Expo 2020 Dubai: Cơ hội quảng bá đất nước và chính sách đầu tư hấp dẫn của Việt Nam

Năm năm trước đây, vào tháng 11/2013, Dubai đã dành chiến thắng vang dội, sau khi vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký đến từ các châu lục khác nhau trong việc dành quyền đăng cai tổ chức Triển lãm Thế giới 2020 (Expo 2020 Dubai).
expo 2020 dubai co hoi quang ba dat nuoc va chinh sach dau tu hap dan cua viet nam
Triển lãm Expo 2020 Dubai có chủ đề chính là “Kết nối tư duy, Kiến tạo tương lai”

Từ đó cho đến nay, Dubai đã không ngừng nỗ lực trong quá trình chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, tạo không gian hợp tác toàn cầu, cũng như cố gắng phấn đấu để lại dấu ấn sâu đậm đối với bạn bè quốc tế tham dự Triển lãm Thế giới 2020.

Expo 2020 Dubai “Kết nối tư duy, Kiến tạo tương lai”

Triển lãm Thế giới luôn được xem là một trong những sự kiện quốc tế lớn, dành cho tất cả mọi người trên khắp thế giới cùng nhau chia sẻ ý tưởng, giao lưu học hỏi, sáng tạo, cùng phát triển. Mỗi kỳ triển lãm xoay quanh nó là những chủ đề có tầm vóc và ảnh hưởng quan trọng tới tiến trình phát triển nhân loại. Với triển lãm Expo 2020 Dubai, chủ đề chính là “Kết nối tư duy, Kiến tạo tương lai”.

Triển lãm Thế giới 2020 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 20/10/2020 và kéo dài đến tận ngày 10/4/2021 diễn ra trong vòng 6 tháng. Hiện đã có hơn 180 quốc gia vùng lãnh thổ trên thế giới khẳng định tham dự sự kiện này, nơi hội tụ nhiều nền văn hóa khác nhau, giàu truyền thống nhân văn, sáng tạo và hiện đại, là khoảng thời gian diễn ra nhiều chương trình sự kiện đặc sắc và cũng là thời điểm tốt để xúc tiến các hoạt động liên quan đến kinh tế, thương mại, văn hóa và du lịch...Đặc biệt Triển lãm cũng là cơ hội thúc đẩy sự tương tác kết nối sâu sắc hơn giữa các nước và đối tác sau năm 2020 và trong tương lai.

Triển lãm Thế giới 2020 Dubai là triển lãm quốc tế đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia Ả rập tại khu vực Trung Đông Châu Phi, trải rộng trên một diện tích 438 ha, gấp đôi so với diện tích tổ chức triển lãm Thế giới Expo 2015 tại Milan (Ý).

Biểu tượng Logo của Triển lãm Thế giới Dubai 2020 được truyền cảm hứng bởi hình tròn phát hiện tại di chỉ khảo cổ Saroug Al Hadeed, thể hiện sự kết nối của nền văn minh Emiratis cổ xưa với UAE hiện đại- là một trong những trung tâm giao thương nhộn nhịp hàng đầu thế giới.

Triển lãm Thế giới 2020 cũng trùng với dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất năm 2021, một dấu mốc quan trọng trong hành trình xây dựng và phát triển UAE.

Trong suốt năm thập kỷ qua, cộng đồng quốc tế hết sức ấn tượng với tốc độ phát triển và thành tựu kỳ diệu mà UAE đạt được. Dịp đăng cai tổ chức Triển lãm Thế giới 2020 Dubai, cũng là thể hiện mong muốn khích lệ người dân UAE tiếp tục tinh thần đổi mới sáng tạo hướng tới 50 năm tiếp theo.

Các chuyên gia dự đoán Dubai sẽ đón khoảng 25 triệu lượt khách đến với Triển lãm thế giới 2020, trong đó 70% là khách quốc tế, là tỷ lệ khách quốc tế tham dự đông nhất trong lịch sử các kỳ Triển lãm Thế giới. Sẽ có khoảng 30 nghìn tình nguyện viên tham gia phục vụ và hướng dẫn du khách tại sự kiện này.

Được biết bên cạnh những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới phục vụ cho triển lãm, mạng 5G sẽ cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số và viễn thông tiên tiến nhất cho hàng triệu khách truy cập, đây được xem là một trong những trải nghiệm kỹ thuật số hấp dẫn nhất trên thế giới.

Ngoài việc gian hàng của các quốc gia được thiết kế dựa trên nguyên tắc kiến trúc thân thiện với môi trường, Dubai cũng sẽ phấn đấu khoảng 50% năng lượng phục vụ cho triển lãm lần này sẽ được tận dụng từ năng lượng mặt trời. UAE hiện là một trong những quốc gia đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ năng lượng tái tạo trên thế giới trong những năm gần đây.

Nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết những lý do mà Dubai được chọn đăng cai triển lãm thế giới 2020 đó là UAE với nền kinh tế đa dạng, đầy tiềm năng, dựa trên sức sáng tạo, luôn có mức tăng trưởng ổn định trong những năm qua và dự báo tăng trưởng dao động trong khoảng từ 8.9% đến 9.7% trong giai đoạn 2018-2019; Thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 10 thế giới với mức 70.000 đôla Mỹ.

