Thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp Việt tạo kỳ tích

Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” diễn ra sáng nay, 22/5/2024 tại Hà Nội.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Sự kiện do Amazon Global Selling Việt Nam (AGS VN) và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức với sự tham dự của Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Vụ Âu Mỹ (Bộ Công Thương), lãnh đạo AGS VN và đại diện hàng trăm doanh nghiệp.

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025

Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” là một trong các hoạt động của quá trình hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương và Amazon Global Selling Việt Nam (AGS VN) trong việc triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, đồng thời, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và thế giới.

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp Việt tạo kỳ tích
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh Minh Nguyệt

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - bày tỏ: Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là một sáng kiến của Amazon và được sự bảo trợ của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử. Thời gian qua, với sự kết nối hiệu quả từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling, các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang triển khai nhóm giải pháp xây dựng thị trường thương mại điện tử và nâng cao lòng tin của người tiêu dùng trong thương mại điện tử. “Bên cạnh những hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy tiêu thụ nội địa các sản phẩm địa phương qua cũng được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chú trọng. Thời gian qua, Bộ Công Thương với đầu mối là Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố (Sở Công Thương) triển khai chuỗi các hoạt động liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, đào tạo nâng cao năng lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử cho các địa phương, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển đổi số; quảng bá các sản phẩm đặc trưng địa phương trên Sàn Việt và các nền tảng số” - bà Huyền nhấn mạnh.

Thông tin tại hội nghị về tình hình 5 năm triển khai xuất khẩu trực tuyến qua Amazon, ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam - cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam luôn tạo kỳ tích xuất khẩu xuyên biên giới với số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD/năm trên Amazon đã tăng vọt gấp 10 lần chỉ sau 5 năm. “Không chỉ xuất khẩu sản phẩm các nhà xuất khẩu Việt Nam còn đầu tư phát triển thương hiệu, giúp họ có tăng trưởng dài hạn” - ông Gijae Seong khẳng định.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp Việt tạo kỳ tích
Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng thương mại điện tử xuyên biên giới”. Ảnh Minh Nguyệt

Ba “nút thắt” cần tháo gỡ để xuất khẩu trực tuyến cất cánh

Mặc dù có tốc độ phát triển nhanh với nhiều thuận lợi, phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới cũng đang gặp phải một số vướng mắc. Bà Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, tại miền Bắc, với lợi thế vị trí địa lý chiến lược dễ dàng tiếp cận các nguồn nguyên vật liệu trong và ngoài nước để phục vụ quá trình sản xuất, cơ sở hạ tầng logistic đã và đang được chú trọng phát triển, các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể phát huy để đa dạng hóa các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trên thế giới đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, đồ gia dụng...

Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiếp cận các nền tảng thương mại điện tử lớn trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp khu vực phía Bắc vì một số nguyên nhân như: Nguồn nhân lực về thương mại điện tử xuyên biên giới còn chưa đáp ứng được yêu cầu; thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới còn nhiều hạn chế...

Để giải quyết những khó khăn thách thức nêu trên, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng xuất khẩu của hàng Việt, đưa thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành một trong những yếu tố giúp thúc đẩy xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh quốc tế, cần sự phối hợp chung tay của cơ quan quản lý, các sàn thương mại điện tử lớn, các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử và chính sự nỗ lực, quyết tâm của các doanh nghiệp.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp Việt tạo kỳ tích
Phiên thảo luận với sự tham gia của đại diện các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh Minh Nguyệt

Đai diện các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp và các chuyên gia có mặt tại hội nghị đã tập trung chia sẻ, thảo luận một số vấn đề: Cập nhật xu thế thương mại điện tử trên thế giới đặc biệt là hoạt động xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử Amazon. Tập trung phân tích các lợi thế, khó khăn, thách thức cụ thể đang gặp phải trong quá trình tham gia hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đồng thời, định hướng các ngành hàng có lợi thế xuất khẩu trực tuyến phù hợp với điều kiện kinh tế, địa lý và xã hội của các vùng kinh tế; cung cấp các phân tích đánh giá thị trường quốc tế có chiều sâu để giúp cho các doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài, qua đó tiến hành đổi mới, sáng tạo và cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng quốc tế.

Song song đó, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao toàn diện năng lực triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới của các doanh nghiệp Việt Nam như: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; các giải pháp chuyên sâu cho các nhóm ngành hàng phù hợp để thúc đẩy tiêu thụ qua thương mại điên tử; tối ưu chi phí; ứng dụng công nghệ số; cải thiện vấn đề logistics, thanh toán quốc tế...

Tại hội nghị, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố giai đoạn 2 của chương trình “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, hợp tác cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thông qua việc công bố sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng thương mại điện tử xuyên biên giới”. Chương trình sẽ phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng quan trọng để cùng nhau thúc đẩy, tăng cường năng lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho các ngành hàng đầu tàu cho xuất khẩu, bao gồm việc tăng cường nhận thức, cung cấp thêm các nguồn tài nguyên đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp thành viên của các hiệp hội ngành hàng này phát triển và thành công với thương mại điện tử toàn cầu.

