“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

Từ việc đoàn khách đến Nha Trang du lịch bị tài xế taxi “tráo nhà hàng”, một lần nữa dấy lên vấn nạn “chi hoa hồng”, "chặt chém" vốn tồn tại nhiều năm.
Hàn Quốc đứng đầu về lượng khách quốc tế đến Khánh Hoà Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng Đừng để du lịch nội địa lâm cảnh "lấy đá ghè chân mình"

Từ vụ “tráo nhà hàng” ở TP. Nha Trang…

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin phản ánh của du khách Phan Cường, quê Hà Nội, kể về "trải nghiệm không mấy vui vẻ" khi du lịch tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Theo anh Cường, hai hôm trước, anh và gia đình có đặt xe taxi đến quán ăn T.S, ở 15 đường Trần Phú, tuy nhiên 3 tài xế của hãng taxi Q.T đều chở đoàn khách đến địa chỉ số 102 đường Trần Phú.

Khi đến nơi phát hiện nhầm quán thì người trong đoàn đã gọi đồ ăn. Anh Cường cho hay, dù trước đó khi nhân viên quán được hỏi “có đúng quán T.S số 15 Trần Phú” thì gật đầu xác nhận. “Họ đều đưa chúng mình đến một địa chỉ giả mạo cũng tên là hải sản T.S.", anh Cường viết trên mạng xã hội.

Anh Cường cho rằng bị quán hải sản gian dối về con cá khi bắt lên cân và con cá được dọn lên bàn (Ảnh: Phan Cường).
Du khách cũng cho rằng quán hải sản gian dối khi bắt hải sản lên cân và sau khi chế biến. Ảnh: Phan Cường

Biết nhầm, gia đình anh Cường vẫn ngồi ăn tại đây, tuy nhiên, anh cho rằng quán đã gian dối khi sau chế biến thì quán chỉ đưa ra một nửa số hải sản mà cả nhà gọi. “Thời điểm họ mang một con cá lúc bắt ở bể là 3,4kg, khi ra bàn chắc chỉ được một nửa. Cá đã vào bụng và không thể nào lấy ra để cân lại", nam du khách chia sẻ.

Anh Cường bày tỏ, việc đăng bài phản ánh lên mạng xã hội mục đích mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc chấn chỉnh tình trạng mua bán không trung thực, chở khách đi sai địa chỉ.

Tiếp nhận thông tin nêu trên, hãng taxi Q.T đã cho 3 tài xế liên quan đến vụ việc viết tường trình, đình chỉ công tác và thu phương tiện.

Ngày 3/4, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết đã chỉ đạo Trung tâm hỗ trợ khách du lịch xác minh, xử lý thông tin “tráo nhà hàng” do du khách phản ánh.

Đồng thời, Sở này cũng có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang, Cục Quản lý thị trường, Sở Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan chức năng, địa phương liên quan xem xét hỗ trợ, giải quyết yêu cầu của đoàn khách du lịch theo quy định. Bên cạnh đó cũng đề nghị Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa liên hệ ngay du khách để có thông tin phản ánh, và phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, nếu có vi phạm.

Nghĩ về đạo đức kinh doanh

Theo anh Cường, sự việc ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý các thành viên trong đoàn. “Việc các tài xế cố tình đưa du khách đến các quán hải sản thiếu uy tín để nhận hoa hồng rất phản cảm, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, môi trường du lịch của thành phố”, anh Cường nói.

Đây không phải lần đầu tiên việc “tráo nhà hàng” tại thành phố biển bị du khách phản ánh, hồi năm 2022, một đoàn khách Bắc Giang vào TP. Nha Trang du lịch, gọi taxi yêu cầu đưa đến quán tại địa chỉ 02 Trần Phú, nhưng được đưa đến một quán ăn "lạ". Kết quả, 22 người này phải chi trả hoá đơn 42 triệu đồng tiền hải sản, dấy lên tranh cãi lớn. Sau khi thông tin này lan truyền lên mạng xã hội, quán đã chủ động trả lại 12 triệu đồng.

Một góc thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Thi Nhân
Vịnh Nha Trang - một trong những vịnh đẹp nhất thế giới làm xao xuyến bao con tim của du khách, góp phần giúp Khánh Hoà đón 7,2 triệu lượt khách lưu trú, thu hơn 33.000 tỷ đồng từ du lịch vào năm ngoái.Năm nay, Khánh Hoà đặt mục tiêu đón 9 triệu lượt khách lưu trú, doanh thu du lịch đạt 41.100 tỷ đồng. Ảnh: Thi Nhân

Không chỉ riêng ‘thủ phủ’ du lịch Nam Trung bộ, các điểm du lịch lớn trên cả nước cũng từng bị du khách phản ánh có tình trạng taxi “tráo nhà hàng”, hay hàng quán “chặt chém khách du lịch” để bù tiền hoa hồng trả cho cánh tài xế.

