Thương mại Đắk Lắk: Vững vàng tư thế tiên phong

Được thành lập và củng cố ngay sau ngày đất nước thống nhất, thương mại Đắk Lắk chính là một trong những ngành mũi nhọn của vùng kinh tế trọng điểm Tây Nguyên, trực tiếp mở các kênh hàng hóa phục vụ đời sống nhân dân và định hướng xuất khẩu. Vượt qua những khó khăn nhất định từ thời bao cấp, rồi tham gia thị trường mở cửa, tự do cạnh tranh, toàn ngành luôn vững vàng tư thế tiên phong, đồng hành với từng nhịp phát triển kinh tế xã hội quốc dân, góp phần vào cục diện bảo vệ an ninh quốc phòng vùng biên giới Tổ quốc.

Vượt lên từ khó khăn

Sau ngày miền Nam giải phóng, đời sống người dân toàn tỉnh Đắk Lắk rất khó khăn, các mặt đầu tư kinh tế, cơ sở vật chất thiếu thốn, khiến cơ hội phát triển hàng hóa thương mại bị kìm hãm. Đắk Lắk lại nằm ở cao nguyên trung phần, đường sá sau chiến tranh trở ngại, càng khiến cho năng lực vận tải hàng hóa đi các nơi thêm hạn chế. Tất cả khiến địa phương suốt một thời gian dài chỉ cố gắng duy trì ổn định việc cung ứng hàng hóa tiêu dùng cho người dân, trở ngại trong kết nối phân phối hàng hóa đi các vùng miền khác.

Ngay từ giai đoạn đầu mở cửa kinh tế, nhận diện được thế mạnh phát triển của kinh tế vùng Tây Nguyên mà Đắk Lắk là cửa ngõ quan trọng, Đảng và Nhà nước đã quan tâm, chỉ đạo đầu tư, mở mới nhiều tuyến đường giao thông liên tỉnh, thông luồng giao thương bắc nam. Từ đó, Đắk Lắk có được hệ thống giao thông kết nối mạnh mẽ với các trung tâm kinh tế như Đà Nẵng, TP.HCM qua QL 14, cảng biển Nha Trang, Đà Lạt qua QL 26, 27 và cảng Vũng Rô – Phú Yên qua QL 29, chưa kể QL 14C kết nối với nước bạn Campuchia. Hệ thống giao thông đường bộ này đã giúp địa phương định vị quan hệ cung ứng hàng hóa thương mại giữa các khu vực trong tỉnh, giữa tỉnh với các vùng miền khác của cả nước.

Thương mại Đắk Lắk: Vững vàng tư thế tiên phong
Mạng lưới phân phối hàng hóa, nhất là những mặt hàng nhu yếu phẩm cho nhân dân tại Đắk Lắk từng bước mở rộng

Ông Trần Trọng Lưu – Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương Đắk Lắk chia sẻ: Có được nền tảng giao thương thông suốt ấy, hoạt động thương mại tỉnh Đắk Lắk nhanh chóng phát triển, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh. Những năm qua, cơ cấu kinh tế địa phương đã dịch chuyển theo hướng lợi thế này, định vị cho ngành thương mại - dịch vụ Đắk Lắk chiếm tỷ trọng tăng trưởng bình quân đến 13,5% ở giai đoạn 2011 – 2020.

Ông Lưu cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn ngành giai đoạn này đã đạt được 492.267 tỷ đồng, doanh thu dịch vụ tăng bình quân 12,%/năm. Trong đó, mức bán lẻ hàng hóa chiếm đến 91,02% doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh, với nhiều mặt hàng hóa tiêu thụ tốt là lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, hàng tiêu dùng… Mạng lưới phân phối hàng hóa, nhất là những mặt hàng nhu yếu phẩm cho nhân dân từng bước mở rộng, xây dựng các điểm bán hàng bình ổn giá đến các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, cung ứng tốt các mặt hàng chính sách xã hội và hàng hóa tiêu dùng cho người dân trên địa bàn.

