Tinh bột sắn tăng mạnh thị phần ở Trung Quốc

Trung Quốc đang là thị trường lớn nhất của sắn và sản phẩm sắn Việt Nam. Trong đó, tinh bột sắn đang tăng mạnh thị phần ở Trung Quốc.

Theo Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,73 triệu tấn, trị giá 675,16 triệu USD, giảm 5,1% về lượng và giảm 3,4% về trị giá. Giá xuất khẩu bình quân đạt 389,2 USD/tấn, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2018.

tinh bot san tang manh thi phan o trung quoc

Tính riêng mặt hàng sắn, xuất khẩu đạt 268,45 nghìn tấn, trị giá 58,08 triệu USD, giảm 56,4% về lượng và giảm 56,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018; giá xuất khẩu bình quân đạt 216,4 USD/tấn, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn lớn nhất của Việt Nam. 9 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn sang Trung Quốc đạt 1,52 triệu tấn, trị giá 595,25 triệu USD, giảm 4,6% về lượng và giảm 1,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất khẩu bình quân đạt 391,2 USD/tấn, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, 8 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu sắn lát và tinh bột sắn của nước này đạt 3,96 triệu tấn, trị giá 1,23 tỷ USD, giảm 21,2% về lượng và giảm 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Nhập khẩu sắn lát và tinh bột sắn của Trung Quốc từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2019 đạt 646,92 nghìn tấn, trị giá 230,82 triệu USD, giảm 14,1% về lượng, nhưng tăng 2,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Lượng sắn lát và tinh bột sắn của Việt Nam chiếm 16,3% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2019.

Trong 8 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu sắn lát của Trung Quốc đạt 2,38 triệu tấn, trị giá 541,01 triệu USD, giảm 36,2% về lượng và giảm 38,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Thái Lan, Việt Nam và Campuchia là 3 thị trường cung cấp sắn lát chính cho Trung Quốc.

Trong 8 tháng đầu năm 2019, thị phần sắn lát Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc giảm, khi chỉ còn chiếm 7,2% tổng lượng sắn lát nhập khẩu của Trung Quốc, trong khi thị phần của Thái Lan, Campuchia và Lào tăng.

8 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu 171,29 nghìn tấn sắn lát từ Việt Nam, trị giá 31,6 triệu USD, giảm tới 64,4% về lượng và giảm 69,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

tinh bot san tang manh thi phan o trung quoc
Tinh bột sắn Việt Nam

Trái ngược với sắn lát, tinh bột sắn Việt Nam lại tăng mạnh về lượng và giá trị nhập khẩu vào Trung Quốc, qua đó tăng đáng kể thị phần ở thị trường này.

8 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu tinh bột sắn của Trung Quốc đạt 1,58 triệu tấn, trị giá 695,04 triệu USD, tăng 21,8% về lượng và tăng 16,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Trung Quốc nhập khẩu mặt hàng tinh bột sắn chủ yếu từ các thị trường như: Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Lào.

Trong 8 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu tinh bột sắn của Trung Quốc từ Việt Nam đạt 475,63 nghìn tấn, trị giá 199,21 triệu USD, tăng tới 74,5% về lượng và tăng 64% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018,

Trong khi đó, nhập khẩu tinh bột sắn từ Thái Lan chỉ đạt 1,07 triệu tấn, trị giá 479,2 triệu USD, tăng 9,9% về lượng và tăng 5,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Còn nhập khẩu từ Campuchia đạt 34,05 nghìn tấn, giảm 22,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Chính vì vậy, thị phần của tinh bột sắn Việt Nam từ mức 20,9% trong 8 tháng đầu năm 2018 đã tăng lên tới 30% trong tổng lượng tinh bột sắn nhập khẩu của Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm nay.

Còn thị phần của tinh bột sắn Thái Lan từ 75,5% đã giảm xuống còn 67,5%. Thị phần của tinh bột sắn Campuchia giảm từ 3,4% xuống còn 2,1%.

Thông tin từ Hiệp hội Sắn Việt Nam, cho hay, hiện tại, hầu hết nhà máy chế biến sắn trên cả nước đã chạy máy vụ 2019-2020. Nguồn cung hàng hóa tăng mạnh, trong khi nhu cầu mua hàng từ phía Trung Quốc vẫn chưa tăng, cho dù đã bước vào mùa lạnh.

Cũng theo Hiệp hội Sắn Việt Nam, đến ngày 25/10/2019, danh sách 89 đơn vị đăng ký xuất khẩu sản phẩm sắn đợt tháng 9/2019 vẫn chưa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc đăng tải lên hệ thống mạng. Bộ NN-PTNT Việt Nam đang có kế hoạch gặp mặt trao đổi với phía bạn vào đầu tháng 11/2019 để giải quyết vấn đề trên.

Theo Nông nghiệp VN
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động