Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu miền Trung – Tây Nguyên

Dù nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn về đơn hàng, vẫn có những doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên đang liên tục tăng ca để kịp giao hàng cho đối tác.
Khu vực miền Trung - Tây Nguyên đóng góp quan trọng vào sự phát triển ngành Công Thương Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản khu vực miền Trung - Tây Nguyên tiếp cận các quy định xuất khẩu vào thị trường nước ngoài

Tăng ca, xuất nhiều container hàng

Năm 2023 được dự báo sẽ có nhiều khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu bị thiếu hụt đơn hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, vẫn có những doanh nghiệp xuất khẩu của miền Trung - Tây Nguyên tất bật tăng ca, liên tục có những lô hàng xuất khẩu và chinh phục được thị trường mới.

Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao Gia Lai (Doveco Gia Lai) là một trong những đơn vị xuất khẩu chủ lực của tỉnh Gia Lai chuyên chế biến, xuất khẩu rau quả. Thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp là EU, Mỹ, Úc và Trung Quốc. Không khí sản xuất ở doanh nghiệp ngay từ đầu năm đến nay luôn khẩn trương, chuyên nghiệp để đảm bảo tiến độ, chất lượng đơn hàng xuất khẩu.

Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu miền Trung – Tây Nguyên
Công nhân công ty Hương Quế (Đà Nẵng) đang tất bật tăng ca để kịp giao hàng cho đối tác vào đầu tháng 3/2023

Ông Đinh Văn Tĩnh – Đại diện Công ty cho biết, ngay từ mùng 4 Tết Nguyên đán (ngày 25/1) Công ty đã bắt đầu thu mua nguyên liệu cho người dân và chính thức bắt đầu sản xuất trở lại ngay từ mùng 5 Tết (tức 26/1). “Ngay trong tuần đầu tiên đi làm trở lại, Công ty đã xuất được 5 container hàng khai Xuân”, ông Tĩnh thông tin và cho biết doanh nghiệp vẫn duy trì đều đặn những đơn hàng xuất đi các thị trường truyền thống.

Liên tục tăng ca đến 21h hàng ngày từ tháng 01/2023 đến nay, hàng trăm người lao động công ty TNHH SX,CB,KD,XNK Hương Quế (thành phố Đà Nẵng) đang nỗ lực để đảm bảo tiến độ cho đơn hàng xuất khẩu sắp tới. “Công ty chúng tôi đã liên tục tăng ca, thậm chí người lao động chỉ nghỉ 5 ngày Tết, để kịp hoàn thành 4 container và 20 feets hàng giao cho đối tác tại EU và Nam Mỹ vào ngày 01/3 tới đây”, Ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc công ty chia sẻ và nói thêm “Với việc tăng ca sản xuất, một mặt vừa góp phần tăng thu nhập cho người lao động, mặt khác đảm bảo giao hàng đúng cam kết về thời gian cho đối tác”.

Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu miền Trung – Tây Nguyên
Đại diện Công ty Mỹ Phương Food (Đà Nẵng) chia sẻ đơn vị đã có hợp đồng đầu tiên sang thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch vào giữa tháng 3/2023

Tương tự, tại công ty TNHH Thực phẩm Mỹ Phương Food (Đà Nẵng), những ngày này người lao động cũng "đi sớm, về tối" tất bật làm việc và tăng ca để kịp đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. “Chúng tôi đã ký kết thành công đơn hàng xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc vào tháng 3/2023. Hiện công ty đang tăng ca để đảm bảo tiến độ giao hàng”, bà Mai Thị Ý Nhi, đại diện Công ty chia sẽ và cho biết thêm do hạn chế về mặt bằng sản xuất nên đơn vị sản xuất cuốn chiếu, xong container nào xuất container đó.

Giữ thị trường truyền thống, phát triển thị trường mới

Đại diện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu miền Trung – Tây Nguyên cho biết để đạt mục tiêu tăng trưởng 15 – 20% trong năm 2023, ngoài giữ vững thị trường truyền thống, các doanh nghiệp sẽ tìm hiểu, phát triển ở thị trường mới tiềm năng như Nam Mỹ, Trung Đông.

Năm 2022, mặc dù thế giới có nhiều biến động bất lợt cho xuất khẩu nông sản, tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của công ty Doveco Gia Lai vẫn tăng 25% so với năm 2021. Năm 2023, đơn vị đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 58 triệu USD. Để hoàn thành mục tiêu này, ông Tĩnh cho biết trong năm 2023, đơn vị sẽ tăng cường sản xuất, chế biến các mặt hàng có thế mạnh, có nguồn nguyên liệu sẵn có hoặc đã trồng cấy ổn định như chanh dây, dứa, xoài, chuối, ngô ngọt...Đặc biệt là duy trì các khách hàng hiện có, mở rộng thêm thị trường tại khu vực khác như Trung Đông... để đơn hàng luôn dồi dào, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu miền Trung – Tây Nguyên
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên có những tín hiệu vui từ đơn hàng đầu năm và tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Công ty Hương Quế cho biết đơn vị luôn chú trọng giữ vững thị trường truyền thống nhưng đồng thời phát triển các thị trường mới tiềm năng như Nam Mỹ, Trung Đông. Được biết, một trong 2 đối tác đơn hàng 4 container sắp tới là đối tác mới của công ty và là doanh nghiệp rất lớn, uy tín. “Chúng tôi đã có tới 3 năm tìm hiểu, đàm phán và chinh phục được đối tác này. Đặc biệt trong chuyến hàng đầu tiên và đầu năm mới, ngoài bảo bảo chất lượng, số lượng thì đúng tiến độ giao hàng là bắt buộc”, ông Sơn thông tin thêm.

Còn đại diện Công ty Mỹ Phương Food thì cho biết ngoài duy trì thị trường truyền thống là thị trường nội địa, thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Năm nay, doanh nghiệp sẽ phát triển thêm thị trường Trung Quốc, Mỹ…. “Thị trường nội địa chúng tôi đã cơ bản ổn định và tương đối bão hòa. Mục tiêu của doanh nghiệp trong năm 2023 là mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong đó, mục tiêu đầu tiên của năm đã đạt được đó là đàm phán thành công và có hàng chính ngạch đi thị trường Trung Quốc. Đây là tín hiệu rất tích cực đối với doanh nghiệp”, bà Ý Nhi chia sẻ.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.

Tin cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động