Tìm kiếm cơ hội đưa nông sản Việt Nam vào thị trường Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore nỗ lực tìm kiếm cơ hội khai phá tiềm năng hợp tác về nông sản Việt Nam và Singapore.
Thúc đẩy giao thương nông sản Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc) Cần có “cú hích” về thúc đẩy giao thương nông sản Việt Nam - Vân Nam (Trung Quốc)

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã tích cực và có nhiều hoạt động xúc tiến, tập trung hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam bao gồm nông sản tươi và chế biến.

Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đẩy mạnh hỗ trợ các địa phương xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông sản tới Singapore và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Một số mặt hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu sang thị trường Singapore chủ yếu là: hạt tiêu (Singapore là 1 trong 5 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam); thủy sản (đứng thứ 3); gạo (đứng thứ 3); rau quả (đứng thứ 6); cà phê, hạt điều và cao su, đều chiếm tỷ trọng không nhỏ.

Tìm kiếm cơ hội xúc tiến đưa nông sản Việt Nam vào thị trường Singapore
Hàng hoá Việt được bày bán ở siêu thị FairPrice

Ông Cao Xuân Thắng - Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore - cho biết: Một trong số các biện pháp để hỗ trợ là cập nhật các cơ chế, chính sách và các quy định của địa bàn cho các doanh nghiệp trong nước. "Chẳng hạn như quy định mới của Singapore về dán nhãn mác sản phẩm đồ uống có đường để doanh nghiệp trong nước kịp thời nắm bắt, triển khai” - ông Thắng thông tin.

Được biết, Thương vụ Việt Nam tại Singapore và FairPrice đã xúc tiến đưa hàng hóa Việt Nam chất lượng cao tới tay người tiêu dùng Singapore, qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại bền chặt, hiệu quả giữa hai nước. FairPrice là hệ thống siêu thị lớn nhất tại Singapore. Tại hệ thống siêu thị FairPrice đã có khoảng hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, ngoài việc phối hợp với FairPrice, Thương vụ Việt Nam tại Singapore luôn nỗ lực xây dựng quan hệ chặt chẽ với các hệ thống siêu thị khác tại Singapore nhằm tìm kiếm cơ hội khai phá tiềm năng hợp tác về nông sản giữa hai nước. Ước tính hơn 600 mặt hàng sản phẩm từ Việt Nam đã có mặt trên các kệ hàng của chuỗi siêu thị FairPrice trong giai đoạn từ năm 2018 đến nay và tổng số có thể lên tới “hơn 1.000”.

Bên cạnh đó, “chúng tôi cũng triển khai các biện pháp xúc tiến, tăng sự hiện diện của các loại hàng hóa Việt Nam tại địa bàn. Thương vụ đã dẫn đoàn của FairPrice NTUC tham dự Food Expo tại Việt Nam hồi tháng 11/2022 tại Việt Nam. Qua đó, rất nhiều nhãn hàng Việt Nam đang trong những bước đàm phán cuối cùng về giá để đưa hàng hóa vào trong hệ thống siêu thị FairPrice” - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết.

Thực tế, người tiêu dùng Singapore luôn xem xét thực phẩm, đồ tiêu dùng một cách kỹ lưỡng cả về hình thức, chất lượng. Thị trường Singapore có đặc tính cạnh tranh và đào thải cao. Hơn nữa, việc xúc tiến đưa các sản phẩm vào thị trường Singapore đòi hỏi nhiều nỗ lực cũng như chi phí cao. "Bài toán" đặt ra là cần duy trì tốt chất lượng sản phẩm sau khi được cơ quan chức năng sở tại đồng ý nhập khẩu và thị trường chấp nhận.

Theo đó, để thuyết phục và giữ chân khách hàng tại thị trường Singapore, các địa phương và doanh nghiệp cần tăng cường công tác quản lý quy trình sản xuất từ trồng trọt, chăm bón đến thu hoạch các sản phẩm nông sản thực phẩm nhằm đảm bảo các sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng phục vụ xuất khẩu.

Ông Irving Lim Wei Lun - đại diện của Fair Price - đánh giá cao chất lượng và giá cả hàng hóa Việt Nam và cho biết: FairPrice đang là chuỗi siêu thị dẫn đầu thị trường ở Singapore, cung cấp nhiều loại sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, đông lạnh, hàng tiêu dùng gia đình và nhiều sản phẩm khác từ khắp nơi trên thế giới. "Chúng tôi nhận thấy các khách hàng vẫn ghi nhận giá trị và chất lượng của các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam. Đối với sản phẩm tươi, chúng tôi có nhu cầu mạnh mẽ đối với trái cây nhiệt đới bao gồm thanh long, dừa, xoài…" - đại diện của Fair Price thông tin.

Để xuất khẩu trái cây tươi vào thị trường Singapore, sản phẩm phải đáp ứng được các điều kiện do Cơ quan quản lý thực phẩm của Singapore yêu cầu. Trái cây tươi được hiểu là trái cây tươi nguyên và chưa qua chế biến. Nếu trái cây đã qua quá trình gia công như cắt gọt, bóc vỏ, đóng hộp, đông lạnh, sẽ phải tuân thủ các yêu cầu đối với thực phẩm chế biến và các điều kiện để nhập khẩu thực phẩm chế biến.

Đại diện của FairPrice cũng chia sẻ đang hướng tới những đổi mới trong danh mục đồ uống bao gồm bổ sung cà phê hòa tan G7 cũng như đồ uống tốt cho sức khỏe. Sau khi dự FoodExpo tháng 11/2022 tại Việt Nam, FairPrice nhận thấy nhìn chung, giá cả hợp lý của hàng hóa Việt Nam luôn cho thấy sự hiệu quả.

Chúng tôi vẫn quan sát, lắng nghe từ thị trường Việt Nam về các sản phẩm mới để có thể đưa vào đời sống ở Singapore. Chúng tôi hoan nghênh các mặt hàng của Việt Nam tại Singapore. Cách tốt nhất để tìm hiểu khách hàng Singapore thực sự muốn gì là đến tận nơi và nói chuyện với khách hàng” - đại diện FairPrice bày tỏ.

Việt Nam và Singapore chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 và nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược năm 2013. Singapore là đối tác lớn thứ 5 của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 9,1 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2021.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Châu Á

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Ngày 30/11, diễn ra lễ khai mạc Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 tại Milan, Italia.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động