Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 18/04/2021 15:50

Tiki 2020: Giá trị lõi giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ biến động

16:11 | 06/01/2021
Năm 2020 đánh dấu cột mốc tròn một thập kỷ Tiki có mặt trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam, cũng là giai đoạn “lao đao” của nền kinh tế toàn cầu trước đại dịch. Tuy nhiên, khi chiêm nghiệm 365 ngày của một năm nhiều biến động vừa qua, Tiki được nhiều hơn mất. Có phải chăng nhờ vào thời thế hay chính giá trị lõi mới là lời giải cho mọi bài toán của doanh nghiệp?

Bồi đắp giá trị lõi, hoàn thiện hệ sinh thái thương mại

Tầm nhìn và sứ mệnh của Tiki là trở thành nơi giúp khách hàng có thể tìm kiếm mọi thứ họ cần, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Trong đó, giá trị cốt lõi mà Tiki luôn hun đúc và bồi đắp để thực hiện tầm nhìn và sứ mệnh này chính là nền tảng công nghệ vững chắc.

Một trong những mảnh ghép mang dấu ấn giá trị lõi công nghệ rõ nét nhất tại Tiki chính là dịch vụ giao nhận với TikiNOW (2h, trong ngày, ngày tiếp theo). Bên cạnh đó, dịch vụ giao nhận và lắp đặt theo lịch hẹn TikiPRO đối với các sản phẩm điện lạnh - điện gia dụng lớn, vừa được ra mắt hồi tháng 8/2020, cũng là sáng kiến mang hàm lượng công nghệ đáng chú ý nhất trong năm vừa qua của Tiki.

Tiki 2020: Giá trị lõi giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ biến động
Dịch vụ giao nhận là dấu ấn công nghệ rõ nét tại Tiki

Cụ thể, công nghệ là mấu chốt giúp tối ưu vận hành từ khâu tiếp nhận đơn hàng, xử lý hàng hóa trong kho đến khâu giao hàng cho người tiêu dùng.

Đầu tiên, hệ thống công nghệ giúp điều hướng đơn hàng, phân bổ đến Trung tâm Vận hành phù hợp, nhằm đảm bảo hàng hóa có sẵn và thời gian giao hàng đúng hẹn với khách hàng. Sau đó ở giai đoạn lấy hàng trong kho và đóng gói, công nghệ tiếp tục hỗ trợ tính toán và chỉ dẫn quãng đường lấy hàng tối ưu nhất; đồng thời đề xuất loại thùng hàng phù hợp với kích thước, tính chất...của sản phẩm nhằm bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển cũng như tối ưu chi phí vận chuyển.

Ở khâu giao hàng, đối với dịch vụ TikiNOW và TikiPRO, đội ngũ giao vận của TikiNOW Smart Logistics sẽ trực tiếp đảm nhiệm. Theo đó, toàn bộ đội ngũ giao hàng đều được trang bị ứng dụng điện thoại giúp quản lý và thực hiện các tác vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Ngoài ra, hệ thống cũng tự động tính toán quãng đường giao hàng tối ưu nhất, giúp nhân viên giao hàng đạt được năng suất tốt và đảm bảo thực hiện đúng lời hứa giao hàng đúng giờ, đúng sản phẩm với khách hàng.

Tiki 2020: Giá trị lõi giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ biến động
TikiPRO - dịch vụ giao nhận và lắp đặt theo lịch hẹn lần đầu tiên có mặt tại Đông Nam Á

Tính đến nay, dịch vụ giao hàng hỏa tốc TikiNOW đã mở rộng áp dụng cho gần nửa triệu sản phẩm. Trong khi đó dịch vụ TikiPRO đã tăng trưởng gấp 3 lần cả về doanh số và lượng đơn hàng chỉ sau 3 tháng ra mắt, đặc biệt lượng đơn hàng tăng gấp 17 lần trong những dịp sale lớn như 12.12 vừa qua. Hiện Tiki là đơn vị thương mại điện tử duy nhất tại Đông Nam Á thực hiện dịch vụ giao hàng nhanh với TikiNOW và giao hàng, lắp đặt theo lịch hẹn với TikiPRO.

Một dịch vụ khác cũng được ra mắt trong năm 2020 chính là TikiNGON - cung cấp thực phẩm tươi sống cho bữa ăn của gia đình Việt, từ trái cây tươi đến thịt, hải sản.... Riêng trong dịp sale cuối năm vừa qua, đơn hàng TikiNGON có thời điểm đã tăng gấp 11 lần so với ngày thường.

Cùng với giải pháp giao nhận, giải pháp thanh toán với thẻ tín dụng liên kết Sacombank Tiki Platinum mà Tiki triển khai hồi đầu năm 2020 cũng giúp bồi đắp cho giá trị lõi của đơn vị này.

Bên cạnh ưu đãi hoàn tiền đến 15% ưu việt nhất thị trường Việt Nam, thẻ tín dụng liên kết từ Tiki sử dụng công nghệ Tokenization và theo chuẩn EMV của thương hiệu Visa, kết hợp giải pháp 3D Secure cho hình thức thanh toán online, giúp đảm bảo tính bảo mật cao nhất cho khách hàng. Tính đến nay, hơn 40.000 khách hàng đã đăng ký mở thẻ, với chi tiêu trung bình lên đến trên 10 triệu đồng mỗi tháng.

Tiki 2020: Giá trị lõi giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ biến động
Thẻ tín dụng liên kết Sacombank Tiki Platinum có tính bảo mật cao nhất nhờ công nghệ

Trong giai đoạn dịch bệnh, khi các kênh mua sắm online tràn lan tình trạng “thổi” giá, Tiki là một trong số ít sàn thương mại điện tử quán triệt được tình trạng này từ sớm nhờ việc áp dụng công nghệ.

