Thương mại điện tử - Cơ hội không nhỏ giúp doanh nghiệp tăng xuất khẩu

Những giải pháp kỹ thuật số gồm các công cụ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu Việt Nam, nhất là các DN vừa và nhỏ, đảm bảo mục tiêu phát triển xuất khẩu, kết nối với người mua trên khắp thế giới qua thương mại điện tử (TMĐT) trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, suy thoái kinh tế toàn cầu đã được cộng đồng DN quan tâm, chú trọng phát triển.    

Cơ hội không nhỏ cho DN tăng xuất khẩu qua TMĐT

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) - trong bối cảnh người đi mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại giảm mạnh vì lo sợ lây nhiễm dịch Covid-19, kênh mua sắm online được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Các nhà kinh doanh TMĐT cũng cần nắm thị hiếu tiêu dùng, thay đổi nhóm hàng phù hợp với nhu cầu mua sắm online của người dân. Bên cạnh đó, với các DN xuất khẩu, việc ứng dụng TMĐT trong kinh doanh đang được quan tâm và triển khai rất mạnh mẽ. Năm 2020, Chính phủ đã phê duyệt dự án quản lý hoạt động TMĐT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, theo đó các DN vừa và nhỏ của Việt Nam có thể đăng ký kinh doanh, nộp thuế và thực hiện nhiều thủ tục khác bằng chữ ký điện tử.

thuong mai dien tu co hoi khong nho giup doanh nghiep tang xuat khau

Ứng dụng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tăng xuất khẩu. Ảnh Internet

Theo một khảo sát gần đây của Alibaba.com cho thấy, hầu hết người mua trên thế giới đang tìm nguồn cung cho sản phẩm thông qua các công cụ tìm kiếm hoặc các nền tảng TMĐT. Với lưu lượng truy cập tăng trưởng trên 40% qua từng năm, tính đến nay, gần 20 triệu người mua từ hơn 200 quốc gia và lãnh thổ đã dò hỏi hoặc yêu cầu báo giá trên nền tảng TMĐT.

Ông Zhu Yi - Phó Tổng giám Đốc Alibaba.com tại Việt Nam - cho biết các nhà cung cấp tại Việt Nam đã đăng tải 600.000 sản phẩm lên nền tảng và bình quân trong 30 ngày nhận được 50.000 yêu cầu báo giá trên toàn thế giới. Những ngành công nghiệp địa phương nổi trội như thực phẩm (F&B), nhà ở và sân vườn, kiến trúc đã có sự phát triển ấn tượng trong thời gian gần đây.

Quyết tâm chuyển đổi kinh doanh số

Để nắm bắt cơ hội giao dịch toàn cầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số, các DN vừa và nhỏ (SMEs) địa phương cần phải nắm bắt xu hướng người mua toàn cầu trên thị trường. SMEs đang trở thành “nhân tố sống còn” của một nền kinh tế. Các DN phải tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số và tìm ra hướng đi bền vững lâu dài.

Một số DN đang xuất khẩu hàng trên các trang TMĐT cho biết, ngoài doanh số tăng trưởng 20% - 30% thì DN còn có cơ hội học hỏi rất nhiều về kỹ năng marketing, kỹ năng trình bày hàng hóa và tiếp cận khách hàng.

Chia sẻ về kinh nghiệm và thành công bước đầu xuất khẩu hàng hóa qua nền tảng TMĐT - bà Lã Kim Nhung - người sáng lập Công ty IMITI - cho hay, là DN chuyên kinh doanh xuất khẩu đồ gỗ nội thất bắt đầu chỉ với 5-10 nhân viên nhưng hiện công ty đã mở rộng kinh doanh ra hơn 10 quốc gia nhờ vào nền tảng TMĐT. Các DN cần chú trọng đầu tư cho kinh doanh qua nền tảng số bởi vừa tiết kiệm chi phí và nhannh chóng có nhiều khách hàng biết đến sản phẩm và DN của mình, đây cũng là điều kiện tiên quyết để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bà Ngô Thị Thanh Hiền - Phó Giám đốc Công ty Công nghiệp Ameco - bày tỏ, là một trong những công ty cơ khí hàng đầu tại Việt Nam, việc chuyển đổi kỹ thuật số là điều bắt buộc đối với các DN. Công ty đã nhận được đơn đặt hàng đầu tiên từ nước ngoài thông qua Alibaba.com và hiện nay 70% sản lượng của Ameco đang được xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Từ những thành công trên nền tảng TMĐT, Alibaba.com đã và đang phục vụ hàng triệu người mua và nhà cung cấp từ hơn 190 quốc gia và khu vực trên thế giới. DN này cũng đã và đang đi đầu trong việc tận dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) và công nghệ thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ các SMEs trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Ông Zhang Kuo - Tổng giám đốc Alibaba.com - cho hay, giải pháp “Smart Marketing Solution” sẽ giúp các nhà cung cấp hàng xuất khẩu của Việt Nam quảng cáo sản phẩm của họ với mức giá hợp lý bằng cách sử dụng công nghệ dữ liệu lớn. Giải pháp này giúp SMEs dễ dàng có được lưu lượng khách hàng mới, nắm được thông tin về các sản phẩm đang được khách hàng quan tâm, hiểu rõ hơn về thị trường và tỷ lệ chuyển đổi để có thể phát triển chiến lược kinh doanh và tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nền tảng công nghệ còn giúp DN tiết kiệm chi phí nhân công thông qua tự động hóa. Ngoài ra, Alibaba.com cũng đã khởi động “Together We Can - Alibaba.com cùng người bán tăng tốc” - một chương trình đào tạo trực tuyến độc quyền và tùy chỉnh nhằm giúp SMEs vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh này.

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Mobile VerionPhiên bản di động