UAE hiện đang xếp thứ 30 trên thế giới về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài; Miễn giảm hầu hết các loại thuế phí cùng với môi trường đầu tư kinh doanh thuận tiện thông thoáng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư được phép chuyển 100% vốn và lợi nhuận ra nước ngoài; Nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào các khu kinh tế tự do được xây dựng gần các cảng biển và sân bay hiện đại; Cùng với sức mua ngày càng tăng của hơn 9 triệu dân đến từ 200 quốc tịch khác nhau đang sinh sống, học tập và làm việc tại UAE…

Hầu hết các chỉ số đều cho thấy sự ổn định của nền kinh tế và tiềm năng phát triển của UAE, giúp UAE trở thành trung tâm thương mại lớn trong khu vực và trên thế giới, là trạm trung chuyển quốc tế về hàng hải và hàng không kết nối Đông Tây. Những thành quả này đạt được là nhờ nhiều yếu tố, trong đó có sự ổn định chính trị, an ninh, cơ sở hạ tầng phát triển, môi trường pháp lý thuận lợi. Những yếu tố này giúp UAE trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp, giúp UAE trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trong thế giới Arab và đạt được tỉ lệ tăng trưởng hết sức ấn tượng.

Ban tổ chức Triển lãm cho biết, sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của các nước vì coi đó là bộ phận có đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế cũng như tạo công văn việc làm, đồng thời khuyến khích họ tham gia nhiều nhất có thể vào triển lãm. Vì vậy các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ khắp nơi trên thế giới có thể tham gia đấu thầu cung cấp các hoạt động và dịch vụ cho Triển lãm thông qua cổng thông tin điện tử https://esource.expo2020dubai.ae

Với mục đích tăng số lượng các nước tham gia, Ban tổ chức đã dành 150 triệu Euro để hỗ trợ các nước kém phát triển tham gia triển lãm. Các nước này được thuê mặt bằng lên tới vài trăm mét vuông và nhiều dịch vụ miễn phí. Sự hỗ trợ này cũng là truyền thống của UAE dành cho các nước kém phát triển và kém may mắn hơn trong quá trình hội nhập với thế giới.

Trong những năm tới, nhờ có Expo 2020, Dubai sẽ chứng kiến nhiều thay đổi về kinh tế và xã hội với nhiều dự án qui mô lớn trị giá nhiều tỉ đô la.

Cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam

Việt Nam đã tích cực tham gia nhiều kỳ triển lãm thế giới được tổ chức tại các châu lục với nhiều chủ đề khác nhau. Tiếp nối những thành công và kinh nghiệm tích lũy được qua các kỳ triển lãm trước đây, việc tham gia triển lãm thế giới Expo 2020 Dubai trong vòng 6 tháng liền sẽ đem lại nhiều cơ hội cho Việt Nam.

expo 2020 dubai co hoi quang ba dat nuoc va chinh sach dau tu hap dan cua viet nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan

Trước hết là cơ hội quảng bá về đất nước và con người Việt Nam, về vẻ đẹp, sự độc đáo và bản sắc văn hóa Việt Nam thông qua các hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống phong phú, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cũng như các món ăn, nghệ thuật ẩm thực phong phú của Việt Nam. Bạn bè quốc tế sẽ biết đến Việt Nam trong thời đại mới với nhiều thành tựu đạt được về kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ góp phần thúc đẩy thương mại, du lịch, đầu tư trong những năm tới.

Về thương mại, Triển lãm thế giới 2020 khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân. Do vậy, đây không chỉ là dịp để Việt Nam quảng bá các thương hiệu quốc gia, các thương hiệu mạnh mà còn là dịp quảng bá các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp tư nhân sản xuất chế biến nông sản thực phẩm nói riêng, và cộng đồng doanh nghiệp tư nhân nói chung. Đó sẽ là một phần quan trọng trong bức tranh tổng thể của Nhà Việt Nam tại Expo 2020 Dubai. Các công ty doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu sản phẩm mới, sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng chủ lực, tìm hiểu nhu cầu thị trường, thuyết phục khách hàng thay đổi thói quen tiêu dùng, làm quen các đối tác mới trong khi củng cố quan hệ với đối tác truyền thống. Nếu điều kiện cho phép, các công ty doanh nghiệp có thể ký kết hợp đồng ngay trong thời gian tham gia diễn ra triển lãm.

Gần đây, trong chuyến thăm và làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng với các bộ ngành có liên quan, Đoàn công tác của ban tổ chức Expo 2020 Dubai đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hết sức tốt đẹp giữa Việt Nam và UAE trong suốt 25 năm qua (kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 8/1993) trên tất cả các lĩnh vực.

expo 2020 dubai co hoi quang ba dat nuoc va chinh sach dau tu hap dan cua viet nam

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh với Bộ trưởng Ngoại Giao UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan đồng chủ trì Ủy ban liên Chính Phủ Việt Nam & UAE

Đặc biệt, trong hợp tác đầu tư thương mại, UAE hiện là một trong 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều ước đạt gần 10 tỷ đô la Mỹ, cùng với đó hợp tác văn hóa và du lịch đã thu được những thành quả tốt đẹp cũng như để lại nhiều ấn tượng sâu sắc thông qua những chương trình sự kiện như Tuần Văn hóa Việt Nam được tổ chức thành công tại Dubai nói riêng và UAE nói chung trong những năm vừa qua, đồng thời ngày càng gia tăng khách du lịch và nhà đầu tư từ UAE và Trung Đông đến Việt Nam thông qua 14 chuyến bay hàng tuần do Emirates Airlines kết nối Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh với Dubai và Abu Dhabi.

Ban tổ chức Expo 2020 Dubai đã dành cho Việt Nam một vị trí đẹp tại triển lãm lần này, đồng thời Ban tổ chức sẵn sàng hỗ trợ thu xếp các cuộc gặp song phương và đa phương giữa Việt Nam và các đối tác, hỗ trợ tổ chức các sự kiện cho Việt Nam tại Triển lãm thế giới 2020, đây là cơ hội để Việt Nam cung cấp các thông tin cập nhật về môi trường chính sách đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam tới các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài.
Vũ Định
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động