Ổn định kinh tế vĩ mô phải đặt lên hàng đầu

Năm 2022, để giúp doanh nghiệp (DN) yên tâm sản xuất, kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô phải được đặt lên hàng đầu. PGS.TS Đinh Trọng Thịnh- chuyên gia kinh tế - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, năm 2021 đi qua với nhiều biến động bởi dịch bệnh, có thời điểm các cơ sở sản xuất phải đóng cửa hoặc co hẹp quy mô sản xuất, hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, từ góc độ nghiên cứu ông đánh giá như thế nào về kinh tế năm 2021?

Năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ đã tác động rất lớn đến nền kinh tế, đặc biệt là các tỉnh phía Nam như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… chúng ta không chỉ thiệt hại về kinh tế mà cả con người.

Việc giãn cách phòng, chống dịch được thực hiện rốt ráo trong thời gian dài làm cho nền kinh tế xuống dốc. Mức tăng GDP cả năm chỉ khoảng 2,5-3%. Tuy nhiên, điểm sáng của kinh tế đầu tiên phải kể đến xuất, nhập khẩu, khi lần đầu tiên chúng ta cán mốc trên 650 tỷ USD, tăng trưởng trên 20%, trong đó tăng trưởng xuất khẩu (XK) đạt khoảng 18%, tăng trưởng nhập khẩu khoảng hơn 27%.

Ổn định kinh tế vĩ mô phải đặt lên hàng đầu
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh- chuyên gia kinh tế

Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng vốn đầu tư trong nước tăng, kinh tế tư nhân, đầu tư nhà nước tăng mạnh. Trong khi vốn đầu tư nước ngoài đạt khoảng 25 tỷ USD, xấp xỉ con số năm ngoái, con số giải ngân cũng tương đương. Điều này cho thấy môi trường đầu tư nước ta được nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao. Đặc biệt, hết tháng 11/2021, tổng số DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động cũng tăng lên đáng kể khoảng 160.000 DN, trong khi số DN rút lui khỏi thị trường khoảng 100.000 DN.

Nguồn thu ngân sách nhà nước tương đối tốt, đến hết tháng 11 đã vượt mức dự toán và tăng trưởng 8,9% so với năm ngoái. Về chi ngân sách, năm nay tiết kiệm được chi thường xuyên rất lớn, đặc biệt chi cho hội nghị, hội thảo… từ đó tăng cường chi cho phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ phát triển sản xuất….

Bội chi ngân sách năm nay khoảng trên dưới 4%, bội thu năm nay có thể khoảng 3,9%, nằm trong giới hạn Quốc hội và Chính phủ cho phép. Lạm phát chắc dưới 2% cũng rất thấp trong thời gian gần đây. Đồng Việt Nam năm nay có thể lên giá 2% so với đô la Mỹ, như vậy, nếu so với các đồng tiền trong khu vực là ngược chiều. Tuy nhiên, theo phương diện kinh tế vĩ mô thì điều này tốt. Dự trữ ngoại hối tăng lên khoảng 110 tỷ USD, đây là con số rất cao. Từ đó làm cho cân đối vĩ mô lớn của nền kinh tế tương đối ổn định và cũng là tiền đề để phát triển trong năm 2022.

Vậy theo ông, những điểm gì còn tồn tại của năm 2021 cần phải rút kinh nghiệm cho năm 2022?

2021 là năm đầu nhiệm kỳ cả nước thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, do đó, việc kiện toàn bộ máy tổ chức cũng như sự quan tâm của cơ quan quản lý vào các hoạt động kinh tế - xã hội chưa đi vào nề nếp, thiếu thống nhất. Từ đó, làm cho nền kinh tế tăng trưởng chậm đi. Câu chuyện giải ngân vốn đầu tư công là một ví dụ. Năm 2020, khi khóa sổ, giải ngân đầu tư công đạt 98%, nhưng năm 2021 dự kiến mức giải ngân đầu tư công chỉ đạt 80%.

Ổn định kinh tế vĩ mô phải đặt lên hàng đầu

Điều hành giá xăng dầu sát diễn biến thế giới

Chính việc tổ chức chưa thống nhất khiến mỗi địa phương có một cách tổ chức chống dịch Covid-19 khác nhau, có địa phương yêu cầu phải cách ly 14 ngày, có địa phương đòi hỏi cách ly 21 ngày; hay việc kiểm tra, giám sát qua địa bàn quá ngặt nghèo đã tác động rất lớn đến chuỗi cưng ứng hàng hóa.

Ngay cả sau khi có Nghị quyết số 128-NQ/CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", nhiều địa phương vẫn giữ việc chống dịch của riêng mình, thiếu sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương, thiếu những quy định cụ thể,… làm cho hoạt động sản xuất của DN càng trở lên khó khăn, khiến chi phí tăng cao, DN khó phục hồi.

Về các gói hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng. Theo ông, những đối tượng nào cần được tập trung hỗ trợ?

