Sàn thương mại điện tử cạnh tranh bằng các dịch vụ mới

Cuộc đua giữa các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam vẫn đang diễn ra vô cùng khốc liệt. Để thu hút cả người bán lẫn người mua nhiều sàn TMĐT đang phát triển thêm những ứng dụng, dịch vụ mới nhằm giúp người bán dễ tiếp cận khách hàng còn người mua có thêm nhiều chọn lựa khi tìm kiếm sản phẩm.

san thuong mai dien tu vao cuoc dua cung cap dich vu moi cho khach hang

Cuộc đua của những tên tuổi lớn

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận, tốc độ tăng trưởng của ngành TMĐT Việt Nam đang ở mức tương đối năm 2018 đạt trên 30%. Và theo tính toán, nếu tốc độ tăng trưởng của ngành TMĐT tại Việt Nam trong hai năm 2019 - 2020 tiếp tục ở mức trên 30% như vài năm qua thì khả năng đến năm 2020 sẽ đạt 13 tỉ USD. Qua đó thấy được tốc độ phát triển của thị trường TMĐT tại Việt Nam là rất lớn, đồng thời cũng sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp mới cùng tham gia thị trường đầy tiềm năng này.

Thực tế thời gian qua lĩnh vực TMĐT của Việt Nam không chỉ hút vốn đầu tư từ khối ngoại mà ngay trong nước đã có không ít doanh nghiệp tham gia vào sân chơi này. Mới đây nhất Viettel Post đã gia nhập thị trường TMĐT Việt Nam với trang Voso.vn.

Tuy thị trường có nhiều doanh nghiệp tham gia nhưng trong báo cáo mới nhất về thị trường TMĐT Việt Nam được công bố bởi Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT, sân chơi TMĐT hiện dẫn đầu bởi 4 tên tuổi lớn gồm Lazada, Shopee, Tiki, Sendo và đa số sử dụng mô hình kết hợp (B2C/C2C).

Ông Trần Tuấn Anh cho rằng, khi có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp sẽ tạo động lực giúp họ không ngừng đổi mới, sáng tạo mang đến trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người tiêu dùng Việt; về phía người tiêu dùng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua sắm.

Cạnh tranh bằng các mô hình, dịch vụ mới

Có thể thấy khi thị trường ngày một cạnh tranh, các sàn TMĐT đã không ngừng có sự đổi mới trong việc đưa ra chiến lược hoạt động cũng như liên kết với những hiệp hội, ngành hàng, địa phương để đa dạng hóa sản phẩm đưa lên sàn.

Đầu tháng 10/2019, Lazada đã công bố kế hoạch và chiến lược trọng tâm - đầu tư vào công nghệ, logistics cũng như gia tăng trải nghiệm và quyền lợi của cả người mua và nhà bán hàng. Cụ thể là ra mắt dịch vụ Điểm nhận hàng cùng dịch vụ giao hàng nhanh 2 giờ và đối với việc mở rộng hình thức thanh toán Lazada đang xây dựng mối quan hệ đối tác với nhiều nhà phát hành thẻ như Mastercard, JCB để thúc đẩy các giao dịch không dùng tiền mặt… Ngoài ra Lazada còn đẩy mạnh việc mua sắm kết hợp giải trí để thu hút người dùng.

Ông James Dong - Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam - chia sẻ, gần đây, Lazada đã thành công trong việc tổ chức chuỗi các sự kiện kết hợp hoạt động mua sắm và giải trí “Shoppertainment” tại Việt Nam, cũng như trong khu vực. Hoạt động này đã thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo người dùng khi họ có thể thỏa sức mua sắm trực tuyến và trải nghiệm các hoạt động giải trí thú vị.

Tương tự, sàn TMĐT Shopee cũng kết hợp việc mua sắm trực tuyến cùng các trò chơi giải trí độc đáo, thú vị. Shopee còn tập trung đầu tư cho các hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh thông qua các đại sứ thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng Việt yêu thích. Ngoài ra, Shopee còn cung cấp hệ thống thanh toán không tiền mặt (thẻ ATM (thẻ ghi nợ nội địa), thẻ tín dụng, và Ví AirPay) vừa nhanh chóng, tiện lợi vừa đảm bảo được tính an toàn, bảo mật tuyệt đối”, ông Tuấn Anh cho biết.

Cùng với các giải pháp trên từ năm 2018, các sàn TMĐT như Tiki, Sendo… đã đồng loạt mở kênh cách phát video trực tiếp trên fanpage (livestream) trên Facebook. Ứng dụng này đã thúc đẩy doanh số tăng đáng kể cho các sàn TMĐT khiến Tiki đã đặt lịch cố định livestream hàng tháng, coi đây là một trong những kênh chủ lực tương tác với khách hàng kể từ tháng 6/2019.

Bên cạnh đó, Lazada và Shopee còn hợp tác với Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) để phối hợp với một số địa phương nhằm đưa nông sản, đặc sản địa phương lên bán trên sàn TMĐT. Việc làm này được đánh giá cao bởi không chỉ tạo cầu nối cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng trên toàn quốc mà còn giúp các doanh nghiệp Việt có đầu ra rộng mở hơn.

Với những cải tiến, theo thống kê được thực hiện bởi iPrice Insights, Shopee đã đạt 38,5 triệu lượt truy cập mua sắm mỗi tháng, Tiki đạt 33,7 triệu lượt, Lazada đạt 28,3 triệu lượt còn Sendo đứng ở vị trí thứ 4 với 28 triệu lượt truy cập/tháng.

Với một quốc gia có đến 54% dân số sử dụng internet và gần 50 triệu thuê bao sử dụng smartphone, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới.
Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Mobile VerionPhiên bản di động