Đà Nẵng: Tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản

Tại Đà Nẵng, nhiều ngày nay, liên tục có những hình ảnh đẹp về hỗ trợ tiêu thụ nông sản chậm tiêu thụ vì dịch Covid – 19. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.
Đà Nẵng: Tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản
Ớt Bồ Bản được mùa nhưng giá giảm xuống mức 5.000 - 7.000 đồng/kg

Được mùa mất giá

Vùng ớt Bồ Bản (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang,TP. Đà Nẵng) được quy hoạch có diện tích trồng ớt hơn 1,3 ha theo tiêu chuẩn vùng canh tác an toàn, với 27 hộ tham gia sản xuất.

Thổ nhưỡng phù hợp, nằm bên cạnh sông, ớt Bồ Bản nổi tiếng đặc ruột, có mùi thơm, vị cay nồng và được hướng trở thành sản phẩm nông sản tiêu biểu của xã Hòa Phong (Hòa Vang). Cũng nhờ chất lượng ổn định, các sản phẩm ớt Bồ Bản hầu như không gặp khó khăn khi ra thị trường và luôn được các thương lái “ưu ái” thu mua.

Năm nay, các hộ dân trồng ớt tại thôn Bồ Bản (xã Hòa Phong) và một số thôn khác thuộc huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) được mùa ớt bội thu. Tuy nhiên, dịch Covid – 19 tái bùng phát, thương lái không thu mua khiến nguy cơ ùn ứ nông sản lại hiện diện. Mặc dù ớt Bồ Bản nổi tiếng, nhưng vẫn không nằm ngoài vòng luẩn quẩn “được mùa mất giá” hay “được giá mất mùa”.

Là một trong những hộ gia đình tham gia trồng ớt ngay khi vùng ớt được quy hoạch và triển khai, bà Dương Thị Tuyết (70 tuổi, thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong) cho biết gia đình bà trồng 1,5 sào (sào Trung bộ 500m2=1 sào). “Năm ngoái thì mất mùa, ớt được thương lái thu mua tới 30.000 đồng/kg không có để bán. Nhưng năm nay thì ngược lại, ớt trĩu cây, nhưng nhìn cả vùng ớt không thấy bóng một thương lái nào”, bà Tuyết nói và cho biết giá thu mua ớt tại vườn hiện dao động từ 5.000 - 7.000 đồng/kg.

Không chỉ có ớt Bồ Bản mà còn nhiều hecta ớt và nhiều nông sản khác như bí đao tại nhiều xã trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Trước nguy cơ ùn ứ nông sản, hội Nông dân, hội Phụ nữ TP. Đà Nẵng đã kêu gọi hội viên hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Cùng với đó, ngày 18/5, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản đề nghị các siêu thị trên địa bàn thành phố hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân Hòa Vang.

Đà Nẵng: Tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản
PC Đà Nẵng hỗ trợ tiêu thụ 1 tấn ớt Bồ Bản

Vượt ngoài sự kì vọng, với sự chung sức của người dân thành phố, đến hết ngày 31/5 (đơn hàng đã nhận đặt) đã có khoảng 14 tấn nông sản (chủ yếu là ớt và bí đao) đã được tiêu thụ. Riêng bí đao đã thoát khỏi nguy cơ ùn ứ.

Ông Bùi Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Phong cho biết, thông qua sự kết nối của Sở Công Thương thành phố, mỗi ngày, các siêu thị trên địa bàn hỗ trợ tiêu thụ trung bình khoảng 1 tấn bí đao và ớt. Đối với sản phẩm ớt, riêng Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã hỗ trợ tiêu thụ 1 tấn.

Cần có hướng đi lâu dài cho đầu ra nông sản

Theo ông Bùi Dũng, đến thời điểm hiện tại, các nông sản trên địa bàn xã Hòa Phong cơ bản đã được tiêu thụ. Cùng với đó, với việc TP. Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch Covid – 19, nhiều ngày không có ca nhiễm Covid – 19 mới trong cộng đồng, TP. Đà Nẵng sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường mới, kéo theo sự hoạt động trở lại của các quán ăn, nhà hàng…. sức tiêu thụ nông sản sẽ theo đó mà kì vọng tăng trở lại.

Tuy nhiên, cần nhìn thẳng vào vấn đề đó là kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ nông sản chỉ là giải pháp tạm thời ở một thời điểm nhất định. Trong khi đó, các vấn đề khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh diễn ra ở mức độ ngày một nghiêm trọng, kéo dài. Và nông sản được mùa không chỉ tiêu thụ ngày một ngày hai là hết.

Đà Nẵng: Tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản
Sở Công Thương Đà Nẵng đã kết nối các siêu thị trên địa bàn thành phố để tiêu thụ nông sản (chủ yếu là ớt và bí đao) cho nông dân Đà Nẵng (Ảnh: Ớt Bồ Bản trên kệ tại siêu thị Danavimart Đà Nẵng)

“Mặc dù hiện tại ớt đã không còn ùn ứ nhiều. Nhưng nếu cứ mỗi ngày thu hoạch trung bình 300 kg (riêng ớt Bồ Bản) thì kêu gọi mua hỗ trợ không phải là lời giải cho lâu dài”, ông Bùi Dũng nói. Ở góc độ và kinh nghiệm quản lý kinh doanh nông sản VietGap, ông Bùi Dũng cho rằng lời giải về tiêu thụ nông sản có thể đến từ thương mại điện tử. Thông qua một số chương trình kết nối cung cầu thương mại điện tử cho các sản phẩm của HTX Rau an toàn Túy Loan (Hòa Phong, Hòa Vang, Đà Nẵng) đã cho thấy hiệu quả tích cực và tính lâu dài trong tiêu thụ nông sản của phương thức thương mại điện tử. “HTX Rau Túy Loan đang xúc tiến xin thành lập một trang giao dịch thương mại điện tử cho riêng sản phẩm nông sản. Chúng tôi kì vọng đây sẽ là nơi chuyên trao đổi, mua bán các nông sản của TP. Đà Nẵng, góp phần giải quyết được bài toán “được mùa mất giá” kéo dài”, ông Bùi Dũng – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Hòa Phong, Giám đốc HTX Rau Túy Loan chia sẻ và thông tin thêm: “Trong các đợt “giải cứu” nông sản vừa qua, chúng tôi cũng tận dụng triệt để các mạng xã hội như facebook, zalo để làm nơi giao dịch, tiếp nhận các đơn hàng hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chuyên nghiệp hơn việc bán hàng qua các kênh này để khai thác hiệu quả thương mại điện tử cho nông sản địa phương”.

Cùng với đó, theo ông Dũng, cần phải tính đến việc sơ chế, chế biến nông sản thay vì chỉ xuất bán thô (cắt tại vườn và tiêu thụ) như hiện tại. "Ví dụ như đối với sản phẩm ớt, chúng tôi đang nghiên cứu để có thể tạo ra các sản phẩm như tương ớt, ớt dầm... để vừa tăng hàm lượng giá trị gia tăng cho nông sản cũng như bảo quản được sản phẩm lâu dài", ông Dũng nói.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị”.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Tháng 1/2024 Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ, tăng 150,7% về lượng và tăng 89,9% về trị giá so với tháng 1/2023.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động