Năm 2020, người dân và du khách đến TP. Đà Nẵng phản ánh tình trạng một số nhà hàng, quán ăn trên địa bàn sử dụng các chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh, “giao” các tài xế taxi đưa khách đến quán của mình rồi trả hoa hồng, sau đó tăng giá món ăn từ 10% - 30% nhằm thu lại tiền hoa hồng đã bỏ ra.

Điều này cũng xảy ra tại đảo ngọc hè năm ngoái, mạng xã hội và báo chí phản ánh việc giá hải sản ở Phú Quốc đắt đỏ khó tin một phần do “luật ngầm" chi hoa hồng. Trả lời Báo Công Thương, một hướng dẫn viên tại đây cho hay, các đơn vị này đã mạnh tay chi khoảng 10-20% cho tài xế khi họ đưa khách du lịch đến.

Họ nói với khách nhà hàng này đóng cửa, hay thức ăn không ngon, giá cả đắt rồi giới thiệu quán khác “ổn hơn”. Vì thế, khách sẽ đi theo hướng dẫn của tài xế vào nơi họ giới thiệu”, người này nói, tại đây, các chủ nhà hàng đẩy giá thức ăn lên cao, và du khách sẽ là người chịu thiệt khi bỏ tiền nhưng nhận lại dịch vụ chưa tương xứng.

“Với các lợi thế về cảnh quan và ẩm thực, những người làm du lịch phải liên kết, hợp tác cho ra các sản phẩm, dịch vụ giá cả phải chăng, ưu đãi, nâng cao chất lượng để giữ chân du khách thì họ lại 'liên kết' với cánh tài xế để “móc túi” khách”, anh Nguyễn Phúc, du khách tại Nha Trang trả lời phóng viên, cho rằng hậu quả hình ảnh du lịch phố biển bị ảnh hưởng nếu tình trạng tiếp diễn. Cần thay đổi tư duy “ăn xổi” trong làm du lịch, chấm dứt việc “chi hoa hồng” cho tài xế và “chặt chém” khách du lịch nếu muốn ngành du lịch phát triển nhanh, bền vững.

Thật vậy, kinh doanh dịch vụ kiểu “ăn xổi” là biểu hiện của cách làm du lịch thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm. Dù chỉ một số vụ việc xảy ra ở vài địa phương, nhưng làm xấu hình ảnh du lịch quốc gia.

Để tăng cường quản lý và kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch, ngăn chặn tình trạng tăng giá, ép giá khách du lịch, thời gian qua, Khánh Hoà đã tăng cường công tác quản lý và kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch. Trong đó có thanh tra đột xuất về đăng ký giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết... tại các doanh nghiệp, cơ sở du lịch. Đồng thời công bố đường dây nóng nhằm mục đích tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo du khách, để xoá nạn “tráo nhà hàng” và “chặt chém”, chính những cá nhân, tổ chức, đơn vị cung ứng các dịch vụ cần nâng cao ý thức, nhận thức, giáo dục về đạo đức kinh doanh.

Khi đi du lịch, du khách nào cũng muốn có cảm giác dễ chịu, thoải mái, những ấn tượng đẹp. Ấy thế mà thông tin xấu về điểm đến cứ thế lan truyền lên mạng xã hội, dù nhiều người nghĩ hiện tượng trên không phổ biến. Thế nhưng, sự lan truyền của những thông tin ấy ảnh hưởng bất lợi đến hình ảnh của địa phương, thậm chí cả hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Để khắc phục hiện tượng đáng buồn đó cần một quá trình giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức của mỗi con người, nhất là những người làm du lịch.

Thay vì “ăn xổi”, “chi hoa hồng” rồi "chặt chém", người làm du lịch nên nỗ lực xây dựng sản phẩm chất lượng kèm mức giá tương xứng để xóa đi nỗi sợ của du khách.

