Thương mại TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng chữ “tín”, “hậu cần” tin cậy

Từ ngày giải phóng miền Nam đến nay, lĩnh vực thương mại của TP. Hồ Chí Minh đã có những cung bậc đổi thay mạnh mẽ. Người dân thành phố từng xếp hàng mua nhu yếu phẩm thì hiện nay, hoạt động thương mại đã xây dựng được hệ thống kinh doanh hiện đại, đủ sức cạnh tranh trực diện với các tập đoàn thương mại đa quốc gia.

Từ “gạo châu, củi quế” một thời…

Sài Gòn sau ngày giải phóng, nền sản xuất hàng hóa nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân, những mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt, mắm, muối, đường, sữa, chất đốt, vải… đều phải phân phối qua tem phiếu. Bà Trần Thị Nghiệp - cựu giáo viên ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3 - nhớ lại, những năm đầu giải phóng, giáo viên, người lao động, kể cả viên chức nhà nước, đều phải xếp hàng mua lương thực - thực phẩm, nhiều khi xếp hàng cả buổi vẫn không mua được hàng hóa thiết yếu để dùng. Thời ấy, gạo là mặt hàng quý giá, tiêu chuẩn của một công nhân lao động là 20kg gạo/tháng, công chức được 13kg gạo/tháng. Mặt hàng thịt, rau xanh cũng được phân phối, riêng nhà có con nhỏ được cấp 4 lon sữa ông thọ, nếu người mẹ bị mất sữa sẽ được 8 hộp…

thuong mai tp ho chi minh xay dung chu tin hau can tin cay
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thị sát hoạt động tại chợ Bình Tây

Trong những năm tháng thời bao cấp, hoạt động thương mại của TP. Hồ Chí Minh lấy hệ thống cửa hàng mậu dịch làm trung tâm, hàng hóa “đầu vào” có xuất xứ nơi cung cấp và “đầu ra” bằng tem phiếu để phân chia cho người tiêu dùng. Hàng hóa lưu thông trên thị trường ngoài sự kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường, thuế vụ, công an đều bất hợp pháp; người kinh doanh được coi là “dân phe”, “gian thương” và bị xử phạt nghiêm.

Cùng với hệ thống cửa hàng mậu dịch, mạng lưới chợ truyền thống với gần 300 chợ của TP. Hồ Chí Minh là nơi giao thương hàng hóa thiết yếu. Chợ Bến Thành chuyên kinh doanh hàng xa xỉ như đồng hồ, nước hoa, vàng bạc, quần áo; chợ Cầu Muối chuyên bán rau, củ, quả; chợ Cầu Ông Lãnh bán các loại cá đồng; chợ Dân Sinh bán hàng lạc, son; chợ Bình Tây bán các loại bột, bánh; chợ Soái Kinh Lâm bán vải…

thuong mai tp ho chi minh xay dung chu tin hau can tin cay
Hệ thống bán lẻ khang trang, hiện đại

Vào thập niên 1980 của thế kỷ trước, chợ Cầu Muối, chợ Cầu Ông Lãnh nằm sát nhau giữa trung tâm quận Nhất luôn sôi động từ giữa đêm, đến chừng 10 giờ sáng ngày hôm sau hầu như đã hết sạch hàng. Các loại rau, củ, quả do các tỉnh miền Tây Nam bộ cung cấp chủ yếu bằng đường sông qua rạch Bến Nghé. Một số thực phẩm, hoa quả được đưa đến từ vùng Củ Chi, Hóc Môn, Thủ Đức, Thủ Dầu Một, Tây Ninh cung cấp bằng xe lam, xe ngựa, xe ba gác. Chợ Cầu Muối, chợ Cầu Ông Lãnh đã giải thể và tập trung vào chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức đã lâu nhưng hoạt động mua bán tại đây, nhiều người dân thành phố khó mà quên được!

