Thực thi UKVFTA tạo động lực mới cho đầu tư song phương

Vương quốc Anh và Việt Nam đã có những bước chuyển tích cực trong thương mại và đầu tư song phương sau một năm thực thi Hiệp định thương mại tự do.
Hiệp định UKVFTA: Điểm sáng trong hợp tác Việt Nam - Anh Doanh nghiệp cần nắm vững thông tin Hiệp định UKVFTA để khai thác hiệu quả thị trường Anh

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) là một trong những hiệp định được đàm phán nhanh nhất so với bất kỳ FTA nào, phần lớn là do mối quan hệ đối tác chiến lược bền chặt được thiết lập bởi chính phủ Việt Nam và Vương quốc Anh. Mối quan hệ đối tác chiến lược được tuyên bố là mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Vương quốc Anh là quốc gia châu Âu duy trì trao đổi đoàn cấp cao tích cực và thường xuyên nhất. Vương quốc Anh đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của châu Âu và là nhà đầu tư châu Âu hàng đầu tại Việt Nam. Khối lượng thương mại tăng 17% vào năm 2021 và thêm 11% vào năm 2022, với sự cân bằng rất có lợi cho Việt Nam với việc giảm thuế đối với nhiều mặt hàng như giày dép, quần áo và thực phẩm.

Thực thi UKVFTA tạo động lực mới cho đầu tư song phương

Các chuyến thăm cấp cao, cấp bộ trưởng và các đoàn doanh nghiệp hai bên vừa qua đã, đang và sẽ góp phần làm nổi bật thế mạnh và sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách là một điểm đến thương mại và đầu tư. Các ngành xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như quần áo, giày dép, điện thoại và các thiết bị điện tử khác rõ ràng đã được hưởng lợi từ FTA do được hỗ trợ bởi sự gia tăng khối lượng thương mại.

Các lĩnh vực khác bao gồm các sản phẩm nông nghiệp. Qua một năm thực thi FTA, xuất khẩu của Vương quốc Anh tăng 38% từ 51,7 triệu bảng Anh (62,6 triệu USD) lên 71,4 triệu bảng Anh (86,45 triệu USD), trong khi nhập khẩu tăng 7% từ 356 triệu bảng Anh (431 triệu USD) lên 381 bảng Anh triệu ($461 triệu). Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Vương quốc Anh sang Việt Nam trong thời kỳ đó bao gồm tua-bin khí, rượu và dược phẩm, trong khi các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam là điện thoại, dệt may, giày dép, cà phê và máy tính.

Bên cạnh đó, UKVFTA đã tạo ra những chuyển biến trong bức tranh đầu tư của Anh vào Việt Nam. Hợp tác giáo dục – thông qua 12.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Vương quốc Anh và số lượng ngày càng tăng của các trường phổ thông và cơ sở giáo dục đại học mở đường đến Việt Nam – là một điểm sáng cho cả hai nước.

Cùng với các lĩnh vực truyền thống như tài chính, dịch vụ chuyên nghiệp, bảo hiểm, quan hệ song phương đã được mở rộng và hiện nay là lĩnh vực công nghệ, chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh. Một khoản đầu tư lớn được cam kết của Vương quốc Anh kể từ khi FTA có hiệu lực là dự án trang trại gió ngoài khơi của Enterprize Energy với tổng kế hoạch đầu tư theo giai đoạn hơn 10 tỷ USD. Tuy nhiên, dự án này đã được thảo luận trong nhiều năm. Các tổ chức tài chính của Anh đặc biệt quan tâm hỗ trợ Việt Nam bằng tài chính xanh (ví dụ như trái phiếu xanh), và loại tài chính này sẽ rất quan trọng để Việt Nam có thể đáp ứng cam kết về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trong khi cải cách hành chính và môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có tiến bộ, nhiều nhà đầu tư nhìn nhận những thay đổi chưa đủ nhanh để có thể khai thác hết tiềm năng. Tại các diễn đàn doanh nghiệp của Việt Nam, chính phủ đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc cải thiện môi trường kinh doanh và đối thoại thường xuyên với các nhóm ngành hàng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Những thách thức chính mà các doanh nghiệp Anh phải đối mặt bao gồm mối lo ngại trước mắt về tình trạng thiếu lao động, trong khi nhiều quốc gia cũng phải đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Các mối quan tâm khác bao gồm giấy phép lao động và thẻ cư trú, và cách giải thích nghiêm ngặt đang được thực thi liên quan đến trình độ phù hợp với công việc cụ thể.

Có nhiều ngành nghề ở nước ngoài tuyển sinh những sinh viên mới tốt nghiệp, những người sau đó sẽ làm các bài kiểm tra chuyên môn - như luật sư, kế toán và kỹ sư - và lẽ thường đó sẽ chiếm ưu thế trong nhiều trường hợp này. Nhìn chung, các nhà đầu tư và doanh nghiệp Anh đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam, trong đó có sự cộng hưởng từ sức mạnh của quan hệ đối tác chiến lược, thông qua thực thi UKVFTA, quan hệ thương mại và đầu tư song phương sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định UKVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến lược tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu thủy sản tại Vương quốc Anh

Chiến lược tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu thủy sản tại Vương quốc Anh

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Anh đang có lợi thế cạnh tranh hơn so với các thị trường: Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan... bởi họ chưa có FTA với Vương quốc Anh.
Xuất khẩu sang Anh: Giải "bài toán" thương hiệu để nâng cao thị phần

Xuất khẩu sang Anh: Giải "bài toán" thương hiệu để nâng cao thị phần

Hàng Việt còn rất nhiều dư địa để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt cần chú trọng xây dựng thương hiệu và uy tín hơn nữa.
Hàng Việt Nam