Ngoài ra, mỗi du khách cũng nên học cách tiêu dùng thông minh, tìm hiểu kỹ điểm đến du lịch, tham khảo thông tin về giá, tránh những "cò mồi" hay quán có sự săn đón bất thường. Du khách cũng nên liên hệ cơ quan quản lý tại điểm đến, tố giác những trường hợp chặt chém khách du lịch, thậm chí yêu cầu đại diện chủ quán báo giá bằng giấy tờ để làm bằng chứng, tránh tình trạng sử dụng rồi mới khiếu nại.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Từ ‘cơn sốt’ vé ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’: Âm nhạc chất lượng sẽ thắng trên ‘sân nhà’

Từ ‘cơn sốt’ vé ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’: Âm nhạc chất lượng sẽ thắng trên ‘sân nhà’

‘Cơn sốt’ vé 'Anh trai vượt ngàn chông gai' cho thấy, âm nhạc chất lượng sẽ thắng trên ‘sân nhà’ khi thị trường trong nước đang có nhu cầu và chịu chi lớn.
Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Các sản phẩm mới tại thị trường trong nước đã chứng minh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có thể hòa vào chuỗi cung ứng thế giới, giúp phát triển nền kinh tế.

'Dẹp loạn' quảng cáo sai sự thật: 'Cuộc chiến' chưa hồi kết trên không gian mạng

"Dẹp loạn" quảng cáo sai sự thật đang là "cuộc chiến" nhức nhối trên không gian mạng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, môi trường kinh doanh.
Quản lý chợ khu vực miền Trung - Tây Nguyên: Vẫn còn đó những trăn trở

Quản lý chợ khu vực miền Trung - Tây Nguyên: Vẫn còn đó những trăn trở

Tại Hội nghị ngành Công Thương 15 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên lần thứ X, nhiều vấn đề về công tác quản lý chợ được nhiều địa phương quan tâm.
Thành phố Hà Nội sẽ làm gì để chống “mùa” bụi mịn?

Thành phố Hà Nội sẽ làm gì để chống “mùa” bụi mịn?

Hà Nội từ nhiều năm nay vẫn đang loay hoay với việc giải bài toán chống ô nhiễm bụi mịn trong không khí nhưng xem ra tình hình có vẻ ít chuyển biến.

Tin cùng chuyên mục

Xét tuyển đại học bằng học bạ khó phản ánh năng lực thực chất của học sinh, dễ nảy sinh tiêu cực

Xét tuyển đại học bằng học bạ khó phản ánh năng lực thực chất của học sinh, dễ nảy sinh tiêu cực

Nhiều người đánh giá, giờ để vào học đại học quá dễ dàng thông qua "cánh cửa" xét học bạ, nhưng hệ lụy làm giảm chất lượng sinh viên do hổng kiến thức căn bản.
Lòng yêu nước

Lòng yêu nước 'cháy rực' trên sân trường: Hiệu ứng tích cực từ 'Anh trai vượt ngàn chông gai'

Qua những bài hát truyền thống được phối lại, nhiều bạn học sinh đã được truyền cảm hứng để bày tỏ lòng yêu nước mạnh mẽ qua tiết mục trên sân trường.
“Cấm” thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng: Có khả thi?

“Cấm” thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng: Có khả thi?

Mỗi năm Việt Nam có hơn 84.500 ca tử vong do hút thuốc chủ động, 18.800 ca tử vong do các bệnh bởi phơi nhiễm khói thuốc thụ động... là những con số nhức nhối!
Nhà giáo trong kỷ nguyên số cần biến thách thức thành cơ hội để ngành giáo dục vươn mình

Nhà giáo trong kỷ nguyên số cần biến thách thức thành cơ hội để ngành giáo dục vươn mình

Trong kỷ nguyên số, khoa học, công nghệ phát triển mạnh mẽ là thách thức nhưng cũng là cơ hội để nhà giáo nắm bắt, thúc đẩy ngành giáo dục vươn mình.
Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Từ thông điệp chống lãng phí của Tổng Bí thư suy ngẫm về việc xử lý thành công các dự án tồn đọng

Từ thông điệp chống lãng phí của Tổng Bí thư suy ngẫm về việc xử lý thành công các dự án tồn đọng

Thông điệp chống lãng phí của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đặt ra nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có việc xử lý các đại dự án thua lỗ, tồn đọng.
Tặng quà nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam: Tôn vinh thực sự hay áp lực hình thức?

Tặng quà nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam: Tôn vinh thực sự hay áp lực hình thức?

Những năm gần đây, vấn đề tặng quà nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam trở thành tâm điểm tranh luận về việc thế nào là tôn vinh đúng? Thế nào là tặng quà hợp lý?
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Đâu là lời giải cho "bài toán" thu hút đầu tư?

Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Đâu là lời giải cho "bài toán" thu hút đầu tư?

