Ngành gỗ Bình Dương: Phát triển thương mại điện tử nâng cao năng lực xuất khẩu

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lan rộng trên phạm vi toàn cầu, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, ngành gỗ đang nỗ lực thực hiện việc đẩy mạnh bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 tới hoạt động xuất khẩu (XK). Đây được xem là giải pháp ứng phó hiệu quả cho ngành gỗ Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Hiện Bình Dương được xem là trung tâm của ngành công nghiệp chế biến và XK sản phẩm gỗ của Việt Nam và có tốc độ tăng trưởng kim ngạch XK trung bình hàng năm đạt trên hai con số. Đơn cử, năm 2019, ngành gỗ Bình Dương chiếm gần 50% tổng kim ngạch XK gỗ cả nước.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 lan rộng trên phạm vi toàn cầu, khiến doanh nghiệp (DN) XK gỗ Bình Dương đối mặt với nhiều khó khăn. Trong quý 1/2020, kim ngạch XK các sản phẩm gỗ của Bình Dương tuy vẫn tăng trưởng (tăng 3,5%), nhưng lại thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019.

nganh go binh duong phat trien thuong mai dien tu nang cao nang luc xuat khau
Dự báo trong quý 2/2020, ngành gỗ Bình Dương sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 lan rộng ra hầu hết các thị trường xuất khẩu chủ lực

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Điền Quang Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) - cho biết, trong quý 2/2020, các DN XK gỗ sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 lan rộng ra hầu hết các thị trường XK chủ lực của ngành gỗ Bình Dương, đặc biệt, thị trường Mỹ, châu Âu…

Nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh, nhiều quốc gia đang áp dụng chính sách hạn chế xuất nhập khẩu hoặc tăng cường kiểm soát hàng hóa, dẫn đến làm gián đoạn tiến độ thực hiện các hợp đồng XK đã ký kết trước đây. Hiện nay, nhiều đơn hàng của các DN thành viên của BIFA đang bị cắt giảm, chậm thanh toán, thậm chí là hủy đơn hàng... khiến DN lâm vào tình cảnh vô cùng khó khăn.

Để ứng phó với tình hình này, ngoài sự các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ ngành, UBND Bình Dương… ngành gỗ Bình Dương đã và đang tích cực tìm hướng đi mới, để giảm tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và XK. Đơn cử, BIFA chuyển đổi số hóa, đặc biệt phát triển thương mại điện tử, kết hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm khách hàng. Đồng thời, ký kết với một số DN cung cấp giải pháp công nghệ để xây dựng cơ sở dữ liệu, số hóa hoạt động quản trị và ứng dụng các công nghệ thực tế ảo, showroom 3D...

Vừa qua, BIFA hợp tác với Tập đoàn Amazon và Tập đoàn Alibaba để tổ chức các chương trình giới thiệu, chuyển đổi hình thức bán hàng online trên 2 sàn thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu này cho các DN của hiệp hội. Hiện Amazon và Alibaba đang tiến hành các hoạt động đào tạo cho các DN thành viên của BIFA.

Theo ông Điền Quang Hiệp, các DN khi tham gia vào loại hình kinh doanh online sẽ mang tính chủ động rất cao. DN phải bán sản phẩm do mình thiết kế tìm hiểu thị trường bán online, lâu nay DN rất yếu về thiết kế vì đa phần làm hàng gia công. Sau một thời gian DN sẽ thực hiện tốt. Sau hơn một tháng hợp tác, nhiều DN đã xây dựng được hệ thống bán hàng online giúp chủ động được thị trường XK và giao dịch qua các sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử nâng cao năng lực XK, các DN gỗ cần thúc đẩy các mô hình liên kết chuỗi để tăng năng suất lao động và giảm giá thành nhằm tăng tính cạnh tranh. Để làm được điều này, theo các chuyên gia, Nhà nước cần có chủ trương và cơ chế khuyến khích phát triển những khu công nghiệp chuyên ngành tập trung, có như vậy từng ngành công nghiệp của Việt Nam sẽ đều phát triển vững mạnh.

Về phía địa phương, Sở Công Thương Bình Dương đã và đang tranh thủ sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương để cập nhật thông tin diễn biến thị trường thế giới, nhằm đa dạng hoá các thị trường xuất nhập khẩu và tìm thị trường mới. Đặc biệt, Sở sẽ sớm kết nối với tham tán thương mại tại các nước để hỗ trợ DN tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại các thị trường XK trọng điểm.

Với các giải pháp hỗ trợ mạnh từ Chính phủ, bộ ngành và sự quyết liệt của địa phương, kỳ vọng kim ngạch XK hàng hóa của Bình Dương nói chung và ngành gỗ nói riêng sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ sau dịch bệnh.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động