Ông Từ Công Đức - ngụ tại đường Cô Giang, quận Nhất - cho biết, những năm thời bao cấp, các loại trái cây, rau xanh do vựa ở miền Tây chuyển bằng ghe lên, các Chành (tên gọi tiểu thương ở chợ) nhận hàng rồi gửi tiền theo ghe để trả. Thời buổi khó khăn nhưng chả ai ăn gian ai một đồng; thậm chí, có những mối hàng vựa với Chành làm ăn cả chục năm nhưng chưa hề biết mặt nhau. “Thủa ấy, người dân thành phố chỉ lo ăn no, mặc ấm, hàng hóa ít, người dân nếu có tiền cũng khó chọn lựa. Bây giờ là thời ăn ngon mặc đẹp, hàng hóa ứ thừa lại còn được mang đến phục vụ tại nhà” - ông Đức chia sẻ.

… Đến cung cấp “hàng hiệu” tại nhà

Trong các lĩnh vực kinh tế của TP. Hồ Chí Minh, mảng thương mại phát triển nhanh và bền vững nhất với mức tăng trưởng hàng năm trên 2 con số. Tổng mức bán lẻ hàng hóa chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019 đạt 558.488 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2018. Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đã có 239 chợ, 205 siêu thị, 46 trung tâm thương mại và 2.360 cửa hàng tiện lợi. Trong đó, hệ thống siêu thị trong nước chiếm ưu thế với số lượng điểm bán đạt 151/205 siêu thị (tỷ trọng 73,6%), các chuỗi cửa hàng tiện lợi trong nước cũng đang chiếm tỷ trọng cao với trên 67%.

Ông Nguyễn Phương Đông - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - đánh giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt mức tăng cao nhờ hai yếu tố cốt lõi, đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế và chỉ số niềm tin của người tiêu dùng luôn giữ được ở mức cao; đồng thời, tạo động lực đòn bẩy để kích thích sản xuất trong nước, nhất là đối với những doanh nghiệp sản xuất những ngành hàng tiêu dùng thiết yếu.

Ngày trước, hệ thống cửa hàng mậu dịch chiếm thế thượng phong trong chuỗi cung ứng hàng hóa. Ngày nay, ngoài các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi liên tục mọc lên và tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp trong nước với tập đoàn bán lẻ đa quốc gia như Lotte, Big C, Emart, MM Mega Market… trong việc tìm kiếm khách hàng. Cùng với hệ thống bán lẻ truyền thống và hiện đại, người tiêu dùng thành phố hiện nay còn được đáp ứng tận nhà khi có nhu cầu sử dụng hàng hóa từ hoạt động thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ thông qua việc bán hàng trực tuyến. Ở lĩnh vực này, các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến nội địa như Sendo.vn, Tiki.vn, Adayroi.vn cũng đang cạnh tranh trực tiếp với những tập đoàn lớn của thế giới như Alibaba, Shopee, Lazada để tìm kiếm lợi nhuận.

thuong mai tp ho chi minh xay dung chu tin hau can tin cay
Chợ TP. Hồ Chí Minh được cải tạo sạch sẽ

Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện có tới hàng trăm nghìn doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký bán hàng online và mỗi ngày có tới hàng triệu lượt giao dịch mua bán hàng hóa đã được thực hiện. Để hàng hóa tiếp cận với nhiều khách hàng, nhanh và hiệu quả, các nhà bán lẻ, nhà sản xuất hàng hóa đã đầu tư rất mạnh vào thương mại điện tử. Nhằm tăng hiệu quả “đầu ra” của hàng hóa, nhiều doanh nghiệp đã bắt tay với các hãng xe công nghệ như Grab, GoViet thực hiện khâu giao nhận hàng hóa. Hàng hóa dồi dào, mẫu mã đa dạng, chất lượng ngày càng được nâng cao cùng với nền tảng công nghệ người tiêu dùng thành phố ngày nay đã đặt đúng vị trí là “thượng đế” và luôn được phục vụ hết mình ngay tại nhà. Từ cây kim, sợi chỉ, bó rau, tô phở cho đến xe máy, ôtô, nhà đất người dân giao dịch trực tuyến thuận tiện và hàng hóa được tự động mang đến nhà mình.

