Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư

Việc Tập đoàn FPT khai trương văn phòng đại diện đầu tiên tại Thuỵ Điển và 5 MOU được ký kết đã mở ra triển vọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển.
Chuỗi sự kiện đặc biệt chào mừng Lễ Quốc khánh 2/9 và 55 quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thuỵ Điển Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Vụ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Vụ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển vừa được tổ chức nhân dịp 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thuỵ Điển. Việc tổ chức diễn đàn đã mang lại hiệu quả ra sao trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư thưa bà?

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, do Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển phối hợp với Thương vụ và Tập đoàn FPT tổ chức ngày 6/9 vừa qua, với chủ đề "Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh và Đổi mới sáng tạo", đã tạo động lực quan trọng để thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thông qua diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Điển có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, chia sẻ kinh nghiệm và thiết lập các mối quan hệ đối tác chiến lược, từ đó mở rộng khả năng hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ, năng lượng sạch và sáng tạo. Các doanh nghiệp Việt Nam đã học hỏi được nhiều từ Thụy Điển, quốc gia đi đầu về chuyển đổi số và phát triển bền vững, đặc biệt trong việc áp dụng công nghệ vào sản xuất và giảm thiểu tác động môi trường. Những kiến thức này giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đặc biệt là tại châu Âu.

Diễn đàn cũng là cơ hội để thảo luận về các chính sách đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án hợp tác mới trong lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo và logistics.

Điểm nhấn quan trọng của sự kiện là Tập đoàn FPT đã khai trương văn phòng đại diện đầu tiên tại Thụy Điển và khẳng định cam kết đầu tư dài hạn tại quốc gia này, với kế hoạch mở văn phòng thứ hai tại Stockholm trong năm nay.

Ngoài ra, việc ký kết 05 biên bản ghi nhớ (MOU) trong diễn đàn đã mở ra triển vọng cụ thể trong hợp tác cả về lĩnh vực dịch vụ và xuất nhập khẩu hàng hóa, giúp quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia sẽ không ngừng được mở rộng và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Ngay sau diễn đàn, Công ty Syre đã bay về Việt Nam để chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực tái chế vải sợi, một ngành có tiềm năng phát triển lớn trong bối cảnh toàn cầu tập trung vào phát triển bền vững. Đồng thời, MSC, hãng vận chuyển container lớn nhất thế giới, thông báo về tuyến SWAN mới, sẽ kết nối trực tiếp Gothenburg và Vũng Tàu vào năm 2025, tạo ra cơ hội lớn cho thương mại và logistics giữa hai quốc gia. Những cam kết này không chỉ làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lai gần.

Được biết, trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết 5 MOU, trong đó có 4 MOU liên quan đến thương mại và logistics. Theo bà, các MOU này sẽ đóng góp ra sao đối với việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Thuỵ Điển nói riêng và Bắc Âu nói chung?

Các MOU được ký kết trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thụy Điển và khu vực Bắc Âu. Hai MOU đầu tiên được ký kết giữa Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển với Business Sweden và Tập đoàn Tài chính ARC, với trọng tâm là tổ chức doanh nghiệp Bắc Âu tham dự Hội chợ Viet Nam International Sourcing Fair (Hội chợ Quốc tế Nguồn hàng Việt Nam) do Bộ Công Thương tổ chức hàng năm, sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa trực tiếp vào các kênh phân phối nước ngoài. Điều này mở ra cơ hội lớn để hàng hóa Việt Nam tiếp cận nhanh chóng và trực tiếp với các nhà nhập khẩu, giảm bớt sự phụ thuộc vào các bên trung gian, từ đó tăng khả năng cạnh tranh.

Trong khi đó, hai MOU còn lại, được ký giữa Cảng Gothenburg với Sở Công Thương Hải Phòng và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, tập trung vào hợp tác cảng biển và logistics. Đây là một yếu tố then chốt trong việc nâng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thụy Điển lên một tầm cao mới, vốn đang gặp khó khăn do chưa có đường bay thẳng và liên kết cảng biển trực tiếp. Hiện tại, hàng hóa từ Việt Nam đến Thụy Điển nói riêng và Bắc Âu nói chung phải đi qua các nước trung gian, gây tăng chi phí và thời gian vận chuyển. Việc có tuyến vận tải SWAN của MSC kết nối trực tiếp giữa Gothenburg và Vũng Tàu vào năm 2025 như đề cập ở trên cùng với các MOU được ký kết trong diễn đàn, là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển.

