Thương mại Việt Nam – Argentina: Phát triển tích cực trong đại dịch Covid-19

Gần hai năm qua, chúng ta đã chứng kiến đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi, tác động sâu rộng đến mọi hoạt động kinh tế của thế giới, song vượt lên khó khăn, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Argentina vẫn phát triển tích cực.

Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam – ông Luis Pablo Maria Beltramino nhấn mạnh tại cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Thương mại Việt Nam – Argentina: Phát triển tích cực trong đại dịch Covid-19
Trao đổi thương mại giữa Argentina và Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng bền vững

Trước ảnh hưởng của đại dịch, xin ông cho biết hợp tác thương mại, kinh tế giữa Việt Nam - Argentina đã bị ảnh hưởng như thế nào?

Như chúng ta đều thấy, gần hai năm qua, nhất là năm 2021 dịch Covid-19 bùng phát khiến cho kinh tế, thương mại, chuỗi cung ứng toàn cầu; trao đổi thương mại giữa các quốc gia không tránh được sự đứt gãy tạm thời. Tuy nhiên, tín hiệu rất khả quan đối với hợp tác thương mại Argentina và Việt Nam đó là bất chấp đại dịch Covid 19, trao đổi thương mại giữa Argentina và Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng bền vững trong lĩnh vực xuất khẩu. Theo đó, trong năm 2020, trao đổi thương mại song phương tăng 5% so với năm 2019, đạt 3,6 tỷ USD, riêng 8 tháng đầu năm 2021 đạt 3 tỷ USD và theo dự báo, đến cuối năm khi tình hình kinh tế có chiều hướng tích cực kỳ vọng sẽ vượt qua con số 4 tỷ USD.

Đáng chú ý, trong tháng 8 vừa qua đã diễn ra cuộc họp của Ủy ban Liên chính phủ về Hợp tác Kinh tế Thương mại Argentina Việt Nam do Bộ Ngoại giao Argentina và Bộ Công Thương Việt Nam đồng chủ trì. Tại cuộc họp này, đại diện lãnh đạo hai bên đã nhất trí tăng cường trao đổi thương mại và cam kết thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm của cả hai nước, cũng như khám phá các lĩnh vực hợp tác khác như sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, các dịch vụ vệ tinh, nhà ở xã hội, du lịch và thể thao. Sự kiện này là một trong những cơ sở để chúng ta có thể kỳ vọng hợp tác kinh tế cũng như thương mại giữa hai nước phát triển tích cực.

Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, từng bước phục hồi kinh tế. Ông có nhận định gì về cơ hội phục hồi kinh tế của Việt Nam?

Thương mại Việt Nam – Argentina: Phát triển tích cực trong đại dịch Covid-19
Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam – ông Luis Pablo Maria Beltramino

Chúng ta phải nhận thức rõ rằng, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động toàn diện tới cộng đồng quốc tế và mọi quốc gia trên thế giới nói chung. Không một nước nào có thể thoát khỏi các tác động do thảm họa Covid-19 gây ra và chỉ có sự hợp tác cũng như sự đoàn kết của tất cả các nước thì chúng ta mới có thể thoát ra khỏi tình trạng hiện nay và tiếp tục con đường phát triển, ổn định.

Việt Nam đã trải qua giai đoạn khó khăn khi dịch bùng phát lần thứ 4, tuy vậy với sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn, Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trong phòng chống dịch Covid-19, điều này được thể hiện trong lĩnh vực kiểm dịch, hỗ trợ và chăm sóc người dân, duy trì chuỗi cung ứng, đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Trên cơ sở thành quả đạt được trong phòng chống dịch Covid-19, việc chuyển trạng thái thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi kinh tế theo tôi là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Chính phủ Việt Nam; đồng thời với các giải pháp, quyết sách linh hoạt tôi tin rằng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhanh và tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Hiện các hoạt động kinh tế của Việt Nam đã trở lại trong điều kiện bình thường mới, trong bối cảnh này ông đặt kỳ vọng gì về hợp tác thương mại Việt Nam – Argentina?

