráp đồ điện gia dụng và điện tử, tôn trọng các quy định và điều kiện chi phối hoạt động này, nhất là tỷ lệ nội địa hóa, tuyển nhân công địa phương và yêu cầu xuất khẩu. Ban hành nghị định liên Bộ quy định tỷ lệ nội địa hóa trong lĩnh vực hoạt động liên quan đến ngành công nghiệp lắp ráp.

Để hợp lý hóa nhập khẩu và duy trì quỹ dự trữ ngoại tệ, Chính phủ đã thông qua quyết định cho phép kéo dài phương thức thanh toán chậm hàng nhập khẩu trong một số lĩnh vực hoạt động với điều kiện thời hạn này không vượt quá 1 năm trong khuôn khổ quy định thương mại quốc tế. Hiện tại, việc thanh toán chậm hàng nhập khẩu được ấn định với thời gian 59 ngày (hai tháng). Như vậy, nhà nhập khẩu từ nay có thể đàm phán với nhà cung cấp phương thức thanh toán hóa đơn nhập khẩu với thời hạn thanh toán chậm tối đa là 1 năm.

Luật ngân sách năm 2019 của Algeria dự kiến giai đoạn 2019-2021 quỹ dự trữ ngoại hối sẽ giảm xuống còn 62 tỷ USD năm 2019, rồi 47,8 tỷ USD năm 2020 và chỉ còn 33,8 tỷ USD năm 2021. Tính đến cuối 2018, các khoản dự trữ này là 82,12 tỷ USD. Trong quý 1/2019, cán cân thương mại của Algeria đã bị thâm hụt 1,37 tỷ USD trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 9,78 tỷ USD, giảm 2,38%, kim ngạch nhập khẩu đạt 11,15 tỷ USD (- 0,83%).

Xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria 4 tháng đầu năm 2019

Theo Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria đã đạt 59,1 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2019, trong đó cà phê chiếm 37,64 triệu USD, kim loại thường 7,93 triệu USD, hàng thủy sản 3,1 triệu USD, hóa chất 1,75 triệu USD, gạo 1,1 triệu USD, hạt tiêu, 0,84 triệu USD…

Hoàng Đức Nhuận - Thương vụ tại Algeria
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động