Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư

Việc Tập đoàn FPT khai trương văn phòng đại diện đầu tiên tại Thuỵ Điển và 5 MOU được ký kết đã mở ra triển vọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển.
Chuỗi sự kiện đặc biệt chào mừng Lễ Quốc khánh 2/9 và 55 quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thuỵ Điển Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Vụ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Vụ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển vừa được tổ chức nhân dịp 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thuỵ Điển. Việc tổ chức diễn đàn đã mang lại hiệu quả ra sao trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư thưa bà?

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, do Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển phối hợp với Thương vụ và Tập đoàn FPT tổ chức ngày 6/9 vừa qua, với chủ đề "Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh và Đổi mới sáng tạo", đã tạo động lực quan trọng để thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thông qua diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Điển có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, chia sẻ kinh nghiệm và thiết lập các mối quan hệ đối tác chiến lược, từ đó mở rộng khả năng hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ, năng lượng sạch và sáng tạo. Các doanh nghiệp Việt Nam đã học hỏi được nhiều từ Thụy Điển, quốc gia đi đầu về chuyển đổi số và phát triển bền vững, đặc biệt trong việc áp dụng công nghệ vào sản xuất và giảm thiểu tác động môi trường. Những kiến thức này giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đặc biệt là tại châu Âu.

Diễn đàn cũng là cơ hội để thảo luận về các chính sách đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án hợp tác mới trong lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo và logistics.

Điểm nhấn quan trọng của sự kiện là Tập đoàn FPT đã khai trương văn phòng đại diện đầu tiên tại Thụy Điển và khẳng định cam kết đầu tư dài hạn tại quốc gia này, với kế hoạch mở văn phòng thứ hai tại Stockholm trong năm nay.

Ngoài ra, việc ký kết 05 biên bản ghi nhớ (MOU) trong diễn đàn đã mở ra triển vọng cụ thể trong hợp tác cả về lĩnh vực dịch vụ và xuất nhập khẩu hàng hóa, giúp quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia sẽ không ngừng được mở rộng và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Ngay sau diễn đàn, Công ty Syre đã bay về Việt Nam để chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực tái chế vải sợi, một ngành có tiềm năng phát triển lớn trong bối cảnh toàn cầu tập trung vào phát triển bền vững. Đồng thời, MSC, hãng vận chuyển container lớn nhất thế giới, thông báo về tuyến SWAN mới, sẽ kết nối trực tiếp Gothenburg và Vũng Tàu vào năm 2025, tạo ra cơ hội lớn cho thương mại và logistics giữa hai quốc gia. Những cam kết này không chỉ làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lai gần.

Được biết, trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết 5 MOU, trong đó có 4 MOU liên quan đến thương mại và logistics. Theo bà, các MOU này sẽ đóng góp ra sao đối với việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Thuỵ Điển nói riêng và Bắc Âu nói chung?

Các MOU được ký kết trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thụy Điển và khu vực Bắc Âu. Hai MOU đầu tiên được ký kết giữa Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển với Business Sweden và Tập đoàn Tài chính ARC, với trọng tâm là tổ chức doanh nghiệp Bắc Âu tham dự Hội chợ Viet Nam International Sourcing Fair (Hội chợ Quốc tế Nguồn hàng Việt Nam) do Bộ Công Thương tổ chức hàng năm, sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa trực tiếp vào các kênh phân phối nước ngoài. Điều này mở ra cơ hội lớn để hàng hóa Việt Nam tiếp cận nhanh chóng và trực tiếp với các nhà nhập khẩu, giảm bớt sự phụ thuộc vào các bên trung gian, từ đó tăng khả năng cạnh tranh.

Trong khi đó, hai MOU còn lại, được ký giữa Cảng Gothenburg với Sở Công Thương Hải Phòng và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, tập trung vào hợp tác cảng biển và logistics. Đây là một yếu tố then chốt trong việc nâng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thụy Điển lên một tầm cao mới, vốn đang gặp khó khăn do chưa có đường bay thẳng và liên kết cảng biển trực tiếp. Hiện tại, hàng hóa từ Việt Nam đến Thụy Điển nói riêng và Bắc Âu nói chung phải đi qua các nước trung gian, gây tăng chi phí và thời gian vận chuyển. Việc có tuyến vận tải SWAN của MSC kết nối trực tiếp giữa Gothenburg và Vũng Tàu vào năm 2025 như đề cập ở trên cùng với các MOU được ký kết trong diễn đàn, là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển.