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Thuỵ Điển trong lĩnh vực thương mại, đầu tư
Đã có 5 bản MOU được ký kết trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển)

Các thỏa thuận này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa mà còn mở rộng khả năng hợp tác trong các lĩnh vực logistics và hạ tầng, từ đó thúc đẩy mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia.

Thời gian tới, các MOU sẽ được triển khai bằng những hoạt động cụ thể nào?

Trong thời gian tới, các MOU sẽ được triển khai thông qua nhiều hoạt động cụ thể nhằm tăng cường hợp tác và thúc đẩy xuất khẩu giữa Việt Nam và Thụy Điển. Cụ thể, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển sẽ phối hợp với Business Sweden và Tập đoàn Tài chính ARC, hai đối tác vừa ký kết MOU, tổ chức đoàn doanh nghiệp Bắc Âu tham dự Hội chợ Quốc tế Nguồn hàng Việt Nam 2025, từ ngày 4-6/9/2025. Đây sẽ là cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm và kết nối trực tiếp với các nhà phân phối quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Đồng thời, Thương vụ sẽ cùng với Cảng Gothenburg xây dựng một kế hoạch chi tiết nhằm kết nối cảng với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở cả Việt Nam và Thụy Điển, không chỉ tập trung vào việc phát triển chuỗi cung ứng mà còn giúp các doanh nghiệp hai nước tiếp cận sâu hơn với thị trường của nhau. Việc triển khai các MOU này cũng bao gồm kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước Bắc Âu khác, như Đan Mạch, Na Uy, để đảm bảo đủ lượng hàng hóa mới có thể thu hút các hãng vận chuyển, khuyến khích việc phát triển thêm các tuyến vận tải mới giữa Việt Nam và khu vực này, tương tự như tuyến SWAN của MSC sắp ra mắt. Tất cả những hoạt động này sẽ góp phần cụ thể hóa các cam kết trong MOU, đồng thời tạo đà phát triển bền vững cho quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thụy Điển, cũng như mở rộng ra các nước Bắc Âu.

Với những MOU đã ký kết, đặc biệt là 2 MOU của Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, theo bà, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp cận ra sao để tận dụng cơ hội đưa hàng Việt Nam vào sâu hơn thị trường Thuỵ Điển? Thương vụ sẽ có những giải pháp gì nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đạt mục tiêu này?

Để tận dụng cơ hội từ các MOU đã ký kết, đặc biệt là hai MOU của Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược tiếp cận cụ thể và linh hoạt nhằm đẩy mạnh hàng hóa vào thị trường Thụy Điển.

Trước tiên, doanh nghiệp cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn cao của thị trường Thụy Điển, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến phát triển bền vững, sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường. Đây là những yếu tố quan trọng trong xu hướng tiêu dùng của Thụy Điển và các nước Bắc Âu.

Thứ hai, các doanh nghiệp cần tham gia tích cực vào các hội chợ thương mại quốc tế ngay tại Việt Nam như Hội chợ Quốc tế Nguồn hàng, để giới thiệu sản phẩm và kết nối trực tiếp với các nhà nhập khẩu và đối tác. Đây là cơ hội không chỉ để quảng bá sản phẩm mà còn giúp doanh nghiệp tìm hiểu kỹ hơn về nhu cầu và xu hướng thị trường, từ đó định hướng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn.

Về phía Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, chúng tôi sẽ tiếp tục đóng vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp hai nước, tổ chức các sự kiện kết nối giao thương, hội thảo chuyên đề, và các chương trình kết nối đối tác (B2B). Thương vụ cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cập nhật thông tin thị trường, tư vấn chiến lược xuất khẩu và hỗ trợ pháp lý để giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường dễ dàng hơn thông qua trang website www.vietnordic.com và facebook của Thương vụ www.facebook.com/Nordicmarkets/.

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Các tham tán tại châu Mỹ đóng góp quan trọng vào kết quả của ngành Công Thương

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Các tham tán tại châu Mỹ đóng góp quan trọng vào kết quả của ngành Công Thương

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong thành tích chung của ngành Công Thương có sự đóng góp quan trọng, tích cực của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở châu Mỹ.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Mỹ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Mỹ

Sáng ngày 18/11 theo giờ địa phương tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực thị trường châu Mỹ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Israel thông báo Hiệp định VIFTA có hiệu lực trong tháng 11/2024

Israel thông báo Hiệp định VIFTA có hiệu lực trong tháng 11/2024

Ngày 11/11/2024, Israel thông báo đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân Israel về việc Hiệp định VIFTA có hiệu lực trong tháng 11/2024.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa đến Việt Nam để mở rộng quy mô hoạt động, trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng, công nghệ mới.

