Thương mại TP. Hồ Chí Minh: Bứt phá tiêu dùng nội địa, chinh phục thị trường thế giới

Sau ngày đất nước thống nhất, người dân Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh còn vất vả xếp hàng mua nhu yếu phẩm thiết yếu qua tem phiếu. Hiện nay, hàng hóa dư thừa, không chỉ phục vụ đến tận nhà người dân mà còn chinh phục hàng trăm thị trường trên thế giới. Đây là điểm son của ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh sau 46 năm qua.
Thương mại TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng chữ “tín”, “hậu cần” tin cậy

Từ gạo châu củi quế đến chinh phục thị trường

Ông Hoàng Đức Minh, cựu cán bộ ngành thương mại ngụ ở quận 3 nhìn nhận về hoạt động mua sắm ở Thành phố sau 46 năm như vậy. Không chỉ có ông Hoàng Đức Minh, ký ức của nhiều người Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh khó mà quên được tình cảnh xếp hàng trong đêm mua gạo, mắm, muối, than củi… bằng tem phiếu trong những năm đầu Thành phố được giải phóng. Chiến tranh làm cho nền sản xuất kiệt quệ, dẫn đến nguồn cung hàng hóa thiếu hụt so với nhu cầu của xã hội, hàng hóa thiếu yếu đến đời sống của người dân trở nên khan hiếm và đắt đỏ.

Cho đến nhưng năm của tập kỷ 90 của thế kỷ trước, người dânThành phố dù không còn dùng tem phiếu để mua hàng nhu yếu phẩm nhưng hàng hóa vẫn còn rất khan hiếm. Còn nhớ vào các dịp lễ tết, tình trạng thị trường bị khan hàng sốt giá, nạn đầu cơ, găm hàng, nâng giá qúa cao luôn xảy ra.

Bước vào thời kỳ đổi mới, TP. Hồ Chí Minh đi đầu cả nước trong việc thay đổi nhiều thiết chế theo nhu cầu của hội nhập, một trong những lĩnh vực đổi mới nhanh và hiệu qủa là ngành ông thương nghiệp với mức tăng trưởng bình quân mỗi năm trên 2 con số và tiếp tục lớn mạnh không ngừng.

Kể từ những năm đầu 1990, hoạt động thương mại của Thành phố thật sự chuyển mình và bứt phá mạnh mẽ dễ nhận diện là việc nâng cấp hệ thống chợ truyền thống, xây mới ba chợ đầu mối (Bình Điện, Hóc Môn,Thủ Đức), siêu thị nước ngoài xuất hiện, tổ chức lại kênh phân phối, lưu thông hàng hóa, kết nối giao thương, bán hàng bình ổn giá… theo hướng chuyên nghiệp.

Lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường dồi dào, chất lượng ngày càng được nâng cao, mẫu mã đa dạng, giá cả bình ổn qua mạng lưới 237 chợ truyền thống, 238 siêu thị, 46 trung tâm thuơng mại, 2.735 cửa hàng bán lẻ và hệ thống bán hàng online với hàng chục nghìn địa chỉ giao nhận hàng đến tay người mua.

Cùng với nâng cấp, mở rộng mạng lưới thương mại, hàng trăm nghìn doanh nghiệp (DN) mới ra đời, đủ sức tham gia cung cấp hàng hóa cho thị trường trong nước đồng thời xuất khẩu hàng hóa đến hàng trăm quốc gia. Các DN của Thành phố ra đời, xây dựng cho mình một thương hiệu mạnh và không ngừng phát triển, có thể kể như Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, Saigon Food, Saigon Co.op. Vissan, Ba Huân, Tân Quang Minh…

Thương mại TP. Hồ Chí Minh -  Bứt phá tiêu dùng nội địa, chinh phục thị trường thế giới
Nhiều loại nông sản chất lượng cao bày bán tại siêu thị Co.opmart đủ sức đáp ứng mọi nhu cầu của người dân Thành phố

