Tìm kiếm thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tại Fruit Logistica 2023

Các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tối đa mức giảm thuế bằng 0 đối với mặt hàng rau quả, trái cây, để có thể chinh phục được thị trường EU.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với Indonesia Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ nhựa Ấn Độ năm 2023

EU là một thị trường quan trọng, có tiềm năng lớn với kim ngạch nhập khẩu trái cây hằng năm trên 110 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu trái quả của Việt Nam sang EU mới chỉ đạt con số rất khiêm tốn, trên 200 triệu USD, chiếm khoảng 0,02% so với thị phần nhập khẩu trái cây của EU. Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, hầu hết các dòng thuế, kể cả các sản phẩm rau quả chế biến cũng về 0, đó là một cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam để thâm nhập vào các thị trường EU.

Trong những năm vừa qua khi thực hiện Hiệp định EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu tận dụng được những cơ hội do hiệp định mang lại từ thuế. Cùng với đó các doanh nghiệp trong nước cũng đã tăng cường sản xuất theo hướng các sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chí, tiêu chuẩn mà EU yêu cầu. Hiện Việt Nam vẫn đang tiếp tục phát triển để mở rộng thị phần ở châu Âu. Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan công bố, sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, tăng trưởng về xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang châu Âu đạt khoảng 25-30%.

Đại sứ Vũ Quang Mình (thứ hai từ trái sang), ông Ludwig Graf Westarp (thứ hai từ phải sang), Giám đốc công ty Skaro, đại diện BVMW của Đức chụp ảnh cùng quả sầu riêng, sản phẩm được yêu thích tại Fruit Logistica 2023
Đại sứ Vũ Quang Mình, ông Ludwig Graf Westarp, Giám đốc Công ty Skaro, đại diện BVMW của Đức chụp ảnh cùng quả sầu riêng, sản phẩm được yêu thích tại Fruit Logistica 2023

Hội chợ triển lãm quốc tế về trái cây, rau quả lớn nhất thế giới - Fruit Logistica đang diễn ra tại Berlin từ ngày 8 - 10/2. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia 2023 do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì và Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức phối hợp với Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Fruit Logistica 2023.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Vinafruit cho biết, sản phẩm rau quả phần lớn là trái cây của Việt Nam có rất nhiều lợi thế. Với những đặc sản trái cây nổi tiếng được nhiều khách hàng châu Âu ưa thích, các gian hàng của Việt Nam đã thu hút và trở thành điểm đến nhộn nhịp nhất trong ngày đầu tiên của hội chợ.

Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức - ông Vũ Quang Minh đánh giá cao sự năng động của các doanh nghiệp Việt Nam, khẳng định khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam càng ngày càng mạnh, đặc biệt sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Dưới sự chứng kiến của Đại sứ Vũ Quang Minh, Hiệp hội Vinafruit và Công ty Skaro, đại diện (BVMW) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu, phân phối trái cây, rau quả Việt Nam vào thị trường Đức.
Dưới sự chứng kiến của Đại sứ Vũ Quang Minh, Hiệp hội Vinafruit và Công ty Skaro, đại diện (BVMW) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu, phân phối trái cây, rau quả Việt Nam vào thị trường Đức

Với tiềm năng thị trường rất lớn, Đại sứ Vũ Quang Minh bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mức giảm thuế bằng 0 đối với mặt hàng rau quả, trái cây, để có thể chinh phục được thị trường rất khó tính nhưng đầy cơ hội này. Đồng thời nhấn mạnh Đại sứ quán Việt Nam cũng như Thương vụ Việt Nam và đại diện xúc tiến đầu tư ở Đức, thị trường quan trọng nhất EU cam kết làm hết sức mình để hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các đối tác tại địa bàn, đẩy mạnh xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, tận dụng các lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại.

Ông Trần Văn Công - Tham tán Nông nghiệp, Phái đoàn Việt Nam tại EU cho rằng, Hội chợ triển lãm quốc tế về rau quả, trái cây lớn nhất thế giới diễn ra ở Berlin là sự kiện rất quan trọng, quy tụ rất nhiều các doanh nghiệp hoạt động trong ngành rau quả thế giới. Vì vậy đây không chỉ là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam kết nối, quảng bá cũng như gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu những công nghệ mới trong tất cả các lĩnh vực từ sản xuất chế biến, logistics, phân phối và tìm kiếm các bạn hàng, mà còn là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam “vươn ra biển lớn”.

Năm 2022, mặc dù xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang thị trường thế giới có giảm so với năm 2021, nhưng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang thị trường EU tăng gần 14%. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng khi cả số lượng doanh nghiệp và chủng loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam đều tăng. "Ngoài việc thị phần các loại sản phẩm mới như vải, nhãn, thanh long, chanh leo, sầu riêng nguyên trái và bưởi, chanh dây... tăng, tỷ trọng hàng rau quả chế biến cũng gia tăng", ông Trần Văn Công cho hay.

Trước thực trạng này, ông Trần Văn Công đề xuất, trong thời gian tới nếu các doanh nghiệp tập trung vào phát triển tốt các vùng trồng, bảo quản cũng như đảm bảo có chứng nhận, thì các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sẽ đáp ứng được yêu cầu của thị trường châu Âu.

Tại Hội chợ triển lãm quốc tế về trái cây, rau quả lớn nhất thế giới - Fruit Logistica, Hiệp hội Vinafruit và Công ty Skaro, đại diện (BVMW) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu, phân phối trái cây, rau quả Việt Nam vào thị trường Đức.

Được biết, đây là năm thứ 3 Việt Nam tham gia Hội chợ triển lãm các sản phẩm rau quả, trái cây lớn nhất thế giới, với 10 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và chế biến rau quả xuất khẩu. Việc duy trì sự hiện diện của khu gian hàng Việt Nam tại hội chợ Fruit Logistica thường niên có ý nghĩa tác động lan tỏa đối với sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nói chung và sản phẩm rau quả nói riêng.

Hiện nay, các chuỗi siêu thị lớn hàng đầu của Đức như Netto, Edeka, Selgros đã nhập khẩu và phân phối thành công các sản phẩm hoa quả của Việt Nam, đặc biệt là thanh long. Các mặt hàng khác như chanh leo tươi, cơm dừa bột, sấy khô, chuối sấy, thanh long sấy khô cũng sẽ hứa hẹn có hợp đồng giao dịch trong thời gian tới.

Fruit Logistica là một trong những hội chợ thương mại quốc tế về rau quả tươi lớn nhất thế giới. Năm 2023, Hội chợ thu hút gần 3.000 doanh nghiệp trưng bày gian hàng, thu hút hơn 40.000 khách tham quan, cung ứng khả năng kết nối với khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp từ trên 140 quốc gia trên thế giới. Fruit Logistica bao trùm mọi lĩnh vực kinh doanh, chế biến các sản phẩm rau quả tươi sống, cung cấp một bức tranh tổng thể về những cải tiến, sản phẩm và dịch vụ mới nhất cũng như các kênh liên kết phân phối trong chuỗi cung ứng quốc tế.
Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động