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển năm 2024: Gia tăng quan hệ hai chiều trong lĩnh vực logistics

Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển năm 2024: Gia tăng quan hệ hai chiều trong lĩnh vực logistics

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển 2024 chứng kiến sự hợp tác của 2 bên trong lĩnh vực logistics.
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Philippines

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Philippines

Các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy và tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam - Philippines, nhất là trong lĩnh vực thương mại gạo.
Liên minh châu Âu công bố danh sách cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm nhập từ Việt Nam

Liên minh châu Âu công bố danh sách cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm nhập từ Việt Nam

Liên minh châu Âu ban hành các quy định điều chỉnh mới liên quan đến công nhận các đơn vị chứng nhận và cấp chứng nhận hữu cơ nhập khẩu vào EU.
Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ, phản ánh năng lực ngày càng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ.
Đa dạng hóa hàng xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam - Philippines

Đa dạng hóa hàng xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam - Philippines

Philippines là thị trường tiềm năng, do vậy, các doanh nghiệp cần tăng cường mở rộng cơ cấu mặt hàng, gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu hàng hóa.
Không có gạo Việt Nam trong số gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Không có gạo Việt Nam trong số gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển thông tin, không có gạo Việt Nam trong số gạo bị cơ quan chức năng Thuỵ Điển tạm giữ do nghi ngờ gian lận chất lượng.
Doanh nghiệp Việt kiều làm

Doanh nghiệp Việt kiều làm 'cầu nối' đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Thời gian qua, các doanh nghiệp do Việt kiều làm chủ đã hỗ trợ rất tích cực cho Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đưa hàng Việt Nam ra thế giới.
Hàng trăm tấn gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Hàng trăm tấn gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, hàng trăm tấn gạo vừa bị tạm giữ tại Thụy Điển sau cuộc điều tra diện rộng về nghi ngờ gian lận chất lượng.
Liên kết Việt - cầu nối đưa hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

Liên kết Việt - cầu nối đưa hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

240 sản phẩm hàng hóa Việt Nam đã có mặt trên kệ siêu thị Carrefour Brussel, Vương quốc Bỉ và sẵn sàng phục vụ người dân vùng trung tâm Brussels.
Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Singapore trong 9 tháng đầu năm 2024 chiếm thị phần 9,22%, tăng tốt ở nhóm hàng cá tươi - HS0301 (tăng 19,33%).
Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Gambia là quốc gia Tây Phi, có diện tích nhỏ 13.300 km2, dân số chỉ trên 2,6 triệu người, trong đó 63% sống ở thành thị, thu nhập gần 800 USD/người/năm.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Senegal

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Senegal

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal dự kiến tổ chức chương trình công tác tại thị trường Senegal từ ngày 25 - 29/11/2024.
Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 sẽ tăng lên 56,3 triệu tấn, cao hơn 2,3 triệu tấn so với dự báo đã công bố trước đây.
Tuần hàng Việt Nam tại Pháp - nền tảng để doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu tại châu Âu

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp - nền tảng để doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu tại châu Âu

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp thâm nhập, phát triển, xây dựng thương hiệu
Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Biện pháp cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép đã được Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đưa ra, có hiệu lực từ 01/10/2024.
Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Thâm nhập thị trường Senegal, không chỉ giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu 18,6 triệu người tiêu dùng Senegal mà còn có cơ hội cung cấp cho các nước khác trong khối.
EU thay đổi quy định kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu

EU thay đổi quy định kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu

Các quy định rào cản kỹ thuật tại thị trường EU đang đặt ra không ít thách thức cho xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.
Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch với bang Uttar Pradesh Ấn Độ

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch với bang Uttar Pradesh Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tham gia Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh 2024 diễn ra tại TP. Greater Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành lụa tơ tằm

Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành lụa tơ tằm

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Văn phòng Cục Xúc tiến Thương mại và Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam tổ chức một sự kiện giao thương tại Ấn Độ.
Tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu

Tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu

Buổi làm việc giữa Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và đoàn doanh nghiệp VCCI nhằm tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ… vào thị trường Bắc Âu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động