Trong năm 2020, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 trên thế giới của Argentina. Đối với Việt Nam, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 ở khu vực Mỹ La Tinh. 93% hàng hóa xuất khẩu của Argentina được đưa vào chuỗi các giá trị sản xuất của Việt Nam và đa số được xuất khẩu, đóng góp vào thặng dư toàn cầu của Việt Nam. Với mối quan hệ tốt đẹp này, kỳ vọng hai nước sẽ có thể tiếp tục con đường hợp tác chung, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương truyền thống, cũng như làm sâu sắc hơn nữa hợp tác thương mại mà hai bên đã cùng nhau duy trì trong suốt hai thập kỷ qua.

Ngay trong giai đoạn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, chúng tôi đã tranh thủ tiến hành các nghiên cứu thị trường để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại, đồng hành và phản hồi các đề xuất cũng như tham vấn từ phía khu vực tư nhân của hai bên. Đặc biệt, chúng tôi cũng tham gia vào các cuộc gặp, hội thảo song phương trực tuyến để tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy hợp tác hợp tác kinh tế thương mại hai nước. Tới đây, chúng tôi sẽ khởi động lại các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam sau thời gian tạm dừng để thực hiện kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Phòng: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực và cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp

Hải Phòng: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực và cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp

Hải Phòng nâng cao nhận thức, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khai thác, tận dụng tối đa lợi ích từ Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực đối với xuất khẩu.
Malaysia điều tra rà soát hành chính thuế chống bán phá giá với thép không gỉ cán nguội

Malaysia điều tra rà soát hành chính thuế chống bán phá giá với thép không gỉ cán nguội

Bộ Thương mại và công nghiệp Malaysia thông báo khởi xướng điều tra rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024

Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024 do Bộ Công Thương chủ trì sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha.
Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BCT ngày 8/11/2024 quy định về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Philippines khởi xướng điều tra tự vệ đối với sản phẩm xi măng nhập khẩu

Philippines khởi xướng điều tra tự vệ đối với sản phẩm xi măng nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông tin: Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines đã có thông báo khởi xướng điều tra tự vệ đối với xi măng nhập khẩu.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo xử lý các lô hàng quá thời hạn làm thủ tục hải quan

Tổng cục Hải quan chỉ đạo xử lý các lô hàng quá thời hạn làm thủ tục hải quan

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải Quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát, xử lý các lô hàng quá thời hạn làm thủ tục hải quan.
Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm cơ hội kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ số.
Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD

Giá cao su tăng cao, dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD, tăng 200 - 400 triệu USD so với năm 2023.
Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Ấn Độ vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt

Tháng 10/2024, thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam vẫn là Ấn Độ chiếm 39,2% đạt 3.986 tấn, tăng 50,1% so với tháng 9.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

9 tháng năm 2024, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim lớn nhất của Việt Nam, đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 98,4 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ.
10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong 10 tháng năm 2024 đạt 346.283 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước.
Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Hàng trăm sản phẩm thuộc 42 bộ sản phẩm của 32 doanh nghiệp, cơ sở trong tỉnh Khánh Hòa được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị kết nối cung - cầu.
Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Chiều 7/11, tại TP. Hồ Chí Minh, đã diễn ra Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức.
10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 10 tháng năm 2024 đạt 1,1 tỷ USD, trong đó, tiêu đen đạt 881,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,6 triệu USD.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 168,5 tỷ USD.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Sáng 7/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024.
Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Với việc nâng cao chất lượng, gạo Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu, đang khẳng định và giữ thị phần tại thị trường thế giới.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu...
Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Tháng 10/2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục qua Cục Hải quan Hải Phòng đạt 12,15 tỷ USD, tăng 15,73% so với tháng 9/2024.
Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Tại triển lãm quốc tế Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024, khách tham quan được nếm nhiều hương vị quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Nam Á.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Tính đến ngày 15/10/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Canada đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động