Thùy Linh - Minh Nguyệt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Các giải pháp kết nối cung cầu, tăng cường giao thương đã giúp thương mại nội địa và xuất nhập khẩu tỉnh Đắk Nông duy trì đà tăng.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 332%

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 332%

5 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng 332% về lượng, tăng 194,6% về kim ngạch nhưng giảm 31,8% về giá so với 5 tháng đầu năm 2023.
Quảng bá vải thiều Việt Nam tại Thái Lan

Quảng bá vải thiều Việt Nam tại Thái Lan

Ngày 21/6, tại Trung tâm Thương mại CentralwOrld (Bangkok, Thái Lan), Central Retail đã tổ chức khai mạc sự kiện “Quảng bá vải thiều từ Việt Nam”.
Đức là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam

Đức là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam

Tính đến nửa tháng 6, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 862.400 tấn, trị giá 3,04 tỷ USD, giảm hơn 8% về lượng nhưng tăng 38% về trị giá so với cùng kỳ.
Trên 400 mẫu sản phẩm tham gia Triển lãm chuyên đề ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc

Trên 400 mẫu sản phẩm tham gia Triển lãm chuyên đề ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc

Trên 400 mẫu sản phẩm tham Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc.

Tin cùng chuyên mục

Một quốc gia bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam

Một quốc gia bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam

Thị trường Sri Lanka bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ Việt Nam với mức tăng 435,7% về lượng và 530,5% về giá trị trong 5 tháng đầu năm.
Xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực

Việt Nam thuộc Top 14 quốc gia có tỷ lệ xuất khẩu/GDP cao nhất thế giới. Dự báo, xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tích cực.
Việt Nam nhập khẩu những mặt hàng nào từ thị trường Nga?

Việt Nam nhập khẩu những mặt hàng nào từ thị trường Nga?

5 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 2,4 triệu tấn than từ thị trường Nga, tăng 96% về lượng và tăng 58% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình Thuận: Tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Lào

Bình Thuận: Tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Lào

Tỉnh Bình Thuận đang tìm kiếm cơ hội đưa thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Lào.
Cơn sốt giá tiêu: Nỗ lực ổn định thị trường khi hàng trong dân vẫn còn

Cơn sốt giá tiêu: Nỗ lực ổn định thị trường khi hàng trong dân vẫn còn

Những biến động mạnh mẽ về giá tiêu trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến nông dân và cả thị trường xuất khẩu, vì thế doanh nghiệp cần có bước đi thận trọng.
Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10%

Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10%

Nhờ nhu cầu tiêu dùng cải thiện, đơn hàng khởi sắc ngay từ những tháng đầu năm, dự kiến năm 2024 xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng trưởng 8-10%.
Tăng cường kết nối cung cầu, khai thác tốt thị trường nội địa

Tăng cường kết nối cung cầu, khai thác tốt thị trường nội địa

Thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá tại thị trường nội địa.
Automechanika 2024: Cơ hội mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô

Automechanika 2024: Cơ hội mở rộng kinh doanh cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô

Ngày 20/6, Triển lãm thương mại ngành dịch vụ ô tô Việt Nam Automechanika 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Lo ngại triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam, giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại

Lo ngại triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam, giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại, chủ yếu đến từ việc giới đầu tư gia tăng lo ngại đối với triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam.
Nửa đầu năm 2024, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt gần 370 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD.
Giằng co giá tiêu

Giằng co giá tiêu

Bật tăng lên 180.000 đồng/kg sau đó chóng vánh giảm xuống quanh mức 160.000 đồng/kg, sự giằng co của giá tiêu khiến cả người trồng, doanh nghiệp đều ngỡ ngàng.
TP. Hồ Chí Minh: Gần 400 tấn hạt điều nhập khẩu vướng kiểm dịch

TP. Hồ Chí Minh: Gần 400 tấn hạt điều nhập khẩu vướng kiểm dịch

Lô hàng 384 tấn “Hạt điều thô chưa bóc vỏ, xuất xứ Tanzania” từ kho ngoại quan ở Đồng Nai đang gặp vướng về quy định kiểm dịch thực vật.
Đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản Bình Thuận

Đẩy mạnh quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản Bình Thuận

Hiện nay, nông sản Bình Thuận đang đối diện với nhiều thách thức, để mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu, cần nhiều giải pháp tổng thể.
Logistics xanh - hướng đi mới cho sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh

Logistics xanh - hướng đi mới cho sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh

Logistics xanh là giải pháp giúp các doanh nghiệp vừa đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng trưởng bền vững.
Giúp doanh nghiệp vươn tầm quốc tế thông qua thương mại điện tử

Giúp doanh nghiệp vươn tầm quốc tế thông qua thương mại điện tử

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì và phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế về xuất khẩu trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com.
Tiếp nhận hồ sơ rà soát áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đường mía nhập khẩu

Tiếp nhận hồ sơ rà soát áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đường mía nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ rà soát việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu.
Việt Nam nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Qatar tăng mạnh

Việt Nam nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Qatar tăng mạnh

Việt Nam nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Qatar đạt 277.703 tấn, tương đương trên 165,97 triệu USD, giá 597,7 USD/tấn, tăng 202,4% về lượng và 169,9% về kim ngạch
Bộ Công Thương sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển ngành thép

Bộ Công Thương sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển ngành thép

Bộ Công Thương đang xây dựng và dự kiến sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển ngành thép Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cá tra Việt Nam đang được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Trung Quốc

Cá tra Việt Nam đang được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Trung Quốc

Với kim ngạch xuất khẩu 203 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) hiện là thị trường tiêu thụ cá tra nhiều nhất của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động