Thương mại điện tử xuyên biên giới: Mở rộng cơ hội xuất khẩu

Bộ Công Thương tiếp tục bắt tay cùng Amazon Global Selling (Amazon) thực hiện xúc tiến thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, mở rộng hơn nữa cơ hội xuất khẩu bằng chính thương hiệu của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam.

Tiếp cận khách hàng hiệu quả

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bích Thủy là một trong số ít SME Việt Nam bán hàng thành công trên Amazon. Từ chỗ chỉ sản xuất, kinh doanh mặt hàng áo dài truyền thống tại thị trường nội địa, công ty phát triển đa dạng các mặt hàng, bao gồm cả phụ kiện cho phụ nữ và bán đi khắp các quốc gia trên thế giới thông qua trang Amazon.com.

Theo bà Bùi Kim Thúy - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bích Thủy, Amazon không chỉ là nền tảng TMĐT có uy tín toàn cầu, lượng truy cập cao mà còn là kênh bán hàng bổ sung tốt cho các kênh B2B, B2C của công ty. Amazon giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng tại các quốc gia có nhu cầu một cách nhanh chóng và dễ dàng. Đặc biệt, dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của Amazon giúp người bán hàng không phải lo khâu vận chuyển và chăm sóc khách hàng, thay vào đó chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm và marketing.

thuong mai dien tu xuyen bien gioi mo rong co hoi xuat khau
Nắm vững kiến thức để bán hàng trực tuyến thành công

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bích Thủy là 1 trong số 100 SME của Việt Nam được lựa chọn thực hiện Chương trình xuất khẩu toàn cầu thông qua TMĐT do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) - Bộ Công Thương và Amazon phối hợp thực hiện. Ban tổ chức đã hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo kỹ năng, tư vấn trực tiếp và kết nối với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng để đưa sản phẩm lên hệ thống của Amazon tại Hoa Kỳ.

Về thành quả đã đạt được của chương trình, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục XTTM - cho hay: Sau 6 tháng triển khai, một số SME đã bán được sản phẩm trên Amazon, mở ra hướng phát triển thị trường mới gắn với thương hiệu của doanh nghiệp và sự chủ động về xác định các phương án định giá.

Vì sao chọn Amazon để hợp tác trong khi thế giới hiện có nhiều tập đoàn TMĐT lớn, lãnh đạo Cục XTTM lý giải: Khi định hướng nhiệm vụ liên quan đến hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua TMĐT, chúng tôi tìm hiểu rất kỹ các trang TMĐT lớn trên thế giới. Qua đó, nhận thấy Amazon có nhiều hoạt động hỗ trợ SME rất phù hợp với mục tiêu của nhiệm vụ. Hơn nữa, với quy mô 300 triệu tài khoản người dùng tại khắp 185 quốc gia trên thế giới, doanh nghiệp Việt Nam đưa được hàng hóa lên trang TMĐT này xác xuất thành công rất lớn. Đó là lý do vì sao Amazon được chọn làm đối tượng hợp tác cùng Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu qua TMĐT.

Chú trọng chất lượngsản phẩm

Cục XTTM và Amazon sẽ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chính thức để thực hiện các chương trình hợp tác chặt chẽ, quy mô lớn nhằm thực hiện các hoạt động thúc đẩy xuất khẩu thông qua nền tảng TMĐT. Trong đó, phối hợp để tuyển dụng và hỗ trợ các SME Việt Nam thiết lập hệ thống nhận diện và thương hiệu hàng hóa, đồng thời nghiên cứu thiết lập chuyên trang về ngành hàng này của Việt Nam trên Amazon.

Tuy vậy, ông Hoàng Minh Chiến cũng khuyến cáo, chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương và Amazon chỉ mang tính hỗ trợ về chính sách. Cộng đồng SME trong nước phải thực sự chủ động nắm bắt cơ hội. Trong đó, yếu tố quan trọng trước tiên là tạo được sản phẩm có chất lượng tốt; thứ hai, quảng bá sản phẩm, đưa ra nhận diện thương hiệu; thứ ba, doanh nghiệp tự cập nhật, hoàn thiện kiến thức và kỹ năng về TMĐT.

Từ kinh nghiệm thực tế, bà Bùi Kim Thúy chia sẻ: Đây là hình thức bán hàng trực tuyến, kết nối 24/24h, đòi hỏi kỹ năng riêng và doanh nghiệp cần nghiêm túc trau dồi nếu muốn bán hàng thành công. Thách thức chủ yếu là nguồn vốn, ngôn ngữ và văn hóa...

Với những thách thức trên, bà Thúy cho rằng, không có cách nào khác, SME phải nắm vững kiến thức về bán hàng trực tuyến; đáp ứng các điều kiện của trang TMĐT; đầu tư thời gian công sức nghiên cứu khách hàng, sản phẩm tại các thị trường tiêu thụ để thiết kế sản phẩm phù hợp.

Ông Bernard Tay - Giám đốc phụ trách Dịch vụ khách hàng Amazon Singapore và Giám đốc Amazon Đông Nam Á, Australia và New Zealand:
Với nhu cầu khá lớn và đa dạng các mặt hàng, nếu tập trung vào chất lượng sản phẩm, xây dựng và quảng bá thương hiệu thì sẽ có rất nhiều cơ hội cho SME Việt Nam.
Việt Nga - Phạm Tiệp
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Bộ Công Thương: Quyết liệt giải pháp chặn hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng

Nhằm ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong giao dịch trên không gian mạng, Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ.
67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

67 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Hai tháng đầu năm, nhà cung cấp nước ngoài nộp 2.030 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó có những công ty công nghệ hàng đầu thế giới nộp thuế: Google, Apple, TikTok...
Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Tràn lan shop "ảo" giá siêu rẻ "lừa" người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình trạng giả mạo sàn giao dịch, thương hiệu lớn diễn ra ngày càng nhiều, nhất là khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân ngày càng cao.
59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh phát triển thương mại điện tử nhanh nhất cả nước

Trong năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, riêng tại TP. Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.
Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Doanh thu các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam dự kiến tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650 ngàn tỷ đồng vào năm 2024.
Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Ngành gỗ liên tục đổi mới để chiếm lĩnh thị trường ngách

Với những ưu thế vượt trội so với thương mại truyền thống, thương mại điện tử đã trở thành “cứu cánh” giúp nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ vượt qua thách thức.
Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Khi vợ chồng đều là người khuyết tật có kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; do không hiểu biết về pháp luật nên họ không rõ thủ tục đóng thuế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động