Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng

Các giải pháp kết nối cung cầu, tăng cường giao thương đã giúp thương mại nội địa và xuất nhập khẩu tỉnh Đắk Nông duy trì đà tăng.
Thương mại Đắk Nông duy trì phát triển Xúc tiến thương mại: Duy trì tăng trưởng thương mại tỉnh Đắk Nông Đắk Nông: Sản xuất công nghiệp và thương mại có nhiều khởi sắc

Đa dạng các giải pháp xúc tiến thương mại

Tại Lễ công bố quy hoạch tỉnh và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024 diễn ra vào cuối tháng 3 vừa qua, Sở Công Thương Đắk Nông đã tổ chức gian hàng giới thiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đã có 30 doanh nghiệp của Đắk Nông trưng bày 8 gian hàng giới thiệu các sản phẩm như: cà phê, tiêu, hạt điều, mắc ca… Trong đó, 2 gian hàng tổng hợp và 1 gian sản phẩm nông nghiệp tươi của địa phương. Các sản phẩm được giới thiệu đều đạt các chứng nhận như: OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, VietGAP, organic…; mẫu mã, bao bì đa dạng, hấp dẫn đối tác, người tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông, Lễ công bố quy hoạch tỉnh và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông năm 2024 là sự kiện thu hút rất đông đại biểu đến dự. Thông qua sự kiện này, doanh nghiệp Đắk Nông đã tìm được cơ hội kết nối giao thương, liên kết sản xuất, tìm kiếm thị trường, mở rộng đầu ra cho các sản phẩm hàng hóa.

Sự kiện trên là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả được Sở Công Thương Đắk Nông tổ chức thời gian qua nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại của địa phương phát triển. Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông, trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình thị trường hàng hoá trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm người dân. Lượng hàng hoá phục vụ các ngày Lễ, Tết phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã và đảm bảo chất lượng, giá cả ít biến động, lưu thông thông suốt và không xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng, nâng giá bất hợp lý gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Tăng cường giao thương, thương mại Đắk Nông duy trì đà tăng trưởng
Xúc tiến thương mại giúp kích cầu tiêu dùng

Thống kê của Sở Công Thương Đắk Nông cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh 06 tháng đầu năm 2024 ước đạt 11.995 tỷ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 50,93% kế hoạch năm 2024 (23.553 tỷ đồng). Trong đó, thương nghiệp ước đạt 8.161 tỷ đồng, giảm 1,5%; Lưu trú và ăn uống ước đạt 3.311 tỷ đồng, tăng 14,5%; Doanh thu du lịch ước đạt 0,83 tỷ đồng, giảm 2,9%; Dịch vụ khác ước đạt 523 tỷ đồng, tăng 2,3%.

Về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu 06 tháng đầu năm 2024 dự kiến đạt 420 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của địa phương là cà phê, điều nhân, tiêu đen, đậu phộng sấy, ván MDF, alumin... Kim ngạch nhập khẩu 06 tháng đầu năm 2024 dự kiến đạt 132 triệu USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước.

Để có được kết quả trên, Sở Công Thương Đắk Nông đã tăng cường tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại như tổ chức đoàn gồm 5 doanh nghiệp tham gia tực tiếp và 10 doanh nghiệp gửi hàng hóa tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (VIETNAM EXPO 2024) tại Hà Nội. Bên cạnh đó, thông báo mời gọi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông biết đăng ký tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Sở Công Thương cũng tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên do Bộ Công Thương tổ chức tại Đắk Lắk; Hội nghị sơ kết việc thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2023, kế hoạch triển khai hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên; Hội nghị Tập huấn, đào tạo liên kết vùng phát triển nguồn nhân lực xúc tiến thương mại, đầu tư giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024.

Gần đây nhất, cuối tháng 5 vừa qua, 8 HTX Đắk Nông đã tham gia Chương trình xúc tiến thương mại kinh tế tập thể tại TP. Vinh (Nghệ An). Tại đây, các HTX đã mang đến nhiều sản phẩm đặc sản đạt các tiêu chuẩn OCOP, VietGAP, hữu cơ trong nước và quốc tế như: cà phê bột, cà phê hạt rang, bột ca cao, socola, hạt mắc ca, hồ tiêu, xoài, bơ, bún gấc, tinh dầu gấc…

Tại chương trình, Liên minh HTX Đắk Nông và các HTX còn tham gia diễn đàn nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm khu vực kinh tế tập thể, HTX năm 2024 do tỉnh Nghệ An tổ chức. Đây là dịp để HTX các tỉnh, thành phố hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm.

Song song với đó, đẩy mạnh thúc đẩy tiêu dùng nội địa thông qua hệ thống chợ. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 46 chợ được phân bố trên 42 xã, phường và thị trấn; 01 Trung tâm thương mại Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp (đã hoàn thiện giai đoạn 1, đang thực hiện giai đoạn 2); 01 Siêu thị hạng II tại thành phố Gia Nghĩa; 01 trung tâm phức hợp, huyện Cư Jút; trên 10.000 cơ sở kinh doanh thương mại (tạp hóa, cửa hàng tiện lợi...). Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 245 cửa hàng xăng dầu và trên 300 cửa hàng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) đang hoạt động, được phân bố rộng khắp, đảm bảo cung cấp đầy đủ, an toàn cho sản xuất và tiêu dùng; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Thúc đẩy tiêu dùng thông qua xúc tiến thương mại

Xác định hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những nội dung trọng tâm trong thúc đẩy thương mại nội địa phát triển, từ nay đến cuối năm, Sở Công Thương Đắk Nông sẽ đẩy mạnh triển khai Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại” trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đặc biệt, tăng cường Kế hoạch đưa sản phẩm nông nghiệp thế mạnh và chất lượng cao vào tiêu thụ tại các siêu thị trong nước năm 2024.

Về xuất nhập khẩu, tăng cường thực hiện Kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu hàng chủ lực tỉnh Đắk Nông; Kế hoạch thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh Đắk Nông đến năm 2030. Tiếp tục đưa sản phẩm thế mạnh của Đắk Nông ra nhiều thị trường trên thế giới.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại địa phương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.

Tin cùng chuyên mục

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động