Đà Nẵng: Tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản

Tại Đà Nẵng, nhiều ngày nay, liên tục có những hình ảnh đẹp về hỗ trợ tiêu thụ nông sản chậm tiêu thụ vì dịch Covid – 19. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.
Đà Nẵng: Tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản
Ớt Bồ Bản được mùa nhưng giá giảm xuống mức 5.000 - 7.000 đồng/kg

Được mùa mất giá

Vùng ớt Bồ Bản (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang,TP. Đà Nẵng) được quy hoạch có diện tích trồng ớt hơn 1,3 ha theo tiêu chuẩn vùng canh tác an toàn, với 27 hộ tham gia sản xuất.

Thổ nhưỡng phù hợp, nằm bên cạnh sông, ớt Bồ Bản nổi tiếng đặc ruột, có mùi thơm, vị cay nồng và được hướng trở thành sản phẩm nông sản tiêu biểu của xã Hòa Phong (Hòa Vang). Cũng nhờ chất lượng ổn định, các sản phẩm ớt Bồ Bản hầu như không gặp khó khăn khi ra thị trường và luôn được các thương lái “ưu ái” thu mua.

Năm nay, các hộ dân trồng ớt tại thôn Bồ Bản (xã Hòa Phong) và một số thôn khác thuộc huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) được mùa ớt bội thu. Tuy nhiên, dịch Covid – 19 tái bùng phát, thương lái không thu mua khiến nguy cơ ùn ứ nông sản lại hiện diện. Mặc dù ớt Bồ Bản nổi tiếng, nhưng vẫn không nằm ngoài vòng luẩn quẩn “được mùa mất giá” hay “được giá mất mùa”.

Là một trong những hộ gia đình tham gia trồng ớt ngay khi vùng ớt được quy hoạch và triển khai, bà Dương Thị Tuyết (70 tuổi, thôn Bồ Bản, xã Hòa Phong) cho biết gia đình bà trồng 1,5 sào (sào Trung bộ 500m2=1 sào). “Năm ngoái thì mất mùa, ớt được thương lái thu mua tới 30.000 đồng/kg không có để bán. Nhưng năm nay thì ngược lại, ớt trĩu cây, nhưng nhìn cả vùng ớt không thấy bóng một thương lái nào”, bà Tuyết nói và cho biết giá thu mua ớt tại vườn hiện dao động từ 5.000 - 7.000 đồng/kg.

Không chỉ có ớt Bồ Bản mà còn nhiều hecta ớt và nhiều nông sản khác như bí đao tại nhiều xã trên địa bàn huyện Hòa Vang cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Trước nguy cơ ùn ứ nông sản, hội Nông dân, hội Phụ nữ TP. Đà Nẵng đã kêu gọi hội viên hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Cùng với đó, ngày 18/5, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản đề nghị các siêu thị trên địa bàn thành phố hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân Hòa Vang.

Đà Nẵng: Tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản
PC Đà Nẵng hỗ trợ tiêu thụ 1 tấn ớt Bồ Bản

Vượt ngoài sự kì vọng, với sự chung sức của người dân thành phố, đến hết ngày 31/5 (đơn hàng đã nhận đặt) đã có khoảng 14 tấn nông sản (chủ yếu là ớt và bí đao) đã được tiêu thụ. Riêng bí đao đã thoát khỏi nguy cơ ùn ứ.

Ông Bùi Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Phong cho biết, thông qua sự kết nối của Sở Công Thương thành phố, mỗi ngày, các siêu thị trên địa bàn hỗ trợ tiêu thụ trung bình khoảng 1 tấn bí đao và ớt. Đối với sản phẩm ớt, riêng Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã hỗ trợ tiêu thụ 1 tấn.

Cần có hướng đi lâu dài cho đầu ra nông sản

Theo ông Bùi Dũng, đến thời điểm hiện tại, các nông sản trên địa bàn xã Hòa Phong cơ bản đã được tiêu thụ. Cùng với đó, với việc TP. Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch Covid – 19, nhiều ngày không có ca nhiễm Covid – 19 mới trong cộng đồng, TP. Đà Nẵng sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường mới, kéo theo sự hoạt động trở lại của các quán ăn, nhà hàng…. sức tiêu thụ nông sản sẽ theo đó mà kì vọng tăng trở lại.

Tuy nhiên, cần nhìn thẳng vào vấn đề đó là kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ nông sản chỉ là giải pháp tạm thời ở một thời điểm nhất định. Trong khi đó, các vấn đề khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh diễn ra ở mức độ ngày một nghiêm trọng, kéo dài. Và nông sản được mùa không chỉ tiêu thụ ngày một ngày hai là hết.