Hàng Việt Nam 'nhân đôi' cơ hội khi xuất khẩu sang thị trường Anh

Việc hưởng ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA và CPTPP sẽ giúp hàng hóa Việt Nam có nhiều lợi thế hơn và gia tăng năng lực cạnh tranh tại thị trường Anh.
Sắp diễn ra Tọa đàm

Sắp diễn ra Tọa đàm 'Chiến lược tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu tại thị trường Vương quốc Anh'

Ngày 14/10/2024, Báo Công Thương sẽ tổ chức Tọa đàm “Chiến lược tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu tại thị trường Vương quốc Anh”.
Nhiều cơ hội gia tăng xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang thị trường Anh

Nhiều cơ hội gia tăng xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang thị trường Anh

Thị trường Anh là một trong năm thị trường nhập khẩu đồ nội thất gỗ lớn nhất trên thế giới, mở ra nhiều cơ hội to lớn gia tăng xuất khẩu mặt hàng này tới Anh.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại nông nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh còn nhiều dư địa tạo đột phá

Thương mại nông nghiệp Việt Nam - Vương quốc Anh còn nhiều dư địa tạo đột phá

Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, đã và đang mở ra cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận thực phẩm và đồ uống chất lượng cao của Anh.
Hiệp định UKVFTA: Nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp Anh mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Hiệp định UKVFTA: Nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp Anh mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Theo Chủ tịch BritCham Denzel Eades, Hiệp định UKVFTA đã tạo ra một nền tảng đầu tư vững chắc, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Vương quốc Anh có thế mạnh.
Hệ sinh thái FTA: Giải pháp tốt cho ngành dệt may tận dụng Hiệp định UKVFTA

Hệ sinh thái FTA: Giải pháp tốt cho ngành dệt may tận dụng Hiệp định UKVFTA

Hoàn thiện hệ sinh thái FTA được kỳ vọng là ‘lực đẩy’ tốt cho doanh nghiệp dệt may của Việt Nam tận dụng hiệu quả hơn nữa Hiệp định UKVFTA.
Quần áo ‘made in Viet Nam’, rau quả ‘farm in Viet Nam’ xuất hiện nhiều tại Vương quốc Anh

Quần áo ‘made in Viet Nam’, rau quả ‘farm in Viet Nam’ xuất hiện nhiều tại Vương quốc Anh

Hàng hóa Việt Nam đang có vị thế nhất định tại Anh. Quần áo ‘made in Viet Nam’; rau quả ‘farm in Viet Nam’ xuất hiện nhiều trong siêu thị ở Vương quốc Anh.
Hiệp định UKVFTA -

Hiệp định UKVFTA - 'đòn bẩy' xúc tiến xuất khẩu quế Yên Bái

Hiệp định UKVFTA là cơ hội rất lớn để đưa quế và các mặt hàng từ quế tiếp cận tới đối tác thương mại mới, giúp doanh nghiệp quế nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu quế và sản phẩm từ quế

Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu quế và sản phẩm từ quế

Với việc Việt Nam đã thực thi 16 FTA đến thời điểm hiện tại là cơ hội rất lớn để đưa quế và các mặt hàng từ quế tiếp cận tới đối tác thương mại mới.
Cá ngừ Việt Nam rộng cửa sang Anh nhờ UKVFTA

Cá ngừ Việt Nam rộng cửa sang Anh nhờ UKVFTA

Cá ngừ của Việt Nam đang có lợi thế tại thị trường Anh nhờ những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA).
Vượt qua thách thức, tận dụng lợi thế UKVFTA, gia tăng thị phần hàng Việt

Vượt qua thách thức, tận dụng lợi thế UKVFTA, gia tăng thị phần hàng Việt

Nhờ tận dụng tốt ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), thị phần hàng Việt Nam tại thị trường Anh ngày càng tăng.
Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Sau hơn 2 năm thực thi, Hiệp định UKVFTA mang lại kết quả tích cực đối với hoạt động thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh
Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường  Anh nhờ UKVFTA

Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường Anh nhờ UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

Với sự chủ động trong thực thi Hiệp định UKVFTA, hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang là địa phương có trao đổi thương mại lớn nhất với Vương quốc Anh.
Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Với lợi thế thuế quan từ UKVFTA, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã tạo lập được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ và có nhiều cơ hội tại thị trường Anh.
UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

Thời gian tới, Anh sẽ tiếp tục giảm nhập khẩu hàng may mặc từ thị trường EU, thay vào đó, đẩy mạnh nhập khẩu từ thị trường ngoại khối EU, trong đó có Việt Nam.
Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Vương quốc Anh có nhu cầu tiêu thụ thủy sản rất lớn, nhất là đối với mặt hàng tôm. Do vậy, đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt.
Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để rau quả, nông sản Việt Nam duy trì thị phần tại Anh, chinh phục được người tiêu dùng nước sở tại.
Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Hàng hoá Việt Nam hiện chỉ chiếm 1% thị phần tại thị trường Anh, một trong các nguyên nhân là do doanh nghiệp đang chọn gia công cho “dễ thở".
Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ngày 24/8, tại Hà Nội, đã diễn ra Khóa họp lần thứ 13 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (JETCO13).
Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ngày 24/8, tại Hà Nội, Việt Nam và Vương quốc Anh đã tổ chức phiên họp lần thứ 2 của Ủy ban thương mại Hiệp định UKVFTA.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Ngày 23/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh Nigel Huddleston.
Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Hàng Việt có nhiều cơ hội tiếp tục mở rộng thị trường Anh nhờ ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động