Sản phẩm OCOP: Sản phẩm đặc biệt cần cách quảng bá đặc biệt Tiền Giang: Thanh long chính vụ có giá cao gần gấp 2 lần năm ngoái |
Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP nhưng sức cạnh tranh chưa cao
Tiền Giang là tỉnh có lợi thế phát triển các sản phẩm nông sản có thể gây dựng thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế. Tỉnh này hiện có 3 lĩnh vực sản phẩm nông nghiệp chủ lực: Trồng trọt (cây hàng năm, cây ăn trái lâu năm), chăn nuôi và thủy sản. Với thế mạnh, tiềm năng riêng, tỉnh bước đầu nâng cao được khả năng cạnh tranh, dần đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng trong và ngoài nước. Đặc biệt, từ khi triển khai chương trình OCOP đến nay, Tiền Giang đã có 174 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, trong đó có 95 sản phẩm 4 sao và 79 sản phẩm 3 sao; ngoài ra có 05 sản phẩm đang được tỉnh đề nghị 5 sao.
Sau khi được đánh giá, xếp hạng, nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh đã mở rộng được thị trường, được các đơn vị bán lẻ có hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Doanh thu tăng đáng kể và đang khẳng định được vị thế trên thị trường.
Ông Lưu Văn Phi - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang chia sẻ về chương trình phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh này với báo giới ngày 22/8. |
Ông Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang- cho biết: Chương trình OCOP đã đem lại hiệu quả tích cực, phát triển sản phẩm đặc trưng, truyền thống của tỉnh Tiền Giang và góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương thông qua định hình những sản phẩm chất lượng, đúng quy chuẩn, tăng khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, thiết thực thay đổi tập quán sản xuất, khơi dậy và phát huy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp trong các tầng lớp nhân dân không chỉ trên lĩnh vực khôi phục và phát huy ngành nghề truyền thống làm giàu mà còn hướng người dân tiếp cận nền kinh tế thị trường, hàng hóa, mở mang sản xuất khu vực nông thôn. Một số sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt tại nhiều cửa hàng tiện ích trong và ngoài tỉnh, các hệ thống siêu thị lớn, nhiều sản phẩm đã có doanh số bán hàng từ hàng trăm triệu đồng trở lên.
Tuy nhiên, ông Lưu Văn Phi cũng chỉ ra rằng, chương trình OCOP vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định như: Sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ cơ sở, kinh doanh còn thấp, thói quen phát triển thụ động, hiểu biết về sản phẩm, năng lực nghiên cứu và phát triển còn yếu dẫn đến năng suất, chất lượng, số lượng sản phẩm chưa cao. Dẫn đến sức cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế nên việc triển khai chương trình chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đặc biệt là việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được như mong muốn.
Sản phẩm OCOP Tiền Giang được giới thiệu tại TP. Hồ Chí Minh |
Tăng xúc tiến, quảng bá giới thiệu sản phẩm
Trước những khó khăn hạn chế trên, để chương trình OCOP phát triển theo chiều sâu, ngoài việc ban hành cơ chế, chính sách cụ thể cho Chương trình OCOP, tỉnh đang tiếp tục xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy, hệ thống tư vấn thực hiện OCOP; nâng cao chất lượng công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm; đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ; đổi mới và đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm…
Ngoài ra, tập trung mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của tỉnh với các đối tác trong và ngoài nước ổn định, bền vững; tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP và nông, lâm, thủy sản của tỉnh có cơ hội tiếp cận hệ thống phân phối lớn, hiện đại tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và các kênh phân phối khác ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và cả nước, nhất là các đô thị lớn và vùng kinh tế trọng điểm như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nha Trang, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Dương, Đồng Nai...; đồng thời giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến các khách hàng trong và ngoài nước, cũng như xúc tiến kêu gọi các dự án đầu tư vào tỉnh.
Nằm trong những hoạt động kể trên, ông Lưu Văn Phi cho biết, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 và Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 dự kiến có 300 người tham dự, sẽ giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP và dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, có tham luận của cơ quan Thương vụ nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện các siêu thị và các nhà phân phối TP. Hồ Chí Minh cùng đại diện doanh nghiệp và hợp tác xã của tỉnh Tiền Giang.
Tại hội nghị này sẽ tiến hành ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh; Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang và Co.opmart, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang với Tập đoàn Central Retails - Thái Lan về phát triển hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh; giữa Doanh nghiệp Tiền Giang và Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh.
Ông Châu Minh Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất kinh doanh HK Green- kỳ vọng, thông qua hoạt động giới thiệu - quảng bá này, đầu ra cho sản phẩm OCOP của công ty sẽ tốt hơn. “Hiện sản phẩm gạo của chúng tôi đã đạt chứng nhận OCOP nhưng vẫn chưa vào được các kênh phân phối siêu thị. Do đó chúng tôi mong muốn có cơ hội tiếp cận với các siêu thị để biết những điểm hạn chế mà doanh nghiệp đang gặp phải nhằm khắc phục”- ông Hải cho biết.
Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 29/8/2023 tại khách sạn Kim Đô (Royal Hotel Saigon), số 133 Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Song song đó là Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh (diễn ra từ 29/8- 02/9/2023 tại số 92 - 96 Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh). |