Đà Nẵng: Tìm lời giải cho bài toán tiêu thụ nông sản
Sở Công Thương Đà Nẵng đã kết nối các siêu thị trên địa bàn thành phố để tiêu thụ nông sản (chủ yếu là ớt và bí đao) cho nông dân Đà Nẵng (Ảnh: Ớt Bồ Bản trên kệ tại siêu thị Danavimart Đà Nẵng)

“Mặc dù hiện tại ớt đã không còn ùn ứ nhiều. Nhưng nếu cứ mỗi ngày thu hoạch trung bình 300 kg (riêng ớt Bồ Bản) thì kêu gọi mua hỗ trợ không phải là lời giải cho lâu dài”, ông Bùi Dũng nói. Ở góc độ và kinh nghiệm quản lý kinh doanh nông sản VietGap, ông Bùi Dũng cho rằng lời giải về tiêu thụ nông sản có thể đến từ thương mại điện tử. Thông qua một số chương trình kết nối cung cầu thương mại điện tử cho các sản phẩm của HTX Rau an toàn Túy Loan (Hòa Phong, Hòa Vang, Đà Nẵng) đã cho thấy hiệu quả tích cực và tính lâu dài trong tiêu thụ nông sản của phương thức thương mại điện tử. “HTX Rau Túy Loan đang xúc tiến xin thành lập một trang giao dịch thương mại điện tử cho riêng sản phẩm nông sản. Chúng tôi kì vọng đây sẽ là nơi chuyên trao đổi, mua bán các nông sản của TP. Đà Nẵng, góp phần giải quyết được bài toán “được mùa mất giá” kéo dài”, ông Bùi Dũng – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Hòa Phong, Giám đốc HTX Rau Túy Loan chia sẻ và thông tin thêm: “Trong các đợt “giải cứu” nông sản vừa qua, chúng tôi cũng tận dụng triệt để các mạng xã hội như facebook, zalo để làm nơi giao dịch, tiếp nhận các đơn hàng hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chuyên nghiệp hơn việc bán hàng qua các kênh này để khai thác hiệu quả thương mại điện tử cho nông sản địa phương”.

Cùng với đó, theo ông Dũng, cần phải tính đến việc sơ chế, chế biến nông sản thay vì chỉ xuất bán thô (cắt tại vườn và tiêu thụ) như hiện tại. "Ví dụ như đối với sản phẩm ớt, chúng tôi đang nghiên cứu để có thể tạo ra các sản phẩm như tương ớt, ớt dầm... để vừa tăng hàm lượng giá trị gia tăng cho nông sản cũng như bảo quản được sản phẩm lâu dài", ông Dũng nói.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 13/11, tại TP. Hồ Chí Minh.
Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn đại biểu của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ và Diễn đàn kinh tế quốc tế Hồng Kiều 2024.
Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Chiều 5/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Á.
Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Sở Công Thương Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp tổ chức lớp tập huấn, đào tạo quy định pháp luật về thương mại điện tử.
Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiếp tục vinh dự được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

10 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu gạo, tăng gần 73% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục từ trước đến nay.
Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Nền tảng MISA AMIS và MISA FinGov do Công ty Cổ phần MISA (MISA) phát triển đã được công nhận là sản phẩm mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ từ Thái Lan, Trung Quốc.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Tỉnh Hải Dương có 4 doanh nghiệp với 7 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, trong tổng số 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 2: Cần có lộ trình phù hợp

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 2: Cần có lộ trình phù hợp

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ cần có lộ trình phù hợp với từng thị trường, từng loại hình, quy mô doanh nghiệp và sản phẩm.
Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 648 tỷ USD, tăng 15,8%. Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế.
Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Hội thảo Tăng cường năng lực DN điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng: Cập nhật các quy định xuất khẩu điện tử đi các thị trường Âu - Mỹ diễn ra chiều 4/11.
Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Công tác cảnh báo sớm đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn thay vì bị động khi bị điều tra phòng vệ thương mại mới có thông tin ban đầu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8%; cán cân thương mại thặng dư 23,31 tỷ USD.
Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hiện, các doanh nghiệp trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản đang đối diện 5 khó khăn lớn liên quan đến cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính.
Hà Nội nhân rộng mô hình

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Việc phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, doanh nghiệp lúng túng trong triển khai.
Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị với kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng 9,9% về kim ngạch.
Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia, đậu tương ghi nhận mức tăng kỷ lục, tăng 799,4% tương đương gần 8 lần trong 9 tháng năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động