Theo tôi không cần xây dựng gói hỗ trợ nữa bởi nếu như chúng ta mở cửa, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động thì các DN đã phục hồi gần như 100% năng lực.

Chúng ta chỉ cần tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ hiện có, như thế là các DN có thể bứt phá trong năm 2022 này. Phải dựa vào tình hình các DN hồi phục như thế nào để hỗ trợ thì mới hợp lý.

Để giúp nền kinh tế Việt Nam nhanh chóng phục hồi trong thời gian tới, việc quan trọng nhất là phải sống chung an toàn với dịch Covid-19. Chính sách tài khóa phải tập trung nâng cao cơ sở hạ tầng y tế, chuẩn bị mua sắm các loại thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế… để phòng và điều trị Covid-19. Mặt khác, để giúp DN yên tâm ổn định sản xuất, kinh doanh thì việc ổn định kinh tế vĩ mô là cực kỳ quan trọng. Trong đó, phải bảo đảm được tỷ lệ lạm phát trong giới hạn thấp nhất, vay nợ công, thâm hụt ngân sách nhà nước cũng phải nằm trong giới hạn chấp nhận được. Ổn định kinh tế vĩ mô phải được đặt lên hàng đầu.

Vậy có thể có một dự báo lạc quan cho triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2021 không, thưa ông?

Trong năm 2022, với đà các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tích cực đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, DN trong nước tiếp tục thành lập mới và khối DN quay trở lại tăng lên; các hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN nếu như vẫn đạt được như năm 2021 và có thể mở rộng hơn, tận dụng hiệu quả hơn các cơ hội từ các FTAs cùng với sự tháo gỡ khó khăn, những chính sách về hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của Chính phủ thì nền kinh tế sẽ tăng trưởng và phát triển một cách tốt nhất. Tôi dự báo rằng trong năm 2022, nền kinh tế của chúng ta có thể tăng trưởng ở mức 7-7,5%, nếu như không có những gì quá đột biến.

Hiện, nhiều người lo lắng về rủi ro "lạm phát nhập khẩu" gia tăng khi giá nguyên vật liệu đầu vào từ xăng dầu, sắt thép cho đến các hàng hóa đều tăng lên. Tuy nhiên, sự tăng giá này bắt đầu từ đầu năm 2021 và đã được chuyển hóa vào trong nền sản xuất thì năm 2022 sẽ không tăng nhiều như thế nữa. Năm 2021, lạm phát rơi vào khoảng 2%, con số này không quá lớn.

Nhiều người lo lắng việc giá dầu sẽ tác động rất lớn đến lạm phát. Tuy nhiên, theo tôi, giá dầu tác động khoảng 3,45% đến sản xuất hàng hóa, con số này cũng không phải quá lớn. Nhưng vấn đề quan trọng là giá dầu không thể nào tăng quá mức hiện nay. Bởi thực tế, các DN, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ cũng cố gắng kiềm chế lạm phát, giá dầu khoảng 80-85 USD/thùng thì họ đã có lãi. Nếu giá dầu tăng quá cao sẽ tác động xấu đến nền sản xuất, việc này sẽ tác động ngược lại khiến tiêu dùng dầu sẽ ít đi. Mặt khác, nếu như dầu tăng cao quá thì nó càng thúc đẩy các quốc gia sử dụng năng lượng tái tạo và các năng lượng thay thế khác, như vậy sẽ không quá lo về "lạm phát nhập khẩu".

Tại thị trường trong nước, Chính phủ cũng sẽ có biện pháp để kiềm chế lạm phát. Theo tôi lạm phát năm 2022 tối đa cũng chỉ 3,7 đến 3,8%.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hạnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam

Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam

Campuchia là thị trường tiêu thụ xăng dầu nhiều nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm với 88.914 tấn, đạt 76,2 triệu USD giảm về lượng và kim ngạch so cùng kỳ
Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia, giá thấp nhất trong các nguồn cung

Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia, giá thấp nhất trong các nguồn cung

Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia vừa chốt hợp đồng 300.000 tấn gạo với các nhà cung cấp, Việt Nam đứng thứ 2 trong danh sách trúng thầu với 108.000 tấn gạo.
Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Trước sự khởi sắc của xuất khẩu trong quý I/2024, Bộ Công Thương tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đã đề ra để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 2024.
3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Tỉnh Hòa Bình vừa xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang Hàn Quốc, kỳ vọng góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản chủ lực trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng 59%, sang Australia tăng 18%, sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%,... doanh nghiệp thủy sản đang chờ cơ hội bứt tốc.
Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Tổng Cục Thống kê công bố thông tin kinh tế- xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024, trong đó có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc này.
Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm. Dự kiến giá cà phê trong thời gian tới sẽ chịu áp lực do nguồn cung mới từ Brazil và Indonesia.
Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Trong tháng 3/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình đạt hơn 160 triệu USD, lũy kế trong 3 tháng đầu năm đạt gần 500 triệu USD.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động