Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn năm 2018):

Thúc đẩy mở rộng hợp tác kinh tế, giao lưu thương mại Việt - Trung

Chính thức khai mạc tối mùng 2/11/2018, tại Lạng Sơn, Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2018) là một hoạt động xúc tiến thương mại góp phần thúc đẩy mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại… giữa Lạng Sơn với Quảng Tây (Trung Quốc) nói riêng và Việt Nam - Trung Quốc nói chung.
thuc day mo rong hop tac kinh te giao luu thuong mai viet trung
Cắt băng khai mạc hội chợ

Lạng Sơn là đấu mối quan trọng nối thị trường Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, đầu mối giao lưu kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội, đối ngoại, hợp tác quốc tế... Ông Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - Trưởng Ban tổ chức hội chợ cho biết: Trong những năm vừa qua, Lạng Sơn đã đẩy mạnh hợp tác với Quảng Tây về nhiều mặt, trong đó có hợp tác về kinh tế, thương mại. Qui mô kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đã đạt khoảng 5 tỷ USD năm 2017. Tại Lạng Sơn hiện có 12 cửa khẩu thông thương với tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu song phương và 9 cửa khẩu phụ đã được đầu tư hạ tầng, bến bãi, kho tàng… khá bài bản, đáp ứng tốt nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho cả nước.

thuc day mo rong hop tac kinh te giao luu thuong mai viet trung
Khách thăm quan hội chợ

Hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Trung quốc, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại đang ngày càng phát triển tốt đẹp. Trong những năm qua, Trung Quốc liên tục là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc năm 2017 đạt xấp xỉ 94 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2016; trong 9 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam - Trung Quốc đã đạt khoảng 76,07 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ 2017.

Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2018) qui mô khoảng 300 gian hàng, trong đó có khoảng trên 30 gian hàng của các doanh nghiệp tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), khoảng 40 gian hàng của các doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn, còn lại là gian hàng của các doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phố của Việt Nam tham dự, trưng bày, giới thiệu tổng hợp các mặt hàng.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết: Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lạng Sơn 2018) do Bộ Công Thương và tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo tổ chức là một hoạt động quan trọng nằm trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch… giữa Lạng Sơn và các địa phương khác của Việt Nam với tỉnh Quảng Tây và các địa phương khác của Trung Quốc, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua Lạng Sơn, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Quảng Tây và mở rộng ra các địa phương khác của Trung Quốc, đồng thời giúp các doanh nghiệp Quảng Tây tiếp cận thị trường Lạng Sơn và các tỉnh thành phố khác của Viêt Nam.

thuc day mo rong hop tac kinh te giao luu thuong mai viet trung
Trao đổi, mua bán hàng hóa tại hội chợ

Tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ, ông Hứa Dương Huy - Phó chủ tịch Chính trị hiệp thương thành phố Sùng Tả (tỉnh Quảng Tây), Trưởng Các đoàn đại biểu Khu tự trị Dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây cho biết: Thành phố Sùng Tả và thành phố Lạng Sơn cũng như tỉnh Lạng Sơn thường xuyên thăm lẫn nhau, tin tưởng chính trị được tăng cường, hợp tác kinh tế, thương mại được mở rộng, cơ chế hợp tác và giao lưu nhân dân cũng đang không ngừng được mở rộng. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa thành phố Sùng Tả với Việt Nam năm 2017 đạt 117,22 tỷ Nhân dân tệ, chiếm 82,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Sùng Tả; 9 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Sùng Tả với Việt Nam đã đạt 86 tỷ Nhân dân tệ, tăng 5,4% so với cùng kỳ và chiếm 81%.

“Tăng cường giao lưu văn hóa, du lịch, kinh tế, thương mại… góp phần củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Lạng Sơn với Quảng Tây cũng như giữa Trung Quốc với Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp là nguyện vọng chung của cả hai bên. Lạng Sơn và Quảng Tây có thế mạnh thuận lợi về giao thông, huyết mạch nối với ASEAN, tương laii hợp tác thương mại, du lịch... ngày càng rộng mở. Chính quyền thành phố Sùng Tả phối hợp với Lạng Sơn tổ chức và cử đoàn sang tham dự hội chợ là nhằm cùng nhau nỗ lực mở rộng thêm các lĩnh vực hợp tác mới, thúc đẩy giao thương ngày càng phát triển” - ông Hứa Dương Huy phát biểu.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Mobile VerionPhiên bản di động