Đầu tiên là công nghệ “winner system” và “buy box” (tạm dịch: gợi ý ưu tiên đặt hàng) cho phép sản phẩm tốt nhất (dựa vào giá bán cạnh tranh, tốc độ giao hàng, lịch sử hủy đơn và trả hàng của từng nhà bán, khoảng cách giữa người bán và người mua…) được hiển thị đầu tiên với Khách Hàng.

Kế đến là công nghệ định giá sản phẩm cũng đảm bảo giá bán tốt nhất thông qua việc so sánh những mức giá bán khác nhau trên các sàn thương mại ngoài thị trường. Ngoài ra, công cụ rà soát sản phẩm (Investigation Tool) bằng việc ứng dụng mô hình AI và hệ thống phát hiện gian lận (FDS: Fraud Detection System) đã giúp phát hiện và loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng trên sàn, cũng như tránh các trường hợp đầu cơ, tích trữ hàng hóa trong mùa dịch.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, công nghệ còn là trợ lực giúp Tiki hướng đến một chuỗi vận hành xanh, thân thiện với môi trường. Trong năm 2020, TikiNOW Smart Logistics (TNSL) - đơn vị logistics tại Tiki - đã thực hiện chiến dịch Go Green bằng 2 phương pháp: thay thế và cắt giảm.

TNSL thay thế các vật liệu đóng gói nhựa khó phân hủy bằng các vật liệu thân thiện với môi trường, có thời gian phân hủy được rút ngắn hơn gấp nhiều lần. Cụ thể, vật liệu xốp bong bóng khí với thời gian phân hủy lên đến 100 năm được thay bằng giấy carton có thời gian phân hủy rút ngắn chỉ còn 2 tháng, mút xốp thường mất đến 1 triệu năm để phân hủy cũng được thay thế bằng giấy sọc dày.

Tiki 2020: Giá trị lõi giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ biến động
Chiến dịch chuỗi vận hành xanh Go Green dựa trên 2 phương pháp: thay thế và cắt giảm

Cắt giảm trong chuỗi vận hành xanh tại TNSL đến từ việc cắt giảm lượng vật liệu đóng gói và lượng không khí dư trong quá trình vận chuyển. Trước đây, các kích cỡ thùng hàng hoàn toàn không tương thích với kích cỡ thật của sản phẩm cần đóng gói. Kết quả là sản phẩm thường được đóng gói trong những thùng hàng có kích cỡ lớn hơn rất nhiều, từ đó cũng đòi hỏi thêm một lượng vật liệu khác như mút xốp hay ni lông để cố định sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Đồng thời, điều này cũng dẫn đến lượng thể tích dư thừa trong vận chuyển, vừa không thân thiện với môi trường vừa không hiệu quả trong vận hành.

Công nghệ đã giúp giải quyết bài toán cắt giảm. Tất cả sản phẩm trước khi nhập kho sẽ được đo đạc và lưu trữ thông tin về kích thước bằng máy Cubiscan. Khi cần đóng gói, nhân viên scan mã của sản phẩm hoặc tất cả các sản phẩm trong cùng một đơn hàng, hệ thống sẽ tự động đề xuất loại thùng hàng có kích cỡ trùng khớp nhất. Đến nay, 85% vật liệu đóng gói tại Tiki là vật liệu thân thiện với môi trường, đồng thời giúp tiết kiệm đến 70% chi phí đóng gói.

Hướng đến tăng trưởng bền vững với những giá trị lâu dài

Năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát, cũng là thời điểm Tiki có những thay đổi đáng kể về mặt chiến lược.

Theo đó, đơn vị hướng đến phát triển và mang lại các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu mua sắm và chi tiêu của Khách Hàng trong giai đoạn khá đặc biệt này. Đồng thời vẫn đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng. Điển hình là trong mùa mua sắm cuối năm vừa qua, Tiki đã chứng kiến doanh số tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Dịp 9/9 mở đầu cho mùa sale cuối năm đã tạo kỷ lục doanh số cao nhất trong lịch sử 10 năm tại Tiki. Các dịp sale sau đó bao gồm 10/10, 11/11, Black Friday và 12/12 cũng tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng đầy tích cực.

Trước đó trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh Covid-19 hồi tháng 3 và tháng 4, nhu cầu mua sắm trên Tiki tăng 15% so với 2 tháng cao điểm cuối năm 2019, có những thời điểm có đến 4.000 đơn hàng/phút. Sau giai đoạn đỉnh dịch, đơn vị ghi nhận có đến 50% người dùng trên Tiki là Khách Hàng mới và lần đầu mua sắm online. Điều này một lần nữa cho thấy tốc độ xâm nhập của mua sắm online, đặc biệt trên nền tảng thương mại điện tử đã được đẩy nhanh hơn trong giai đoạn dịch bệnh. Một tia sáng tích cực trong bức tranh tưởng chừng “ảm đạm” của kinh tế toàn cầu.

Với những nỗ lực kể trên trong việc bồi đắp giá trị cốt lõi, thực hiện tầm nhìn và sứ mệnh “Vì Khách Hàng”, trong năm 2020, Tiki vinh dự đạt Top 1 thương mại điện tử ở cả 2 bảng xếp hạng: Thương Hiệu Tốt Nhất Tại Việt Nam của YouGov và Thương Hiệu Có Trải Nghiệm Khách Hàng Xuất Sắc Nhất do KPMG bình chọn.