Để thu hút đầu tư vào Khu thương mại tự do Đà Nẵng, theo các chuyên gia, cần tăng cường vai trò của cơ quan hải quan trong tạo thuận lợi thương mại.
Giải ngân vốn đầu tư công bứt tốc cuối năm để về đích

Giải ngân vốn đầu tư công bứt tốc cuối năm để về đích

Giải ngân vốn đầu tư công cả nước hiện đạt 52,29% kế hoạch, thấp hơn cùng kỳ 2023 (56,74%) đặt ra cho các tháng cuối năm những thách thức không nhỏ.
Hành vi thiếu ý thức tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam: Cần làm gì để không tái diễn?

Hành vi thiếu ý thức tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam: Cần làm gì để không tái diễn?

Để những hành vi thiếu ý thức tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam không tái diễn, chính những người lớn cần giáo dục bản thân về lịch sử.
Cấm phân lô, bán nền có kiểm soát được thị trường bất động sản?

Cấm phân lô, bán nền có kiểm soát được thị trường bất động sản?

Các chuyên gia cho rằng trước mắt, việc cấm phân lô, bán nền sẽ khiến thị trường khan hiếm nguồn cung, nhưng sẽ ổn định về lâu dài.
Khi doanh nghiệp vào cuộc cho những mục tiêu lớn của công nghệ cao và phát triển xanh

Khi doanh nghiệp vào cuộc cho những mục tiêu lớn của công nghệ cao và phát triển xanh

Máy tính Apple được sản xuất tại Việt Nam, doanh nghiệp Việt lo cơ xưởng cho sản xuất bán dẫn là chỉ dấu Việt Nam đã là nơi của những sản phẩm công nghệ cao.
Đề xuất người bị sa thải không được trợ cấp thất nghiệp: Công nhân lớn tuổi thêm nỗi lo

Đề xuất người bị sa thải không được trợ cấp thất nghiệp: Công nhân lớn tuổi thêm nỗi lo

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đề xuất người lao động bị sa thải hoặc kỷ luật buộc thôi việc không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, đang gây nhiều tranh luận.
Chống lãng phí: Thiếu vật liệu san lấp dự án giao thông sao không dùng tro xỉ?

Chống lãng phí: Thiếu vật liệu san lấp dự án giao thông sao không dùng tro xỉ?

Nhằm chống lãng phí tài nguyên, đại biểu Quốc hội đề nghị sử dụng tro xỉ các nhà máy nhiệt điện thay thế vật liệu san lấp nền đường giao thông.
Vụ GFDI vỡ nợ hơn 3.700 tỷ đồng:

Vụ GFDI vỡ nợ hơn 3.700 tỷ đồng: 'Bánh ngọt' liệu có dễ xơi?

Vụ công ty GFDI vỡ nợ hơn 3.700 tỷ đồng từ tiền góp tài sản của hơn 7.500 khách hàng dấy lên hồi chuông báo động trong quản lý, giám sát công ty huy động vốn.
Chi Dân, An Tây và loạt nghệ sĩ dính đến ma tuý: Nghĩ về trách nhiệm của người nổi tiếng

Chi Dân, An Tây và loạt nghệ sĩ dính đến ma tuý: Nghĩ về trách nhiệm của người nổi tiếng

Công an TP. Hồ Chí Minh đang tạm giữ ca sĩ Chi Dân, người mẫu An Tây do liên quan đến ma tuý. Trước đó, nhiều nghệ sĩ cũng từng dính dáng đến tệ nạn xã hội này.
Có tiền nhàn rỗi, mua vàng cất giữ hay gửi tiết kiệm ngân hàng lúc này?

Có tiền nhàn rỗi, mua vàng cất giữ hay gửi tiết kiệm ngân hàng lúc này?

Giá vàng đang trượt dốc mạnh kể từ khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngã ngũ. Trong khi đó, nhu cầu huy động vốn của ngân hàng tăng cao, dấy lên cuộc đua lãi suất.
Chuyện giá vàng trong nước: Cầm vàng đừng để vàng

Chuyện giá vàng trong nước: Cầm vàng đừng để vàng 'rơi'

Giá vàng trong nước những ngày gần đây liên tục nhảy múa, tăng giảm liên tục chỉ trong ngày hoặc thậm chí vài giờ... kéo theo sự "quay cuồng" của người mua.
Phụ huynh học sinh cần làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông cho con em?

Phụ huynh học sinh cần làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông cho con em?

Để giảm thiểu tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh, cần sự đồng hành, giáo dục từ gia đình, đặc biệt là sự giám sát và định hướng của phụ huynh.
Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt

Hàng giá rẻ tràn vào Việt Nam và câu chuyện ‘tiếp sức’ cho hàng hoá Việt

Việc hàng Việt Nam phải liên tiếp “đối đầu” với hàng giá rẻ từ nước ngoài không phải câu chuyện mới. Hàng Việt đã chuẩn bị tâm thế ra sao cho việc này?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động