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, tổng doanh thu Saigon Co.op năm 2020 ước đạt hơn 33.000 tỷ đồng. Tại thị trường Thành phố, doanh thu của hệ thống Co.opmart chiếm trên 45% thị phần ở kênh siêu thị, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ ước đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Năm 2021, Saigon Co.op đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng bình quân 8 -10%, lợi nhuận trước thuế tăng bình quân từ 4 - 5%/năm và phấn đấu mở rộng mạng lưới đạt tối thiểu 2.000 điểm bán...Ông Nguyễn Anh Đức chia sẻ, Saigon Co.op đặt mục tiêu là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam và phấn đấu trở thành thương hiệu uy tín, đạt tốp cao tại thị trường bán lẻ hiện đại trong khu vực ASEAN. Cụ thể, tháng 5/2013, Saigon Co.op đã liên kết với hệ thống siêu thị FairPrice (Singapore) để phát triển hệ thống siêu thị tại thị trường trong nước và điều kiện để đưa hàng Việt từ Singapore đi nhiều quốc gia khác trong khu vực.

Công ty TNHH SX&TM Tân Quang Minh (Bidrico) là DN sản xuất nước giải khát nổi tiếng của thành phố, hiện có hơn 400 nhà phân phối nước giải khát trên cả nước và xuất khẩu sang 14 quốc gia có tiêu chuẩn khắt khe nhất trên thế giới. Ông Nguyễn Đặng Hiến - Tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh cho biết, mặc dù tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng mãnh mẽ đến giao thương hàng hóa với các nước nhưng các sản phẩm nước uống của công ty vẫn được xuất khẩu đều đặn. Đơn cử như thị trường Nhật Bản, các loại nước uống mang thương hiệu Bidrico hiện vẫn đều xuất khẩu đều đặn từ 1-2 container hàng dù dịch Covid- 19 ở đây vẫn còn diễn biến phức tạp.

Đưa hàng Việt vươn xa

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của TP Hồ Chí Minh đã và đang tiếp tục đạt nhiều thành tích ấn tượng. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, mặc dù đại dịch Covid- 19 tác động mạnh đến hoạt động kinh tế nhưng kim ngạch xuất khẩu của các DN Thành phố qua cửa khẩu cả nước 3 tháng đầu năm 2021 ước đạt 10,73 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ; trong đó kim ngạch xuất khẩu không tính dầu thô ước đạt 10,58 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ.

Ông Vũ nói rằng, UBND TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm thương mại - tài chính của khu vực Đông Nam Á. Để đạt được mục tiêu này, ngành Công Thương Thành phố tiếp tục nâng cấp mạng lưới thương mại hiện có, đầu tư các trung tâm logistics, xây dựng hạ tầng thương mại điện tử đồng thời hỗ trợ tối đa cho cộng đồng DN sản xuất hàng hóa chất lượng cao để chinh phục thị trường các nước.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh -  Bứt phá tiêu dùng nội địa, chinh phục thị trường thế giới
Hàng chất lượng cao sản xuất trong nước và nhập khẩu tại siêu thị MM phục vụ tối đa nhu cầu người mua

Ông Hà Ngọc Sơn - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu - Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết trong năm nay ngành Công Thương Thành phố sẽ tập trung kêu gọi đầu tư vào 7 trung tâm logistics, triển khai kết nối ngân hàng và DN, kích cầu đầu tư với ngành công nghiệp hỗ trợ, hỗ trợ DN sản xuất các sản phẩm công nghiệp tiêu biểu, mở rộng thị trường trong và ngoài nước; xây dựng hạ tầng để phát triển thương mại điện tử trở thành ngành mũi nhọn…

Theo ông Sơn, doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam hiện đạt vào khoảng 10 tỷ USD/năm, trong đó Thành phố chiếm 50%, tức 5 tỷ USD/năm. Tại TP. Hồ Chí Minh, tỷ lệ DN bán hàng trên sàn thương mại điện tử đạt 5%, website tương thích thiết bị di động (34,2%), website đạt cấp độ 4 (2,4%), DN có ứng dụng di động (9,1%), tỷ lệ kết nối internet để mua hàng hóa của người tiêu dùng đạt 62,5%, thanh toán trực tuyến (17,9%) và giá trị mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng mỗi năm tăng khoảng 13,8%. “Trong tương lai, Thành phố sẽ là trung tâm thương mại của khu vực Đông Nam Á và các giao thương về hàng hóa đều được kết nối trực tuyến, giúp hàng Việt dễ dàng đi các nước”, ông Sơn chia sẻ.

Trần Thế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động