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư
Đã có 5 bản MOU được ký kết trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển)

Các thỏa thuận này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa mà còn mở rộng khả năng hợp tác trong các lĩnh vực logistics và hạ tầng, từ đó thúc đẩy mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia.

Thời gian tới, các MOU sẽ được triển khai bằng những hoạt động cụ thể nào?

Trong thời gian tới, các MOU sẽ được triển khai thông qua nhiều hoạt động cụ thể nhằm tăng cường hợp tác và thúc đẩy xuất khẩu giữa Việt Nam và Thụy Điển. Cụ thể, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển sẽ phối hợp với Business Sweden và Tập đoàn Tài chính ARC, hai đối tác vừa ký kết MOU, tổ chức đoàn doanh nghiệp Bắc Âu tham dự Hội chợ Quốc tế Nguồn hàng Việt Nam 2025, từ ngày 4-6/9/2025. Đây sẽ là cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm và kết nối trực tiếp với các nhà phân phối quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Đồng thời, Thương vụ sẽ cùng với Cảng Gothenburg xây dựng một kế hoạch chi tiết nhằm kết nối cảng với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở cả Việt Nam và Thụy Điển, không chỉ tập trung vào việc phát triển chuỗi cung ứng mà còn giúp các doanh nghiệp hai nước tiếp cận sâu hơn với thị trường của nhau. Việc triển khai các MOU này cũng bao gồm kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước Bắc Âu khác, như Đan Mạch, Na Uy, để đảm bảo đủ lượng hàng hóa mới có thể thu hút các hãng vận chuyển, khuyến khích việc phát triển thêm các tuyến vận tải mới giữa Việt Nam và khu vực này, tương tự như tuyến SWAN của MSC sắp ra mắt. Tất cả những hoạt động này sẽ góp phần cụ thể hóa các cam kết trong MOU, đồng thời tạo đà phát triển bền vững cho quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thụy Điển, cũng như mở rộng ra các nước Bắc Âu.

Với những MOU đã ký kết, đặc biệt là 2 MOU của Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, theo bà, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp cận ra sao để tận dụng cơ hội đưa hàng Việt Nam vào sâu hơn thị trường Thuỵ Điển? Thương vụ sẽ có những giải pháp gì nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đạt mục tiêu này?

Để tận dụng cơ hội từ các MOU đã ký kết, đặc biệt là hai MOU của Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược tiếp cận cụ thể và linh hoạt nhằm đẩy mạnh hàng hóa vào thị trường Thụy Điển.

Trước tiên, doanh nghiệp cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn cao của thị trường Thụy Điển, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến phát triển bền vững, sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường. Đây là những yếu tố quan trọng trong xu hướng tiêu dùng của Thụy Điển và các nước Bắc Âu.

Thứ hai, các doanh nghiệp cần tham gia tích cực vào các hội chợ thương mại quốc tế ngay tại Việt Nam như Hội chợ Quốc tế Nguồn hàng, để giới thiệu sản phẩm và kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu và đối tác. Đây là cơ hội không chỉ để quảng bá sản phẩm mà còn giúp doanh nghiệp tìm hiểu kỹ hơn về nhu cầu và xu hướng thị trường, từ đó định hướng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Về phía Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp hai nước, tổ chức các sự kiện kết nối giao thương, hội thảo chuyên đề, và các chương trình kết nối đối tác (B2B). Thương vụ cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cập nhật thông tin thị trường, tư vấn chiến lược xuất khẩu và hỗ trợ pháp lý để giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường dễ dàng hơn thông qua trang website www.vietnordic.com và facebook của Thương vụ www.facebook.com/Nordicmarkets/.

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Mời tham dự Triển lãm toàn cầu Bharat Mobility 2025

Mời tham dự Triển lãm toàn cầu Bharat Mobility 2025

Từ ngày 17-22/1/2025, Triển lãm toàn cầu về lĩnh vực ô tô ‘Bharat Mobility 2025” sẽ diễn ra tại TP. Greater Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thương vụ

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thương vụ

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út kiến nghị Bộ Công Thương tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ làm việc tại thương vụ.
Thương vụ Việt Nam tại Maroc: Bờ Biển Ngà sẽ là cánh cửa đưa hạt điều, gạo Việt Nam sang Tây Phi

Thương vụ Việt Nam tại Maroc: Bờ Biển Ngà sẽ là cánh cửa đưa hạt điều, gạo Việt Nam sang Tây Phi

