Cơ hội phát triển của ngành thực phẩm nhờ thành công của Hiệp định UKVFTA

Sự phục hồi và phát triển của thị trường thực phẩm và đồ uống sau đại dịch đang mang đến cơ hội cho doanh nghiệp sau thành công của Hiệp định Hiệp định UKVFTA.
Gần 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA: Xuất khẩu từ Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tích cực Doanh nghiệp cần nắm vững thông tin Hiệp định UKVFTA để khai thác hiệu quả thị trường Anh

Sau khi tất cả các hạn chế đối với Covid-19 được dỡ bỏ và cuộc sống trở lại bình thường, nhu cầu tiêu dùng trong nước đã tăng trở lại, trở thành động lực giúp ngành F&B tăng trưởng trở lại. Theo báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê Việt Nam hồi tháng 8, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 481,2 nghìn tỷ đồng (20,3 tỷ USD), tăng 0,6% và tăng 50,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả đạt được là tốt hơn nhiều về quy mô và tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ các năm trước khi đại dịch bùng phát.

Cơ hội phát triển của ngành thực phẩm nhờ thành công của Hiệp định UKVFTA

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ riêng trong 8 tháng đầu năm, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 3,7 triệu tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước giảm 3,5%, nếu loại trừ mức tăng 15,1% về giá thì tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 5,1%.

Năm ngoái, tổng giá trị tiêu thụ thực phẩm và đồ uống ước đạt 816 nghìn tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp khoảng 13% vào GDP. Chi tiêu cho ngành thực phẩm và đồ uống chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng, chiếm khoảng 35% tổng chi tiêu tiêu dùng.

Các chuyên gia nhận định, mặc dù áp lực lạm phát vẫn còn kéo dài nhưng giá cả các mặt hàng trong nước cơ bản được kiểm soát, giúp lượng hàng tiêu dùng tăng dần trong thời gian tới. Hãng nghiên cứu Business Monitor International nhận định, tổng chi tiêu hộ gia đình tại Việt Nam có xu hướng nhích lên trong giai đoạn 2022–2025. Người tiêu dùng trong nước sẽ duy trì sức mua mạnh đối với các mặt hàng thiết yếu, trong đó có thực phẩm và đồ uống. Một báo cáo từ công ty tư vấn và tình báo thị trường Mordor Intelligence cho thấy ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 8,65% trong giai đoạn 2021–2026.

Nhiều doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), trong đó có nhà sản xuất sữa Vinamilk và Masan Consumer Holdings thuộc Tập đoàn Masan, ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội về doanh thu và lợi nhuận ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống của Vương quốc Anh mở rộng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong khuôn khổ Hiệp định UKVFTA.

Theo cam kết của FTA, hầu hết các mức thuế sản phẩm thực phẩm và đồ uống sẽ dần được loại bỏ trong vòng 2-9 năm. Một số sản phẩm có thể sử dụng hạn ngạch thuế quan, đưa thuế suất về 0% đối với các nhà xuất khẩu được phê duyệt như một phần của hạn ngạch xác định trước. Việc giảm thuế theo UKVFTA đảm bảo lợi thế thị trường đáng kể cho các nhà xuất khẩu của Vương quốc Anh. Các mặt hàng F&B mà Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Anh là đồ uống (chủ yếu là rượu vang và rượu mạnh), cá và động vật giáp xác, sản phẩm của ngành xay xát, chế phẩm ngũ cốc, bột mì, tinh bột hoặc sữa và các sản phẩm từ sữa. Thuế suất tối huệ quốc (MFN) của Việt Nam đối với các sản phẩm F&B nằm trong khoảng 3-60%.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, các công ty F&B của Vương quốc Anh có hai lợi thế tại thị trường Việt Nam. Thuận lợi đầu tiên là các sản phẩm F&B của Vương quốc Anh có nhiều cơ hội tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam hơn kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực do thời điểm đó Anh chưa rời khỏi khối.

Điều này giúp người tiêu dùng Việt Nam làm quen với khẩu vị và hương vị của các mặt hàng F&B tại Vương quốc Anh. Ngoài ra, trong mười năm trở lại đây, văn hóa uống rượu của Việt Nam đã bùng nổ, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, với khả năng tiếp cận thị trường, ưu đãi thuế quan và nhu cầu cao hơn, nhập khẩu các mặt hàng F&B của Vương quốc Anh chắc chắn sẽ tăng lên. Thực tế, Vương quốc Anh có một dòng rượu truyền thống mà người Việt Nam rất ưa chuộng, đó là rượu whisky. Đây cũng là một điểm tích cực. Rượu whisky Ailen và rượu whisky Scotch là hai trong số các chỉ dẫn địa lý (GI) của Vương quốc Anh được bảo vệ theo hiệp ước. Tuy nhiên, ngành F&B Việt Nam rất cạnh tranh, như ví dụ về rượu vang. Nhiều nước trên thế giới sản xuất được rượu vang và nổi tiếng nhờ đồ uống này.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định UKVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Sau hơn 2 năm thực thi, Hiệp định UKVFTA mang lại kết quả tích cực đối với hoạt động thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh
Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường  Anh nhờ UKVFTA

Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường Anh nhờ UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

Với sự chủ động trong thực thi Hiệp định UKVFTA, hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang là địa phương có trao đổi thương mại lớn nhất với Vương quốc Anh.
Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Với lợi thế thuế quan từ UKVFTA, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã tạo lập được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ và có nhiều cơ hội tại thị trường Anh.
UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

Thời gian tới, Anh sẽ tiếp tục giảm nhập khẩu hàng may mặc từ thị trường EU, thay vào đó, đẩy mạnh nhập khẩu từ thị trường ngoại khối EU, trong đó có Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Vương quốc Anh có nhu cầu tiêu thụ thủy sản rất lớn, nhất là đối với mặt hàng tôm. Do vậy, đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt.
Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để rau quả, nông sản Việt Nam duy trì thị phần tại Anh, chinh phục được người tiêu dùng nước sở tại.
Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Hàng hoá Việt Nam hiện chỉ chiếm 1% thị phần tại thị trường Anh, một trong các nguyên nhân là do doanh nghiệp đang chọn gia công cho “dễ thở".
Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ngày 24/8, tại Hà Nội, đã diễn ra Khóa họp lần thứ 13 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (JETCO13).
Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ngày 24/8, tại Hà Nội, Việt Nam và Vương quốc Anh đã tổ chức phiên họp lần thứ 2 của Ủy ban thương mại Hiệp định UKVFTA.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Ngày 23/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh Nigel Huddleston.
Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Hàng Việt có nhiều cơ hội tiếp tục mở rộng thị trường Anh nhờ ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA).
Tận dụng UKVFTA, phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - Anh

Tận dụng UKVFTA, phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - Anh

Kinh tế thương mại Việt Nam - Anh không ngừng được mở rộng trên cơ sở tận dụng tốt UKVFTA, hợp tác an ninh, quốc phòng được thúc đẩy và đi vào thực chất.
Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA

Nhiều khuyến nghị được đưa ra nhằm giúp doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và Anh tận dụng tốt hơn những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA.
Doanh nghiệp hiểu đúng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh

Doanh nghiệp hiểu đúng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh

Doanh nghiệp muốn cạnh tranh trên thị trường Anh, phải nắm bắt được xu thế của thị trường, thói quen, văn hóa tiêu dùng...
Thực thi UKVFTA tạo động lực mới cho đầu tư song phương

Thực thi UKVFTA tạo động lực mới cho đầu tư song phương

Vương quốc Anh và Việt Nam đã có những bước chuyển tích cực trong thương mại và đầu tư song phương sau một năm thực thi Hiệp định thương mại tự do.
Doanh nghiệp cần nắm vững thông tin Hiệp định UKVFTA để khai thác hiệu quả thị trường Anh

Doanh nghiệp cần nắm vững thông tin Hiệp định UKVFTA để khai thác hiệu quả thị trường Anh

Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh ghi nhận tăng trưởng tốt, song để khai thác hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp cần nắm vững thông tin về Hiệp định UKVFTA.
Tọa đàm thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA

Tọa đàm thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA

Chiều 13/12, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA.
Gần 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA: Xuất khẩu từ Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tích cực

Gần 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA: Xuất khẩu từ Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã ghi nhận tăng trưởng tích cực sau khi thực thi Hiệp định UKVFTA và còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Hiệp định UKVFTA: Điểm sáng trong hợp tác Việt Nam - Anh

Hiệp định UKVFTA: Điểm sáng trong hợp tác Việt Nam - Anh

Hiệp định UKVFTA là điểm sáng trong hợp tác thương mại giữa hai nước, được phản ánh qua tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào quốc gia này.
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng quy tắc xuất xứ Hiệp định EVFTA – UKVFTA cho danh nghiệp Bình Dương

Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng quy tắc xuất xứ Hiệp định EVFTA – UKVFTA cho danh nghiệp Bình Dương

Bộ Công Thương hỗ trợ cộng đồng danh nghiệp cập nhật, phổ biến kiến thức về quy tắc xuất xứ và thủ tục chứng nhận xuất xứ trong Hiệp định thương mại tự do.
Xúc tiến mở cửa thị trường nông sản Việt tại Vương quốc Anh

Xúc tiến mở cửa thị trường nông sản Việt tại Vương quốc Anh

Bên cạnh việc đề nghị hỗ trợ vốn, công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng đề nghị phía Anh mở cửa thị trường 4 loại nông sản chính.
Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Ngày 11/11, tại Hà Nội, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA”.
Vương quốc Anh tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

Vương quốc Anh tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh tăng trưởng 2 con số. Hiệp định UKVFTA đang hỗ trợ ngành cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh.
Dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh năm 2022 tăng 30%

Dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh năm 2022 tăng 30%

Trong 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 47 triệu USD tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động