Thứ bảy 26/04/2025 13:04

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc tăng trưởng mạnh, chạm 166 tỷ USD

Bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, thương mại Việt Nam – Trung Quốc trong năm 2021 vẫn tăng trưởng mạnh, đạt gần 166 tỷ USD, tăng gần 25% so với năm 2020.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, trao đổi thương mại Việt Nam – Trung Quốc năm 2021 đạt 165,8 tỷ USD, tăng 24,6% so năm trước. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này đạt gần 56 tỷ USD, tăng 14,5% và nhập khẩu xấp xỉ 110 tỷ USD từ Trung Quốc, tăng tới 30,5% so với năm 2020.

Thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đạt xấp xỉ 166 tỷ USD vào cuối năm 2021, tăng 25% so với năm 2020

Với kết quả này, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Ngược lại, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới sau các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Australia.

Nhiều nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. Trong đó, lớn nhất là điện thoại và linh kiện.

Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ nhiều hàng nông sản của Việt Nam như: thủy sản; rau quả; hạt điều; cà phê; chè; gạo; sắn và sản phẩm sắn; cao su, sản phẩm từ cao su… Trong đó, rau quả và cao su là 2 nhóm hàng đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc khẳng định, thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh mẽ dù dịch bệnh Covid-19 và những khó khăn, trở ngại trong kiểm soát dịch bệnh giữa hai nước, chuỗi sản xuất của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, nhu cầu về tiêu dùng của thị trường Trung Quốc giảm so với các năm trước…

Ở chiều nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc trong năm qua cũng chứng kiến mức tăng kỷ lục. Riêng thị trường này chiếm đến 33,1% tổng kim ngach nhập khẩu cả nước trong năm 2021.

Trung Quốc hiện là thị trường cung ứng các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực của Việt Nam

Năm 2021 có tới 17 nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 2 nhóm “chục tỷ USD”.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng là nhóm hàng lớn nhất với kim ngạch đạt 24,92 tỷ USD, tăng mạnh 46,4% so với năm trước, chiếm 53,8% kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước. Tiếp đến là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 21,86 tỷ USD.

Các nhóm hàng lớn khác như: điện thoại các loại và linh kiện đạt 9,24 tỷ USD; vài hơn 9 tỷ USD; sản phẩm từ chất dẻo hơn 4 tỷ USD…

Năm 2020, giá trị trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đạt 133,09 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2019 (tương ứng với 16 tỷ USD).

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng 17,9%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 84,1 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Nhập siêu từ thị trường Trung Quốc có giá trị 35,2 tỷ USD, tăng 3,74% so với năm 2019 (năm 2019 nhập siêu từ Trung Quốc 34 tỷ USD).

Như vậy, mức nhập siêu gần 54 tỷ USD trong năm 2021 từ thị trường này đã cao hơn gần 19 tỷ USD so với mức trên 35 tỷ USD của năm ngoái.

baodautu.vn
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD