Thương mại Việt Nam - Ấn Độ: Dư địa hợp tác lớn

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ 11 tháng năm 2018 đạt 9,94 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu (XK) từ Việt Nam đạt 6,14 tỷ USD, tăng 82,2%; nhập khẩu (NK) từ Ấn Độ đạt 3,80 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2017. Từ một nước nhập siêu với giá trị gấp 7-8 lần kim ngạch XK, Việt Nam liên tiếp xuất siêu sang Ấn Độ và đạt mức tăng trưởng cao. 

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ

11 tháng, các mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam như máy móc, thiết bị, phụ tùng tiếp tục khẳng định vị trí đứng đầu với kim ngạch XK đạt 1,63 tỷ USD, tăng 450% so với năm trước, riêng ngành hàng này chiếm 26,55% tổng kim ngạch XK của Việt Nam sang Ấn Độ; XK điện thoại di động và linh kiện đạt 785,75 triệu USD, tăng 54,4%; XK máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng thứ 3, đạt 736,86 triệu USD, tăng 60%; XK kim loại thường và sản phẩm đạt 522,77 triệu USD, tăng 25,70%.

thuong mai viet nam an do du dia hop tac lon
Xúc tiến xuất khẩu thanh long Việt Nam tại thủ đô Delhi (Ấn Độ)

Đáng chú ý, XK mây, tre, cói và thảm tăng trưởng rất mạnh, đạt trên 5 triệu USD, tăng gấp 15 lần so với năm trước, tuy kim ngạch còn khiêm tốn, nhưng đây là ngành giải quyết việc làm, lao động ở vùng nông thôn.NK từ Ấn Độ 11 tháng năm 2018 đạt 3,80 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, Việt Nam chủ yếu NK nguyên, nhiên vật liệu phục vụ các ngành sản xuất trong nước. Máy móc thiết bị, phụ tùng cũng là mặt hàng có kim ngạch NK cao nhất, đạt 448,94 triệu USD, chiếm 11,80 % tổng kim ngạch NK của Việt Nam từ Ấn Độ; NK bông các loại đứng thứ 2, đạt 363,61 triệu USD, tăng 48,4% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 9,55% tổng kim ngạch NK; NK sắt thép các loại đứng thứ 3 đạt 355,91 triệu USD, giảm 50,7% so với cùng kỳ năm trước; NK hàng thủy sản đạt 321,59 triệu USD, giảm 2,0%; NK dược phẩm đạt 232,06 triệu USD, giảm 9,3%.

Một số mặt hàng có kim ngạch NK tăng cao gồm: Dầu mỡ động, thực vật tăng 17 lần so với năm trước, đạt 24,79 triệu USD; linh kiện, phụ tùng ôtô tăng 186,5%, chất dẻo nguyên liệu tăng 120,2%; kim loại thường tăng 107,2%.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Năm 2018, Thương vụ đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ DN đưa hàng Việt thâm nhập vào thị trường Ấn Độ. Cụ thể, Thương vụ đã tổ chức và hỗ trợ gần 30 đoàn tham gia các chương trình XTTM tại Ấn Độ và Việt Nam, trong đó có 2 đoàn lớn, hơn 100 DN tham gia chương trình XTTM tháng 3 và 11/2018.

Ngoài ra, Thương vụ đã phối hợp với các cơ quan XTTM của Việt Nam, Hiệp hội ngành hàng tổ chức nhiều đoàn DN Việt Nam tham gia các chương trình XTTM lĩnh vực máy móc, thiết bị, hàng điện tử, cơ khí, dệt may - da giày, xơ sợi, hóa chất, sắt thép, nông sản - thực phẩm chế biến, thủy sản, trái cây… Đồng thời, phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ tổ chức nhiều đoàn tham gia XTTM tại Việt Nam. Nổi bật, có đoàn 50 DN Ấn Độ tham gia Hội chợ Dược phẩm và thiết bị y tế từ ngày 2 - 4/8/2018 tại TP. Hồ Chí Minh; phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Assocham tổ chức đoàn 60 DN Ấn Độ tham dự Hội chợ Thực phẩm và đồ uống diễn ra từ 11 - 14/8/2018 tại TP. Hồ Chí Minh…

Về công tác đưa hàng Việt thâm nhập vào thị trường Ấn Độ, Thương vụ đã phối hợp với Sở Công Thương Bình Thuận và các cơ quan chức năng của Ấn Độ tổ chức nhiều hoạt động quảng bá và xúc tiến XK thanh long và các loại trái cây tại thủ đô Delhi và trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ…; tổ chức diễn đàn doanh nghiệp hai nước, gặp gỡ các DN nhập khẩu lớn của Ấn Độ như Reliance Retails Limited… Năm 2019, Thương vụ sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động XTTM, phấn đấu tổ chức từ 20 - 30 đoàn XTTM - du lịch - đầu tư; phấn đấu kim ngạch thương mại đạt 15 tỷ USD như lãnh đạo hai nước đã đặt ra. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, đặc biệt là đầu tư từ Việt Nam sang Ấn Độ, coi đây là hoạt động quan trọng để thúc đẩy thương mại. Hợp tác, xúc tiến du lịch, bên cạnh du lịch truyền thống, du lịch chữa bệnh, du lịch tâm linh sang Ấn Độ, đẩy mạnh du lịch nghỉ dưỡng, du lịch Golf và tổ chức tiệc cưới tại Việt Nam.

Năm 2018, Thương vụ đã chủ động nghiên cứu, báo cáo lãnh đạo Đại sứ quán và Bộ Công Thương về các vụ kiện thương mại chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ về ống thép inox, sợi dây đồng, sợi tổng hợp…
Bùi Trung Thướng - Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ kiêm Nepan, Butan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động