Các doanh nghiệp không chỉ xuất hàng hóa phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân, một lượng hàng hóa lớn còn được xuất khẩu đi hơn 200 quốc gia.

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op:

Saigon Co.op hiện có hơn 800 siêu thị, trung tâm thương mại lớn, nhỏ trên cả nước và đón hơn 1 triệu lượt khách mỗi ngày; trong đó, hàng Việt chiếm hơn 90%. Ngoài phục vụ người tiêu dùng trong nước, Saigon Co.op mỗi năm xuất khẩu trung bình 2 triệu USD hàng Việt và quảng bá khắp đảo quốc Singapore, từng bước đưa hàng Việt vượt biên giới tiến vào thị trường thế giới…
Trần Thế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Tỉnh Kon Tum phát triển thành vùng dược liệu trọng điểm quốc gia và trở thành trung tâm sản xuất dược liệu lớn của cả nước vào năm 2025, định hướng đến 2050
"Tín hiệu sáng" cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

"Tín hiệu sáng" cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ

4 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng mạnh, dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng khi tiêu dùng tại nhiều thị trường có tín hiệu tốt lên.
Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước

Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước

Hoa Kỳ công nhận quy chế kinh tế thị trường sẽ tăng vị thế của Việt Nam, đồng thời mang lại lợi ích song phương cho cả hai nước.
Giá cà phê xuất khẩu diễn biến trái chiều, cà phê Robusta giằng co

Giá cà phê xuất khẩu diễn biến trái chiều, cà phê Robusta giằng co

Giá cà phê xuất khẩu biến động. Sau 3 phiên tăng liên tiếp, Arabica quay đầu giảm nhẹ, trong khi Robusta tăng ở kỳ hạn tháng 7, giảm ở kỳ hạn tháng 9
Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Gia tăng lô sầu riêng xuất khẩu bị cảnh báo: 4 nguyên nhân chính

Trước tình trạng các lô sầu riêng xuất khẩu bị gia tăng cảnh báo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã điểm tên 4 nguyên nhân chính.

Tin cùng chuyên mục

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam

Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng và tăng đến 60% so với tháng trước.
Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tăng trở lại do thời tiết không thuận lợi

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng, do những thông tin về thời tiết tại Brazil vẫn chưa được cải thiện trong thời gian chuẩn bị thu hoạch cà phê Arabica.
Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi, nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Sản xuất phục hồi là lực kéo quan trọng giúp kim ngạch nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu hàng hóa từ nhiều thị trường chủ lực tăng mạnh.
Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Ngày 9/5, Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu Hà Nội đã chính thức khai mạc tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp.
Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Chiều 9/5, diễn ra Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.
Mỹ xem xét Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cổ phiếu thủy sản, dệt may

Mỹ xem xét Việt Nam là nền kinh tế thị trường, cổ phiếu thủy sản, dệt may ''bật tăng''

Trước thông tin Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhiều mã cổ phiếu tôm, cá tra, may mặc có dấu hiệu "bật tăng".
Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024.
Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Tăng mạnh về lượng, xuất khẩu cá tra sang Brazil thu về gần 28 triệu USD

Mặc dù giá giảm nhưng lại được bù đắp bởi khối lượng tăng mạnh đã giúp xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil thu về gần 28 triệu USD trong quý I/2024.
4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu quế thu về 65,2 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu được 22.352 tấn quế, trị giá 65,2 triệu USD, giảm 9,4% về lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất khi xuất khẩu sang EU

Trong khi mì ăn liền sẽ được loại bỏ khỏi danh sách bị kiểm tra tần suất xuất khẩu sang EU, thì thanh long và đậu bắp đối diện với nguy cơ tạm dừng nhập khẩu.
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam.
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động