Chiều ngày 19/12, tại Hội nghị Tham tán thương mại, Trưởng Chi nhánh Thương vụ khu vực thị trường châu Á - châu Phi, Thương vụ tại Maroc đã có kiến nghị.
Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel đã tháo gỡ nhiều khó khăn lớn mà các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam gặp phải khi xuất khẩu sang thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập trung phát triển các mặt hàng nông sản chủ lực.
Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương đề nghị thương vụ cung cấp thường xuyên, đầy đủ thông tin ở các thị trường để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.
Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Surajkund, Faridabad, bang Haryana, Ấn Độ sẽ diễn ra từ ngày 7-23/2/2025.
Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh cam kết phát huy vai trò cầu nối đưa hàng nông sản Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc.
Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập khẳng định: Ai Cập đã có phản hồi tích cực với đề xuất đàm phán FTA từ Việt Nam.
Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Với các nước châu Á, Việt Nam đã ký kết 14 FTA, chiếm tới 82% tổng số FTA đã ký, giúp thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam ngày càng được mở rộng.
Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia chia sẻ thách thức và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững khi Indonesia thực hiện chiến lược tự chủ lương thực.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: FTA song phương – Chìa khóa cho quan hệ kinh tế toàn diện

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: FTA song phương – Chìa khóa cho quan hệ kinh tế toàn diện

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ nhấn mạnh, FTA song phương là cơ hội chiến lược thúc đẩy hợp tác kinh tế và quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ.
Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Từ thực tiễn triển khai SMR trong cơ cấu nguồn điện của Hàn Quốc, Tham tán Phạm Khắc Tuyên đã đưa ra những gợi ý và chính sách đối với Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại thị trường Philippines cho rằng, cần giữ vững thị trường xuất khẩu gạo truyền thống Philippines nhằm ổn định xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Chiều ngày 19/12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị Tham tán thương mại, Trưởng Chi nhánh Thương vụ khu vực thị trường châu Á - châu Phi.
Tăng cường kết nối kinh tế - tiền đề của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Canada

Tăng cường kết nối kinh tế - tiền đề của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Canada

Trong 11 tháng năm 2024, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada đối khả quan, hứa hẹn vượt mốc 10 tỷ USD.
Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2025 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2025 tại Ấn Độ

Từ ngày 19-21/2/2025 tại Trung tâm triển lãm India International Convention & Expo Center, New Delhi Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch & Lữ hành Nam Á lần thứ 32
Thương vụ Ả rập Xê út tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt Nam tại thủ đô Riyadh

Thương vụ Ả rập Xê út tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt Nam tại thủ đô Riyadh

Tại thủ đô Riyadh, Vương quốc Ả rập Xê út, Thương vụ Việt Nam đã tổ chức trưng bày sản phẩm hàng Việt Nam của trên 100 doanh nghiệp.
Mời tham gia Triển lãm ACT East Business Show lần thứ 7 tại bang Meghalaya, Ấn Độ

Mời tham gia Triển lãm ACT East Business Show lần thứ 7 tại bang Meghalaya, Ấn Độ

Từ ngày 19-21/2/2025 tại TP. Shillong, bang Meghalaya, Ấn Độ sẽ diễn ra triển lãm thương mại Hành động hướng đông - ACT East Business Show lần thứ 7.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Philippines gia hạn Quỹ tăng cường sức cạnh tranh ngành lúa gạo

Philippines gia hạn Quỹ tăng cường sức cạnh tranh ngành lúa gạo

Philippines kéo dài chương trình hỗ trợ tăng cường sức cạnh tranh cho ngành lúa gạo đến năm 2031 với tiền quỹ hỗ trợ hàng năm tăng lên gấp 3 lần.
Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út tổ chức tọa đàm doanh nghiệp và trưng bày sản phẩm xuất khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út tổ chức tọa đàm doanh nghiệp và trưng bày sản phẩm xuất khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Oman tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Oman, kết hợp trưng bày sản phẩm.
Giải pháp ứng phó lừa đảo trong giao dịch thương mại tại thị trường Hoa Kỳ

Giải pháp ứng phó lừa đảo trong giao dịch thương mại tại thị trường Hoa Kỳ

Hiện nay, các vụ việc lừa đảo thương mại tại thị trường Hoa Kỳ gia tăng do nhiều yếu tố, do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đứt gãy chuỗi cung ứng...
Quảng bá, giới thiệu rộng rãi hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Áo

Quảng bá, giới thiệu rộng rãi hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Áo

Thương vụ Việt Nam tại Áo quảng bá hình ảnh nông sản Việt Nam tại sự kiện Ngày châu Á, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu đến cộng đồng doanh nghiệp quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động