Riêng về hạ tầng thương mại dịch vụ, đến nay toàn tỉnh Đắk Lắk có 148 chợ, gồm 2 chợ hạng 1, 15 chợ hạng 2, và 131 chợ hạng 3; 6 siêu thị, 2 trung tâm thương mại và khoảng 475 của hàng xăng dầu, phân bổ đều trên địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố. Các cơ sở hạ tầng thương mại này đều được đầu tư, cải thiện tốt, từng bước hiện đại hóa, quy mô hóa theo nhu cầu đời sống nhân dân và chuẩn tiêu dùng của xã hội.

Đồng hành từng nhịp phát triển kinh tế

Trưởng phòng Quản lý thương mại Đắk Lắk chia sẻ: Đắk Lắk là địa phương xây dựng được quan hệ gắn bó, chặt chẽ giữa các mô hình kinh doanh thương mại, vừa bảo đảm hệ thống chợ truyền thống ngày một phát triển, vừa đôn đốc xây dựng các siêu thị, trung tâm thương mại chất lượng, cùng góp phần cung ứng hàng hóa tiêu dùng với giá cả bình ổn và hình thành những thói quen giao dịch văn minh, hiện đại trong vùng dân cư.

Cạnh hoạt động kinh doanh hàng hóa nội địa, hoạt động xuất khẩu của Đắk Lắk vẫn duy trì bình ổn với các thị trường truyền thống, tiếp cận thêm một số thị trường mới, với kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm sản ngày càng tăng. Thị trường xuất khẩu của tỉnh, trong đó xuất khẩu cà phê được mở rộng trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, với kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2011 - 2020 đạt 5.621 triệu USD, bình quân hàng năm đạt 562 triệu USD. Các mặt hàng được thị trường bên ngoài ưa chuộng là café nhân, cao su, hạt tiêu, mật ong…; đặc biệt là các mặt hàng chế biến công nghệ cao như tinh bột sắn, ca cao, café hòa tan… Tổng kim ngạch nhập khẩu toàn ngành giai đoạn 2011 – 2020 cũng đạt 532 triệu USD, bình quân hàng năm đạt 53,2 triệu USD.

Theo ông Lưu, lợi thế đáng ghi nhận ở đây, là cộng đồng các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh thương mại của tỉnh luôn nỗ lực đồng hành với địa phương, tổ chức khai thác tốt các nguồn hàng trong và ngoài tỉnh, đồng thời tham gia điều tiết hàng hóa khi có yêu cầu để bình ổn thị trường phục vụ nhân dân.

Qua đó, hoạt động ngành thương mại địa phương ngày càng gắn bó cùng các doanh nghiệp, chủ động cùng nhau xây dựng tốt các thị phần nội địa, đầu tư chiều sâu vào các thị trường lớn, cân đối hợp lý cả ba khu vực thành phố, nông thôn, miền núi.

Quan hệ gắn kết này còn thể hiện qua những chương trình hợp tác tổ chức đầu tư thương mại giữa các doanh nghiệp với người dân, các HTX để có định hướng bền vững về xây dựng các vùng nguyên liệu, nông thổ sản, nuôi trồng và tổ chức dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp hiệu quả, định vị các chương trình lưu thông hàng hóa, logicstics đồng bộ…

Ông Lưu Văn Khôi – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh: Nhìn lại chặng đường dài đã qua, ngành thương mại Đắk Lắk ghi nhận những thành quả quan trọng nhờ các chính sách đổi mới, mở cửa hội nhập quan trọng của Trung ương và địa phương, từng bước hỗ trợ ngành hoạt động hiệu quả, không ngừng tăng tốc đầu tư, gắn chặt sản xuất kinh tế với lưu thông hàng hóa để phát huy thế mạnh của tỉnh, đồng hành và phục vụ tốt nhu cầu nhân dân, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội, ổn định an ninh chính trị toàn tỉnh.

Hầu Tỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đắk Lắk

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động