Thương mại Việt Nam – Argentina: Phát triển tích cực trong đại dịch Covid-19

Gần hai năm qua, chúng ta đã chứng kiến đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi, tác động sâu rộng đến mọi hoạt động kinh tế của thế giới, song vượt lên khó khăn, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Argentina vẫn phát triển tích cực.

Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam – ông Luis Pablo Maria Beltramino nhấn mạnh tại cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Thương mại Việt Nam – Argentina: Phát triển tích cực trong đại dịch Covid-19
Trao đổi thương mại giữa Argentina và Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng bền vững

Trước ảnh hưởng của đại dịch, xin ông cho biết hợp tác thương mại, kinh tế giữa Việt Nam - Argentina đã bị ảnh hưởng như thế nào?

Như chúng ta đều thấy, gần hai năm qua, nhất là năm 2021 dịch Covid-19 bùng phát khiến cho kinh tế, thương mại, chuỗi cung ứng toàn cầu; trao đổi thương mại giữa các quốc gia không tránh được sự đứt gãy tạm thời. Tuy nhiên, tín hiệu rất khả quan đối với hợp tác thương mại Argentina và Việt Nam đó là bất chấp đại dịch Covid 19, trao đổi thương mại giữa Argentina và Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng bền vững trong lĩnh vực xuất khẩu. Theo đó, trong năm 2020, trao đổi thương mại song phương tăng 5% so với năm 2019, đạt 3,6 tỷ USD, riêng 8 tháng đầu năm 2021 đạt 3 tỷ USD và theo dự báo, đến cuối năm khi tình hình kinh tế có chiều hướng tích cực kỳ vọng sẽ vượt qua con số 4 tỷ USD.

Đáng chú ý, trong tháng 8 vừa qua đã diễn ra cuộc họp của Ủy ban Liên chính phủ về Hợp tác Kinh tế Thương mại Argentina Việt Nam do Bộ Ngoại giao Argentina và Bộ Công Thương Việt Nam đồng chủ trì. Tại cuộc họp này, đại diện lãnh đạo hai bên đã nhất trí tăng cường trao đổi thương mại và cam kết thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm của cả hai nước, cũng như khám phá các lĩnh vực hợp tác khác như sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, các dịch vụ vệ tinh, nhà ở xã hội, du lịch và thể thao. Sự kiện này là một trong những cơ sở để chúng ta có thể kỳ vọng hợp tác kinh tế cũng như thương mại giữa hai nước phát triển tích cực.

Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, từng bước phục hồi kinh tế. Ông có nhận định gì về cơ hội phục hồi kinh tế của Việt Nam?

Thương mại Việt Nam – Argentina: Phát triển tích cực trong đại dịch Covid-19
Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam – ông Luis Pablo Maria Beltramino

Chúng ta phải nhận thức rõ rằng, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động toàn diện tới cộng đồng quốc tế và mọi quốc gia trên thế giới nói chung. Không một nước nào có thể thoát khỏi các tác động do thảm họa Covid-19 gây ra và chỉ có sự hợp tác cũng như sự đoàn kết của tất cả các nước thì chúng ta mới có thể thoát ra khỏi tình trạng hiện nay và tiếp tục con đường phát triển, ổn định.

Việt Nam đã trải qua giai đoạn khó khăn khi dịch bùng phát lần thứ 4, tuy vậy với sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn, Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trong phòng chống dịch Covid-19, điều này được thể hiện trong lĩnh vực kiểm dịch, hỗ trợ và chăm sóc người dân, duy trì chuỗi cung ứng, đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Trên cơ sở thành quả đạt được trong phòng chống dịch Covid-19, việc chuyển trạng thái thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi kinh tế theo tôi là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Chính phủ Việt Nam; đồng thời với các giải pháp, quyết sách linh hoạt tôi tin rằng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhanh và tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Hiện các hoạt động kinh tế của Việt Nam đã trở lại trong điều kiện bình thường mới, trong bối cảnh này ông đặt kỳ vọng gì về hợp tác thương mại Việt Nam – Argentina?

Trong năm 2020, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 trên thế giới của Argentina. Đối với Việt Nam, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 ở khu vực Mỹ La Tinh. 93% hàng hóa xuất khẩu của Argentina được đưa vào chuỗi các giá trị sản xuất của Việt Nam và đa số được xuất khẩu, đóng góp vào thặng dư toàn cầu của Việt Nam. Với mối quan hệ tốt đẹp này, kỳ vọng hai nước sẽ có thể tiếp tục con đường hợp tác chung, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương truyền thống, cũng như làm sâu sắc hơn nữa hợp tác thương mại mà hai bên đã cùng nhau duy trì trong suốt hai thập kỷ qua.

Ngay trong giai đoạn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, chúng tôi đã tranh thủ tiến hành các nghiên cứu thị trường để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại, đồng hành và phản hồi các đề xuất cũng như tham vấn từ phía khu vực tư nhân của hai bên. Đặc biệt, chúng tôi cũng tham gia vào các cuộc gặp, hội thảo song phương trực tuyến để tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy hợp tác hợp tác kinh tế thương mại hai nước. Tới đây, chúng tôi sẽ khởi động lại các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam sau thời gian tạm dừng để thực hiện kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia, giá thấp nhất trong các nguồn cung

Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia, giá thấp nhất trong các nguồn cung

Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia vừa chốt hợp đồng 300.000 tấn gạo với các nhà cung cấp, Việt Nam đứng thứ 2 trong danh sách trúng thầu với 108.000 tấn gạo.
Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Trước sự khởi sắc của xuất khẩu trong quý I/2024, Bộ Công Thương tiếp tục nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đã đề ra để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 2024.
3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Tỉnh Hòa Bình vừa xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang Hàn Quốc, kỳ vọng góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản chủ lực trên địa bàn.
Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng 59%, sang Australia tăng 18%, sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%,... doanh nghiệp thủy sản đang chờ cơ hội bứt tốc.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Tổng Cục Thống kê công bố thông tin kinh tế- xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024, trong đó có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc này.
Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm. Dự kiến giá cà phê trong thời gian tới sẽ chịu áp lực do nguồn cung mới từ Brazil và Indonesia.
Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Trong tháng 3/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình đạt hơn 160 triệu USD, lũy kế trong 3 tháng đầu năm đạt gần 500 triệu USD.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động